Đi Mù Cang Chải tháng mấy để có thêm cuộc hành trình đáng nhớ!

10/07/2023

Cùng em về Mù Cang Chải tháng 9 để hít hà hương lúa căng đầy lồng ngực, đắm chìm trong vẻ đẹp mơ màng, bạt ngàn trên những thửa ruộng bậc thang vàng ươm cả một vùng trời xanh thẳm. Và thưởng thức ngay bát cơm dẻo thơm cùng người dân chan hòa trong bản mỗi khi em nhớ về Tây Bắc.

Đến Mù Cang Chải, hãy để cho dòng cảm xúc của bạn được chảy xuyên suốt qua 12 tháng với những cảnh đẹp thơ mộng của màu vàng rực rỡ vào mùa lúa chín, hay muôn hoa khoe sắc vào mỗi dịp tết đến xuân về. Nên đi Mù Cang Chải tháng mấy để chiêm ngưỡng được những cảnh đẹp đó. Cùng PYS Travel bắt đầu thôi!

1. Mù Cang Chải nằm ở đâu?

Vị trí địa lý: Mù Cang Chải là huyện vùng cao - Phía Tây của tỉnh Yên Bái. Cách trung tâm thành phố Yên Bái 180km và cách thủ đô Hà Nội hơn 300 km về phía Tây Bắc. Huyện nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao trên 2.000m so với mặt biển.

Huyện Mù Cang Chải bao gồm: 1 thị trấn Mù Cang Chải và 13 xã: Cao Phạ, Chế Cu Nha, Chế Tạo, Dế Xu Phình, Hồ Bốn, Khao Mang, Kim Nọi, La Pán Tẩn, Lao Chải, Mồ Dề, Nậm Có, Nậm Khắt, Púng Luông.

Tổng diện tích huyện Mù Cang Chải: 1.197,89 km², nhỏ hơn thủ đô Hà Nội gấp 3 lần.

Dân số: 63.961 người (tính đến năm 2019), trong đó dân tộc Mông chiếm đa số 91%.

Khí hậu: Được thiên nhiên vô cùng ưu đãi, nhiệt độ trung bình cả năm là 19,6°C. Mùa hè nhiệt độ cao nhất là 33°C, mùa đông thấp nhất là 0°C. Vì thế, du lịch Mù Cang Chải đi vào mùa nào cũng được nhé.

Lối sống văn hoá: nền văn hóa dân gian phong phú, phản ánh nhận thức về cuộc sống thực tại gắn với thiên nhiên. Các lễ hội đặc sắc gắn với lao động sản xuất, các phong tục, lễ hội mang những nét đặc sắc riêng của đồng bào như: cưới xin, tang ma… Ngoài ra, nơi đây còn lưu giữ một kho tàng các tục lệ, lịch sử tộc người, văn hóa của dân tộc.


Bản đồ du lịch Mù Cang Chải, Yên Bái

2. Những tháng đẹp nhất để đi du lịch Mù Cang Chải

Nhiều người thắc mắc là du lịch Mù Cang Chải tháng mấy thì đẹp, đi mùa nào để có một chuyến đi đáng nhớ. Quả thực, nếu các bạn chưa có trải nghiệm thực tế cả bốn mùa trên rẻo cao Mù Cang Chải thì sẽ vẫn mơ hồ rằng ở đó có cảnh đẹp gì mà tại sao nhiều người lại muốn đến một lần trong đời đến thế. Cùng PYS Travel đi qua 12 tháng trong bài viết này nhé!

2.1. Tháng 1 - tháng 4: Mù Cang Chải khoe sắc trong chiếc áo mới

Nhiệt độ trung bình

Sau khi trải qua mùa đông lạnh, nhiệt độ Mù Cang Chải từ tháng 1 - 4 đã tăng cao hơn khoảng 9 - 15 độ C, có xuất hiện sương muối vào sáng sớm. Đây là khoảnh khắc rất thích hợp để xúng xính trong bộ quần áo mới và du xuân vùng cao. 

Ngắm hoa nở rộ trên khắp nẻo đường Mù Cang Chải

Tới Mù Cang Chải từ đầu xuân chạy dọc hai bên đường đã bừng sáng trong sắc hồng hoa “Tớ Dày” – loài hoa mang biểu tượng của mùa xuân của mảnh đất nơi đây. Hoa Tớ Dày hay chính là hoa đào rừng được người Mông gọi bằng tiếng bản địa là Pằng Tớ Dày, nở rộ từ tháng 12 - đầu tháng 1.

Không chỉ nổi bật với vẻ đẹp của mùa lúa chín trên những ruộng bậc thang, Mù Cang Chải vẫn hiện lên bởi vẻ đẹp thuần khiết trong lòng mỗi du khách, sắc hồng lung linh trong nắng xuân của loài hoa đào rừng - “Tớ Dầy”

Hoa cải vàng, cải trắng đua nhau khoe sắc

Đến Mù Cang Chải vào tháng 1 - tháng 3 bạn không thể bỏ qua những bức ảnh check in thơ mộng trên cánh đồng hoa cải vàng, cải trắng nở rộ trên cả một triền đồi núi Tây Bắc. Mù Cang Chải tháng 2 đẹp rực rỡ với hoa cải vàng, cải trắng. Đây là những loài hoa mang biểu tượng của sức sống mãnh liệt bất kể cho sương gió khắc nghiệt, vẫn cố gắng vươn lên trổ bông rực rỡ như phẩm chất cần cù, sức sống mạnh mẽ của đồng bào dân tộc nơi đây.

Sau khi kết thúc vụ mùa vào khoảng tháng 10 – 11, người dân sẽ tiếp tục gieo hạt và chăm sóc để có được hoa cải vàng vào đúng vào mùa xuân. Những ruộng hoa trải dài bất tận tại bốn xã: Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Cao Phạ, La Pán Tẩn. Đây cũng là nơi chiêm ngưỡng những bông hoa nở đẹp nhất tại Mù Cang Chải vào mùa xuân.

Ngoài ra, điểm xuyết đâu đó trên toàn thể bức tranh phong cảnh là những cánh đồng hoa tam giác mạch. Không chỉ được tìm thấy tại Hà Giang, cho đến nay hoa tam giác mạch đã xuất hiện ở Mù Cang Chải, làm tô thêm bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp mà còn là địa điểm tại Mù Cang Chải đẹp cho du khách tới check in, sống ảo cực kỳ chill.

2.2. Tháng 5 - tháng 6: Bức tranh thuỷ mặc của thiên nhiên hùng vĩ

Nhiệt độ trung bình

Ngoài du lịch Mù Cang Chải tháng 4, tháng 5, tháng 6 cũng là thời điểm lý tưởng để du lịch Mù Cang Chải. Đây là thời điểm Mù Cang Chải mang nhiệt độ cao nhất, có ngày lên đến 38 độ C. Nhưng nhờ có thiên nhiên ưu đãi , khí hậu trên khắp rẻo cao vẫn khá mát mẻ. Du lịch Tây Bắc lúc này thích hợp với những tín đồ ưa thích khám phá cung đường đèo hiểm trở nhất Việt Nam.

Những cảnh đẹp bạn không thể bỏ lỡ

Mùa hè là thời điểm những cơn mưa đầu tiên đổ như trút nước xuống trên những dải ruộng bậc thang vào tháng 5,6 - đây cũng là lúc Mù Cang Chải bắt đầu mùa nước đổ. 

Du lịch Mù Cang Chải vào khoảng thời gian này, bạn không còn thấy cảnh tượng ruộng đất khô cằn nữa mà thay vào đó là từng ruộng bậc thang mềm mại, cùng ánh nắng chiều hoàng hôn thơ mộng. Đây cũng là thời điểm người dân ra đồng chuẩn bị cho một mùa vụ mới. Hình ảnh Mù Cang Chải tháng 5 với mùa nước đổ hiện lên thật bình dị, mộc mạc mà đến ngỡ ngàng. 

2.3. Tháng 7 - tháng 8: Mù Cang Chải ngập tràn màu xanh mướt mát

Nhiệt độ trung bình

Vào thời điểm này cái nắng của mùa hạ vẫn chưa dịu hẳn trên non cao, nhiệt độ trung bình rơi vào khoảng 25 - 30 độ C. Tuy nhiên trời xanh tươi mát khí hậu trong lành, mát mẻ hơn hẳn so với cùng thời điểm tại miền xuôi. 

Cảnh đẹp bình yên giao hoà giữa đất trời tại Mù Cang Chải

Vào tháng 7, 8, đồng bào dân tộc vùng cao đã bắt tay vào vụ mùa mới. Trên những thửa ruộng bậc thang lúc này đã khoác cho mình một chiếc áo mới - đó là màu xanh của lúa non. Du lịch Mù Cang Chải vào thời gian này bạn sẽ được ngắm trọn vẹn vẻ đẹp bình yên và đẹp đến nao lòng của một vùng núi phía Tây Bắc.

2.4. Tháng 9 - tháng 10: Ta về “đổ” mùa lúa chín

Nhiệt độ trung bình

Nhường lại cái nắng gắt của mùa hạ, mùa thu đến trên huyện núi cao Tây Bắc, Mù Cang Chải lúc này nhiệt độ vô cùng mát mẻ dễ chịu từ 20 - 25 độ C. Đây cũng là mùa cao điểm cho các tour du lịch Đông Tây Bắc và được du khách săn đón hàng đầu trên bản đồ du lịch của Việt Nam.

Chiêm ngưỡng mùa lúa chín non cao ở Mù Cang Chải

Bị mê hoặc bởi màu lúa chín vàng ươm trên những thửa ruộng bậc thang vùng Tây Bắc. Du khách đến Mù Cang Chải để chiêm ngưỡng những " nấc thang lên trời" tuyệt đẹp này, nơi mùa lúa chín trải dài khắp ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xù Phình. 

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) có diện tích khoảng 2.200 ha, nơi đây có hệ thống ruộng bậc thang đồ sộ nhất Việt Nam, trong top 10 ruộng bậc thang đẹp và lớn thứ 2 thế giới chỉ sau hệ thống ruộng bậc thang Banaue (Philippines). Đặc biệt, đây cũng là ruộng bậc thang được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận Danh thắng Quốc gia từ năm 2007.

Có thể bạn chưa biết:

Để phân biệt được vẻ đẹp khác biệt của 3 ruộng bậc thang này bạn cần có sự quan sát tinh tế và có những cảm nhận riêng để thấy rằng chúng mang những vẻ đẹp hoàn toàn khác nhau, cái thì có hình mũi giày, cái thì hình móng ngựa,...Trong bài này chương trình du lịch Tây Bắc của PYS Travel sẽ giúp bạn nhận ra những nét riêng thú vị này nhé!

2.5. Tháng 11, 12: bản tình ca giữa núi rừng Tây Bắc

Nhiệt độ trung bình

Mang tiết trời giá lạnh, có ngày xuống còn 0 độ C, có hiện tượng tuyết rơi trắng xóa nhưng Mù Cang Chải vẫn ấm áp bởi tình người, lòng chan hòa của người dân nơi đây.

Hoa dã quỳ tô điểm cho bức tranh phong cảnh sương mờ

Ngoài hoa cải trắng, cải vàng vẫn mạnh mẽ nở rộ thì còn một loài hoa nữa rất kiên cường để tô thêm sắc đẹp cho Mù Cang Chải - đó là hoa dã quỳ. Lúc hoa dã quỳ bung nở "nhuộm” vàng các con đường, triền đồi trên đất trời Mù Cang Chải. Đi dọc trên đường vào bản bạn sẽ có những bức ảnh check in cực đẹp với loài hoa này.

Hoà cùng lối sống sinh hoạt của dân bản xã Tú Lệ

Cách huyện Mù Cang Chải khoảng 50km về hướng phía đông xã Tú Lệ nằm gọn trong một thung lũng giữa ba ngọn núi cao trập trùng là núi Khau Song, Khau Thán và Khau Phạ. Để có thể tới được đây bạn sẽ phải đổ một con đèo cực đẹp nhưng cũng đầy thách thức - Đèo Khau Phạ. 

Xã Tú Lệ không những thu hút du khách bởi cảnh sắc tuyệt đẹp bao quanh bởi núi non hùng vĩ mà còn bởi chính con người sinh sống nơi đây. Nơi sinh sống của đồng bào dân tộc người Mông, Thái với những nghi thức, phong tục độc đáo đã níu chân du khách muốn tìm hiểu về giá trị văn hoá các dân tộc. Ngoài ra, bạn có thể đến thăm mùa lúa chín xã Tú Lệ vào tháng 9, để chiêm ngưỡng cả một vùng đồng ruộng vàng ươm không thua kém ruộng ở Mù Cang Chải đâu nhé.

3. Những hoạt động lễ hội nổi bật vào các tháng

Lễ hội vào mùa xuân ở Mù Cang Chải

Thường diễn ra vào tết Nguyên Đán (tháng 1 âm lịch - tháng 2 dương lịch). Du lịch Mù Cang Chải vào mùa xuân, bạn sẽ được chứng kiến và tham gia vào lối sống sinh hoạt đặc trưng của người dân như nhảy múa, ca hát, ném còn, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo, đặc biệt là hội thi giã bánh giầy

Hội thi giã bánh giầy là sân chơi bổ ích vui xuân đón tết cho đồng bào và là hoạt động nhằm tôn vinh nét văn hóa truyền thống cũng như tình đoàn kết của các dân dân tộc anh em ở Mù Cang Chải, Yên Bái, Việt Nam.

Lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Lễ hội ruộng bậc thang thuộc chuỗi lễ hội Mù Cang Chải được tổ chức vào tháng 9 hàng năm với nhiều hoạt động mới lạ, hấp dẫn. Vào khoảng thời gian này, lúa đã sẵn sàng để gặt, màu vàng trải dài khắp các sườn đồi tạo nên bức tranh phong cảnh đầy mê hoặc. Du khách đến đây sẽ phải choáng ngợp trước những kiệt tác từ bào tay khéo léo và bản tính chăm chỉ, siêng năng, sáng tạo của người dân vùng cao.

Cùng những danh hiệu cao quý được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng ruộng bậc thang thuộc ở Mù Cang Chải tại 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình là Di tích danh thắng cấp quốc gia. Ngoài ra, còn được bộ Du lịch và Văn hoá tổ chức các hoạt động vui chơi, quảng bá hình ảnh đẹp của Việt Nam ra khắp nơi trên thế giới. Ngại gì mà không xách vali lên và tham gia thôi nào!

Lễ hội Dù lượn 

Là xứ sở của mây mù, khe sâu và địa hình núi cao hiểm trở nên khi nhìn từ trên cao, du khách sẽ được ngắm những thửa ruộng bậc thang lọt thỏm giữa thung lũng đẹp đến mê hồn. Mặc dù Lễ hội Dù lượn mới chỉ được đưa vào Lễ hội Mù Cang Chải trong những năm gần đây nhưng đã thu hút một lượng lớn tín đồ yêu thích du lịch mạo hiểm đã tham gia

Điểm cất cánh nằm trên cao độ 655m, và đèo Khau Phạ nằm giữa địa phận huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải, một trong “Tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi Tây Bắc - được xem là điểm bay đẹp nhất thế giới. Du khách muốn có được trải nghiệm này phải trả cho mỗi lượt nhảy dù từ 1,5 Triệu đến 2,5 Triệu. Giá cả thực sự hợp lý để có được những khoảnh khắc đáng nhớ như vậy, bạn có dám thử không!

Như vậy, qua bài viết này PYS Travel đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về du lịch Mù Cang Chải qua các mùa. Mù Cang Chải tháng 4, tháng 5 hay bất cứ thời điểm nào khác trong năm cũng đều hấp dẫn du khách bằng những vẻ đẹp riêng. Bạn đã muốn cùng PYS Travel viết tiếp cuộc hành trình đáng nhớ trong đời trên vùng rẻo cao Tây Bắc này rồi chứ!

 Cùng PYS lên Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

 Tham khảo ngay chùm tour du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 của PYS Travel:

Chùm tour 2/9 khởi hành từ Hà Nội

Chùm tour 2/9 khởi hành từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM