Một số kinh nghiệm cần thiết trước khi bạn đi du lịch Séc

26/05/2022

Cộng Hòa Czech (Séc) là một quốc gia thuộc khu vực Trung Âu với nhiều cảnh đẹp lý tưởng. Để khám phá quốc gia xinh đẹp này thì PYS Travel gửi tới các bạn kinh nghiệm du lịch Séc đầy đủ nhất.

Chỉ là một quốc gia không quá lớn (hàng thứ 115 thế giới - Việt Nam là 66), nhưng Cộng Hòa Séc lại có rất nhiều địa điểm du lịch đẹp, thu hút nhiều khách du lịch trên thế giới ghé thăm mỗi năm. Tên gọi cũ trong tiếng Anh của Cộng hòa Séc là "Bohemia" biến đổi từ tiếng Latinh "Boiohaemum" có nghĩa là "quê hương của người Boii". Tên gọi Séc hiện tại lấy từ tên Čechy chuyển hóa từ cách phát âm Cžechy của Ba Lan.

Du lịch Cộng Hòa Séc, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất những hương vị của vùng đất trung tâm của Châu Âu đầy mê hoặc.

1. Vị trí địa lý

Cộng Hòa Séc do bị bao quanh bởi các quốc gia khác nên Séc không giáp biển. Nước này có chung đường biên giới 1.881 km với các nước Đức về phía tây, Ba Lan về phía đông bắc, Slovakia về phía đông nam và Áo về phía nam.

Địa hình nước này có thể chia thành 2 miền chính: Bohemia ở phía tây và Moravia ở phía đông. Địa hình Bohemia có cấu trúc như 1 bồn địa gồm những đồng bằng và cao nguyên bao bọc xung quanh bởi những dãy núi như dãy Karkonosze và dãy Sudeten. Đỉnh núi Snezka tại Bohemia và ngọn núi cao nhất Cộng hòa Séc (1602 m). Trong khi địa hình Bohemia bằng phẳng hơn thì ngược lại, địa hình Moravia chủ yếu là đồi núi. Cộng hòa Séc là nơi bắt nguồn của sông Elbe, sông Vltava ở xứ Bohemia và sông Morava ở xứ Moravia.

2. Thời điểm để đi du lịch Séc

Khí hậu tại Séc: Cộng hòa Séc nằm trong khu vực khí hậu ôn hòa, mùa đông không khắc nghiệt như 1 số nước. Nhiệt độ trung bình thấp nhất tại nước này vào tháng 1, tháng lạnh nhất trong năm là -5,4 °C. Mùa hè tại Séc sẽ có nắng nóng cao điểm rơi vào tháng 7 với nhiệt độ trung bình 23,3 °C.

Mùa xuân, ngày thường kéo dài, nắng ấm và khá khô cho tới cuối tháng 5 đây sẽ là tháng náo nhiệt nhất trong năm của Cộng hòa Séc. Nó mang đến tiết trời ấm áp hơn, trăm hoa khoe sắc và một loạt các lễ hội lớn của Prague.

Mùa hè sẽ bắt đầu từ (tháng 5 - tháng 9) là tháng đông đúc và đẹp nhất trong năm, với trăm hoa đua nở và nhiều lễ hội như Lễ hội mùa Xuân Prague và Lễ hội bia Séc.

Mùa thu (từ cuối tháng 9 đến tháng 11) cũng chứng kiến các sự kiện quan trọng như Lễ hội Dvorak’s Prague và lễ hội rượu vang ở một số địa điểm.

Mùa đông thì ngày lạnh hơn, tối hơn và tuyết rơi nhiều hơn, nhưng lấp lánh dưới khung cảnh các khu chợ Giáng Sinh huyền diệu ở các thành phố khắp đất nước. Bạn có thể chọn thời điểm tham quan trùng lễ Giáng Sinh Prague – khi dàn đồng ca quốc tế trình diễn ở Quảng trường Phố Cổ – hoặc Đêm Thánh Nicholas.


Mùa đông tại Cộng Hòa Séc

3. Xin Visa khi đi Séc

Để đến Séc, bạn cần có visa Schengen - loại visa “quyền lực" có thể đi được 26 quốc gia Châu Âu trong khối Schengen. Khi xin visa, bên cạnh các giấy tờ, hồ sơ được yêu cầu theo đúng quy định xin visa Schengen, bạn có thể bổ sung thêm một số giấy tờ sau để việc xin visa du lịCộng Hòa Séc dễ dàng hơn:

- Thư mời sang Séc du lịch từ người thân, bạn bè hoặc đối tác, đồng nghiệp đi kèm passport của người mời và các giấy tờ xác minh chỗ ở, công việc, tài chính của người mời

- Các giấy tờ chứng minh tài chính, tài sản tại Việt Nam.

4. Tiền tệ và ngôn ngữ tại Cộng hòa Séc

Tiếng Séc là ngôn ngữ chính của Séc hay còn có tên gọi khác là tiếng Tiệp Khắc hoặc tiếng Tiệp. Đây là một ngôn ngữ thuộc họ ngôn ngữ Slav và nằm ở nhánh phía tây. Các anh em gần gũi nhất của tiếng Séc là tiếng Slovak, tiếng Ba Lan, tiếng Pomeran v…v… Trong đó tiếng Slovak là gần gũi nhất với tiếng Séc, hầu hết người dân của cả hai nước đều có thể hiểu được nhau nói gì một cách dễ dàng trong khi đang sử dụng 2 ngôn ngữ được xem là khác nhau.

Ước tính trên toàn thế giới có khoảng 12 triệu người sử dụng tiếng Séc chủ yếu là ở vùng Trung Âu. Ngoài Cộng Hòa Séc nói tiếng Séc là tiếng mẹ để thì trên thế giới cũng có rất nhiều đất nước có người sử dụng tiếng Séc như Hoa Kỳ, Canada, Áo, Đức, Croatia, Serbia và Slovakia.

Không giống như tiếng Anh, tuy cũng sử dụng ký tự latinh và số nhưng trong tiếng Séc còn thêm các dấu.

Crowns Séc - Czech Koruna là tên của loại tiền tệ được sử dụng tại Cộng hòa Séc chỉ viết tắt cho koruna Séc CZK Giấy vương miện tiền giấy mệnh giá 100, 200, 500, 1000, 2000, 5000 và. 1 đồng xu, 2, 5, 10, 20, 50 giá 10 CZK trị giá hơn 3 đô la một chút. Do vậy, để có thể chi trả cho các chi phí như ăn uống, ngủ nghỉ hay đi lại tại Séc, bạn cần quy đổi tiền của mình ra đơn vị này để dễ dàng chi trả cho người dân địa phương.

1 Koruna Séc bằng khoảng 1.052 VNĐ và bằng 0.046 USD.

Đồng tiền koruna Séc CZK

5. Những món ăn không thể bỏ qua tại Séc

Svíčková na smetaně

Svíčková na smetaně là một món ăn với “gương mặt đại diện" là thịt bò thăn được rưới nước sốt thịt và ăn kèm cùng bánh bao, bánh mỳ, quất và mứt. Có thể nói, Svíčková na smetaně là món ăn bản địa bạn nhất định phải trải nghiệm.

Món Svíčková na smetaně

Chlebíčky

Chlebíčky được làm từ bánh mì nhỏ với thịt nguội, phô mai,trứng và một số loại rau đặc trưng như ớt, hẹ… Bạn có thể thưởng thức Chlebíčky vào buổi sáng hoặc buổi trưa.

Tatarak

Tatarak là món ăn mang đậm những nét đặc trưng của nền ẩm thực Séc. Món ăn này có nguồn gốc từ Pháp. ặc biệt là các quý ông bởi vì đây là một món đồ nhắm với bia rất ngon.

Món Tatarak

Xúc xích Klobasa

Đây là một món ăn truyền thống và được yêu thích của người dân Công Hòa Séc. xúc xích Klobasa sử dụng nhiều loại thịt khác nhau như thịt bò, thịt lợn. Các loại thịt này sẽ được xay nhỏ ra và trộn chung với bột cùng một số loại hương vị khác nhau.

Súp tỏi

Tỏi là một loại nguyên liệu có mùi rất nồng và thường chỉ được dùng một ít trong các món ăn để tăng thêm hương vị. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thử ăn súp tỏi một lần chưa. Đây là một món ăn rất phổ biến tại Séc thường được nấu vào những dịp đầu năm mới để cầu mong sức khỏe và bình an. Người ta thường ăn kèm món súp tỏi cùng với bánh mì đen, pho mát tan chảy, tóp mỡ,…

Ovocne Knedliky

Đây là một món bánh mì hấp với nhân được làm từ mứt hoa quả rất đặc trưng của ẩm thực Séc. Bánh được làm từ bột khoai tây nghiền, được đem luộc lên và ăn cùng với bơ, đường và pho mát. Có nhiều loại bánh Ovocne Knedliky với nhiều hương vị khác nhau tại Séc như bánh nhân mứt dâu tây, nhân anh đào, nhân mơ,…Cho dù có hương vị như thế nào đi chăng nữa thì đây cũng là một trong những món ăn nổi tiếng tại Séc mà bạn không nên bỏ qua.


Món bánh Ovocne Knedliky

6. Mua sắm và Cuộc sống về đêm

Ở Séc có rất nhiều điểm mua sắm cho du khách, và hầu hết các cửa hàng đều mở cả tuần, từ sáng cho đến 22h tối. Các cửa hàng nhỏ hơn thì thường mở cửa đến 17h chiều hoặc 19 tối. Các trung tâm mua sắm lớn như Palladi - địa điểm lý tưởng cho những tín đồ shopping trở nên đông đúc vào cuối tuần.

Thành phố Praha cũng là địa chỉ mua sắm tuyệt vời dành cho du khách, những món đồ lưu niệm đặc sắc được thiết kế công phu, những món đồ gốm hoặc đồ được chạm khắc từ đá, những tấm vải được thêu kim và ren từ những người dân địa phương.

Cuộc sống về đêm ở Prague thường bắt đầu muộn hơn so với nhiều điểm đến khác ở Châu Âu. Nếu bạn không muốn ngồi trong quán bar một mình thì hãy bắt đầu buổi tối của mình lúc 22h tối, và giống như một người dân địa phương thực thụ thì ít nhất bạn phải ngồi đến 3h sáng hôm sau.

Bar & Club Club hay Nova Lisboa Music Club đều là những điểm đến phổ biến được yêu thích ở đây vì họ mở cửa đến 5h sáng vào dịp cuối tuần.

7. Khám phá ít nhất một tòa lâu đài ở Séc

Du lịch đến Cộng hòa Séc sẽ không thể trọn vẹn nếu như bạn chưa ghé thăm ít nhất một tòa lâu đài ở đây. Séc vốn được mệnh danh là "đất nước của những lâu đài", chỉ trong thủ đô Prague đã có hơn 40 lâu đài để những tín đồ hâm mộ  lịch sử có thể được thoải mái khám phá. Từ lâu đài Pernstejn với phong cách Gothic và Renaissance đầy ấn tượng, Kokorin gắn với nhiều sự kiện lịch sử và huyền thoại cho đến lâu đài Trosky nằm trên hai phiến núi lửa bazan.

Trong những tháng mùa đông nhiều du khách chọn lâu đài Prague bởi trong giai đoạn này khá nhiều lâu đài ở đây bị đóng cửa, bạn có thể sẽ phải xếp hàng lâu hơn. Một lựa chọn ít đông đúc hơn là khám phá lâu đài Karlštejn vào mùa hè, du khách có thể tự do dạo chơi trong khuôn viên lâu đài, nhưng vào mùa đông họ phải tham gia một tour du lịch mới được vào tham quan. Chỉ cần bạn đến đây vào một ngày cuối tuần, bạn sẽ có nhiều thời gian và không gian để khám phá, mà không gặp phải tình trạng chen chúc, nhộn nhịp như những nơi khác. 

Du lịch Cộng Hòa Séc là một trải nghiệm vô cùng mới mẻ. Từ những cánh đồng nho rộng bạt ngàn đến núi non trùng điệp, từ các công trình kiến trúc nổi tiếng vừa cổ kính lại chen lẫn phong cách hiện đại, lộng lẫy, kiêu sa,... Tất cả đã tạo nên những ấn tượng đặc biệt đối với mỗi du khách khi dừng chân ở quốc gia xinh đẹp này. Để biết thêm thông tin về chuyến du lịch tại Cộng Hòa Séc mọi người hãy nhanh tay liên hệ với PYS Travel để có chuyến đi vui vẻ nhất.

Hãy khám phá đất nước Cộng Hòa Séc xinh đẹp cùng PYS Travel nhé!

Chùm tour Cộng Hòa Séc

Tour nổi bật tại Cộng hòa Séc

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM