Những điểm đến nổi tiếng đầy thú vị tại Bhutan

14/02/2020

Được biết đến là một đất nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới, Bhutan không chỉ hấp dẫn du khách bởi những món ăn ngon mà tại đây còn có những địa điểm tham quan hấp dẫn. Cùng chúng tôi khám phá top những địa điểm nổi tiếng tại Bhutan để xem, ở đó có gì mà có thể tạo ra hấp lực với khách du lịch đến vậy nhé!

10 địa điểm nổi tiếng tại Bhutan 

Paro Taktsang

Tu viện Paro Taktsang là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Bhutan. Tu viện này tọa lạc trên một vách núi đá granit cao ngất giữa tầng mây nhìn xuống thung lũng Paro, có độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển, khoảng 900m so với thung lũng Paro. Nơi này được tín đồ Phật giáo và người dân Bhutan đặc biệt tôn kính bởi vì nó gắn liền với quá trình tu tập và hành đạo của ngài Padmasambhava (Liên Hoa Sinh).

Tu viện này gồm 4 đền chính, 8 hang động bao quanh và một số nhà ở của người dân. Muốn tham quan Paro Taktsang, bạn nên đi theo bảng chỉ dẫn để có thể ghé thăm từng gian đền với đèn dầu, các câu Kinh, cũng như các hang động. Những nơi này được kết nối với nhau bằng các bậc thang đá và một số cây cầu gỗ ọp ẹp. Mỗi ngôi đền đều có ban công hướng nhìn ra thung lung Paro xinh đẹp phía dưới. Tu viện này từng là nơi ẩn dật của nhiều nhà sư.

tophungdiadiemnoitiengtaibhutan02.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Để đến đúng Hang Hổ, bạn sẽ phải đi qua những bậc thang gỗ chông chênh chật hẹp nối liền giữa các hòn đá lớn, bước xuống một hang tối tăm loe loét vài ánh vàng của cây đèn dầu trên một bàn thờ. Khi đến nơi, bái và cầu an lành xong, bạn có thể lấy nước thánh và uống một ít, phần còn lại hãy thoa lên đầu, lên mặt.

Ngoài ra, tại nơi này còn có những bức tranh vẽ, những bức tranh Thangka được treo xung quanh tường của các ngôi điện, những bức bích hoạ trên các vách động, vách núi miêu tả chân dung ngài Liên Hoa Sinh, các vị Phật, Bồ Tát, những vị thần trong Phật giáo và trong văn hoá dân gian Bhutan.

Punakha Dzong

“Dzong” là một từ ngữ biểu tượng trong lịch sử đất nước Bhutan để ám chỉ đến một địa danh giống như một thành lũy bao gồm có lâu đài, cung điện vua, và tu viện. Tất cả các sinh hoạt chính trị, hành chính và tôn giáo của Bhutan đều được điều khiển từ các “Dzong.” Tùy theo kích thước từng địa phương mà các “Dzong” lớn nhỏ khác nhau. Các “Dzong” nổi tiếng ở Bhutan phải kể đến là Paro Dzong, Trongsa Dzong, và còn nhiều Dzong nữa. Nhưng đặc biệt nhất, nổi tiếng nhất, cổ kính nhất, biểu tượng nhất và có lẽ đẹp nhất phải là Punakha Dzong.

tophungdiadiemnoitiengtaibhutan03.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Punakha Dzong nguyên thủy được xây dựng từ thế kỷ 17 dưới thời một vị vua Zhabdrung Namgyal, người đã có công thống nhất Bhutan. “Dzong” này không chỉ là nơi đóng đô của nhà vua mà còn là thành lũy để ngăn chặn sự xâm lăng. Vì thế mà Punakha Dzong được đặt nằm giữa hai con sông Phochu (sông Cha) và Mochu (sông Mẹ). Ðây cũng là một cách tiết kiệm công sức quân sĩ, thay vì người ta phải đào hào chung quanh thành lũy ngăn ngừa quân giặc thì nhà vua Bhutan dùng hai dòng sông thiên nhiên để làm hào. Năm 1907, Punakha Dzong được trùng tu và xây dựng lại, cây cầu xưa cũ đã được thay thế bằng cây cầu một nhịp dài 55m nối liền Dzong và bên kia sông Mochu, tạo thành một không gian nhẹ nhàng thanh thoát cho người thưởng ngoạn. Bhutan có nhiều sông, nhưng con sông nào cũng chảy xiết vì độ dốc của dãy Hymalayas xuôi về Ðông Nam lục địa Á-Ấn. Không có thuyền bè đưa bạn sang sông, bạn muốn bơi cũng không được vì nước sông rất lạnh.

Pháo đài cạnh bờ sông Wangchhu - Tashichho Dzong

Tashichho Dzong được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1216 (sau công nguyên) bởi Lạt ma Lama Gyalwa Lhanangp. Dzong lúc này được đặt tên là Do-Ngön Dzong hay còn gọi là Blue Stone Dzong (Pháo đài hòn đá xanh). Đến năm 1641, Zhabdrung Ngawang Namgyal đã lấy Dzong từ tay Lhapa Kagyu. Nhận thấy Dzong này quá nhỏ nên ông đã cho xây dựng thêm một Dzong nữa. Đến năm 1771, Dzong ban đầu đã bị thiêu rụi do một vụ hỏa hoạn và mọi thứ thuộc Dzong này đã chuyển sang cất giữ tại Dzong thấp hơn mà Namyal đã xây dựng. Sau này Dzong được xây dựng lại nhiều lần và mở rộng hơn. Lần cuối, khi vua Jigme Dorji Wangchuck chuyển về Thimphu sinh sống vào năm 1952. Bắt đầu từ năm đó, Tashichho Dzong trở thành nơi đặt các cơ quan hành chính nhà nước, nơi đặt ngự phòng của vua bộ và Ban Thư ký, Bộ Nội vụ và tài chính của nhà nước. Các cơ quan chính phủ quan trọng khác cũng được đặt ở các tòa nhà gần Dzong.

tophungdiadiemnoitiengtaibhutan04.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Dzong có vị trí bên cạnh bờ song Wangchhu, rất gần với thị trấn Thimphu. Nhìn từ xa, Tashichho Dzong là một công trình hoành tráng nổi bật với kiến trúc đồ sộ và rộng lớn, được bao quanh bởi những bãi cỏ xanh mơn mởn và những khu vườn xinh đẹp.

Tashichho Dzong (Thimphu Dzong) là trung tâm hành chính của Hoàng gia và Chính phủ Bhutan, nơi nhà vua, Chính phủ, Ban thư ký, các Bộ Nội vụ và Tài chính làm việc.

Tại đây, hàng ngày du khách được vào tham quan ở khung thời gian nhất định (ngoài giờ làm việc của nhà vua và Chính phủ). Đặc biệt, vào 17h45, tại Tashichho Dzong diễn ra nghi thức hạ cờ quốc gia một cách trang nghiêm.

Sông Mo Chhu

Mo Chhu là một con sông lớn ở Bhutan. Chữ “Chhu” có nghĩa là “sông” hoặc “nước” trong Dzongkha, ngôn ngữ chính thức của quốc gia ở Bhutan. Sông chảy ở Gasa Dzongkhag gần biên giới giữa Bhutan và Tây Tạng.

Tại đây bạn có thể trải nghiệm chèo xuồng vượt thác tại dòng sông nước xanh ngắt bậc nhất thế giới này.

tophungdiadiemnoitiengtaibhutan05.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Tu viện Vạn Phật

Hầu như ở bất kỳ đâu tại Thimphu, bạn cũng có thể nhìn thấy tượng Đại Phật (Buddha Dordenma) ngự trên toà kim cương ở một quả đồi phía Nam thành phố. Bức tượng cao 51,5m này được làm bằng đồng dát vàng, thể hiện hình tượng Đức Phật Thích Ca đang ngồi trong tư thế hoa sen, hai mắt khép hờ, tay bắt ấn địa xúc. Bên trong bức tượng khổng lồ này là một tu viện 17 tầng, với hơn 10 vạn tượng Phật nhỏ bằng đồng dát vàng khác. Buddha Dordenma được khánh thành hồi năm 2015, nhân thượng thọ 60 tuổi của Quốc vương Bhutan thứ tư. Có rất nhiều du khách từ Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều nước khác đến đây chiêm bái, có người còn mang cả bồ đoàn để ngồi thiền bên trong tượng Đại Phật.

tophungdiadiemnoitiengtaibhutan06.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Sau tượng Đại Phật là Thimphu Dzong, một lối kiến trúc đặc thù của Bhutan, kết hợp giữa pháo đài và tu viện. Bên trong mỗi Dzong đều có văn phòng chính phủ lẫn tu viện, nhà ở cho giới tăng lữ. Theo truyền thống, mỗi toà Dzong được xây dựng không theo bất kỳ một đồ án thiết kế nào mà theo sự hướng dẫn của một lạt ma cao cấp. Vì thế, mỗi toà Dzong là một công trình kiến trúc khác nhau. Điều đặc biệt là, quá trình xây dựng không dùng bất cứ một chiếc đinh nào để cố định các thành phần. Mỗi khi vào Dzong, nếu là người Bhutan thì phải mặc trang phục truyền thống, còn du khách nước ngoài chỉ cần mặc quần dài, áo có tay là đủ.

Trường bắn cung Changlimithang

Trường bắn cung Changlimithang là cái tên tiếp theo nằm trong danh sách top những địa điểm nổi tiếng tại Bhutan. Bởi tại, Bhutan, bắn cung không chỉ là môn thể thao ưa thích mà còn là một hoạt động cộng đồng gắn kết nhiều tầng lớp khác nhau. Từ năm 1984-2008, Bhutan chỉ tham gia Thế Vận Hội với duy nhất một môn này mà thôi. Bia bắn là một tấm gỗ mỏng, cao 91 phân, rộng 28 phân, cách cung thủ khoảng 145 thước. Người chơi có thể sử dụng cung tên truyền thống, hoặc cung tên hiện đại kiểu Mỹ với độ chính xác cao hơn. Mỗi khi một cung thủ bắn trúng hồng tâm, theo đúng nghi thức, các đồng đội sẽ nhảy một điệu ngắn và hát mừng anh ta. Ngược lại, nếu bắn trượt, đội bạn sẽ buông lời châm chọc.

tophungdiadiemnoitiengtaibhutan07.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Simply Bhutan

Đây là dự án được một nhóm các bạn trẻ - những nhà lãnh đạo tương lai của Bhutan lập nên nhằm mục đích giữ lại, bảo tồn nguyên bản những điều đặc trưng chỉ có tại Bhutan. Simply Bhutan có thể được xem như một “bảo tàng sống” về Bhutan với nhiều phòng theo từng chủ đề khác nhau được trình bày và trang trí rất bài bản nhiều màu sắc.

 

tophungdiadiemnoitiengtaibhutan08.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Trung tâm bảo tồn Takin

Trung tâm bảo tồn Takin, nằm ở quận Motithang - Thimphu, là khu bảo tồn động vật hoang dã cho loài Takin - loài vật quốc gia của Bhutan. Đầu tiên đây chỉ là một vườn thú nhỏ, trung tâm được chuyển thành một khu bảo tồn khi người ta nhận thấy những con Takin không chịu sinh sống ở những khu rừng quanh đó, kể cả khi chúng được thả tự do. Lí do lấy Takin làm loài vật quốc gia của Bhutan vào năm 2005 là do liên quan đến một truyền thuyết vào thế kỉ thứ 15 của Lama Drukpa Kunley.

tophungdiadiemnoitiengtaibhutan09.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Truyền thuyết kể rằng, khi những người dân muốn Drukpa Kuenlay (Kẻ điên thần thánh) chứng tỏ mình có phép lạ, ông đã sai dân chúng mang đến một con dê và một con bò, rồi ăn thịt hết hai con vật. Sau khi ăn ngấu nghiến cả dê và bò, ngài đã để đầu của con dê lên bộ xương của con bò và chỉ với một cái búng tay, Drukpa Kuenlay hóa phép biến hai bộ xương thành một con thú kỳ lạ đầu dê mình bò, chạy mất hút vào núi xa. Từ đó xuất hiện con Takin.

Đài tưởng niệm Quốc gia

Đây là công trình kiến trúc tôn giáo tiêu biểu nhất ở Thimphu, cũng là nơi mà các tín đồ Phật giáo thực hiện việc thờ phụng hàng ngày của họ. Đài tưởng niệm được xây dựng vào năm 1974 để tưởng nhớ vị vua thứ ba của người Bhutan - vua Jigme Dorji Wangchuck (1928 - 72) được coi là cha đẻ của đất nước Bhutan hiện đại.

tophungdiadiemnoitiengtaibhutan010.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Đài tưởng niệm là một cái tháp cao lớn lấy màu trắng làm màu sơn nền, nổi bật trên nền trắng là đỉnh tháp và cổng vào được sơn màu vàng óng ánh dưới ánh mặt trời. Phía bên ngoài tháp được trang trí rất công phu và tỉ mỉ với các hình vẽ trang trí mandalas và những chiếc cột được điêu khắc rất tinh xảo. Bên cạnh là các bức tượng Phật giáo và một ngôi đền – là nơi thờ cúng các vị vua đáng kính của người Bhutan.

Hàng ngày rất nhiều du khách và cả người dân địa phương đến đây chỉ để quay vòng quay cầu nguyện rất lớn với mong muốn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Ngôi đền nhỏ bên cạnh đài tưởng niệm cũng là điểm đến thu hút nhiều người.

Con phố thủ công mỹ nghệ nổi tiếng

Những người Bhutan luôn mỉm cười sẽ chào đón bạn tại con phố này, chủ yếu họ là những người trẻ tuổi. Nơi đây có các cửa hàng được làm bằng tre thân thiện với sinh thái. Ngoài những món mỹ nghệ truyền thống, bạn có thể ghé qua những cửa hàng trưng bày các hình ảnh, quần áo của hoàng gia… Hãy lựa chọn cho mình những mặt hàng ưng ý và đặc trưng nhất từ quốc gia này để về làm quà nhé!

tophungdiadiemnoitiengtaibhutan011.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Trên đây là top những địa điểm nổi tiếng tại Bhutan, nếu có cơ hội một lần vivu tại xứ sở này, đừng bỏ qua những gợi ý này nhé! Chắc chắn chuyến đi của bạn sẽ thêm nhiều trải nghiệm tuyệt vời lắm đấy!

Xem thêm: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028.44 50 60 70

Tour nổi bật tại Bhutan

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn