Tuổi trẻ hãy một lần ngủ mơ giữa Hoàng Su Phì mênh mang mây gió

16/09/2020

Đông Tây Bắc là miền đất hứa cho những kẻ mộng mơ với nắng gió chênh vênh và không gian rợn ngợp. Nếu tìm về đây để tận hưởng những tháng ngày trong trẻo an nhiên, đừng ngần ngại mà lên Hoàng Su Phì, nơi những tháng ngày bềnh bồng cứ nối tiếp nhau cho bạn nhẩn nha đếm mây ngắm lúa.

1. Huyện biên giới Hoàng Su Phì 

Hoàng Su Phì, một huyện biên giới miền núi của tỉnh Hà Giang nằm dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh hùng vĩ, nơi mà người ta vẫn thường rỉ tai nhau nhớ tìm về để chiêm ngưỡng những cánh đồng vàng bát ngát trải dọc dài theo thung lũng khi tháng 10 về. Hoàng Su Phì gây thương nhớ cho biết bao những trái tim mộng mơ bởi sự kì vĩ mà khiêm nhường, vang tiếng tăm mà vẫn ẩn dật an nhiên. Hoàng Su Phì luôn gợi những xúc cảm bình yên nhất, trong trẻo nhất, thân thương nhất cho mỗi bước chân tứ xứ tìm về nơi này.

Hoàng Su Phì, một huyện miền núi của tỉnh Hà Giang nằm dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh (Ảnh: Tuan Tran)

2. Hoàng Su Phì đa sắc quanh năm

Hoàng Su Phì mang những vẻ đẹp rất riêng vào mỗi mùa trong năm. Vào độ chừng tháng 5, Hoàng Su Phì vào mùa nước đổ, nắng chiếu lấp lánh từng thửa ruộng bậc thang.Tiếp đó vàoo tháng 7-8 Hoàng Su Phì mênh mang những sắc xanh mát rượu của lúa và rừng đan xen hòa quyện. Những cánh đồng vàng bát ngát trải dọc dài theo thung lũng khi thu về. 

Người ta bảo Hoàng Su Phì là nơi bạn có thể nằm dài ngắm những thửa lúa mênh mang trải rộng chân trời cả ngày mà không chán. Nếu như mùa nước đổ, người ta phải ngỡ ngàng trước những cánh đồng Hoàng Su Phì miên man ánh nước bàng bạc như những tấm gương tự nhiên nối tiếp nhau trải dài dưới mặt đất; thì đến mùa lúa chín, cả một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ hiện ra trước mắt người xem với lớp lớp vàng óng như những lớp sóng đổ từ đỉnh núi, gắn với niềm vui lao động của đồng bào vùng cao, thấp thoáng đây đó là những nếp nhà ẩn hiện trong làn khói rơm rạ. Cái vẻ trữ tình thơ mộng của những thửa ruộng bậc thang lại được bao bọc bởi những dãy núi đá hùng vỹ và những rừng cây xanh thẳm thẳm. Màu của lúa hòa cùng màu của cỏ cây, của đá cao nguyên khiến cái bức tranh thiên nhiên ấy lại càng độc đáo và khác biệt mà có lẽ người ta sẽ chẳng thể gặp ở nơi nào khác.


Hoàng Su Phì mùa nước đổ


Hoàng Su Phì mùa lúa xanh (Ảnh: Tuan Tran)


Hoàng Su Phì mùa lúa chín (Ảnh: Tuan Tran)

Hoàng Su Phì là nơi bạn có thể nằm dài ngắm lúa cả ngày mà không chán

Hoàng Su Phì gây thương nhớ cho biết bao những trái tim mộng mơ bởi sự kì vĩ mà khiêm nhường (Ảnh: Tuan Tran)

3. Cung đường lên Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì gây kích thích cho những tâm hồn mê xê dịch ngay từ lúc khởi hành vít ga. Đường lên Hoàng Su Phì không hề đơn giản. Đó là những tuyến đường quanh co với bán kính cong nhỏ, độ dốc lớn, khiến những tay lái lụa nhiều khi cũng nao lòng. Đi vào những ngày mưa bão sẽ còn nhiều phần vất vả hơn. Nhưng bù lại, đường lên Hoàng Su Phì lại là những cung đường thiên nhiên đẹp nhất. Nhìn từ trên cao ôm trọn cả đất và trời, những thửa ruộng bậc thang trải dài ngút ngàn, những bản làng chìm trong khói sương bảng lãng, mông lung, những đàn bò đang nhởn nhơ gặm cỏ và còn có những đồi hoa dại hoang sơ nhưng lại mang đầy âm hưởng của cuộc sống nơi xứ thượng xa xôi. Tất cả như một bức họa thiên nhiên tuyệt mĩ mà có lẽ ai cũng muốn một lần được tận mắt chiêm ngưỡng, được tự hồn cảm nhận. Một người bạn đã từng nói với tôi rằng: Cung đường đo tuổi trẻ. Và cung đường lên Hoàng Su Phì đó đủ để khiến bạn tôi cảm thấy tuổi trẻ này đẹp và ý nghĩa đến nhường nào.

Những tuyến đường quanh co với bán kính cong nhỏ, độ dốc lớn, khiến những tay lái lụa nhiều khi cũng nao lòng nhưng bù lại, đường lên Hoàng Su Phì lại là những cung đường thiên nhiên đẹp nhất

 

Hoàng Su Phì gây kích thích cho những tâm hồn mê xê dịch ngay từ lúc khởi hành vít ga 

Và khi lên đến nơi thì sẽ thấy thành quả thật xứng đáng với biết bao công sức của mình (Ảnh: Tan Tran) 


Vẻ đẹp hoang sơ mà tuyệt mỹ ấy khiến biết bao bạn trẻ lặn lội từ phương xa chỉ để nhìn ngắm 1 lần (Ảnh Thanh John)

4. Điểm du lịch khác tại Hoàng Su Phì

Có những chốn ở Hoàng Su Phì vẫn được trìu mến gọi là cõi mơ, ấy là đèo Cổng Trờiđỉnh Chiêu Lầu Thi. Đó là những góc Hoàng Su Phì mà bạn có thể chạm mây vờn gió bềnh bồng và hư ảo. Nếu đèo Cổng Trời khiến bạn rợn ngợp bởi không gian mênh mang hùng vĩ của Hoàng Su Phì, thì Chiêu Lầu Thi lại là chốn bồng lai khiến bạn bỏ quên thực tại. Chiêu Lầu Thi là “9 tầng thang”, cao 2.402 m so với mực nước biển, là một trong những núi cao thuộc dãy Tây Côn Lĩnh. Đỉnh Chiêu Lầu Thi của Hoàng Su Phì chính là cõi thần tiên với biển mây ngập tràn, màu trời huyền ảo và nắng rải lấp lánh. Nếu có điều kiện, hãy một lần cắm trại ở đây để tận hưởng hết sự đẩy màu diệu kì của bầu trời, sự hợp tan dịu dàng của mây gió và sự chuyển độ se sắt của khí hậu nơi đây.



Đèo Cổng trời (Ảnh: Sưu tầm) 

 
Chinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi (Ảnh: Sưu tầm) 

Hoàng Su Phì được ví là cõi mơ cũng bởi con người nơi đây. Những tấm lòng chân thật, hiền hòa và thân tình cứ gần lại bên nhau. Sau những buổi lao động hăng say, hãy cùng người dân nơi đây lại ngồi nhâm nhi tách trà San Tuyết cổ thụ có vài chục năm tuổi với vị chát ngọt đến đắm say lòng người, nghe họ kể về cái vị trà đắng giúp tiêu tan những muộn phiền tính toán ra sao. Hoặc ngồi lại với vài em bé thơ, ngắm nhìn nụ cười rạng rỡ dù quần áo còn chẳng đủ mặc, tối nay còn chẳng biết có cơm ăn hay không, vẫn hồn nhiên sống, yêu đời và mơ ước. Đó chính là cõi mơ. 

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM