Hoàng Lĩnh cổ thôn nơi vẫn giữ gìn nét cổ kính của làng quê

14/10/2024

Hoàng Lĩnh Cổ Thôn, nằm giữa vùng đất cổ kính Vụ Nguyên, là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên bình và muốn tìm hiểu về văn hóa lịch sử lâu đời của Trung Quốc. Du khách đến đây sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống làng quê truyền thống, khám phá nét đẹp văn hóa dân gian, và tận hưởng không gian thanh bình giữa thiên nhiên tươi đẹp.

1. Giới thiệu về Hoàng Lĩnh cổ thôn

Hoàng Lĩnh cổ thôn (Huangling Scenic Area 婺源篁岭景区) là danh lam thắng cảnh nằm ở huyện Vụ Nguyên. Đây là danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất ở Vụ Nguyên, nơi khách du lịch Trung Quốc có thể ghé thăm các tòa nhà truyền thống của phong cách người Hồi, ngắm hoa cải dầu và khung cảnh đặc biệt của hoạt động phơi nắng thực phẩm vào mùa thu.

viên ngọc xanh giữa núi rừng giang tây
Viên ngọc xanh giữa núi rừng (Ảnh: sưu tầm)

Huệ Châu là một vùng nằm giữa núi, sông và thung lũng gồ ghề. Hoàng Lĩnh cổ thôn trước đây là một phần của Huệ Châu, là một khu định cư gần 600 năm tuổi được xây dựng trên địa hình đồi núi và nằm trên vách đá. Ở ngôi làng này, các ngôi nhà được xây hài hòa với cảnh quan, hòa nhập hoàn hảo với thiên nhiên.

hoàng lĩnh cổ thôn
Ngôi làng trong tranh ấn tượng nhất Trung Quốc (Ảnh: sưu tầm)

Mỗi tháng 3, ngôi làng lại trở nên đặc biệt mê hoặc với khung cảnh tráng lệ là biển hoa cải nở rộ bao phủ cả một vùng ruộng bậc thang rộng lớn. Năm 2023, Hoàng Lĩnh cổ thôn được Tổ chức Du lịch Thế giới Liên Hợp Quốc chọn là "Làng Du lịch Tốt nhất" và được giới thiệu tại sự kiện văn hóa đẳng cấp thế giới Frankfurter Buchmesse.

2. Lịch sử và kiến trúc của Hoàng Lĩnh cổ thôn

Hoàng Lĩnh Cổ Thôn mang trong mình một lịch sử lâu đời, với những ngôi nhà cổ kính được xây dựng từ thế kỷ 15. Kiến trúc độc đáo của ngôi làng là sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Những ngôi nhà bằng gỗ và đá, với mái ngói xám phủ rêu xanh, tựa như những bức tranh sống động giữa khung cảnh núi rừng.

ghé thăm hoàng lĩnh cổ thôn
Ghé thăm Hoàng Lĩnh cổ thôn (Ảnh: sưu tầm)

Mặc dù so với các những thành phố cổ nghìn năm tuổi như Đại Lý, Lệ Giang, lịch sử của Hoàng Lĩnh không quá dài nhưng đã có hơn 500 năm tuổi. Làng được xây dựng từ giữa thời nhà Minh và ban đầu ngôi làng chỉ có diện tích rất nhỏ.

tham quan hoàng lĩnh cổ thôn
Hoàng Lĩnh cổ thôn nhất định phải đến trong đời (Ảnh: sưu tầm)

Cho đến năm 2009, Hoàng Lĩnh vẫn còn tương đối hoang vắng. Tuy nhiên, vì phong cảnh ở đây rất đẹp và điều kiện tự nhiên thuận lợi nên người dân đã bắt đầu thực hiện nhiều hoạt động phát triển du lịch, chỉ trong một năm, thu nhập kinh tế địa phương đã tăng vọt.

khung cảnh như chốn bồng lai tiên cảnh
Khung cảnh như chốn bồng lai tiên cảnh (Ảnh: sưu tầm)

Làng Hoàng Lĩnh in sâu dấu vết của văn hóa nông nghiệp cổ xưa ở Trung Quốc, không khí yên bình siêu việt và phong tục tập quán nông thôn nơi đây mang đến những trải nghiệm độc đáo cho khách du lịch. Đây cũng chính là điều làm nên đặc sắc và khiến nhiều người biết đến của làng cổ.

Những ngôi nhà cổ kính nơi đây
Những ngôi nhà cổ kính nơi đây (Ảnh: sưu tầm)

Hiện giờ, Hoành Thôn còn khoảng 137 ngôi nhà cổ mang đậm kiến trúc thời Minh – Thanh, được bảo tồn tương đối nguyên vẹn, mỗi một ngôi nhà mang một phong cách khác nhau. Các bạn có thể check in và chụp những tấm ảnh độc đáo dưới khung cảnh có một không hai này

kiến trúc ngôi làng được bảo tồn
Ngôi làng có một số kiến ​​trúc cổ được bảo tồn tốt ở Trung Quốc (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, ngôi làng Hoành Thôn còn có hệ thống nước được xây dựng rất tinh xảo mà không ngôi làng nào ở Trung Quốc có thể sánh bằng. Có thể nói hệ thống nước là đặc trưng của làng. Bởi số lượng kênh rạch dài hàng cây số, chảy qua qua từng ngôi nhà, cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ gia đình tựa như ruột trâu.

ghé thăm ngôi làng cổ kính ở Vụ Nguyên
Ghé thăm ngôi làng cổ kính ở Vụ Nguyên (Ảnh: sưu tầm)

Bước chân đến đây vào buổi ban mai, khách du lịch sẽ cảm thấy không gian hoàn hảo giữa bốn bề núi non trùng điệp. Hoành Thôn mờ ẩn trong lớp sương mù sáng sớm với những bức tường trắng nổi bật, mái ngói xám trang trí cầu kỳ soi bóng bên ao sen hiền hậu hòa, ngôi làng hiện lên như một bức họa.

3. Thời điểm đẹp nhất du lịch Hoàng Lĩnh cổ thôn Vụ Nguyên

Thời điểm lý tưởng để bạn có thể lên kế hoạch đến tham quan Hoàng Lĩnh cổ thôn Vụ Nguyên - Trung Quốc là vào mùa xuân, từ tháng 3 đến tháng 4. Đây là thời gian mà hoa cải vàng nở rộ, phủ khắp các cánh đồng và sườn đồi, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp và lãng mạn, thu hút nhiều khách du lich Trung Quốc và nhiếp ảnh gia đến khám phá. Khí hậu lúc này mát mẻ, dễ chịu, thuận lợi cho việc khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp của làng cổ.

mùa hoa cải dầu đẹp mê mẩn
Mùa hoa cải dầu đẹp mê mẩn (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, mùa thu từ tháng 10 đến tháng 11 cũng là thời điểm thú vị để bạn có thể tham quan Vụ Nguyên. Vào mùa này, lá cây chuyển sang màu vàng và đỏ tạo nên cảnh sắc thu lãng mạn, kết hợp cùng những ngôi nhà cổ kính mang đến khung cảnh rất đặc trưng. Mùa thu nơi đây cũng có thời tiết ôn hòa, đặc biệt phù hợp cho việc tản bộ và khám phá văn hóa địa phương.

4. Những địa điểm tham quan xung quanh Hoàng Lĩnh cổ thôn Vụ Nguyên

4.1. Làng Likeng

Hầu hết du khách đến với Vụ Nguyên đều sẽ ghé thăm ngôi làng xinh đẹp - Likeng. Đây là một trong những ngôi làng tiêu biểu nhất với lối kiến trúc Huy Châu mái xám, tường trắng. Đến đây, du khách sẽ bắt gặp vô số hình ảnh những chiếc cầu gỗ nhỏ bắc qua dòng nước trong vắt chảy róc rách trước mỗi ngôi nhà. Ở giữa sân nhà, người ta thường đặt một chiếc chum nhỏ xinh xắn để du khách có thể bỏ vào chum những đồng xu may mắn.

làng likeng
ngôi làng thôn quê yên bình
Bình yên giữa khung cảnh thơ mộng vùng Giang Tây (Ảnh: sưu tầm)

Mọi ngóc ngách ở Likeng đều mang đến những trải nghiệm khác nhau cho du khách. Đến với nơi đây, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác bình yên khi rảo bước trên những con đường lát đầy đá đậm chất làng quê, chạy dọc theo những con nước trong xanh, ngắm nhìn vẻ tươi mới, mơn mởn của cỏ cây hoa lá, ghé thăm bến thuyền, bè trúc, những ngôi đền cổ, cây cầu đá,...

4.2. Hồ Yuanyang

Hồ Yuanyang nằm ở phía tây thị trấn của huyện Vụ Nguyên. Đặc biệt vào mùa đông, hồ này thu hút rất nhiều loài vịt quýt đến sinh sống để tránh rét. Xung quanh hồ là thảm thực vật tự nhiên, với rừng lá rộng thường xanh, chủ yếu là thông, tạo nên khung cảnh thơ mộng và mát mẻ..

Hồ Yuanyang
(Ảnh: sưu tầm)

4.3. Cầu Cầu Vồng

Cầu Cầu Vồng được xem là một địa điểm check-in nổi tiếng tại Vụ Nguyên. Cầu có mái che, được xây dựng từ nhiều năm về trước và hiện nay vẫn đứng vững chắc như ngày nào. Để đến được cây cầu này, du khách phải đi qua con đường cổ nhất ở Vụ Nguyên.

4.4. Ngôi làng Jiangling

Đây là một trong bốn “biển hoa” mùa xuân của Trung Quốc với diện tích khoảng 38km2. Jiangling có địa thế chủ yếu là sườn đồi thoai thoải, có thể nhìn xuống toàn cảnh thung lũng bên dưới. Đến với ngôi làng Jiangling, du khách sẽ được đắm mình vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp với ánh nắng dịu nhẹ buổi sớm mai cùng tiếng gió xào xạc. Tất cả cùng tạo nên một bức tranh vô cùng nên thơ và lãng mạn.

ngôi làng jiangling
Thung lũng "Biển hoa" đẹp như tranh vẽ(Ảnh: sưu tầm)

4.5. Núi Dazhang

Núi Dazhang là một ngọn núi khá đặc biệt, nằm ở phía bắc của Vụ Nguyên. Nơi đây được xem như một danh lam thắng cảnh hẻm núi với toàn bộ khung cảnh thiên nhiên nguyên sơ. Bên trong hẻm núi có rất nhiều thác nước huyền bí. Nhìn từ xa, những thác nước này giống như một con rồng từ trên trời lao xuống, tỏa sáng rực rỡ dưới ánh nắng.

5. Ẩm thực Hoàng Lĩnh cổ thôn

5.1. Mì xào Nam Xương 

Khi nhắc đến ẩm thực Giang Tây, không thể bỏ qua mì gạo. Mì xào Nam Xương vô cùng nổi tiếng với sợi mì trắng, mềm, dai, được xào cùng gừng, tỏi, dầu mè, nước tương, mỡ lợn, hành lá thái nhỏ, bột ngọt, ớt và hạt tiêu. Khi ăn có vị thơm cay, để lâu cũng không bị nhũn. Để đáp ứng nhu cầu khẩu vị của nhiều người, cũng đã xuất hiện nhiều loại mì xào Nam Xương như mì xào thịt heo, mì xào bò, mì xào trứng, mì xào giá đỗ,…

Mì xào Nam Xương
(Ảnh: sưu tầm)

5.2. Ốc xào

Ốc xào là món ăn vặt ở Nam Xương, Giang Tây. Nam Xương nằm bên bờ Cám Giang, phía bắc có Hồ Bà Dương, bao quanh là các hồ ao lớn, nhỏ và ruộng lúa, tạo điều kiện cho các loài ốc sinh sôi. Cũng giống như ở Việt Nam, nếu có dịp đến du lịch vào mùa hè, bạn sẽ thấy mỗi tối mọi người ngồi trước các quán ốc hàn huyên cùng đĩa ốc xào và vài chai bia lạnh.

ốc xào
(Ảnh: sưu tầm)

5.3. Canh ninh trong nồi đất  

Đây là món canh được ninh bằng dụng cụ truyền thống dân gian là nồi đất. Món ăn được ninh bằng nước khoáng và ninh nhỏ lửa hơn bảy giờ bằng than. Cuối cùng được biến tấu thành một món ngon mang đậm tính dân gian truyền thống và đáp ứng được khẩu vị của tất cả mọi người.

canh ninh trong nồi đất
(Ảnh: sưu tầm)

Cái hay của gốm đất nung nằm ở chỗ mang tính chất âm dương, chứa công dụng của ngũ hành. Do đó, sau một thời gian dài ninh nhừ, vị ngọt và chất dinh dưỡng của nguyên liệu được hòa tan hoàn toàn trong nồi canh. Đây là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng dưỡng sinh và dưỡng nhan.

5.4. Thịt viên Ganpo

Đây là món thịt viên mặn được làm từ thịt lợn băm và các nguyên liệu khác, thường dùng kèm với nước sốt đầy hương vị. Hãy tìm các quầy bán thịt viên Ganpo, một món ăn đường phố cổ điển ở Giang Tây.

thịt viên Ganpo
(Ảnh: sưu tầm)

5.5. Bánh đường trắng

Món tiếp theo tôi muốn giới thiệu là bánh gạo Cửu Giang. Bánh gạo Cửu Giang nổi tiếng vì mềm, ngọt và giàu dinh dưỡng. Bánh phở được lựa chọn kỹ lưỡng, lên men, hấp ở nhiệt độ cao, cuối cùng được bổ sung các nguyên liệu như mứt tươi, vừng, tạo nên chiếc bánh gạo vừa có mùi thơm của gạo, vừa có mùi trái cây và được người dân vô cùng yêu thích.

bánh đường trắng
(Ảnh: sưu tầm)

Hành trình khám phá Hoàng Lĩnh Cổ Thôn, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của kiến trúc cổ kính và cảnh quan thiên nhiên mà còn cảm nhận được nhịp sống bình yên, giản dị của người dân nơi đây. Làng cổ không chỉ là một điểm đến du lịch mà còn là nơi lưu giữ văn hóa và lịch sử, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cuộc sống của những thế hệ trước. Nếu có dịp, hãy ghé thăm Hoàng Lĩnh Cổ Thôn để trải nghiệm và cảm nhận những giá trị quý báu này.

Tham khảo một số tour du lịch tới Hoàng Lĩnh Cổ Thôn của PYS Travel:

Tour Hoàng Lĩnh Cổ Thôn Vụ Nguyên - Thượng Nhiêu - Vọng Tiên Cốc 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Tìm hiểu thêm các tour Trung Quốc cùng PYS Travel:

Tour du lịch Trung Quốc

Bản quyền hình ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng bản quyền về các tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, PYS Travel xin gửi lời xin lỗi đến các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Anh/chị cũng vui lòng phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn