Food Tour Quảng Bình - Bạn đã thử hết chưa ?

15/03/2021

Bỏ qua những địa danh đã quá "hot" ở Quảng Bình, điều bạn cần làm bây giờ là ghi chép lại tất cả các món ngon và địa chỉ thỏa mãn cái bụng hay đòi hỏi của mình ngay lập tức.

 

1. Bánh xèo Quảng Bình

Loại bánh xèo bằng gạo đỏ, hoa văn nổi đều, đơn giản nhưng phải đủ các món kèm theo: cá chuối, nộm, rau sống, bánh đa và nước chấm. Dĩa nộm gồm có giá, rau két và vừng. Đậu đổ giá làm nộm phải loại đậu đỏ, hạt to bậm. Gạo làm bánh xèo là loại lúa mành màu đỏ chỉ xay bóc vỏ lúa (còn có tên gọi là gạo đỏ, gạo lứt) ngâm nước khoảng 5 tiếng đồng hồ rồi đem xay, dùng môi múc cả nước và gạo bỏ vào cối xay từ từ. Bạn không thể bỏ qua món bánh xèo khi tới với Quảng Bình.

banh-xeo1

Cucina-vietnamita-Hue-Crepe-con-verdure.

2. Khoai dẻo

Là mảnh đất quanh năm nắng gió khắc nghiệt, những củ sắn, củ khoai từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành quen thuộc trong những bữa cơm gia đình người Quảng Bình thời khốn khó. Điều đặc biệt là khoai lang trồng trên đất cát ở đây có mùi vị rất đặc trưng, bùi và ngon ngọt hơn hẳn các vùng khác.

Để ngon miệng hơn, các món ăn từ khoai cũng được người dân mảnh đất tài hoa này chế biến vô cùng đa dạng: từ những cách đơn giản nhất như luộc, nấu canh, nấu chè cho tới những món phức tạp hơn một chút như làm bánh khoai, mứt khoai…Nhưng món ăn ngon nhất, độc đáo nhất và được khách đi du lịch yêu thích nhất chính là món đặc sản khoai dẻo Quảng Bình.

khoai-deo-dac-san-qb-4

khoai-lang-cu

>>Xem thêm: Chùm tour vi vu du lịch dịp nghỉ 30/4 - 1/5

3. Cháo canh cá lóc

 Cháo canh Quảng Bình được ăn kèm với rau cải xanh thái nhỏ. Tô cháo canh còn nóng hổi được trộn thêm những lát rau cải xanh sẽ điểm thêm màu sắc và hương vị tươi ngon. Vị cải xanh vừa ngọt vừa cay tạo cảm giác bùi bùi nơi sống mũi khi thưởng thức.
Ở một số địa phương, cháo canh còn được ăn kèm với nem chả. Miếng nem chả giòn tan, thơm phức sẽ cuốn hút bạn thưởng thức, sau đó nhâm nhi nước dùng, rồi những miếng cá lóc còn nóng sốt...Đó hẳn sẽ là kỷ niệm không thể nào quên với những ai muốn khám pháẩm thực vùng đất này.

chao-canh

banh-canh_3

4. Bánh bèo

Đó là những đĩa bánh tràn đầy từng chiếc mỏng, trắng đến tinh khôi, với tôm chấy vàng rải đều cùng một ít tóp mỡ nằm trên. 20 chiếc bánh tròn, đều tăm tắp được xếp rất khéo léo trên chiếc đĩa, với cách bài trí đơn giản mà đẹp mắt. Bên cạnh đó là hai bát nước mắt được pha loãng, một bát không ớt và một bát có ớt. Khi ăn, bạn dùng thìa cho nước mắm rải đều trên bánh,

Thưởng thức rồi bạn sẽ cảm nhận vị mát dịu của chiếc bánh, cùng với vị thơm bùi của tôm, cảm giác giòn tan của tóp mỡ, và sự đậm đà của nước mắm Quảng Bình.

Để làm chiếc bánh đều tăm tắp như thế, chủ quán có vài chiếc khuôn bằng nhôm, mỗi khuôn có rất nhiều ô tròn. Sau khi hòa bột vào nước, cho khuôn lên bếp và xúc hỗn hợp bột gạo vào khuôn, đun lửa vừa nhỏ đến lúc bánh chín thì nhấc ra.

di-an-banh-beo-quang-binh-chuan-vi-o-sai-gon

Bánh-bèo-1

5. Bánh bột lọc

Ban đầu khi nhìn thấy đĩa bánh bột lọc Quảng Bình, bạn có thể chưa thật sự ấn tượng, cho đến khi quyết định chan chút nước mắm và cho một miếng vào miệng để thưởng thức. Có hai loại bánh bột lọc bạn nên thử qua, đó là bột lọc trần và bột lọc gói lá.

Để làm bánh, người chế biến phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu như bột năng, bột sắn dây, tôm đồng nhỏ, thịt ba chỉ, nấm tai mèo, hành tiêu cùng nhiều loại gia vị khác. Còn nếu làm bột lọc gói lá, phần lá sử dụng là lá chuối được rửa sạch sẽ, lau khô và cắt thành những tấm vừa đủ.

image62

bánh-bột-lọc-đặc-sản-quảng-bình-2

6. Canh nấm tràm

Vào những ngày cuối hè có những cơn mưa dông làm dịu đi cái nắng oi ả, trời bắt đầu chớm thu. Chợ Đồng Hới (Quảng Bình) tấp nập người mua, kẻ bán. Hai bên lề đường, xen kẽ giữa hàng rau, thịt, cá là những o, những chị hàng nấm như đã ngồi đợi sẵn từ bao giờ. Trên những mẹt hàng, trong những chiếc làn nhựa, những cây nấm vừa nhú hình dáng tròn như quả trứng gà, nhìn béo múp, có màu tím đậm; những cây lớn hơn có màu nâu tím- màu của những trái sim vừa chuyển màu, sắp chín; những cây nấm đã già thì chỉ còn lại màu nâu thẫm. Tất cả như đang háo hức chờ đợi bàn tay người lựa nấm mang về.

nam-tram-xao-hai-san

canhnamtram

7. Lẩu cá khoai

Cá khoai để nấu lẩu chắc chắn phải là những con cá tươi nhất, dày thịt nhất được chọn lọc kĩ càng tại Quảng Bình. Cá được làm sạch ruột, bỏ đầu, bỏ đuôi có thể để nguyên con hoặc cắt khúc tùy ý, rồi ướp chút gia vị như muối, tiêu hoặc ớt, cùng cây nén được cắt nhỏ. Nước lẩu cá khoai có các thành phần nguyên liệu thông dụng như cà chua, nước cốt me, khế chua, dưa cải, mang chua, nấm,..và cũng được nêm nếm cho thật vừa miệng.  Lẩu cá khoai Quảng Bình đơn giản chỉ có như vậy, song vì vị tươi ngon của cá khoai ở đây, vị cây nén không thể thiếu và sự chân chất đậm đà trong nêm nếm gia vị theo kiểu của địa phương, luôn tạo cho lẩu cá khoai ở đây hương vị rất đặc biệt khiến người thưởng thức khó lòng mà quên được.

lau-ca-khoai

lau ech

Bạn đang băn khoăn chọn tour du lịch Quảng Bình cho hè 2021?

Hãy đặt ngay tour du lịch của PYS Travel >> Tour Hà Nội - Quảng Bình 3 ngày 2 đêm

Thanh Tâm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn