Kinh nghiệm du lịch Yên Tử 2 ngày, thảnh thơi hành hương về đất thiêng Yên Tử.

15/08/2022

Tiếp nối tour lễ chùa Doanh nghiệp 2020, PYS Travel xin hướng dẫn du khách chi tiết lịch trình và kinh nghiệm du lịch Yên Tử 2 ngày mà theo lịch này, bạn sẽ có một chuyến hành hương về cõi Phật vô cùng thảnh thơi, thư thái. Cùng PYS Travel tìm hiểu chuyến đi ngay thôi.

Tục lễ đầu năm đi du xuân, vãn cảnh, lễ chùa cầu may là một trong những truyền thống đã từ lâu đời của nhân dân ta. Là thời gian du khách được nghỉ ngơi, thảnh thơi đầu năm, là bước tạo đà để cho một năm đầy năng lượng. Du xuân về đất đất Phật Yên Tử cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, du khách thường đi Yên Tử chỉ có một ngày, thời gian vô cùng gập rút. Bài viết này là lịch trình và kinh nghiệm đi du lịch Yên Tử 2 ngày mà theo lịch này, bạn sẽ có một chuyến hành hương về Yên Tử vô cùng thảnh thơi, thư thái. Cùng PYS Travel tìm hiểu chuyến đi ngay thôi.

Yên Tử. Ảnh Duy Anh

Núi Yên Tử ở đâu?

Non thiêng Yên Tử vốn nổi tiếng từ xa xưa đến nay bởi tính lịch sử, linh thiêng nơi cõi Phật. Núi Yên Tử cao 1.068m so với mực nước biển trong dãy núi Đông Triều, vùng Đông Bắc Việt Nam, nằm ở ranh giới hai tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh. Núi Yên Tử là một dải núi cao nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam với hệ thống động thực vật phong phú và đa dạng đã được nhà nước công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên. 

Chùa Đồng Yên Tử. Ảnh Minh Nhựt

Yên Tử trở thành trung tâm của Phật Giáo từ khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ Yên Tử trở thành trung tâm Phật Giáo của ngai vàng khoác áo cà sa tu hành để tìm dến sự thanh tịnh sau khi truyền ngôi và thành lập một dòng Phật giáo gọi là dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. 

Hành lang chùa. Ảnh Phạm Minh Nhựt

Năm 2008, Yên Tử cùng 3 địa danh khách đựa chọn là những thắng tích phật giáo cho các đại biểu tham dự đại lễ phật đản thế giới lần đầu tiên tại Việt Nam đến tham quan, chiêm bái.

Lễ hội chùa Yên Tử

Lễ hội Yên Tử được tổ chức hàng năm bắt đầu từ ngày 10 tháng giêng và kéo dài hết tháng 3 (âm lịch). Theo kinh nghiệm du lịch Yên Tử 2 ngày thời điểm này được rất nhiều du khách tìm về cầu tài, cầu lộc. Sau phần nghi lễ long trọng của lễ hội tổ chức dưới chân núi Yên Tử là cuộc hành hương của hàng vạn người đến với chùa Đồng ở trên đỉnh núi. Du khách đến hội chùa Yên Tử để được tách mình khỏi thế giới trần tục, thực hiện cuộc hành hương về đất Phật giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Du khách đổ về lễ chùa Yên Tử. Ảnh Duy Anh

Thời gian điểm thích hợp đi Yên Tử

Thời điểm trong lễ hội Yên Tử: Đi từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch, là mùa lễ hội chính của Yên Tử, thời điểm này vô cùng đông người tuy nhiên bù lại bạn được tham gia nhiều các hoạt động lễ hội đầu năm đặc sắc ở nơi đây.

Các bạn trẻ check-in trên đường lên chùa Đồng. Ảnh Nguyễn Hoàng Long

Thời điểm ngoài lễ hội: Những ngày khác Yên Tử thường vắng vẻ hơn, không gian yên tĩnh, không khí trong lành rất sảng khoái.

Đường đi đến Yên Tử

Bạn có thể đi du lịch Yên Tử bằng xe máy, ô tô (riêng) và cả xe buýt. Với các bạn từ Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh đi Yên Tử bằng xe máy thuận tiện nhất.

Trên đường hành hương về Yên Tử. Ảnh Nguyễn Hoàng Long

Từ hướng Hà Nội: Từ Hà Nội bạn đi Bắc Ninh tới quốc lộ 18, chạy thẳng sẽ tới đền Trình. Từ đây rẽ trái 10 km sẽ tới Yên Tử.

Du khách đi từ Hà Nội thường thuê theo đoàn, mua tour du lịch Yên Tử một ngày hoặc đi xe khách. Bạn bắt xe khách đi Cẩm Phả, Móng Cái… ở Hà Nội đều được, tới đền Trình ở quốc lộ 18 bảo lái xe cho xuống. Sau đó bắt tiếp xe bus 16 chỗ của công ty Tùng Lâm ở ngay quốc lộ 18 vào đến chân núi Yên Tử (10 km) giá vé 20.000 đồng/ người. Hoặc bạn đi buýt thường giá vé 10.000 đồng/ người/ lượt.

Cổng vào di tích Yên Tử. Ảnh Duy Anh

Từ hướng Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định: bạn chỉ cần đi tới Uông Bí (đoạn ngã ba giao quốc lộ 10 và quốc lộ 8 rồi rẽ trái là tới đền Trình, sau đó rẽ trái 10 km sẽ tới Yên Tử).

Điểm tham quan ở Yên Tử

Một số điểm tham quan bạn có thể ghé qua trong lịch trình kinh nghiệm du lịch Yên Tử 2 ngày đó là: 

Suối Giải Oan: với một cây cầu đá xanh nối hai bờ suối. Cầu dài 10m, có kiến trúc không cầu kì nhưng toát lên vẻ đẹp cổ kính, vững chãi.

Chùa Trình/ đền Trình: nơi ghé vào trước khi lên Yên Tử 

Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử: nơi để tu học của các nhà sư và cư sĩ. Giống như trường đại học, đây không phải nơi thờ cúng nhưng bạn có thể ghé vào tham quan trước khi leo núi.

Cầu Giải Oan, chùa Giải Oan: nơi thờ các cung nữ, phi tần của vua Trần Nhân Tông. Vì quá yêu vua, muốn lên núi cầu xin vua trở lại triều đình không được, các bà đằm mình xuống suối tự vẫn.

Vãn cảnh chùa. Ảnh Daisy Kim

Tháp Huệ Quang: nơi cất giữ một phần xá lị của vua Trần Nhân Tông, phần còn lại được thờ ở khu đền Trần tại Nam Định.

Chùa Hoa Yên: chùa trung tâm, lớn nhất khu di tích Yên Tử. Khi xưa chùa Hoa Yên là nơi Phật Hoàng giảng đạo.

Chùa Một Mái: nơi thờ Phật Quán Thế Âm, ở đây có khe nước uống rất mát.

Chùa Bảo Sái: nơi Phật Hoàng nhập niết bàn

Chùa Vân Tiêu: nơi tu luyện của các vị tăng sỹ

 An Kỳ Sinh và tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông: bức tượng của một vị tu sĩ hóa đá và bức tượng Phật Hoàng bằng đồng rất lớn.

Chùa Đồng: ngôi chùa cao nhất đỉnh núi.

Lịch trình tham quan Yên Tử

Ngày 1: Lịch trình tham quan: Thiền viện – cầu Giải Oan – chùa Giải Oan – chùa Hoa Yên – chùa Một Mái – chùa Bảo Sái – An Kỳ Sinh và tượng Phật Hoàng – chùa Đồng – An Kỳ Sinh – chùa Bảo Sái (xuống cáp treo) – chùa Hoa Yên – chùa Giải Oan – xuống lại bãi gửi xe.

Ngày 2: tham quan chùa Ba Vàng, chiều lên xe về Hà Nội.

Giá vé dịch vụ ở Yên Tử

Giá vé buýt 16 chỗ từ đền Trình vào Yên Tử: 20.000 đồng/ lượt

Giá vé xe điện từ bãi đỗ xe vào chân núi: 10.000 đồng/ lượt

Phòng ngủ riêng: từ 150.000 đến 500.000 đồng/ phòng.

Phòng ngủ tập thể: từ 100.000 đến 180.000 đồng/ giường

Dịch vụ nhà hàng: từ 40.000 đến 80.000 đồng/ suất ăn (có cả ăn chay và ăn thường).

Xe điện phục vụ du khách. Ảnh Duy Anh

Giá vé cáp treo ở Yên Tử

Mùa lễ hội (từ tháng1 đến tháng 3 Âm lịch): từ 5h đến 20h hàng ngày.

Ngoài mùa lễ hội (từ tháng 4 đến tháng 12 Âm lịch): Từ 7h đến 18h hàng ngày.

Nếu đi cáp treo bạn nên mua trọn 2 tuyến, đi cáp treo chỉ lên đến tượng An Kỳ Sinh vẫn phải leo bộ một đoạn khoảng 200 m đường mòn. Cách mà nhiều người đi nhất là leo bộ lên chùa Đồng rồi mua cáp treo 1 chiều xuống, không nên mua cáp treo giữa đường vì giá đắt.

 

Hành hương về đất Phật. Ảnh Nguyễn Hoàng Long

Tuyến 1 (Giải Oan – Hoa Yên): Một chiều 120.000 đồng/ người – Khứ hồi 200.000 đồng/ người

Tuyến 2 (Một Mái – An Kỳ Sinh): Một chiều 120.000 đồng/ người – Khứ hồi 200.000 đồng/ người

Cả 2 tuyến: Một chiều 120.000 đồng/ tuyến/ người – Khứ hồi: 280.000/ người

Lưu ý: Miễn phí vé cho trẻ em dưới 6 tuổi (cao dưới 1m2), người già trên 70 tuổi (mang theo giấy tờ tùy thân), tăng ni, thương binh (xuất trình thẻ).

Vật dụng cần chuẩn bị

Từ kinh nghiệm du lịch Yên Tử 2 ngày, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng những vật dụng sau: 

Tiền: Nên chuẩn bị một ít tiền mặt để tiêu nhưng không nên mang quá nhiều vì khi đông người rất dễ bị kẻ gian móc túi.

Giày: Du khách nên chọn những loại giầy đế thấp, giày leo bộ, giày thể thao vì thường đường đi bộ khá dài, nhiều dốc cao, bậc đá, có đoạn leo đường mòn. Hoặc du khách có thể gửi giầy, mua hoặc thuê dép ở chân núi.

Ba lô: Balô nên chuẩn bị những đồ dùng thiết yếu nhưng không nên quá nhiều như đồ ăn, nươc uống, khan giấy… đủ dùng để tránh mất sức khi phải leo bộ khá nhiều.

Quần áo: Chú ý trang phục ngay ngắn, tránh phản cảm vì đây là nơi linh thiêng có rất nhiều những quy định nghiêm ngặt về trang phục. Khi đi chỉ cần bạn mặc trang phục gọn nhẹ, đủ ấm, nên mang áo khoác nhẹ để khi leo có thể buộc áo quanh người hoặc cho vào ba lô.

Đất thiêng Yên Tử. Ảnh Duy Anh

Nước: Bạn nên mang 2 chai nước khoáng vừa để mang theo uống dọc đường vì nước bán trên núi đắt hơn rất nhiều lần so với giá niêm yết.

Đồ ăn: Một số loại đồ ăn bạn có thể mang để ăn trưa như bánh mì sữa, bánh mì giò, xôi... Ngoài ra, bạn có thể ăn trưa trên núi với xúc xích, ngô, khoai, phở… tuy nhiên giá cao hơn bình thường.

Gậy: Nếu bạn đi bộ nên mua một chiếc gậy tre dưới chân núi giá 5.000 đồng. Có cây gậy này bạn leo đỡ mất sức, đặc biệt khi xuống sẽ không bị đau khớp gối.

 KẾT:  Trên đây là lịch trình và một vài thông tin về kinh nghiệm du lịchYên Tử 2 ngày. Mong rằng, qua bài viết này, du khách sẽ có đủ hành trang để hành hương về đất Phật. Tiếp nối tour du lịch lễ chùa Doanh nghiệp 2020, Pys Travel hi vọng Yên Tử sẽ là điểm đến tiếp theo trong hành trình tách khỏi trần tục, tròn quả tu của đời người. Mọi chi tiết chuyến đi, quý khách có thể xem thêm tại Tour du lịch Yên Tử- Ba Vàng. Chúc du khách có một năm mới sức khỏe, an lành. 

Bạn có đang băn khoăn chọn lựa tour du lịch dịp Lễ 2/9 sắp tới?

Xem ngay >> Chùm tour nghỉ Lễ 2/9 từ Hà Nội

                         Chùm tour nghỉ Lễ 2/9 từ TP.HCM

Mai Loang 

Tour nổi bật tại Tour miền Bắc

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM