Chưa ăn những món dân dã này chưa biết miền Tây

13/08/2019

Đến với miền Tây Nam Bộ, bạn sẽ không thể quên thưởng thức các món ăn dân dã đặc sản miền Tây với hương vị đặc biệt khiến du khách nào cũng mê tít. Những món ăn ở nơi đây có hương vị đặc biệt của một vùng sông nước khiến du khách nào ghé thăm cũng đều phải say đắm.

Đến với miền Tây Nam Bộ, bạn sẽ không thể quên thưởng thức các món ăn dân dã miền Tây với hương vị đặc biệt khiến du khách nào cũng mê tít. Những món ăn ở nơi đây có hương vị đặc biệt của một vùng sông nước khiến du khách nào ghé thăm cũng đều phải say đắm.

1. Cá lóc

Cá lóc nướng trui nóng hổi, gói với bánh tráng, ăn kèm với mắm nêm được xem là một đặc sản nơi đây. Để có món cá lóc ngon bạn phải chọn những con cá tươi, có kích thước vừa phải khoảng 500g, nếu nhỏ quá nướng sẽ bị khô thịt, to quá thì lại khó nướng chín phần thịt phía trong.

 

Ảnh: Sưu tầm

Cá nướng ăn kèm với rau sống cuốn bánh tráng và tùy khẩu vị từng người có thể chấm với nước mắm tỏi ớt, mắm me hay muối ớt chanh đều rất ngon. Nếu không thích lắm về món cá lóc nướng trui các bạn có thể chọ cá lóc hấp bầu. Món này vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên của cá, những bàn nhậu của dân Miền Tây không thể thiếu được món này.

2. Bún mắm Miền Tây

Một tô bún mắm gồm rất nhiều thành phần như thịt ba chỉ, tôm tươi, mực, heo quay, chả cá. Sau đó ăn kèm với nhiều loại rau khá phong phú như bông súng, rau đắng, bắp chuối, rau muống, kèo nèo, giá, rau nhút… Mùi vị thơm lừng của mắm khiến bạn sẽ không bao giờ quên.

Bún mắm. Ảnh: Sưu tầm

3. Bánh xèo chảo

Bánh xèo chảo là món ăn có nguồn gốc từ miền Tây Nam Bộ. Món ăn có thành phần như chiếc bánh xèo miền Trung với tôm, thịt, giá đỗ và bột… Sở dĩ có tên gọi là bánh xèo chảo vì khuôn bánh được làm bằng những chiếc chảo lớn
Bánh xèo Nam bộ được chế biến từ bột gạo, nước cốt dừa, tôm, thịt… đặc biệt hấp dẫn thực khách bằng cách thêm giá, củ sắn, bông điên điển, bông thiên lý hay bông so đũa… làm nhân bánh.

Bánh xèo chảo. Ảnh: Sưu tầm

Bánh xèo chảo được ăn kèm với nước chấm có vị chua ngọt được làm từ nước mắm ngon, pha với chanh, ớt, tỏi, đường… cùng một đĩa rau xà lách, cải bẹ xanh, húng quế, húng thơm…

4. Canh chua cá bông lau

Cá Bông Lao là một đặc sản của An Giang, đệ nhất đặc sản món ăn dân dã miền Tây. Cá bông lau không chỉ nổi tiếng về ngon mà còn về nguồn gốc bí hiểm của nó.

Ảnh: Sưu tầm

5. Đuông dừa

Có thể nói đuông dừa là món đặc sản miền Tây ngon ngất ngây khiến du khách nào cũng cảm thấy ghiền khi được thưởng thức. Đây là một loại ấu trùng có phần cánh cứng và là một loại sinh vật có cực nhiều ở miền Tây. Sinh vật này thường sinh sống ở bên trong ngọn của thân cây dừa, cây cau,…và khi muốn bắt được nó thì bạn cần đốn phần thân của các cây họ cau này.

Ảnh: Sưu tầm

6. Lẩu cá kèo

Lẩu cá kèo là món mang hương vị miền nam đặc trưng. Món lẩu từ cá kèo thường được nấu kèm với lá giang – loại lá có nhiều ở miền Nam và Trung, có vị chua chua, chát chát đặc trưng.

Ảnh: Sưu tầm

7. Lẩu bông điên điển

Điều tạo nên sự độc đáo của món ăn này chính là nhờ vị đặc trưng của bông điên điển, nấu cùng cá linh, cá rô hoặc cá bông lau. Đầu bếp còn cho thêm chút me dầm tạo vị chua nhẹ, thêm chút tóp mỡ. Các nguyên liệu hòa cùng các loại gia vị làm cho món ăn dậy mùi thơm phức.

Lẩu bông điên điển có thể ăn kèm với bún tươi hoặc cơm nóng và không thể thiếu một ít nước mắm ớt để chấm cá, giúp món ăn thêm đậm đà.

Lẩu bông điên điển. Ảnh: Sưu tầm

8. Lòng tong kho mỡ hành

Lòng tong là một loài cá phổ biến, thường được dùng để kho tiêu hoặc chiên giòn, phổ biến ở các bữa cơm gia đình miền Tây. Ngày nay, loài cá này còn có thêm biến tấu kho với mỡ hành. Hành được phi cho thêm, nêm gia vị cho vừa miệng. Sau đó, hỗn hợp này sẽ cho lên trên cá lòng tong rồi kho trong chừng 15 phút. Món ăn thường dùng chung với cơm trắng, dưa leo và rau sống.

Ảnh: Sưu tầm

9. Mắm ong rừng U Minh

Món ăn không mấy quen thuộc với thực khách đến từ thành thị. Nhưng đối với người dân sống vùng U Minh (Cà Mau), đây là đặc sản phổ biến, dành để biếu khách. Cách chế biến mắm ong rừng không mấy cầu kỳ, chỉ cần chần tổ ổng vào nước sôi để lấy ong. Sau đó, đầu bếp nêm thêm chút gia vị, không thể thiếu thính gạo rang đã xay nhuyễn. Món ăn dùng chung với khế chua, chuối chát và rau sống, gây ấn tượng với vị lạ miệng.

Ảnh: Sưu tầm

10. Bò Tùng Xẻo

Bò được cắt lấy tiết, làm lông sạch, mổ lấy hết ruột rồi nhồi vào bụng các loại lá thơm như kinh lăng, lá sả, tía tô…. xong khâu chặt lại.

Ðem bò đặt trên hai cây tre lớn gác chéo, 4 chân cột trên bốn nhánh của hai cây tre để trở mặt dễ dàng (vì vậy có tên bò gác chéo) xong đốt lửa lên nướng cho đến khi bó chín vàng. Lúc ăn người ta cầm dao xọc vào thân bò, thịt sẽ theo hơi nóng xì ra đỏ tươi dùng nĩa găm và dao cắt chấm với tương.

Bò Tùng Xẻo. Ảnh: Sưu tầm

11. Cháo cá rau đắng.

Cháo cá lóc ở miền Tây thường được chia làm hai loại là cháo cá lóc rau đắng hoặc cháo cá lóc rau mồng tơi. Nguyên liệu chính của món này là cá lóc đồng. Trong những ngày nắng nóng, cháo cá lóc không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Ảnh: Sưu tầm

12. Bò bía

Bò bía là món ăn dân dã miền Tây , cách làm vô cùng đơn giản. Chỉ cần cuốn hỗn hợp củ sắn, tép khô, xà lách, rau thơm, lạp xưởng, trứng trong một miếng bánh tráng mỏng là đã có một cuốn bò bía.

Ảnh: Sưu tầm

Tương hột được chưng lên cho mềm nhừ, xay nhuyễn, thêm một chút ớt xay, một chút hành phi, đậu phụng là món chấm không thể thiếu món ăn này.

Đến miền Tây và thưởn thức những ăn dân dã này thôi nào!

Xem ngay >> Tour Hà Nội - Sài Gòn - Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau 4 ngày 3 đêm

Hotline: 024.73 07 50 60 

                                                                                                                    Thùy Trang

 

Tour nổi bật tại Tour Miền Tây

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM