Ruộng bậc thang mâm xôi Mù Cang Chải - Vẻ đẹp có 1 không 2

08/09/2023

Mù Cang Chải là một trong số những điểm đến du lịch hút khách nhất vùng núi rừng Tây Bắc nước ta. Một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất đối với du khách có lẽ là cảm giác giữa “biển vàng” mùa lúa chín tại đồi mâm xôi La Pán Tẩn. Cánh đồng lúa chín tại đây có gì đặc biệt đến thế? Cùng chúng tôi khám phá ngay bạn nhé!

Mù Cang Chải là một thị trấn miền núi nhỏ nằm ở phía Tây tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng 300km. Nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Mù Cang Chải có độ cao 1.000m so với mặt nước biển nên thời tiết nơi đây khá mát mẻ vào mùa hè, nhưng mùa đông lại có chút khắc nghiệt.

Du lịch Mù Cang Chải du khách sẽ được đắm mình trong sắc vàng của nắng, của lúa. Không cần đi sâu vào từng bản nhỏ của người Mông, ngay đường quốc lộ, du khách cũng có thể ngắm nhìn “biển vàng” của lúa đang cuồn cuộn tỏa hương giữa đất trời bao la. Cả huyện Mù Cang Chải có 2.200ha ruộng bậc thang, trong đó 500ha ruộng bậc thang của ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là một trong những danh thắng độc đáo vào bậc nhất của Việt Nam và được xếp hạng di tích danh thắng cấp Quốc gia.

1. Đôi nét về ruộng bậc thang mâm xôi

Ruộng bậc thang mâm xôi tại bản Hán Xung, xã La Pán Tẩn là một trong những địa điểm chiêm ngưỡng mùa lúa chín đẹp nhất miền Tây Bắc, đồng thời cũng là nơi thu hút đông đảo khách du lịch khi đến Mù Cang Chải.

đồi mâm xôi
Đồi mâm xôi - bức tranh mùa vàng đầy mê hoặc (Ảnh: PYS Travel)

Ruộng bậc thang mâm xôi là công trình nông nghiệp kỳ công, là sáng tạo độc đáo của đồng bào Mông ở La Pán Tẩn. Giữa những triền núi trập trùng, uốn lượn, giữa những “hoa văn” đường viền ruộng bậc thang chạy tít đến chân trời thì đồi mâm xôi như một điểm nhấn đặc sắc, độc đáo.

đồi mâm xôi La Pán Tẩn
Đồi mâm xôi La Pán Tẩn (Ảnh: PYS Travel)

Đồi mâm xôi là một ngọn đồi có hình xoáy tròn từ chân lên đỉnh núi, khum khum tựa như mâm xôi giữa đại ngàn. Những nông dân người Mông nơi đây đã kỳ công thiết kế ruộng bậc thang theo hình xoáy bao quanh đồi từ chân đồi lên đỉnh, giữa đỉnh là một bề mặt phẳng rộng tựa như chiếc mâm chạm tới mây trời.

2. Nên du lịch ruộng bậc thang vào mùa nào?

Ruộng bậc thang mâm xôi vào mùa nào cũng đẹp. Vào mùa nước đổ, ngọn đồi dậy lên màu nâu nhạt của bùn, mặt trời chiếu xuống làm cho không gian lấp loáng trong sự giao thoa của nước và ánh nắng.

đồi mâm xôi mùa nước đổ
Đồi mâm xôi mùa nước đổ (Ảnh: PYS Travel)

Mùa cấy, ngọn đồi mâm xôi đông vui, tấp nập tiếng nói cười. Màu xanh lá mạ dần bao phủ các triền ruộng làm cho cả ngọn đồi mâm xôi mang vẻ đẹp tươi xanh, mềm mại, gợi lên bao niềm hy vọng về một mùa màng bội thu.

đồi mâm xôi mùa lúa chín
Đồi mâm xôi mùa lúa chín (Ảnh: PYS Travel)

Mùa lúa chín, đồi mâm xôi La Pán Tẩn kỳ vĩ, với biển vàng như một tuyệt tác của thiên nhiên, giữa bản làng và là niềm tự hào của đồng bào nơi đây. Những vạt lúa ngả vàng theo ánh vàng của nắng thu, những sóng vàng theo đường viền uốn lượn quanh ngọn đồi, cứ thế mà chạy lên đỉnh trời.

đồi mâm xôi mùa lúa chín
Mùa lúa chín trên ruộng bậc thang (Ảnh: PYS Travel)

Từ trên cao nhìn xuống, ngọn đồi tựa như một tuyệt phẩm, một mâm xôi sung túc mà tạo hóa ban tặng cho con người. Trên đỉnh đồi, lúa chín vàng, trĩu nặng bông như một chiếc mâm khổng lồ đang đựng vô vàn sóng lúa.

Không gian mùa lúa chín nơi ngọn đồi mâm xôi vô cùng quyến rũ. Hương lúa mới hòa quyện vào sắc vàng của mùa thu, hòa vào những giọt sương long lanh trên những vạt lúa như dậy lên những thanh âm trong veo, thanh sơ, hoang hoải nơi núi rừng đại ngàn.


(Ảnh: PYS Travel)

Ánh nắng chiều chênh chếch sau những ngọn núi hùng vĩ xuyên qua những triền ruộng bậc thang và rót ánh vàng xuống đồi mâm xôi tạo nên sự giao hòa kỳ diệu. Những áng mây bồng bềnh, vương vất nơi triền non rồi choàng xuống ngọn đồi khiến cho không gian như ngưng đọng, bồng bềnh hư ảo... 

Mùa thu, La Pán Tẩn là tâm điểm thu hút du khách mọi miền đến khám phá, thưởng thức vẻ đẹp kỳ thú, của di sản ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

3. Cách di chuyển đến đồi mâm xôi

Tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát hoặc Gia Lâm bạn mua vé đến Yên Bái với giá vé khoảng 200.000 đồng. Từ trung tâm thành phố Yên Bái bạn thuê xe máy giá khoảng 100.000 – 150.000 đồng/ tùy loại xe để di chuyển đến đồi mâm xôi La Pán Tẩn.

Nếu bạn muốn ngắm cảnh trên đường đi thì có thể sử dụng xe máy theo hướng từ cầu Thăng Long – quốc lộ 12 – Phúc Yên – Việt Trì – Đoan Hùng – quốc lộ 70 tới Yên Bái. Hoặc đi theo hướng đường Sơn Tây – cầu Trung Hòa – Tam Nông – dọc theo sông Hồng – cầu Văn Phú – Yên Bái.

4. Đồi mâm xôi Mù Cang Chải có gì?

Được ca ngợi là ngọn đồi đẹp nhất nơi núi rừng Tây Bắc, đồi mâm xôi La Pán Tẩn có những thửa ruộng chín vàng hớp hồn mọi du khách, trở thành biểu tượng của Mù Cang Chải. Ai đến đây cũng bị mê hoặc bởi khung cảnh thiên nhiên quá đỗi hùng vĩ và yên bình.

đồi mâm xôi Mù Cang Chải
Đồi mâm xôi “đẹp không cưỡng nổi” ở Mù Cang Chải (Ảnh: PYS Travel)

Nhiều người cho rằng ngắm những thửa ruộng bậc thang tại đồi mâm xôi La Pán Tẩn vào buổi sáng là đẹp nhất. Khi ấy, những tia nắng yếu ớt bắt đầu ló rạng, đan xen, len lỏi qua màn sương huyền ảo của buổi sáng. Cảm giác ấy như lạc vào một miền đất hứa, đi giữa biển vàng tràn ngập khói trắng. Bất cứ góc chụp nào cũng cho ta những bức ảnh đẹp, vừa ảo ảnh vừa lãng mạn khiến ai nấy cũng phải khen ngợi.

vẻ đẹp của đồi mâm xôi
Đồi mâm xôi muôn màu muôn vẻ khi vào mùa (Ảnh: PYS Travel)

Bên cạnh đó, thời điểm hoàng hôn trên đồi mâm xôi La Pán Tẩn cũng đẹp không hề kém cạnh. Không còn huyền ảo như sương sớm bình minh, hoàng hôn trên đồi mâm xôi La Pán Tẩn mang một vẻ đẹp vô cùng rực rỡ. Từ sắc vàng hồng ấm áp, bầu trời chuyển dần sang màu tím mơ mộng buông xuống biển lúa vàng tĩnh lặng đầy yên bình. 

đồi mâm xôi ở Mù Cang Chải
Vẻ đẹp hùng vĩ thơ mộng ở Mù Cang Chải (Ảnh: PYS Travel)

Tại đồi mâm xôi La Pán Tẩn còn có dịch vụ chụp hình bởi người dân tộc nơi đây. Bạn có thể thuê họ chụp hình theo dáng mình yêu cầu với mức giá khoảng 50.000 đ/người trong khoảng 30 phút. Bên cạnh đó, đừng quên khám phá đồi hoa tam giác mạch cũng siêu đẹp cách đó chừng 40km. Từ khoảng tháng 9 đến tháng 12 hàng năm là thời điểm hoa tam giác mạch bắt đầu nở rộ, rải sắc hồng tím khắp một góc trời Tây Bắc.

5. Lưu ý khi đi du lịch Đồi mâm xôi Mù Cang Chải

- Chuẩn bị hành trang có đầy đủ bông, băng y tế, thuốc cảm cúm, thuốc chống côn trùng,...

- Mang theo những vật dụng cần thiết như áo mưa, kính râm, găng tay… đặc biệt là 1 cái áo khoác mỏng phòng nhiệt độ hạ thấp.

- Thông thường giá vé tham quan tại đồi mâm xôi là 20.000 đ/người. Nếu có thể, hãy dậy thật sớm để kịp đón bình minh siêu lãng mạn trên đó nhé!

- Tại Mù Cang Chải, du khách có thể chọn một vài homestay tại bản Kim Nọi của người dân tộc Thái với giá chỉ khoảng 70.000 đ/đêm hoặc những khách sạn ở khu vực trung tâm với giá khoảng 400.000 đ/đêm.

Lạc vào “biển vàng” đầy lãng mạn tại đồi mâm xôi La Pán Tẩn quả thật là một trải nghiệm có 1-0-2 trong đời. Du lịch Mù Cang Chải đừng bỏ lỡ cơ hội được đắm chìm trong không gian thơ mộng bạt ngàn lúa chín tại ngọn đồi La Pán Tẩn nổi tiếng vạn người mê này nhé!

Cùng PYS lên Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM