Du lịch Mộc Châu mùa nào là đẹp nhất?

14/12/2022

Mộc Châu - một điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu của vùng Tây Bắc. Vậy du lịch Mộc Châu vào mùa nào là đẹp nhất? Cùng PYS Travel tìm ra câu trả lời trong bài viết này nhé.

1. Giới thiệu chung về Mộc Châu

Mộc Châu thuộc tỉnh Sơn La, cách trung tâm thủ đô Hà Nội hơn 300km. Với vẻ đẹp rất đỗi bình dị, nên thơ đã thu hút nhiều du khách từ thập phương tới đây thăm quan.

Mộc Châu- Điểm đến du lịch "hot" trong những năm gần đây ( Ảnh: Cao Anh Tuấn) 

Nằm ở vùng núi phía Tây Bắc, thời tiết ở Mộc Châu thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa với bốn mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu, đông. Nhiệt độ trung bình quanh năm khoảng 18-20 độ C, thích hợp cho sức khỏe con người và các hoạt động phát triển du lịch. 

2. Mùa xuân Mộc Châu có gì?

Du lịch Mộc Châu vào mùa xuân thì du khách sẽ có dịp được chiêm ngưỡng, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh thiên nhiên núi rừng đầy hùng vĩ, mộng mơ của những bông hoa ban, hoa đào, hoa mận rực rỡ cho đến nét đẹp trong lễ hội của các bản, mường đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Mùa của các loài hoa tỏa sắc giữa trời 

Khoảng thời gian cuối tháng 1 và đầu tháng 2 cũng là thời điểm hoa mơ, hoa mận, hoa đào rừng chuẩn bị nở rộ khắp các thung lũng, sườn đồi tạo nên cảnh quan vô cùng hoàn mỹ, tựa như tranh vẽ.


Hoa đào nở rộ vào những ngày xuân cận kề ( Ảnh: Cao Anh Tuấn )

Và chính vì vậy, du lịch Mộc Châu mùa xuân sẽ là dịp để du khách hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên ‘’ hiếm có” đầy chất thơ tại vùng núi Tây Bắc. 


Ảnh: Cao Anh Tuấn


Ảnh: PYS Travel


Vẻ đẹp tựa "tranh vẽ" của Mộc Châu ( Ảnh: Cao Anh Tuấn )

Lễ hội Hoa Ban ( Xên Mường )

 Thường được tổ chức vào mùng 5/2 Âm lịch hàng năm, lễ hội Hoa ban là lễ hội quan trọng của người dân tộc Thái với nhiều hoạt động vui chơi được diễn ra.


Điệu múa "xòe" đặc trưng của đồng bào Thái ( Ảnh: PYS Travel )

Du khách sẽ được cảm nhận không khí tấp nập, náo nhiệt như : tham gia vào các trò chơi dân gian cổ truyền; thi làm các món ăn dân tộc hay thưởng thức các điệu “ Múa xòe” - nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái. 

Lễ hội Hết Chá

Đây là lễ hội của người Thái bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu diễn ra từ 23-26/3 hàng năm và là dịp để người dân tạ ơn với đất trời, đấng sinh thành đã giáo dưỡng cũng như cầu phúc cho vạn vật sinh sôi nảy nở, gia đình ấm no hạnh phúc.


Hoạt động " team building" đầy sôi động của đoàn khách tại Mộc Châu (Ảnh: PYS Travel )

Hình ảnh cây nêu được trưng bày trong lễ hội sẽ là một điểm đặc biệt nhất của lễ hội, vì thế đừng quên check-in và cầu nguyện cho một năm mới bình an, hạnh phúc tới với gia đình của mình nhé. 


Cây nêu đầy sắc màu rực rỡ trong lễ hội Hết Chá ( Ảnh sưu tầm) 

3. Mùa hè Mộc Châu có gì? 

Giữa thời tiết nắng gắt, oi bức từ những tháng hè, Mộc Châu được cho là điểm du lịch lý tưởng bởi không khí thoáng đãng, mát mẻ, dễ chịu kết hợp với vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ từ núi rừng thiên nhiên Tây Bắc sẽ mang đến cho bạn một cảm giác hoàn toàn mới lạ. 

Trekking tại đỉnh Pha Luông

Nếu bạn là người ưa mạo hiểm và thích trải nghiệm khám phá thì đừng nên bỏ qua điểm đến này trong chuyến du lịch mùa hè tới Mộc Châu.

 Điểm đến cho những "Adventurer" ( Ảnh: PYS Travel )

Với độ cao khoảng 2000m, Pha Luông hiện lên với vẻ đẹp sừng sững, ẩn hiện trong những lớp sương mù mờ ảo. Những con đường gồ ghề, những con dốc thẳng đứng, những cây phong cao vút,... chắc chắn sẽ là những thách thức thú vị đối với những ai đam mê “phượt’’.

Thác Dải Yếm thay màu nước mới

Những bọt nước trắng xóa, mát lạnh kèm thêm âm thanh từ thác nước, chỉ nghĩ đến thôi đã khiến nhiều người cảm nhận sự mát mẻ, sảng khoái giữa không gian núi rừng hùng vĩ Tây Bắc như quên đi cái nóng bức của mùa hè ngoài kia.

 Điểm hấp dẫn không thể bỏ qua trong mùa hè ( Ảnh: PYS Travel )

 Thêm nữa, có một buổi picnic nho nhỏ cùng với đứa bạn tại thác Dải Yếm thì là một trải nghiệm nhất định phải thử trong tuổi trẻ của mình.

- Giờ mở cửa : 7:00 - 18:00 từ thứ Hai đến CN.

- Giá vé thăm quan

+ Đối với người lớn, trẻ em cao trên 1,2m: 50.000 VNĐ/ vé

+ Đối với trẻ cao từ 1m- 1m2 : 20.000 VNĐ/ vé

+ Đối với trẻ dưới 1m : Miễn phí

Hái mận Mộc Châu

Thời gian giữa tháng 4 tới tháng 6, Mộc Châu tràn ngập một sắc đỏ rực rỡ bởi các vườn mận đang đến kỳ thu hoạch. Trải nghiệm tự tay hái từng trái mận chín trong không gian tựa chốn thần tiên như trong nhiều bộ phim lãng mạn chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.


Đừng quên trải nghiệm hái mận tại Mộc Châu ( Ảnh: PYS Travel)

Hiện nay, có rất nhiều nhà vườn để các bạn có thể vào hái mận và tùy từng nơi mà có giá vé vào cửa khác nhau. Tuy nhiên, mức giá vé thăm quan trung bình dành cho người lớn là 30.000 VNĐ/ khách và miễn phí đối với trẻ em. 

Săn ảnh đẹp tại đồi chè Mộc Châu 

Mùa hè cũng là mùa các búp chè non tươi xanh, tươi tốt khắp các nông trường Mộc Châu. Đến đây vào bình minh, khi tia nắng yếu ớt đầu tiên chiếu vào những giọt sương lóng lánh trên lá chè xanh chắc chắn sẽ là dịp cho các tín đồ mê chụp ảnh không thể bỏ lỡ.

Đọc thêm>>  Đồi chè Mộc Châu


Ảnh: PYS Travel

4. Mùa thu Mộc Châu có gì? 

Có thể nói nhắc tới mùa đẹp nhất để đi du lịch Mộc Châu thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới mùa thu. Vậy thời điểm này Mộc Châu có gì mà khiến du khách “ xiêu lòng” đến vậy?

Check-in tại cánh đồng hoa tam giác mạch

Khoảng từ tháng 9 tới tháng 10 được coi là thời điểm mà hoa tam giác mạch nở nhiều nhất cũng như là đẹp, rực rỡ nhất.


Tam giác mạch tỏa ngát đón ánh nắng ( Ảnh: PYS Travel)


Nàng thơ Tây Bắc giữa cánh đồng hoa tam giác mạch ( Ảnh: PYS Travel )

Đến đây, bạn sẽ được hóa thân vào “nàng thơ vùng Tây Bắc’’ giữa những cánh đồng hoa tam giác mạch đang khoe sắc trên các vùng sườn đồi như chốn “bồng lai tiên cảnh” mà khó nơi nào sánh bằng. 

Thời điểm hoa dã quỳ nở rộ

Bước vào tháng 10, tiết trời mùa thu se se lạnh cùng là thời điểm Mộc Châu khoác lên mình màu áo mới với sắc vàng ấm áp, nồng nàn từ những bông hoa dã quỳ tươi thắm.


Ảnh: PYS Travel


Check-in tại vườn hoa dã quỳ (Ảnh: PYS Travel)

Bạn có thể bắt gặp loài hoa hoang dã này nở rộ trên khắp các cung đường đèo chênh vênh khắp thị trấn, mọi bản làng khi du lịch Mộc Châu.

Tham gia cuộc thi “ Hoa hậu bò sữa Mộc Châu” 

Nhắc tới Mộc Châu, người ta nghĩ ngay đến “nông trường sữa bò”, thế nhưng ít ai biết về cuộc thi hoa hậu dành cho bò đầy kịch tính và căng thẳng không kém gì đấu trường hoa hậu Việt Nam. 


Độc đáo cuộc thi "hoa hậu Bò sữa Mộc Châu"( Ảnh: sưu tầm)

Cuộc thi được diễn ra vào 14,15/10 hàng năm với những hạng mục thi đấu đầy đặc sắc giữa những “hoa hậu bò” tranh vương miện cuối cùng. Vậy nên, bạn đừng quên ghé thăm cuộc thi và thử sức xem hoa hậu nào đăng cai vô địch. 

5. Mùa đông Mộc Châu có gì?

Dưới thời tiết mùa đông giá lạnh của vùng núi Tây Bắc, Mộc Châu hiện lên vẻ đẹp tựa tranh vẽ với cảnh vật đẹp đến “nghẹt thở”: 

Hoa hướng dương tỏa ngát giữa trời

Vào đầu đông, vẻ đẹp của những bông hoa hướng dương đang nở rộ, khoe sắc đã nhuộm nên màu vàng rực rỡ xứ Tây Bắc mù sương vào sáng sớm. 


Những bông hoa hướng dương khoe sắc trên núi rừng Tây Bắc ( Ảnh: PYS Travel )

 Mùa của hoa cải trắng, cải vàng

Khi cái lạnh bao trùm khắp núi rừng Mộc Châu thì cũng là lúc hoa cải tỏa sắc tạo ra bức tranh thiên nhiên đầy trữ tình, nên thơ. 


Vẻ đẹp đến "xiêu lòng" từ cánh đồng hoa cải trắng ( Ảnh: PYS Travel )

Không chỉ vậy, những vạt hoa cải vàng cũng không kém cạnh, tô thêm sắc vàng rực rỡ giữa mây trời vùng núi Tây Bắc.


Ảnh: PYS Travel

Mùa hồng chín

 Những vườn hồng chín phủ kín mảnh đất trên cao nguyên Mộc Châu, từng rặng cây sai trĩu quả căng tròn, đỏ mọng nối tiếp nhau nằm trên bên đồi hoang sơ, thơ mộng. Chính vẻ đẹp này đã thu hút nhiều khách du lịch tới ghé thăm mỗi dịp đông về. 

 Ảnh: PYS Travel

Hái dâu tây  

Du lịch Mộc Châu vào mùa đông mà chưa trải nghiệm hái dâu tây thì chắc chắn đó là một điểm thiếu sót lớn cho chuyến đi của bạn. Vào tháng 11, 12 những trái dâu tây căng mọng, đỏ chót đến vụ thu hoạch nên bạn hãy tận dụng để thưởng thức độ tươi ngon, ngọt ngào của loại trái cây này nhé.

 Những trái dâu tây đỏ mọng vào mùa thu hoạch ( Ảnh: PYS Travel )

Đến đây, có rất nhiều trang trại dâu tây để bạn ghé thăm. Điển hình như: Trang trại Chimi Farm với vé vào vườn Miễn phí nhưng vì nằm trong khuôn viên của rừng thông Bản Áng nên bạn sẽ phải mất 30.000 VNĐ/ vé vào cửa. 

Mỗi mùa ở Mộc Châu đều có những vẻ đẹp hấp dẫn, cuốn hút của riêng nó. Thật khó để có thể xác định chính xác thời điểm nào là đẹp nhất để du lịch Mộc Châu. Vậy nên, muốn biết đâu là mùa đẹp nhất thì đừng chần chừ mà xách balo tới Mộc Châu để cảm nhận rõ thôi nào!

Bạn cũng có thể tham khảo Tour Mộc Châu của PYS Travel: 

Tour Mộc Châu 3 ngày 2 đêm

Tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn