Nét văn hóa độc đáo nơi chợ phiên Hoàng Su Phì

20/08/2022

Chợ phiên Hoàng Su Phì có tuổi đời lên tới 200 năm và là một trong số ít những phiên chợ vùng cao còn giữ được nét độc đáo, nguyên sơ. Phiên chợ cũng là một phần trong chuyến hành trình lên rẻo cao Đông Bắc của nhiều du khách. Hãy theo chân PYS Travel để cùng khám phá nhé!

1. Đôi nét về chợ phiên Hoàng Su Phì 

- Chợ phiên Hoàng Su Phì còn có tên gọi khác là Chợ phiên thị trấn Vinh Quang, xuất hiện từ bao giờ vốn dĩ chẳng còn ai có thể nhớ được nữa.
- Mọi người chỉ biết rằng phiên chợ này là một trong những cái tên thuộc diện ‘lão làng’, ‘có số có má’ trong những phiên chợ vùng cao với tuổi đời hơn 200 năm.

- Thời gian họp chợ: chỉ họp duy nhất vào vỏn vẹn buổi sáng ngày Chủ nhật hàng tuần.

- Địa điểm họp chợ: Thông thường, mọi người sẽ họp chợ dọc theo dãy phố chính nơi thị trấn Vinh Quang và kéo dài khoảng độ tầm vài cây số.

- Người tham gia: chủ yếu là đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao đỏ, Dao áo dài, Mông sinh sống tại những bản làng ở các khu vực lân cận. Trong ngày diễn ra ngày họp chợ, mọi người sẽ mặc những bộ trang phục đặc trưng của dân tộc mình và cùng nhau nô nức đi họp chợ.


Người dân đang mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ phiên

- Mục đích của chợ phiên:

+ Những vật phẩm trong sinh hoạt hằng ngày như thực phẩm, rau quả, vải vóc, chỉ thêu, vật dụng làm nương rẫy...

+ Không chỉ là nơi để người đồng bào mua bán, trao đổi sản vật, Chợ phiên Hoàng Su Phì còn là nơi để mọi người có dịp gặp gỡ, giao lưu với nhau.
Hiện nay, Chợ phiên Hoàng Su Phì là một trong số ít những phiên chợ vẫn còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo vốn có của một phiên chợ vùng cao.

- Bạn có thể đến chợ phiên Hoàng Su Phì bằng cách: 

Vì chợ họp từ rất sớm, khoảng độ tầm 4, 5h sáng đã bắt đầu có người đến, nên bạn chú ý đi sớm để tránh tình trạng khi đến nơi thì chợ đã tan thì rất là tiếc.

+ Nếu ở xa khu chợ phiên, bạn có thể đi xe máy.

+ Còn nếu ở gần, bạn có thể đi bộ để khám phá hết toàn cảnh chợ phiên Hoàng Su Phì. 

2. Những trải nghiệm thú vị nơi phiên chợ vùng cao

2.1. Thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị vùng cao

- Ngay từ những sạp hàng đầu tiên nơi chợ phiên Hoàng Su Phì, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy một loạt những món ngon Hà Giang được góp mặt tại đây. Nếu như khu vực những gian hàng đầu tiên chuyên về các món đồ nướng thì khuất phía bên trong chính là một loạt những sạp hàng bán các món đặc sản như lẩu, thắng cố, thắng dền, phở chua các loại.

Người dân nơi đây hưởng thức món thắng cố và mèn mén tại phiên chợ - Ảnh: Báo Công Thương

- Giá cho mỗi phần ăn tại đây cũng tương đối rẻ, chỉ dao động từ 25.000 - 30.000 VND/món. Nếu như bạn đã phải dậy sớm để kịp đến đây ngay khi chợ phiên vừa họp, vậy hãy dừng lại đây, thưởng thức chút bữa sáng thơm ngon, hấp dẫn trước khi bắt đầu hành trình khám phá phiên chợ lâu đời nhất nhì vùng biên viễn này nhé!

2.2. Trải nghiệm nền văn hóa đặc sắc của người đồng bào nơi chợ phiên

- Trong suốt hành trình khám phá chợ phiên Hoàng Su Phì, bạn sẽ có cơ hội được tận mắt trải nghiệm nền văn hóa truyền thống đặc sắc của người đồng bào dân tộc.
+ Trên khắp con đường chính tại chợ, bạn sẽ nhìn thấy những cô gái người Nùng mang theo vô vàn những loại trang sức bạc xuống núi để bán. Họ thường đeo trang sức lên cổ, đầu hoặc bất kỳ chỗ nào mà tin rằng người mua có thể nhìn thấy được.

Ảnh: VOV

+ Trong khi đó, những người dân tộc khác thì vai mang gùi. Họ xuống núi họp chợ chủ yếu để mua các loại rau củ quả, đồ nông sản tươi, quần áo, trang sức hoặc mua rượu về để nhâm nhi.

+ Có một điểm đặc biệt là khi đến chợ phiên Hoàng Su Phì, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những bà, những chị người Mông, Dao đi lặn lội hàng chục cây số từ khi trời tờ mờ sáng để chỉ bán đôi ba mớ rau, dăm ba con gà. Thậm chí ngay cả khi chợ đã tan mà hàng vẫn chưa bán được hết thì họ vẫn ra về với nụ cười tủm tỉm trên môi, họ coi việc đến phiên chợ là niềm vui khi được giao lưu, gặp gỡ với nhiều người.

Những nụ cười tươi luôn trên môi của người dân nơi đây

Du khách PYS Travel đang đi chợ phiên

+ Khu vực bán rượu nơi chợ phiên Hoàng Su Phì cũng khác hẳn so với những phiên chợ vùng cao khác. Đến chợ Hoàng Su Phì, có một điều đặc biệt là những sạp rượu nơi đây được bán bởi những người phụ nữ.

Một cửa hàng bán rượu của cô gái người Dao

+ Nơi đông vui nhất trong phiên chợ có lẽ là cửa hàng bán rượu. Những can rượu ngô, sắn được bày bán rất nhiều. Cô gái người Dao với nụ cười óng ánh chiếc răng vàng ngọt ngào mời khách thử rượu. Ngon, ưng thì mua, không vừa miệng thì thôi. Nhưng cứ nâng chén cho mát lòng người bán hàng hiếu khách. Thế là đàn ông, đàn bà... đều nhấp môi cho ấm lòng, ấm tình người vùng cao.

Cả những loại nhang thơm cũng được mọi người mang xuống bán nơi chợ phiên

+ Đến chợ phiên Hoàng Su Phì, bạn sẽ có thể dễ dàng tìm thấy những tấm thổ cẩm dân tộc dệt nên những bộ trang phục rực rỡ sắc màu do những cô gái Mông làm nên. Rất nhiều bộ trang phục thổ cẩm được bày bán với đa dạng sắc vóc khác nhau như thổ cẩm dân tộc Mông, vải chàm của người Tày, Nùng,…

Những tấm vải thổ cẩm rực rỡ sắc màu

Du khách của PYS Travel check-in tại gian hàng bán đồ thổ cẩm

+ Phiên chợ còn là nơi trai gái gặp gỡ làm quen, người già thì gặp lại bạn cũ, vợ chồng đưa nhau đi mua hàng, con trẻ háo hức được mẹ mua cho cái cặp, cái nơ..., là nơi lòng người được sống lại những kỷ niệm một thời. Đến chợ phiên Hoàng Su Phì, bạn sẽ ngập trong sắc màu sặc sỡ của váy áo và trang sức đặc trưng của các chàng trai, cô gái người Dao, Nùng và người Cơ Lao.

Hai đứa trẻ theo bà ra chợ từ sáng sớm 

+ Đi xuống phía gần đường, bạn sẽ nhìn thấy một góc bán dê núi của những chàng trai đến từ xã Hồ Thầu. Ngoài ra, ở đây còn bán cả những loại động vật đặc trưng của vùng non cao như gà đen, lợn cắp nách. Những món này không còn quá xa lạ đối với những bạn đã tìm hiểu về đặc sản Hà Giang. Tất cả tạo nên bầu không khí rộn ràng và sinh động đến lạ kỳ.

Dê núi được mang xuống chợ phiên để bán

2.3. Chợ phiên Hoàng Su Phì còn là nơi bạn được gần gũi với núi rừng

- Một điểm thú vị ở nơi chợ phiên Hoàng Su Phì đó chính là không gian tại chợ thoang thoảng hương vị mắc khén đặc trưng của chốn núi rừng. Mùi hương ấy xuất hiện khi những nàng thiếu nữ người Dao từ Bản Luốc mang mắc khén xuống chợ bán.
- Ngoài ra, đâu đó ở phía xa xa còn có những hương vị thơm thơm cay cay theo cơn gió vấn vít nơi chóp mũi khi các cô gái Mông ở xã Sán Xả Hồ mang thảo quả xuống chợ bán.
- Tất cả tạo nên nét độc đáo rất riêng mà dường như chẳng nơi nào có được.

2.4. Chợ phiên Hoàng Su Phì còn là nơi giao lưu, hẹn hò của những cô gái - chàng trai

Chắc có lẽ chỉ có mỗi ở chợ phiên Hoàng Su Phì, người dân đến đây mua bán chủ yếu để giao lưu, trò chuyện, gặp gỡ, câu ra câu vào vừa vui vẻ vừa bán được hàng. Đặc biệt hơn nữa, nơi đây còn là nơi se duyên của nhiều chàng trai và cô gái vùng cao.

Không chỉ mua bán, bà con đến đây còn để giao lưu, chuyện trò - Ảnh: VOV

Chợ phiên Hoàng Su Phì còn là dịp để giao duyên cho những đôi nam thanh nữ tú 

- Người dân đi chợ nhưng náo nức như đi hội. Vì thế, có những chàng trai, cô gái chuẩn bị xuống chợ từ đêm hôm trước để kịp giờ họp chợ. Họ quan niệm đến chợ là phải mặc đẹp, quần áo phải mới tinh tươm nên họ dành những bộ quần áo đẹp nhất để vào chợ.

Một số lưu ý khi tham quan chợ phiên Hoàng Su Phì

- Chợ phiên họp từ 4, 5h sáng nên nếu bạn có dự định lên đây thì nên chuẩn bị đi từ sớm.
- Người tham dự phiên chợ không chỉ có người dân vùng cao mà còn có nhiều khách du lịch, người dân trên này họ có thể nói tiếng Kinh nên bạn đừng lo lắng quá khi không mua được đồ nhé!
- Chợ bán đồ rất rẻ nên bạn không cần trả giá.
- Người dân nơi đây cũng hiền lành, tốt bụng nên nếu bạn hồ hởi họ có thể dẫn bạn về nhà và mời một bữa thật no say.

Chợ phiên Hoàng Su Phì mang đậm cái riêng của con người vùng cao. Được hòa mình vào cái riêng ấy quả thực là một sự trải nghiệm rất đáng thử. Chợ phiên không chỉ mang nhiều ý nghĩa với người dân vùng cao mà còn được truyền tải xuống những người ở miền xuôi. Nếu có dịp du lịch Hoàng Su Phì bạn đừng quên chợ phiên Hoàng Su Phì nhé! PYS Travel chúc bạn có một trải nghiệm thật ý nghĩa!

 

Cùng PYS Travel chinh phục Hoàng Su Phì Hà Giang ngay thôi

Tour Hoàng Su Phì 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hoàng Su Phì 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM