Ngôi đền Taj Mahal và những điều ẩn chứa

22/08/2023

Taj Mahal luôn là điểm đến hấp dẫn nhất tại Ấn Độ với vẻ đẹp và câu chuyện tình yêu trường tồn. Bề ngoài là một cung điện nguy nga có một không hai, nhưng liệu bên trong đó có điều gì hấp dẫn mà bạn chưa biết hay không? Cùng PYS Travel quan sát và tìm hiểu thật chi tiết nhé!

Taj Mahal là minh họa cho phép đối xứng hoàn hảo

anh 5 ngoi den taj mahal 5.jpg

Không sai khi cho rằng Taj Mahal là đứa con hoàn hảo nhất của kiến trúc Mughal thì được xây dựng theo trục đối xứng không sai lệch dù chỉ là một milimet. Những ngọn tháp hai bên đối xứng qua mái vòm trung tâm, hồ nước phản chiếu ngôi đền cũng là một trục đối xứng cho những cây cột và vườn cây ở hai bên của nó, bản thân nó cũng được thiết kế đối xứng. Ngoài ra, các khu vườn được chia theo góc phần tư như một trục xOy, các tòa nhà bằng sa thạch đỏ được thiết kế một quay về hướng đông và một quay về hướng tây. Sự đối xứng trong từng chi tiết đã biến Taj Mahal trở thành một khu vực đối xứng, mang đến cảm giác hài hòa, cân bằng và “nịnh mắt”. Tuy nhiên, phần mộ của vua Shah Jahan không nằm trong trục đối xứng trung tâm như mộ phần của vợ ông. Sự đối xứng không chỉ có ý nghĩa về phần nghệ thuật, mà nó còn là một cách thể hiện sức mạnh và phục vụ quân sự. 

Hồ nước phía trước ngôi đền và khả năng biến màu vi diệu

anh 6 ngoi den taj mahal 6.jpg

Nếu chưa đến Ấn Độ và chỉ nhìn thấy Taj Mahal của hình ảnh, bạn sẽ nghĩ rằng một nhiếp ảnh gia nào đó đã chỉnh sửa và chọn nhiều lớp filter khiến cho màu nước ở mỗi bức hình không giống nhau. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia đó không ai khác chính là tạo hóa. Từ rạng đông đến chạng vạng, màu nước thay đổi theo vị trí của mặt trời. Khi bình minh ló dạng, nước có màu xám ngọc trai rồi chuyển sang màu hồng nhạt khi mặt trời đã lên. Vào chính ngọ, nước màu trắng trong suốt và hút mắt. Lúc hoàng hôn, nước có màu đồng cam và vào ban đêm dưới ánh trăng, nước có màu xanh mờ ảo, khiến bạn có cảm giác như đang đứng giữa hai bầu trời với một trăng dưới nước và trăng trên trời. 

Taj Mahal- cô gái rất chăm chỉ đi Spa

anh 7 ngoi den taj mahal 7.jpg

“Tuổi tác không làm nên sự uyên bác mà nó tạo ra sự già nua” tương tự như vậy Taj Mahal với lịch sử tồn tại đến đến này đã hơn ba thế kỷ của mình cũng không thể nào giữ được vẻ đẹp tráng lệ nếu không có sự trùng tu và chăm sóc kỹ lưỡng từ bên trong ra bên ngoài. Dưới tác động của bụi bặm và thời gian, những bức tường và cây cột sẽ bị ngả vàng. Để khắc phục, người ta đắp lên bề mặt một loại “mặt nạ” được ví như multiani mitti, một công thức dưỡng da của phụ nữ Ấn Độ sau đó chà sạch để giữ được độ sáng của cẩm thạch trắng. 

Câu chuyện nổi tiếng nhất về ngôi đền Taj Mahal liệu có hoàn toàn đúng?

anh 8 ngoi den taj mahal 8.jpg

Theo một truyền thuyết tồn tại ở nước Ấn, vì muốn đảm bảo sự vị thế có một không hai của Taj Mahal, hoàng đế Shah Jahan đã ra một sắc lệnh tàn nhẫn là chặt tay và lấy đi đôi mắt của những người thiết kế, thợ xây và thợ thủ công đã xây dựng ngôi đền. Cho đến nay, các nhà sử học vẫn chưa tìm được bằng chứng chính xác để xác thực câu chuyện này, nhưng nó cũng không hẳn là vô lý hoàn toàn. 

Việt Nam có đồi thông hai mộ, Ấn Độ có đền Taj Mahal hai mộ

anh 3 ngoi den taj mahal 3.png

Sẽ rất khập khiễng khi so sánh về thân phận và vị trí của hai ngôi mộ, nhưng ý nghĩa của cả hai cặp mộ phần đều ra sự biểu trưng cho một tình yêu chết không chia lìa. Mô phỏng ngôi mộ của Hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal được đặt trong một căn phòng lớn với tám mặt bao quanh làm từ đá bán quý pietra dura và một tấm lưới bằng đá cẩm thạch. Tuy nhiên, căn phòng lộng lẫy và tuyệt đẹp kia không phải là nơi hai “chủ nhân” của Taj Mahal đang yên nghỉ. Thật ra, đó chỉ là cách mà người ta dùng để tưởng nhớ đến hai vị ấy mà thôi. 

Taj Mahal - Món quà đắt giá nhất của tình yêu

Vua Shah Mahal và hoàng hậu gặp nhau khi mới 14, 15 tuổi và họ đã dành cho nhau một ấn tượng sau lần gặp đầu tiên. Họ kết hôn và chung sống hạnh phúc trong một cuộc hôn nhân mặn nồng. Hoàng hậu không chỉ là hậu phương mà còn đóng vai trò như một cố vấn cho chồng trong nhiều lĩnh vực. Chỉ tiếc rằng họ đã lìa xa mãi mãi khi hoàng hậu sinh đứa con thứ 14. Cũng từ sự kiện này, thế giới đã ghi danh một kỳ quan nữa vào lịch sử của mình. 

anh 1 ngoi den taj mahal 1.jpg

Giá trị tinh thần mà ngôi đền Taj Mahal để lại cho nhân loại nói chung và cho Ấn Độ, đặc biệt là nền văn minh Hồi giáo nói riêng là rất vĩ đại. Và giá trị vật chất của món quà này cũng không nhỏ chút nào. Chi phí mà vua Shah Jahan đã sử dụng để tạo nên Taj Mahal vào thời điểm đó là 320 triệu rupi, tính ở thời điểm hiện nay là khoảng 1.062.834.098 đô la Mỹ. Nghe đến đây là đủ thôi thúc bạn đến chiêm ngưỡng tận mắt hòn ngọc đắt đỏ của Ấn Độ ngay rồi. 

Ngôi đền Taj Mahal đã từng có thể có anh em sinh đôi

anh 4 ngoi den taj mahal 4.jpg

Ở phía đối diện bên dòng Yumana, vua Shah Mahal đã ấp ủ ý định xây dựng một Taj Mahal thứ hai dành cho chính mình. Ngôi đền sẽ “copy-paste” giống hệt bản chính. Chỉ có điều thay vì xây dựng bằng cẩm thạch trắng, vị vua dự định sẽ chọn cẩm thạch đen cho nơi yên nghỉ của mình. Chỉ tiếc rằng ý định này chưa kịp thực hiện thì ông đã bị con trai của mình (một trong 14 người con ông có với hoàng hậu Mumtaz) phế truất và giam cầm trong pháo đài Agra, nếu không thế giới có thể đã có kỳ quan thứ tám. 

Hãy đến ngôi đền Taj Mahal với một chút háo hức, một chút tò mò, và một chút tĩnh lặng, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều những điều thú vị của thiên đàng nơi mặt đất nằm nơi trái tim của Ấn Độ. PYS Travel mong muốn sẽ được lắng nghe cảm nhận của bạn về ngôi đền được hình thành từ chuyện tình lấy đi nước mắt của mặt trời và mặt trăng một ngày không xa.

  

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM