Tết cổ truyền của Malaysia có giống với những quốc gia phương Đông khác không?

10/01/2020

Một chuyến du lịch vào dịp Tết cổ truyền của Malaysia sẽ là chuyến đi đặc biệt ấn tượng, liệu bạn có biết? Tại sao lại nói vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tết cổ truyền của Malaysia - Tết nguyên đán là ngày quan trọng nhất của cộng đồng người Hoa không chỉ tại đây mà còn ở khắp trên toàn thế giới. Bởi lẽ số lượng người dân gốc Hoa sinh sống ở Malaysia khá lớn, do vậy, đây cũng trở thành một phần lễ hội không thể thiếu và quan trọng của người dân Malaysia.

Tết nguyên đán của người Hoa - Tết cổ truyền của Malaysia cũng bắt đầu ngày lễ vào ngày 1-1 Âm lịch hàng năm, lễ chính trong 2 ngày thế những lễ hội thường kéo dài đến Rằm tháng Giêng. Giống như tại Trung Quốc, Việt Nam,… họ cũng có những phong tục không thể thiếu mỗi dịp Tết đến như Lì xì, đoàn tụ gia đình, chúc tết, múa lân, bắn pháo hoa,…

 

Vào những ngày đầu năm này, bạn có thể bắt gặp sắc đỏ khắp mọi nơi trên những con đường, những ngôi chùa tại Malaysia. Sở dĩ có tục này là bởi theo truyền thuyết kể lại rằng, ngày Tết cổ truyền được bắt nguồn từ cuộc chiến của con người và một con quái vật thần thoại là Nian. Con quái vật này đã xuất hiện vào ngày đầu tiên của năm mới để ăn thịt những vật nuôi, cây trồng và thậm chí là cả con người nữa. Vì vậy, người dân đã mang những thực phẩm để ra trước cửa với hi vọng rằng con quái vật này sẽ ăn đồ ăn để sẵn mà không tấn công con người. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng Nian sợ màu đỏ và tiếng ồn nên hằng năm, cứ vào ngày đầu tiên của năm mới người ta lại treo những chiếc đèn lồng màu đỏ lên cửa và đốt pháo để đuổi Nian đi và để cả năm nó không quay lại nữa. Không chỉ vậy, họ còn tin rằng đây sắc đỏ cũng là màu của sự may mắn, thịnh vượng, cầu mong tài lộc đến.

 

Dĩ nhiên, nhắc đến Tết cổ truyền của Malaysia chắc chắn những màn pháo hoa ngoạn mục sẽ không bao giờ thiếu. Khắp Malaysia, pháo bông được bắn rực rỡ khắp nơi, thế nhưng tại Tháp Đôi Petronas ở thủ đô Kuala Lumpur là rực rỡ và hoành tráng nhất. Những màn pháo bông được bắn lên cùng khung cảnh hiện đại, với phông nền background  là tòa tháp đôi - biểu tượng của Malaysia khiến cho khung cảnh càng đặc biệt.

 

Ghé thăm dịp Malaysia dịp Tết cổ truyền bạn sẽ thấy được không khí nhộn nhịp màu sắc năm mới nhất tại khu China Town. Những khu trung tâm thương mại cũng được trang hoàng hết sức rực rỡ với những câu đối đỏ, những hàng đèn lồng đỏ đầy rực rỡ. Ngoài ra, các hoạt động náo nhiệt đầu năm đặc biệt là múa lân cũng được diễn ra rộn ràng, sống động. Họ cùng nhau hòa vào cùng không khí sôi động ấy, cùng nhau cầu thịnh vượng, phúc lộc, sức khỏe cho bản thân, gia đình và bạn bè, trao nhau những lời chúc phúc, trao nhau bao lì xì đỏ may mắn.

 

Vào dịp Tết cổ truyền của Malaysia, chùa Thiên Hậu được trang hoàng đẹp nhất. Ngay từ khi nhìn thấy chùa từ xa, sự linh thiêng của ngôi chùa theo phong cách Trung Hoa lớn nhất Đông Nam Á này như lan vào khắp không gian. Ngôi chùa uy nghi, với những cột sơn son, thếp vàng sẽ khiến bất cứ du khách nào cũng phải trầm trồ. Thế nhưng, vào dịp lễ cổ truyền, hàng trăm những dãy lồng đèn đỏ kéo dài được thắp sáng, ngôi chùa càng trở nên lung linh, huyền ảo hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, vào dịp này, du khách cũng có thể tham dự vào lễ hội đèn lồng - phong tục do cộng đồng người gốc Hoa mang đến, tới giờ, phong tục này đã lan tỏa khắp nơi và được người dân Malaysia hưởng ứng. Họ thường viết những điều cầu ước về may mắn, tài lộc, sức khỏe cho gia đình, bản thân vào những tờ giấy, sau đó dán lên đèn lồng, rồi mang đến chùa thỉnh cầu để được ban phước.

 

Ngoài ra, cùng trong hành trình đến với mảnh đất sắc màu Malaysia, bạn cũng có thể kết hợp với mua sắm, hay ghé thăm những công trình tôn giáo nổi tiếng tại đây như: động Batu, Ngôi Đền Chen Hoon, … hay kết hợp ghé thăm Singapore trong cùng chuyến hành trình du lịch Tết cổ truyền của Malaysia năm nay.

Du lịch Malaysia - Đón năm mới cùng dịp Tết cổ truyền sắc màu ngay hôm nay

Xem thêm: Tour du lịch Singapore - Malaysia 5 ngày 4 đêm

Hotline: 02473005060

Nhật Lệ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM