Những phong tục của Ấn Độ du khách cần biết trước khi đến đây

16/12/2022

Những phong tục của Ấn Độ không chỉ độc đáo, phong phú mà còn khác lạ khiến nhiều du khách tò mò. Để tránh bỡ ngỡ khi đến đây, trước tiên hãy tìm hiểu sơ lược về các phong tục của Ấn Độ nhé.

Ấn Độ được biết đến như một vùng đất huyền bí với những nét văn hóa độc đáo và khác biệt. Bên cạnh đó, những phong tục của Ấn Độ cũng khá phong phú đến kì lạ. Nếu bạn sắp đến đây khám phá, hãy xem ngay những thông tin dưới đây để tránh những phiền toái không cần thiết.

 nhung-phong-tuc-cua-an-do-du-khach-can-biet-truoc-khi-den-day-1.jpg

Những phong tục tại Ấn Độ bạn cần biết trước khi đến đây

Nghi thức thờ cúng

Một trong những phong tục của Ấn Độ nổi bật nhất chính là nghi thức thờ cúng của các tôn giáo. Là cái nôi của nhiều tôn giáo lớn trên thế giới, người Ấn Độ rất xem trọng việc thờ cúng và tuân thủ nghi thức nghiêm túc. Nghi lễ thờ cúng là một yếu tố tạo nên văn hóa và bản sắc của các tôn giáo. Đồng thời, nó còn là cầu nối giữa các tín đồ với tôn giáo của họ.

Người dân Ấn Độ tôn thờ các vị thần nên thường mặc trang phục “kín cổng cao tường” và để giày ở ngoài khi bước vào nơi thờ cúng để thể hiện sự nghiêm túc của mình. Vì thế, nếu du lịch tại đây, khi đi tham quan các đền chùa, bạn hãy nhớ không được mặc quần ngắn, áo hở tay. Thay vào đó, bạn có thể mặc đồ kín hơn hoặc nếu lỡ mặc đồ ngắn hãy dùng khăn quấn chân và che phần vai trước khi vào tham quan.

 nhung-phong-tuc-cua-an-do-du-khach-can-biet-truoc-khi-den-day-2.jpg

Nghi lễ thờ cúng là một yếu tố tạo nên văn hóa và bản sắc của các tôn giáo

Chú ý sử dụng tay và chân khi giao tiếp với người bản địa

Đối với người Ấn Độ, các bộ phận trên cơ thể đều có sự phân cấp, cao nhất là đầu và thấp nhất là chân. Nếu vào nhà ai đó, bạn phải bỏ giày dép ở ngoài và không dẫm chân lên thứ gì vì người Ấn cho rằng bàn chân là thứ bẩn thỉu nhất. Nếu gặp người lớn tuổi trong nhà, bạn nên cúi đầu và chạm tay vào chân của họ để thể hiện sự kính trọng.

Nếu được mời dùng bữa, bạn nên nhớ quy tắc ăn bốc bằng tay. Bạn chỉ được dùng tay phải để bốc ăn, không được sử dụng tay trái khi ăn hay đưa thứ gì đó cho người khác. Bởi người Ấn Độ quan niệm tay phải là thể hiện cho lẽ phải, những điều đúng, còn tay trái là biểu tượng cho sự sai trái, cần bài trừ.

 nhung-phong-tuc-cua-an-do-du-khach-can-biet-truoc-khi-den-day-3.jpg

Bạn nên nhớ chỉ được dùng tay phải để bốc ăn và không được sử dụng tay trái

Khi giao tiếp với người Ấn Độ, nếu thấy họ lắc đầu trước đề nghị của bạn, đừng vội nghĩ rằng họ từ chối. Tại đây, người dân thể hiện sự đồng ý bằng cách lắc đầu thay vì gật đầu như các nước khác.

Chú ý phong tục tặng quà tại Ấn Độ

Một trong những phong tục của Ấn Độ bạn cần chú ý đó là phong tục tặng và nhận quà. Khi được tặng quà tại đây, bạn nên mở quà trước sự chứng kiến của người tặng. Tuy nhiên, nếu thấy món quà được gói kĩ thì bạn không nên mở ra ngay. Nếu bạn chọn quà cho người Ấn Độ, bạn nên chọn quà, giấy gói quà màu xanh lá, màu đỏ hoặc vàng để thể hiện sự may mắn. Tránh chọn những màu người Ấn cho rằng kém may mắn (đen, trắng).

 nhung-phong-tuc-cua-an-do-du-khach-can-biet-truoc-khi-den-day-4.jpg

Nếu nhận quà hoặc tặng quà cho người Ấn bạn cũng phải cẩn thận

Ngoài ra, bạn cũng tránh chọn quà làm từ da bò, hoa đại hay các đồ vật có biểu tượng con chó. Bởi tại Ấn Độ, hoa đại thường được dùng trong tang lễ mang nghĩa tiêu cực, chết chóc. Còn con bò được xem như một vị thần được tôn thờ tại đây nên hầu như không ai sử dụng sản phẩm nào được làm từ bò. Với con chó, người Hồi giáo quan niệm đây là loài vật không được sạch sẽ nên bạn cần chú ý khi chọn quà.

Cẩn thận hành động và cách ăn mặc

Tồn tại những tôn giáo có nhiều quy định nghiêm khắc, những hành động thể hiện tình cảm ở những nơi công cộng sẽ không được chào đón tại Ấn Độ. Bạn sẽ nhận lại những cái nhìn không mấy thiện cảm khi thể hiện những cử chỉ, hành động yêu thương tại đây. Bạn cũng nên chú ý các lễ hội tự phát trên đường phố tại Ấn Độ, tốt nhất là không tham gia.

Như phương Tây và một số nước châu Á, việc nhìn chằm chằm vào ai đó là bất lịch sự, nhưng tại Ấn Độ thì điều này lại hoàn toàn bình thường. Họ thường tò mò và nhìn chằm chằm vào khách du lịch để quan sát. Vì thế, nếu đến đây và bắt gặp ánh nhìn từ họ, bạn hãy mỉm cười thật tươi và sẽ nhận lại nụ cười thân thiện.

 nhung-phong-tuc-cua-an-do-du-khach-can-biet-truoc-khi-den-day-5.jpg

Bạn nên chọn trang phục kín đáo khi du lịch tại Ấn Độ

Bên cạnh đó, một số hành động xem là bất lịch sự tại đây như: chỉ tay/ chân vào người khác, huýt sáo nơi công cộng, không để ví ở túi sau, không giới thiệu bản thân với phụ nữ đang đi trên đường,...

Đối với du khách là nữ, nên cảnh giác với những “bộ cánh” của mình. Nên chọn trang phục kín đáo, lịch sự, tránh mặc quần áo ngắn, hở hang hoặc bó sát. Ngoài ra, Ấn Độ không cho phép phụ nữ hút thuốc lá nơi công cộng.

Như vậy, với chia sẻ về những phong tục của Ấn Độ trên, bạn phải hết sức lưu ý để có một chuyến du lịch vui vẻ, tránh những hiểu nhầm không đáng có khi du lịch tại đây.

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM