Bỏ túi cẩm nang du lịch Indonesia từ A đến Z

05/09/2024

Là một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á trải dài với hơn hàng vạn hòn đảo lớn nhỏ, phân chia thành nhiều vùng miền cùng đa dạng tôn giáo, tín ngưỡng… Indonesia trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách khắp thế giới. Cùng PYS Travel bỏ túi ngay cuốn “cẩm nang du lịch Indonesia” nếu bạn cũng đang có dự định trải nghiệm ở đất nước này nhé!

Với mệnh danh là “xứ sở vạn đảo”, Indonesia là một quốc đảo lớn nhất Đông Nam Á nằm trải dài trên lục địa địa Đông Nam Á và Châu Đại Dương. Được thiên nhiên ưu đãi cho thiên nhiên tuyệt vời tạo thế mạnh cho phát triển du lịch, hấp dẫn du khách trên khắp thế giới.

indonesiaNhiều trải nghiệm thú vị trên Indonesia (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu bạn đang có ý muốn đến trải nghiệm và khám quá quốc đảo này trong thời gian sắp tới, đừng bỏ qua bài viết tham khảo ngay cẩm nang du lịch Indonesia từ A đến Z sau đây nhé!

Tổng quan về thời tiết ở Indonesia

Indonesia với hàng vạn hòn đảo nhiệt đới hình thành nên một đất nước đa chủng tộc, đa ngôn ngữ và đa văn hóa, tất cả cùng thống nhất trong sự đa dạng. Indonesia hấp dẫn với di tích cổ kính, bãi biển tuyệt đẹp, nhà thờ Hồi giáo độc đáo.

Do nằm trên đường xích đạo, nên khí hậu tại Indonesia chủ đạo chia thành hai mùa: mùa mưa và mùa khô. Tại phía Đông, gió mùa cùng khí hậu nóng khô từ tháng 6 đến tháng 12. Còn tại phía Tây từ tháng 12 đến tháng 3 thường xảy ra mưa nhiều.

Thời điểm lý tưởng nhất cho bạn đến Indonesia là từ tháng 5 đến tháng 10, thời tiết lúc này tương đối ôn hòa, dễ chịu, khô ráo và thuận tiện cho các hoạt động du lịch, tham quan ngoài trời. Đây còn là dịp diễn các lễ hội và sự kiện du lịch hấp dẫn.

Về ngôn ngữ và tiền tệ

Có hơn 700 thứ tiếng đang được nói ở Indonesia, ngôn ngữ chính thức là tiếng Bahasa Indonesia. Tiếng Anh được sử dụng phổ biến tại quốc gia này.

Về tiền tệ, phần lớn chỉ sử dụng tiền Indo là đồng Rupiah (Rp hoặc IDR) để giao dịch, nên bạn có thể đổi trước khi đi hoặc mang tiền USD để đổi. (Tỷ giá: 10,000 VNĐ ~ 5,915 IDR)

+ Tiền giấy có giá trị từ 100, 500, 1.000, 5.000 đến 1.000.000 IDR

+ Tiền xu gồm 5, 10, 25, 50 và 100 IDR.

Đến Indonesia bằng phương tiện gì?

Từ Việt Nam đến Indonesia, bạn có thể lựa chọn một số các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Royal Brunei Airlines, Air Asia hay Lion Air. Giá vé máy bay dao động theo thời điểm từ 4-10 triệu đồng tùy vào thời điểm.

Bạn nên chọn các hãng hàng không có đường bay thẳng như Air Asia, Lion Air,… để tiết kiệm thời gian di chuyển. Vì nằm trong quốc gia thuộc khối ASEAN nên công dân Việt Nam có hộ chiếu phổ thông có thể nhập cảnh vào Indonesia mà không cần xin visa trước trong vòng 30 ngày.

Phương tiện di chuyển tại Indonesia

☛ Đường hàng không: Mạng lưới hàng không nội địa ở Indonesia khá phổ biến, từ thủ đô Jakarta bạn có thể đi đến hầu hết các đảo các khu trung tâm của đất nước này.

☛ Đường biển: Bạn có thể lựa chọn cách di chuyển bằng đường thủy để đến các đảo. Có nhiều hãng tàu để bạn kham khảo như: PELNI (phổ biến nhất); ASDP (Kapal Ferry Cepat) tàu nhanh trong cự ly không quá xa và còn có nhiều tuyến tàu tham quan cao cấp đến các điểm tham quan, bao gồm cả các đảo phía Đông khởi hành từ Bali.

☛ Đường sắt: Indonesia chỉ có một tuyến đường sắt duy nhất là PT Kereta Api.

☛ Đường bộ: Giao thông tại Indonesia gần giống như ở Việt Nam, tại các đảo phát triển về du lịch như Java, Bali và Sumatra chất lượng đường xá khá tốt và đều có lề đường cho người đi bộ.

☛ Xe buýt: Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí di chuyển thì xe buýt là gợi ý không tồi dành cho bạn. Có 2 loại xe, loại xe lớn thì được trang bị thêm điều hòa thường giá thành sẽ cao hơn loại thường, bạn có thể tận dụng xe buýt để di chuyển trong thành phố hoặc trong cự ly gần.

☛ Taxi: Có nhiều hãng taxi khác nhau tại Indonesia, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các thành phố và thị trấn.

☛ Bemos và Opelets: Là tên của một dạng xe buýt mini, chạy cự ly ngắn trong thành phố và hãy nhớ hỏi giá trước khi đi nhé! Hoặc nếu bạn có bằng lái xe quốc tế, bạn có thể thuê xe tự lái để di chuyển.

☛ Becak: Đây là tên một loại xe ba bánh phổ biến ở Indonesia kể từ năm 1936 và ngày nay, xe Becak trở thành một loại phương tiện giao thông “đặc sản” trên khắp phố phường Indo.

xe becak indonesiaBecak phương tiện giao thông độc đáo tại Indonesia (Ảnh: Sưu tầm)

Đi đâu, chơi gì khi đến Indonesia

Đảo thiên đường Bali, thủ đô Jakarta sôi động, Yogyakarta cổ kính,… là một trong những địa điểm tuyệt vời mà bạn nhất định phải được chạm đến trong chuyến du lịch Indonesia.

+ Thủ đô Jakarta

thủ đô jakarta
Đừng quên ghé thăm thủ đô Jakarta sầm uất nhất tại Indonesia(Ảnh: Sưu tầm)

Nếu đây là lần đầu tiên của bạn đặt chân đến Indonesia, thủ đô Jakarta sẽ là một gợi ý đầu tiên dành cho bạn. Từ Jarkata, có nhiều phương tiện giao thông cho bạn lựa chọn và bạn cũng sẽ dễ dàng di chuyển đến các địa điểm du lịch khác nhanh chóng. Là thủ đô sầm uất nhất Indonesia với nhiều trung tâm thương mại, các khu vui chơi giải trí, , nhà hàng ẩm thực từ Á sang Âu… sẽ cho bạn những trải nghiệm cực thú vị.

+ Thành phố cổ Yogyakarta

thành cổ yoguakarta

Thành cổ Yogyakarta (Ảnh: Sưu tầm)

Thành phố cổ Yogyakarta trên đảo Java được mệnh danh là cổ nhất ở Indonesia và cũng là trung tâm nghệ thuật, âm nhạc, múa ba lê và múa rối… ở Java. Bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu nét truyền thống cổ xưa với các phong tục tập quán, các nền văn hóa khác nhau lại còn được đi quan các con hẻm nhỏ, ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật đường phố tuyệt đẹp.

+ Đảo Bali

đảo baliBali – Hòn đảo thiên đường hạ giới thu hút du khách thập phương ghé thăm

Đảo thiên đường Bali, một địa điểm chắc hẳn bạn sẽ khó lòng bỏ qua trong chuyến hành trình đến Indonesia của mình rồi. Nằm ở phía Nam Indonesia, Bali hội tụ vẻ đẹp của thiên nhiên hữu tình, có núi non, bờ biển cùng những công trình tôn giáo mang đậm chất Hindu. Thời điểm tuyệt nhất để đến Bali là vào tháng 5 đến tháng 10 hằng năm và cao điểm từ tháng 7, 8 và 9. Lúc này, tiết trời mát mẻ, khô ráo, không có mưa giông kéo dài.

+ Bãi biển Nusa Dua

biển nusa dua

Nhiều hoạt động thú vị diễn ra trên bãi biển Nusa Dua (Ảnh: Sưu tầm)

Được biết đến là bãi biển xanh nhất và sạch nhất tại Bali, Nusa Dua được nhiều du khách ưa thích không chỉ là nơi nghỉ dưỡng, mà ban có thể tham gia các trò chơi mạo hiểm trên biển như: Cưỡi thuyền buồm, dù lượn, chạy xe máy nước…. Nơi đây còn được đánh giá là địa điểm du lịch thích hợp dành cho các cặp đôi và gia đình.

Thưởng thức ẩm thực da dạng

Với vị trí đặc biệt, gồm 13.000 hòn đảo kéo dài từ Tây sang Đông, chạy dọc theo xích đạo tạo nên nền ẩm thực Indonesia thêm đa dạng từ gia vị đến màu sắc, với sự ảnh hưởng của Ấn Độ, Trung Quốc và Châu Âu và nhiều tộc người khác nhau tại đây.

Điều thú vị chính là khi bạn đến quốc gia này, bạn có thể bắt gặp nước cốt dừa có mặt trong khá nhiều món ăn, từ các loại nước sốt, súp, cơm đều được ăn kèm với loại gia vị này. Bên cạnh đó, các loại gia vị khác gừng, nghệ, lá nguyệt quế, cây hồi, me…cũng được người Indonesia dùng chung với các loại cá, tôm.

thịt nướng indonesia

Món xiên nướng phổ biến bán trên đường phố Indonesia

Satay: Món thịt xiên nướng vừa ngon, vừa rẻ mà bạn có thể bắt gặp mọi nơi trên đường phố tại Indo. Nguyên liệu chính cho món thịt này từ là thịt gà, dê, cừu hay thỏ được ướp với nghệ và nướng trên than hoa cuối cùng là được rưới lên một lớp sốt đậu phộng béo ngậy. Khi ăn, người bán sẽ cho kèm bánh gạo, dưa chuột hoặc hành đảm bảo ngon đến ngất ngây cho mà xem.

Gudeg: Là món đặc sản của thành phố Yogyakarta, Gudeg là một món ăn làm từ quả mít non được hầm hàng giờ lên cùng nước dừa và đường cọ cho tới khi chín mền và gia vị được thấm đều. Lá tếch là một loại lá đặc trưng của người Indo được dùng để tạo màu nâu hấp dẫn cho món ăn này.

món gudeg tại indonesia 

Gudeg món ăn làm từ quả mít non được hầm bằng đường cọ và nước cốt dừa. (Ảnh: Sưu tầm)

Babi Guling: Món heo sữa quay Babi Guling là món ăn truyền thống nổi tiếng Bali, được tẩm ướp bằng các loại gia vị băm nhỏ bao gồm hành tây, tỏi, gừng, nghệ, hạt tiêu, rau thơm, riềng, ớt, sả… sau đó đem quay trên ngọn lửa lớn trong vòng 5 giờ đến khi thịt thơm mềm và chín đều.

Rendang: Có nguồn gốc từ các nhóm dân tộc Minangkabau, Rendang là món ăn được làm từ thịt bò nấu cùng nước dừa và gia vị gồm gừng, hành tây, riềng, lá nghệ, cỏ chanh và ớt, hầm liên tục trong vài giờ cho đến khi thịt chín mềm, thẩm thấu hết gia vị và tạo được một độ sánh cần thiết.

Du lịch Indonesia nên mua gì làm quà?

du lịch indonesia
Bạn có thể tìm được nhiều món quà lưu niệm thú vị tại các khu chợ địa phương

Đồ thủ công mỹ nghệ: Đây là món quà lưu niệm bán chạy nhất tại Indonesia. Bạn có thể tìm thấy các mặt nạ gỗ, dao nhỏ hay các bức tượng truyền thống của người Indonesia. Đặc biệt là các đồ trang trí của tộc người Javanese luôn được săn lùng vì tính thẩm mỹ, nghệ thuật của nó.

Vải: Nổi tiếng nhất có thể nhắc đến chính là loại vải Batik, một loại vải của người Javanese được dệt rất tinh xảo và trang trí bằng những hoa văn, họa tiết bắt mắt. Bởi thế mà vải Batik trở thành món hàng được nhiều du khách thích thú khi đến Indonesia.

Wayang Kulit: Đây cũng là một trong những món quà mang đậm văn hóa Indonesia, là một gợi ý để bạn lựa chọn món quà lưu niệm cho du lịch Indonesia của mình. Wayang Kulit chính là những con rối được sử dụng trong nghệ thuật múa bóng rối – loại hình nghệ thuật rất quen thuộc đối với người dân Indonesia.

Một số điều cần lưu ý

- Bạn nên để giày dép bên ngoài khi đến tham quan đền chùa.

- Khi bắt tay cùng người bản xứ, nên dùng cả hai tay và không nên nắm quá chặt.

- Tại những nơi thờ tự, bạn nên xem bản hướng dẫn trước khi tham quan vì có một số nơi họ sẽ cấm không được chụp ảnh. Bạn sẽ bị phạt nếu vi phạm đấy.

- Hãy nên trả giá khi đi mua sắm khi đến mua sắm trong những ngôi chợ địa phương.

- Người Indonesia thường sử dụng thìa và không dùng đũa ở trong các nhà hàng.

Với một gợi ý về cẩm nang du lịch Indonesia từ PYS Travel, chúc các bạn có một chuyến đi thật thú vị cùng nhiều trải nghiệm tuyệt với khi đến xứ sở vạn đảo nhé!

 

Tham khảo ngay tour du lịch Indonesia đang HOT của PYS Travel:

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn