Khám phá Tiger's nest: Tu viện cổ bên vách núi cheo leo

02/03/2020

Bhutan – Xứ sở của những điều hạnh phúc, miền đất Phật giáo với những công trình kiến trúc mang đậm nét văn hóa, tín ngưỡng đặc trưng: pháo đài, tu viện… Thu hút du khách thập phương đến chiêm ngưỡng mà một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Bhutan chính là tu viện Tiger’s Nest hay còn gọi là Paro Taktsang nơi gắn liền với quá trình tu tập và hành đạo của thượng sư Liên Hoa Sinh.

Paro Taktsang hay còn được gọi là tu viện Taktsang Palphug, là một trong những tu viện nổi tiếng và linh thiêng nhất tại Bhutan. Tại đây gắn liền với truyền thuyết ngài Liên Hoa Sinh (Padmakāra) cưỡi hỏa hổ - một hiện thân của thần Dorje Drolo và ngồi thiền trong 3 năm 3 tháng 3 tuần 3 ngày 3 giờ tại nơi đây, chính vì vậy tu viện này còn được biết đến với tên gọi khác là tu viện Tiger's nest (Hang cọp). Tu viện Tiger's nest là một trong những địa điểm hành hương linh thiêng thu hút du khách thập phương đến chiêm bái.

Truyền thuyết về Tiger's nest và thượng sư Liên Hoa Sinh

 

Theo truyền thuyết đây là nơi ngài Liên Hoa Sinh đến ngồi thiền trong 3 năm 3 tháng 3 tuần 3 ngày 3 giờ

Theo truyền thuyết của người Bhutan, vào thế kỷ thứ 8 thượng sư Liên Hoa Sinh đã cưỡi trên lưng một hổ đang rực lửa từ Tây Tạng đến đền Paro Taktsang và ngồi thiền tại nơi này trong trong 3 năm 3 tháng 3 tuần 3 ngày 3 giờ. Ngài Liên Hoa Sinh (Padmakāra) là một người theo đạo Bà la môn thuộc Hoàng tộc và ngài truyền Phật giáo Mật Tông vào Bhutan và Tây Tạng trong những năm 700 TCN.

Trong tiếng Bhutan, Taktsang có nghĩa là hang hổ và xuất phát từ việc người dân nơi này thấy một con hổ cái sống trong hang động và có truyền thuyết cho rằng, khi đó thượng sư Liên Hoa Sinh đã hóa thân thành ngọn lửa Dorje Drolo (một trong tám hình tượng của ông) và con hổ chính là người vợ Yeshe Tsogyal của ông, hóa thân để bảo vệ và khuất phục những linh hồn quỷ dữ tại đây.

Sau khi hoàn thành thiền định, thượng sư Liên Hoa Sinh đã hàng phục tám loại linh hồn ma quỷ và cải đạo người Bhutan sang Phật giáo. Ngày nay, ông được nhìn thấy trong những khu vực linh thiêng của Phật giáo và được xem như một vị Phật thứ hai và một vị thần bảo hộ của Bhutan. Vào năm 1998, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi ngôi điện chính của quần thể tu viện Paro Taktsang, sau đó quốc vương Bhutan, vua Jigme Singye Wangchuck, với chính phủ Bhutan đã chỉ đạo công việc trùng tu tu viện Paro Taktsang và được hoàn thành vào năm vào năm 2005.

Những nẻo đường đến Paro Taktsang

Tu viện Paro Taktsang - Điểm dừng chân giữa thiên đường và hạ giới

Nằm chênh vênh trên vách đến cao hơn 3,000m so với mực nước biển, cách thị trấn Paro khoảng 10km về phía Bắc, tu viện Paro Taktsang hiện ra như một nét chấm phá trên nền bức tranh thủy mặc của xứ sở hạnh phúc. Để đến được tu viện này, bạn chỉ có thể tự dùng sức mình bang qua những đoạn đường núi và leo lên từ đáy thung lũng rừng thông dài khoảng 2km.

Chuyến hành trình trekking khoảng 2 giờ đồng hồ để chiêm ngưỡng những mảng màu xanh mát, hít thở không khí trong lành để tìm về chốn linh thiêng của đức Phật. Bạn hãy nhớ chọn cho mình một chiếc gậy leo núi thật phù hợp để bắt đầu hành trình nhé. Dọc đường đi, bạn dễ dàng bắt gặp rất nhiều dây cờ phướn sắc màu sặc sỡ, bên trên in những lời kinh cầu nguyện, những cây thần chú và cả những lời cầu phúc bình an của các Phật tử đã ghé thăm nơi đây.

Khung cảnh nhiên thiên xanh mát đọc đường đến tu viện

Giữa tầng lớp mây mù lãng đãng sương khói, không gian huyền ảo của tu viện Paro Taktsang và ngọn núi Paro Taktsang hòa quyện vào nhau tạo nên cảm giác tịch mịch đến diệu kỳ khiến tâm hồn bạn lãng đãng như lạc vào cõi hư không huyền bí.

Các kiến trúc độc đáo

 

Những lá cờ phướn được treo khắp nơi

Kiến trúc tu viện Paro Taktsang gồm bốn ngôi đền chính và khu để ở. Mỗi tòa nhà đều có ban công hướng ra phía thung lũng Paro và các tòa nhà được nối với nhau bằng cầu thang đá và một số cây cầu gỗ.

Có tám hang động, bốn trong số đó có thể vào được thông qua một lối đi hẹp, trong hang động cúng bái 12 vị Bồ Tát trên tường cũng có nhiều bộ tranh vẽ cùng những vật phẩm cúng lễ khác. Trong mọi nơi tại tu viện, bạn cũng có thể bắt gặp nhiều loại tranh vẽ khác nhau, cùng một bộ kinh thiêng liêng được cất trong phòng nhỏ kế bên. Cuốn kinh này được in với bụi vàng và bột xương nghiền nát của một vị Lạt Ma nên đối với người Bhutan có ý nghĩa rất quan trọng và vô cùng linh thiêng.

Kiến trúc độc đáo bên trong tu viện Paro Taktsang

Tại tầng cao nhất trong tu viện là ngôi đền đặt đức phù điêu của Đức Phật, ngoài ra còn chứa những lịch sử về những nhà sư đã đến đây tu tập và thường lưu lại đây trong suốt khoảng thời gian 3 năm 3 tháng 3 ngày.

Bước vào trong tu viện, bạn sẽ thấy trước các gian thời được bố trí những hàng đèn dầu ngay ngắn, tại những tu viện ở Bhutan người ta có thể dùng bơ Yak để làm chất đốt thay cho loại dầu hỏa thông thường. Ngoài ra, những bức tranh Thangka về ngài Linh Hoa Sinh tu hành, những vi Phật, Bồ Tát còn có các vị thần trong văn hóa Bhutan được bài trí tôn kính và vô cùng sống động. Người Bhutan cho rằng họ sẽ được độ trì bởi các vị thần bảo hộ với phép nhiệm màu để vượt qua mọi khổ nan, thử thách trong cuộc sống.

 Mặc dù chỉ là một đất nước bé nhỏ nằm nép mình bên cạnh dãy Himalaya huyền thoại nhưng nét đẹp thiên nhiên  hoang sơ của Bhutan cùng giá trị lịch sử, tâm linh làm cho bước chân của mỗi người lữ khách một lần đã đặt chân đến như trút bỏ được những phiền muộn, khó khăn nơi chốn trần thế. Đến khám phá tu viện Tiger's nest như là một bước chạm chân liên thiên đường, chạm chân đến cõi Phật linh thiêng để tâm hồn an nhiên, dẹp hết bộn bề nơi thành thị tấp nập. Nếu có cơ hội, sao bạn không đến với xứ sở hạnh phúc Bhutan còn PYS Travel nào!

>> XEM THÊM: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028.44 50 60 70

Tour nổi bật tại Bhutan

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn