Truyền thuyết hẻm Tu Sản Hà Giang và kiến tạo địa chất độc đáo từ hàng triệu năm

08/11/2022

Hẻm Tu Sản Hà Giang nằm giữa con sông Nho Quế bốn mùa chảy xiết trên cao nguyên đá Hà Giang. Tuy không phải là thắng cảnh mới và đã từng được nhiều người đặt chân tới, nhưng gần đây hẻm Tu Sản mới được nhiều người thực sự biết đến.

Hẻm Tu Sản nằm giữa con sông Nho Quế bốn mùa chảy xiết trên cao nguyên đá Hà Giang. Tuy không phải là thắng cảnh mới và đã từng được nhiều người đặt chân tới, nhưng gần đây hẻm Tu Sản mới được nhiều người thực sự biết đến.

Truyền thuyết hẻm Tu Sản Hà Giang

Truyền thuyết kể rằng: từ thời xa xưa, khi quả núi vẫn còn nguyên vẹn, nước chảy xuống bị ứ lại bên kia quả núi. Bên này thì chưa có sông, đất đá, cỏ cây khô cằn, trơ trụi. Một hôm, thần Sông đề nghị thần Núi nằm dịch qua một bên để nước sông chảy qua tưới mát cho vùng núi khô hạn, nhưng thần Núi giả vờ không nghe, cứ nằm im một chỗ.


Những con đường đưa ta xuôi dòng Nho Quế - Ảnh: PYS Travel

Thấy vậy, thần Sông bèn tâu lên Ngọc Hoàng, người ra lệnh cho thần Núi nằm dịch sang một bên nhưng thần núi vẫn giả vờ ngủ, ngủ mãi từ đông sang hè rồi lại từ hè sang đông. Vào một đêm mưa gió, sấm sét thi nhau rạch cắt màn đêm, bỗng có một tiếng nổ làm rung chuyển đất trời.


Vực sông Nho Quế được xem là một trong những hẻm vực sâu và có kiến tạo độc đáo nhất Việt Nam - Ảnh: PYS Travel

Thần sét rút gươm lên. Thần Núi vỡ ra làm đôi. Nước bị ứ lại lâu ngày xối ra ào ào, nước chảy thành dòng lớn rồi thành sông, Nước đi đến đâu cỏ cây xanh tốt đến đấy. Chỉ qua một đêm mà sườn núi khô hạn đã mướt màu xanh. Nước cứ đi, đi mãi và trở thành dòng sông Nho Quế ngày nay xẻ qua đá núi sừng sững, chia cắt một bên là đèo Mã Pì Lèng, một bên là dãy Săm Pun (có nghĩa làm sấm sét và gió).


Dòng sông Nho Quế thơ mộng, xẻ qua đá núi sừng sững, chia cắt một bên là đèo Mã Pì Lèng, một bên là dãy Săm Pun hùng vĩ - Ảnh: PYS Travel

Quá trình kiến tạo địa chất độc đáo

“Hơn 364 triệu năm trước, cao nguyên đá Đồng Văn nằm… dưới biển, qua biến đổi địa chất và sự dịch chuyển của các lục địa, cao nguyên độc đáo ở vùng Đông Bắc Việt Nam này nhô lên cao hơn 2.000m so với mực nước biển. Theo sơ bộ thống kê hiện nay có đến 138 di sản địa chất và 17 nhóm hóa thạch cổ sinh trong các tầng đá trầm tích tại Đồng Văn.


nh: Photo Tour PYS Travel

Điển hình như hóa thạch Tay cuộn ở Ma Lé, hóa thạch Trùng thoi ở Đồng Văn, hóa thạch hai mảnh vỏ ở Hồng Ngài – Sảng Tủng, hóa thạch Cá cổ và Thực vật thủy sinh ở Xín Mần Kha, hóa thạch Bọ ba thùy ở Lũng Cú, hóa thạch Huệ biển, San hô ở Lũng Táo, Lũng Pù. Trong số 33 di sản kiến tạo tại khu vực này có hẻm vực Tu Sản là hẻm vực sâu nhất Việt Nam…" - Theo Vietgiaitri.

Đi thuyền ngược dòng khám phá hẻm Tu Sản

Nằm giữa Đồng Văn và Mèo Vạc, hẻm Tu Sản Hà Giang được biết đến là một trong những hẻm vực sâu nhất khu vực Đông Nam Á với độ cao 1500m, sâu 700 - 900, chảy theo hướng Tây Bắc Đông Nam. Địa hình hà Giang vốn nổi tiếng với những triền núi đá với độ cao chênh lệch lớn, tạo nên những thắng cảnh kì quan ngây ngấy lòng người.

Con sông Nho Quế đi vào thơ ca nằm ở địa phận thôn Séo Lủng xã Lũng Cũ, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Sông đi qua hẻm Tu Sản rồi chảy vào Cao Bằng, hòa vào dòng sông Gâm. Chính con sông này làm cho hẻm Tu Sản thêm thơ mộng. Hẻm vực Tu Sản Hà Giang bên cạnh con sông xanh như màu ngọc bích, huyển ảo thoắt ẩn thoắt hiện. Giữa địa hình núi rừng Đông Bắc hiểm trở có một khung cảnh phong lưu thủy mặc đẹp như những bản tình ca.

Đến hẻm vực Tu Sản Hà Giang, hãy thử một lần ngồi trên thuyền ngước nhìn lên những vác núi dựng đứng cao hun hút tưởng như chạm tới tận đỉnh trời. Nhiều tay chèo bạo dạn, chèo ngược dòng giữa dòng nước chảy xiết, nước tung bọt trắng xóa. Một cảm giác chinh phục chưa bao giờ dâng lên lớn đến thế. Vậy mà có lúc, dòng sông lại chảy hiền hòa, lững lờ bâng khuâng như cho du khách từ từ thưởng thức.

Thuyền lướt tới đâu, bạn sẽ cảm nhận rõ được sự biến chuyển của cảnh sắc thiên nhiên. Hơi mát lạnh từ đá, tiếng nước chảy róc rách, những âm thanh thì thầm của gió, vạn vật như bị chìm đắm vào giữa hai vách đá cao chót vót. Để khám phá hẻm Tu Sản, bạn có thể đi xe máy theo lối mòn chỉ dẫn của người dân bản địa trên sườn núi chạy song song với dòng sông phía dưới. Tuy nhiên, hãy đảm bảo tay lái của bạn phải thật vững và đã quen đi trên địa hình đồi núi, chênh vênh, nham nhở đá tai mèo.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM