Kinh nghiệm bỏ túi chuẩn bị chuyến du lịch Ba Lan

13/05/2022

Ba Lan chính là một quốc gia xinh đẹp với đầy đủ hương sắc thiên nhiên, con người thân thiện, hòa đồng cùng nền văn hóa đặc sắc, thú vị, nhất là ẩm thực độc đáo, hấp dẫn.Chắc chắn một điều khi đã chọn du lịch Ba lan một lần thì bạn sẽ muốn quay lại thêm nhiều lần hơn nữa để được tận hưởng trọn vẹn cái thi vị mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi này.

Với nền di sản văn hóa đáng tự hào và cội nguồn từ hơn 1000 năm trước, đất nước Ba Lan là quốc gia lớn thứ 9 với vị trí ở trung tâm châu Âu và là điểm đến của hơn 73,000 sinh viên quốc tế theo học đến từ hơn 170 quốc gia trên thế giới. Trong suốt lịch sử, các đường biên giới của đất nước Ba Lan đã liên tục thay đổi. Với tác động của nhiều nền văn hóa trong suốt bề dày lịch sử, du khách hoàn toàn có thể kì vọng vào sự đa dạng trong kiến trúc, phong tục tập quán cũng như văn hóa ở Ba Lan. Tuy nhiên, do có nền tảng về Công giáo la mã vững chắc, đất nước này vẫn duy trì được bản sắc văn hóa độc đáo. Cùng PYS Travel khám phá những thông tin ít ai biết về đất nước Ba Lan nhé!

1. Khám Phá đất nước Ba Lan

Ba Lan hay còn gọi Cộng hòa Ba Lan, là một quốc gia ở vùng Trung Âu và tiếp giáp với Đức, Slovakia, Cộng hòa Séc, Ukraina, Belarus, Litva, Nga và biển Baltic. Nơi đây nổi tiếng với khí hậu ôn hòa đủ để chiều lòng mọi du khách ngay khi đặt chân đến. Ba Lan có 4 mùa tách biệt và mỗi mùa lại mang cho mình một nét thơ riêng đầy trữ tình, lãng mạn làm say lòng người.


Du lịch Ba Lan khám phá đất nước có bề dày lịch sử lâu đời

Warszawa nhộn nhịp, đầy màu sắc chính là thủ đô của Ba Lan, ngoài ra còn có các thành phố du lịch rất nổi tiếng khác như: Katowice, Krakow, Lodz, Wroclaw, Warsaw,... Với tổng diện tích chỉ khoảng 312.679 km2 bạn sẽ không khó để thăm hết các địa điểm nổi tiếng ở đất nước này.

2. Nên đến thăm Ba Lan vào thời gian nào?

Mùa du lịch Ba Lan cao điểm là vào tháng 7tháng 8 vì khi đó chính là kỳ nghỉ thường niên của quốc gia này nên người dân bản xứ sẽ đổ xô đi du lịch rất nhiều, nếu bạn thích sôi động nhộn nhịp thì đây chính là khoảng thời gian hợp lý. Còn nếu bạn thích du lịch êm đềm, nhẹ nhàng không xô bồ thì không nên đến Ba Lan vào lúc này.

Mùa xuân ở Ba Lan thời tiết rất đẹp, độ ẩm thấp và nhiệt độ ôn hòa giúp bạn có thể thoải mái tham gia các hoạt động ngoài trời, tản bộ ngắm cảnh, đạp xe, leo núi, cắm trại và tận hưởng không khí tuyệt vời tại đây. Khoảng thời gian mùa xuân tuyệt vời nhất mà bạn nên chọn là tháng 3 và tháng 4.


Du lịch Ba Lan mùa nào cũng có nét đẹp riêng 

Du lịch Ba Lan mùa nào cũng có nét đẹp riêng khiến bạn nao lòng.Theo kinh nghiệm du lịch Ba Lan thì mùa hè ở đây thời tiết có phần nóng hơn mùa xuân nên sẽ thích hợp cho những chuyến đi biển, các trò chơi bên bờ cát vàng và những hoạt động mạo hiểm dưới nước. Nếu yêu thích biển thì bạn đừng bỏ qua Ba Lan vào tháng 6 nhé.

Mùa thu Ba Lan sẽ khiến bạn nao lòng với cảnh vật không khác gì các bộ phim tình cảm lãng mạn mà bạn đã từng xem. Những tán cây bắt đầu chuyển từ màu xanh sang vàng, gió thổi nhè nhẹ, những chú chim vội vã trở về tổ trong ánh nắng vàng le lói dần khuất xa sau các khối nhà to lớn. Tháng 9 là khoảng thời gian mùa thu tuyệt đẹp, cảnh vật hữu tính cho những tâm hồn mộng mơ muốn một lần rảo bước giữa phố thị xô bồ nhưng lại chất chứa một niềm riêng miên man.


Mùa thu Ba Lan sẽ khiến bạn nao lòng với cảnh vật

Mùa đông ở Ba Lan sẽ mở ra vùng trời mới lạ và thú vị cho những ai muốn chinh phục tuyết, nếu ở Việt Nam ngồi trước màn hình nhỏ mong muốn một lần được chạm vào tuyết, được thử sức với bộ môn trượt tuyết hay được chơi ném tuyết, làm người tuyết thì khi đến Ba Lan vào tháng 12 bạn sẽ hoàn toàn làm được những điều này. Không dừng lại ở đó, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác lạnh dưới 0 độ C là như thế nào và tha hồ xúng xính những bộ quần áo lông, những style mùa đông mà ở Việt Nam khó mà mặc được. Đừng quên ghi lại những bức hình nghịch tuyết hay các tấm ảnh mặt trời mọc trên ngọn đồi phủ đầy tuyết để làm kỷ niệm nhé.

Gợi ý cho bạn một mùa nữa để du lịch Ba Lan, chính là mùa lễ hội diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9 với các hoạt động như: lễ hội văn hóa Do Thái, các hoạt động nghệ thuật sôi nổi tại thủ đô Warsaw trong khuôn viên liên hoan nghệ thuật đường phố quốc tế,...

3. Cách di chuyển đến Ba Lan và các phương tiện di chuyển ở Ba Lan

Theo kinh nghiệm du lịch Ba Lan thì cách nhanh và tiện nhất chính là máy bay. Mặc dù chi phí không quá rẻ nhưng bạn hoàn toàn có thể làm chủ tình hình bằng cách săn vé máy bay giá rẻ từ nhiều tháng trước khi đi.

Tại sân bay quốc tế Nội Bài hay sân bay Tân Sơn Nhất đều có các chuyến bay đến Ba Lan với các hãng hàng không lớn như: Vietnam Airlines, Qatar Airways, Emirate,... và có rất nhiều khung giờ bán vé máy bay đi Ba Lan khác nhau để bạn dễ dàng lựa chọn.

Ba Lan là một đất nước phát triển của Châu Âu vì vậy bạn không cần lo lắng các vấn đề di chuyển ở đây, ngoài ra bạn còn có thể bắt tàu, xe khách để đến các quốc gia liền kề.


Xe bus phương tiện bạn có thể chọn để di chuyển ở quốc gia này 

Tàu điện: Thủ đô Warszawa nổi tiếng là một trong những thành phố ở châu Âu sử dụng tốt hệ thống tàu điện chạy giữa đường. Hầu hết các điểm tham quan chính ở Ba Lan đều có hệ thống tàu điện đưa đón. Vận tốc tàu khoảng từ 30-60 km/h, bạn có thể thoải mái ngắm cảnh thành phố qua cửa sổ.


Tàu điện một trong những phương tiện bạn có thể sử dụng tại đây

Xe hơi: Phương tiện cá nhân được sử dụng chủ yếu tại Ba Lan là xe ô tô. Với mức giá rẻ hơn nhiều khi mua tại Việt Nam, bạn có thể mua cho mình một chiếc ô tô để di chuyển. Tuy nhiên để tham gia giao thông tại Ba Lan, các bạn nên tìm hiểu về luật giao thông của đất nước này nhé.

4. Tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, con người Ba Lan

Dù cho nền văn hóa ở đây vẫn tiếp tục phát triển với sự kết hợp giữa tính truyền thống và hiện đại, thì lịch sử vẫn luôn là gốc rễ trong văn hóa của người dân Ba Lan. Dù bạn chỉ đến để du lịch, hay tìm hiểu về nguồn cội người Ba Lan trong chính mình hay chỉ là để thỏa mãn trí tò mò của bản thân, chỉ cần bạn có hứng thú với văn hóa ở đây thì những gì mà bạn khám phá được sẽ làm bạn phải ngạc nhiên và vui sướng.


Nét đẹp văn hóa con người Ba Lan

Nghệ thuật của đất nước Ba Lan

Là nơi giao nhau giữa Đông và Tây, Ba Lan đã tạo dựng được nền văn hóa độc đáo và đặc sắc xuyên suốt lịch sử. Kể từ 2 lần bị xóa tên khỏi bản đồ châu Âu, người Ba Lan đã duy trì sự thống nhất và sức mạnh của quốc gia thông qua nghệ thuật thay vì con đường chính trị.


Nghệ thuật đướng phố Ba Lan

Thông thường, tính nghệ thuật sẽ bị nhấn chìm trong những khoảnh khắc lịch sử đen tối nhất của một quốc gia, nhưng nhiều tác giả và các nghệ sĩ lưu vong đã kiên định giữ cho linh hồn đất nước tồn tại thông qua các tác phẩm của họ. Sau khi tái thống nhất năm 1918, các phong trào văn hóa dân tộc chủ nghĩa đã nhường chỗ cho những người nghệ sĩ tiên phong.

Các món ăn truyền thống ở Ba Lan

Khi bước vào một gia đình Ba Lan, dù là người bạn cũ hay là người lạ thì bạn đều được chào đón với sự hiếu khách nồng nhiệt và những bữa ăn xa hoa. “Vị khách đến nhà, vị thần đến thăm” là câu tục ngữ từ xưa mà người dân ở đây vẫn nói. Chỉ cần nhìn thực đơn cũng đủ khiến bạn phải thèm thuồng. Trong nhiều thế kỷ, các phong cách từ Pháp hoặc Ý cạnh tranh nhau về sức ảnh hưởng đến nền ẩm thực Ba Lan, đồng thời còn có những phong cách ngoại lại như: Do Thái, Armenia, Litva, Cossack, Hungary và Tartar.

Ba Lan cũng là đất nước có nhiều thành tích đáng kinh ngạc với sự đa dạng và phong phú về lịch sử về giáo dục. Việc học tập ở Ba Lan sẽ cho bạn bằng cấp có giá trị ở châu Âu và được công nhận khắp thế giới với chi phí thấp . Không chỉ tận hưởng nền giáo dục chất lượng cao mà còn có cơ hội theo đuổi sự nghiệp của bạn ở châu Âu .


Trải nghiệm ẩm thực Ba Lan

Ba Lan là nơi ngập tràn cơ hội cho những người trẻ sẵn lòng trải nghiệm môi trường giáo dục chất lượng, nâng cao kiến thức, cải thiện các kỹ năng và thúc đẩy các trải nghiệm quốc tế. Với hơn 1,9 triệu học sinh, nơi đây tự hào về các chỉ số học thuật cao nhất châu Âu. Mỗi năm có gần nửa triệu du học sinh từ Mỹ, Canada, Anh, Brazil, Trung Quốc, Israel, Ukraina, Nga, Scandinavia. Sinh viên từ các quốc gia ở châu Âu và châu Á khác cũng lựa chọn bắt đầu sự nghiệp học tập ở các trường đại học và cao đẳng của Ba Lan.

Súp Zurek

Một phần ẩm thực của Ba Lan đó chính là các món súp ngon, độc đáo trong đó không thể không nhắc tới súp Zurek. Món súp này được làm từ nguyên liệu chính là lúa mạch đen, bột, nấm, khoai tây, xúc xích, trứng hầm cho tới khi nhừ…Điểm đặc biệt của món ăn nổi tiếng Ba Lan này chính là ở cách trình bày. Một cái bát thật to, được làm hoàn toàn từ bánh mì  để thực khách sau khi thưởng thức hết phần súp có thể ăn luôn phần bánh. Khi ăn xong nước súp ngấm vào bánh mỳ làm hương vị của nó càng đậm đà.

Golabki 

Golabki dịch ra theo tiếng Ba Lan có nghĩa là món bắp cải cuộn thịt. Đây được xem là món ăn ưa chuộng nhất ở Ba Lan. Nguyên liệu để làm ra món ăn này cực đơn giản chỉ gồm thịt lợn, hành tây, nấm đông cô bằm nhuyễn và không thể thiếu những cây bắp cải tươi ngon được. Cách chế biến cũng không có gì khác so với món bắp cải cuộn thịt của Việt Nam song gia vị và cách tẩm ướp đậm chất Ba Lan


Món ăn Golabki

5. Cần chuẩn bị hành trang như thế nào?

Nên mang những quần áo có chất liệu mỏng và dễ khô vào mùa hè như lụa, cotton. Quần áo dày rất cần thiết khi đến đây du lịch vào mùa đông. Dù du lịch Ba Lan thời gian nào cũng nên mang áo mưa, nếu bạn muốn dành nhiều thời gian cho hoạt động đi bộ, hãy mang theo giày đi bộ khi đến đây.

6. Một vài khách sạn tại Ba Lan

Ba Lan là một quốc gia du lịch khá nổi tiếng vì vậy bạn có thể an tâm về các hình thức lưu trú tại đây. Bạn có thể chọn đầy đủ các loại hình lưu trú từ cao cấp đến trung bình như: nhà trọ, khách sạn, homestay, căn hộ chung cư,...
 
- Novotel Warszawa Centrum: ul. Marszalkowska 94/98, Warszawa, Województwo Mazowieckie, Poland
 
- Hostel Deco: Ul. Mazowiecka 3A, Kraków, Województwo Małopolskie, Poland
 
- Start Hotel Aramis: Mangalia Street 3B, Warszawa, Województwo Mazowieckie, Poland
 
- Warsaw Hostel Centrum: ul. Emilii Plater 36 A, Warszawa, Województwo Mazowieckie, Poland
 
- Ibis Kielce Centrum: Warszawska 19, Kielce, Województwo Świętokrzyskie, Poland

7. Đổi tiền Việt sang đồng Ba Lan

Đồng tiền Ba Lan được chính phủ Ba Lan phát hành lưu thông trong lãnh thổ đất nước Ba Lan. Vì chính phủ Ba Lan nói rằng việc sử dụng đồng tiền chung sẽ tước bỏ chính sách độc lập Ba Lan, nên mặc dù Ba Lan nằm ở khu vực Châu Âu nhưng lại không dùng chung đồng tiền khu vực này(Euro).

Chính việc này đã biến đất nước này thành một quốc gia bên lề vĩnh viễn. Cùng với đó dân số ở Ba Lan không đồng ý việc sử dụng tiền chung đạt tới 64%. Họ nói việc này sẽ tác động xấu đến tình hình tài chính của họ. Nếu bạn có kế hoạch sang Ba Lan, muốn đổi một ít tiền Ba lan để chi tiêu.

Nếu bạn muốn đổi tại tiền Ba Lan trong nước. Bạn có thể lên các hội nhóm như người Việt tại Ba Lan hoặc tìm những người vừa đi du lịch Ba Lan để đổi lấy. Hoặc bạn có thể ra ngân hàng để đổi.
Nếu bạn không ở tại trong nước, bạn có thể sang Ba Lan rồi đổi cũng được. Bạn có thể đến các ngân hàng ở Ba Lan để được hỗ trợ. Lưu ý một điều là bạn lên lấy tiền Đô đổi lấy tiền Ba Lan sẽ được giá hơn.


Đồng tiền sử dụng tại đất nước Ba Lan

8. Địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Ba Lan

Mỏ muối Wieliczka – mỏ muối lâu đời nhất thế giới

Thuộc thị xã Wieliczka, ở vùng đô thị của thành phố Kraków của đất nước Ba Lan, mỏ muối Wieliczka đã được khai thác muối ăn liên tục từ thế kỷ 13 đến nay. Mỏ muối Wieliczka có một đoạn đường dài khoảng 3,5km dành cho khách du lịch tham quan các bức tượng của các nhân vật thần thoại trong lịch sử được chạm khắc trên mỏ muối.


Mỏ muối Wieliczka 

Mỗi năm ở đây có khoảng 800.000 du khách tham quan mỏ muối này. Vào năm 1978 mỏ muối Wieliczka được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Mỏ muối cùng với các nhà thờ và hồ nước với các lối đi tạo thành một thành phố ngầm.

Thành phố cổ Krakow

Đây là một trong những thành phố cổ nhất và lớn nhất của đất nước Ba Lan. Thành phố lịch sử này nằm ở bên con sông Vistula có nhiều di tích lịch sử và những bộ sưu tập nghệ thuật vô giá thế giới. Nơi đây còn để lại nhiều dấu tích lịch sử của một thành phố cổ phồn hoa đô hội, một thời vàng son lộng lẫy và nguy nga. Đến với Krakow, bạn có thể đi tham quan Lâu đài của các vua Ba Lan, Nhà thờ kiểu Gothique Wawel hay là Thành phố cổ Krakow.


Thủ đô Warsaw

Có bề dày lịch sử hơn 700 năm, thủ đô Warszawa nằm ở bên bờ con sông Wisla, cái tên Warszawa được tạo bởi Wars và Sawa. Ban đầu, Warszawa mới chỉ là một ngôi thành nhỏ do hoàng thân xứ Mazovia xây dựng bên bờ sông Wisla; hiện ngôi thành ấy nay vẫn còn dấu tích tại Hoàng Cung Ba Lan. Warszawa bao gồm có công viên Hoàng gia Lazienki, công viên rộng lớn nhất và đẹp nhất, nổi tiếng nhất – đã có lịch sử hơn 300 năm tuổi.


Khu phố cổ của Warszawa

Khu phố cổ của Warszawa là khu vực cổ nhất của thủ đô Warszawa và cũng là nơi thu hút đông đảo du khách tham quan. Trung tâm của Khu phố cổ này là Chợ Phố Cổ với các nhà hàng Ba Lan truyền thống, các quán café đẹp mắt và các cửa hiệu. Các khu phố xung quanh nổi bật với các công trình kiến trúc lâu đời thời Trung Cổ như tường thành.


Khu phố cổ của Warszawa

Lâu đài Giéc-Manh

Lâu đài khổng lồ này nằm ở Malbork, một thị trấn ở phía Đông của tỉnh Pomerania, bên bờ phía Vistula và kế sông Nogat. Đây là lâu đài kiểu Giéc-Manh lớn nhất ở Châu Âu và người dân địa phương gọi nó là ngọn núi vĩ đại nhất làm bằng gạch ở phía Bắc dãy núi Alps.


Lâu đài kiểu Giéc – manh lớn nhất ở châu Âu

Trên đây là tất cả những điều bạn cần quan tâm khi có ý định thăm Ba Lan, mong rằng bạn sẽ có những hành trang bổ ích cho kỳ nghỉ sắp tới của mình. Đặc biệt, đừng quên truy cập PYS Travel để tìm những ưu đãi vé máy bay, khách sạn Ba Lan, phương tiện di chuyển,...tốt nhất nhé.

Hãy cùng nhau khám phá đất nước Bà Lan xinh đẹp nhé!

Chùm tour du lịch Châu Âu

Tour nổi bật được gợi ý

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM