Kỳ quan đài thiên văn cổ Jantar Mantar tuyệt đỉnh của Ấn Độ

13/03/2020

Đài thiên văn Jantar Mantar là công trình lâu năm và và là minh chứng cho niềm đam mê khoa học của người Ấn. Một chuyến du lịch tại Delhi sẽ không thể gọi là hoàn thiện nếu bạn chưa ghé địa điểm này.

Jantar Mantar là một thành tựu kiến trúc và thiên văn học của người Ấn Độ. Nơi đây được xây dựng với thiết kế lập dị, độc đáo mà bất cứ ai ngắm nhìn cũng phải bị thu hút đến ngỡ ngàng. Đài thiên văn Jantar Mantar đẹp không và có lộng lẫy như lời đồn? Cùng xem thêm những thông tin chi tiết dưới đây để khám phá nét độc đáo trong kiến trúc và các công trình thiên văn lạ mắt nơi này nhé.

 ky-quan-dai-thien-van-co-jantar-mantar-tuyet-dinh-cua-an-do-1.jpg

Jantar Mantar là một thành tựu kiến trúc và thiên văn học của người Ấn Độ

Lịch sử của đài thiên văn Jantar Mantar

Đài thiên văn Jantar Mantar được nhà vua Maharaja Jai Singh II cho xây dựng từ năm 1727-1734, nhằm thể hiện niềm đam mê khoa học của ông và dự đoán các hiện tượng thiên văn, tìm hiểu về quỹ đạo của các hành tinh và ngôi sao. Vào thời Mughal, thiên văn học là lĩnh vực được các đế chế ngày xưa rất quan tâm.

Và công trình này chính là minh chứng cho niềm đam mê tri thức khoa học của người Ấn Độ từ thời cổ xưa, mang dáng vóc của sự hiện đại. Cái tên của công trình này cũng rất ý nghĩa, “yantar” có nghĩa là cổ máy, “mantar” nghĩa là điều kì diệu của những vị thần ban xuống.

 ky-quan-dai-thien-van-co-jantar-mantar-tuyet-dinh-cua-an-do-2.jpg

Đài thiên văn Jantar Mantar là minh chứng cho niềm đam mê tri thức khoa học của người Ấn

Sau khi xây dựng xong, đài thiên văn Jantar Mantar đưa vào hoạt động liên tục 7 năm sau đó. Nơi này được dùng để theo dõi những chuyển biến thiên văn, và dùng nó đối chiếu với những dữ liệu thiên văn từ nguồn khác. Những số liệu thiên văn được thu thập và rồi dâng vua mỗi ngày. Từ đó, vẽ được bản đồ và dự đoán quỹ đạo của những hành tinh và các ngôi sao trong hệ mặt trời.

Đài thiên văn Jantar Mantar đẹp không và có gì đặc sắc?

Đài thiên văn Jantar Mantar là tổ hợp các công trình lâu năm với kiến trúc lạ mắt, cùng các thiết bị thiên văn cổ xưa vô cùng độc đáo của Ấn Độ. Các kết cấu kiến trúc của Jantar Mantar được đặt trong khuôn viên các khu vườn rộng lớn. Nơi này đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 2010.

 ky-quan-dai-thien-van-co-jantar-mantar-tuyet-dinh-cua-an-do-3.jpg

Chiếc đồng hồ mặt trời Samrat Yantra là dụng cụ thiên văn ấn tượng nhất ở đài thiên văn

Các dụng cụ ở đây tương đối đồ sộ. Có thể kể đến chiếc đồng hồ mặt trời Samrat Yantra là dụng cụ thiên văn ấn tượng nhất tại đây. Chiếc đồng hồ khổng lồ này cao 27m, màu vàng, được đặt nghiêng một góc 27 độ và hoạt động rất chính xác. Tại đây còn dụng cụ để tìm ra ngày ngắn nhất và dài nhất trong năm. Ngoài ra, còn có công cụ Mishra Yantra dùng theo dõi các hiện tượng thiên văn và để tính toán quỹ đạo của các hành tinh.

Bên trong đài thiên văn Jantar Mantar còn có một cây cầu thang, hai bên là các vòm hình cung phần tư và vuông góc tuyệt đối với vĩ độ của Jaipur. Có thể kể đến Kapala Yantra dùng để tính toán tọa độ các vì sao. Hay Dhruva Yantra từng được dùng để tìm ra vị trí Sao Bắc đẩu, hoặc dụng cụ có hình dạng như một chiếc bát Jai Prakash, có thể cho ta nhìn thấy bầu trời đảo ngược và đồ thị chuyển động của các hành tinh.

 ky-quan-dai-thien-van-co-jantar-mantar-tuyet-dinh-cua-an-do-4.jpg

Các dụng cụ, công trình thiên văn độc đáo ở Jantar Mantar

Hiện nay, do xuất hiện nhiều tòa nhà cao tầng xung quanh đài thiên văn nên việc đo lường từ các dụng cụ, công trình tại Jantar Mantar không còn thực hiện vì bị che khuất tầm nhìn. Tuy nhiên, nơi đây vẫn là công trình kiến trúc mang nhiều ý nghĩa với người dân Ấn Độ. Nơi đây mở cửa hàng ngày, hãy dành thời gian đến tham quan để khám phá công trình độc đáo này nhé. Bạn có thể tham quan Di sản Thế giới này với hướng dẫn viên hoặc sách nói giải thích chức năng của từng dụng cụ, công trình tại đây, giúp bạn sẽ hiểu nơi đây hơn.

Đài thiên văn Jantar Mantar đẹp không và có độc đáo như lời đồn? Qua những thông tin trên chắc bạn đã hiểu được phần nào về công trình đồ sộ, lâu đời này. Tuy nhiên, để có thể hiểu hết đài quan sát này, hãy tận mắt chiêm ngưỡng nó nhé. 

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM