Tháng 5 mùa hái mận Mộc Châu - Update 2023

04/05/2023

Mộc Châu tháng 5 những ngày gần đây đón một lượng du khách tới tham những đồi mận ngút ngàn. Lấp lo sau những tán lá xanh là những chùm mận chín đỏ sai trĩu cành.

1. Thời tiết Mộc Châu tháng 5

Nhiệt độ Mộc Châu tháng 5 trung bình dao động từ 24 độ C- 25 độ C. Ban ngày trời nắng nhẹ, đôi khi có mưa. Về đêm trời mát, thậm chí hơi se se lạnh. Với đặc điểm thời tiết như vậy nên khi đi chương trình tháng 5 bạn sẽ cần phải lựa chọn được những trang phục, hành lý phù hợp.


Thời tiết Mộc Châu tháng 5 thích hợp để đi du lịch ngắn ngày (Ảnh: Phùng Thanh Xuân)

Nơi đây là hình ảnh thu nhỏ của một Đà Lạt giữa núi rừng Tây Bắc. Nếu như bạn cảm thấy cái nắng nóng oi bức khiến cho mọi người có cảm giác khó chịu thì chính là sự lựa chọn lý tưởng cho chuyến du lịch nghỉ ngơi ngắn ngày.

2. Mùa mận Mộc Châu tháng 5

Khi mùa hoa mận trắng vùng này qua đi, mùa quả mận đã bắt đầu chín rộ, lấp ló chen giữa màu lá xanh là những quả mận đỏ tím vẫn còn nguyên lớp phấn trắng.

Mộc Châu (Sơn La) được xem là vựa mận lớn nhất cả nước, tháng 5 là thời điểm mận bắt đầu chín rộ cũng là lúc chủ vườn bắt đầu thu hoạch. Cao nguyên Mộc Châu được thiên nhiên ưu ái với khí hậu thời tiết và đất đai thuận lợi cho cây mận sinh trưởng và phát triển, cho ra những trái mận chất lượng, giòn, thơm và căng mọng so với những trái mận ở khu vực khác.


Tháng 5 là mùa mận ở Mộc Châu (Ảnh: Phùng Thanh Xuân)

Đến Mộc Châu vào dịp này, bạn có thể ghé thăm những khu vườn bạt ngàn trồng mận, trải nghiệm thú vị với việc thu hoạch mận cùng người dân địa phương và thưởng thức những trái mận đầu mùa. 

Có thể nói mận hậu, mận tam hoa là “đặc sản” , mang đậm hương vị núi rừng vì uống từng giọt sương mai tinh khiết để lớn lên. Tới nơi này tháng 5 này, du khách không những được chứng kiến khung cảnh choáng ngợp mùa nước đổ mà còn có cơ hội tham gia “Ngày hội hái quả” sôi động.

3.Những vườn mận Mộc Châu tháng 5 không thể bỏ lỡ

3.1 Thung lũng mận Nà Ka

Vườn mận Mộc Châu Nà Ka là niềm tự hào của người dân Mộc Châu với điểm nhấn gây ấn tượng với du khách gần xa bởi không gian hơn 100 hecta mận hậu. Mận ở Nà Ka do người dân tự trồng, chăm sóc và tự tay thu hoạch.


Vườn mận ở Nà Ka nổi tiếng khi đến mùa mận (Ảnh: Thủy Nguyễn)

Những trái mận hậu Mộc Châu vào đầu hạ bắt đầu chín đều và nơi đây cũng là khởi điểm cho lễ hội ‘’hái mận’’ hàng năm được tổ chức tại Mộc Châu. Thung lũng mận Nà Ka cách thị trấn nông trường Mộc Châu khoảng 20km. Từ thị trấn rẽ vào hướng đi xã Tân Lập, thấy biển chỉ cách Tân Lập 9km thì rẽ trái, đi khoảng 1km là đến thung lũng mận Nà Ka.

Giá vé: Giá vé vào hái vườn mận Mộc Châu là 20.000 – 30.000 VNĐ/ người được ăn thỏa thích. Còn giá mua về sẽ tùy thuộc vào từng thời điểm.

3.2 Thung lũng mận Mu Náu

Rừng mận Mộc Châu Mu Náu được ví như là nóc nhà của Mộc Châu với độ cao 1.500m so với mực nước biển. Nơi đây cảnh vật vẫn còn hoang sơ, chưa có nhiều nhà nghỉ, homestay nên rất thích hợp cho bạn nào tìm về với thiên nhiên.


Thung lũng mận Mu Náu trĩu quả (Ảnh: Quang Kiên)

Khu mận này là của người dân tự trồng, đường vào có cao dốc và hơi khó đi nhưng bù lại rất đẹp và rộng, đặc biệt lại không quá đông người.

Địa chỉ: Tiểu khu 13, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La

3.3 Thung lũng mận Vân Hồ

Thung lũng mận Vân Hồ với bạt ngàn mận hậu: gần 3ha mận hậu non tuổi vào mùa xuân sẽ vô vàn trắng sắc hoa, và đầu hạ sẽ lung linh sắc tím, đỏ của trái chín. Thung lũng sẽ góp phần khiến bạn mê mẩn với sắc hoa mận và sung sướng với trải nghiệm hái mận ở Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.


Thung lũng mận Vân Hồ (Ảnh: sưu tầm)

Những quả mận Mộc Châu nằm lẩn khuất sau tán lá hoặc sai trĩu cành đỏ rực cây, chỉ cần bạn cúi xuống hoặc nhún chân một chút là có thể hái được quả mận đỏ tươi còn nguyên lớp phấn trắng. Bạn có thể tự tay hái mận và mùa mận Mộc Châu về tặng người thân, bạn bè. 

Địa chỉ: Thung lũng mận Vân Hồ nằm ở bản Thung Cuông (Thông Cuông), xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ

Giá vé: Bạn hãy lưu ý là tại thung lũng mận Vân Hồ hiện vẫn chưa thu vé, vì vậy bạn sẽ được ăn thử mận miễn phí tại đây.

3.4 Thung lũng mận Phiêng Khoang

Đứng trên đỉnh Phiêng Khoang bạn sẽ được ngắm nhìn nhìn toàn cảnh huyện Mộc Châu ngay dưới chân mình. Đỉnh Phiêng Khoang nổi tiếng với những cây mận hậu Mộc Châu cổ thụ, có những cây mận lên đến 50 năm tuổi.


Thung lũng mận Phiêng Khoan cũng là địa điểm hái mận nổi tiếng (Ảnh: Quang Kiên)

Đến với Phiêng Khoang bạn có thể hoà mình vào những nếp nhà sàn cổ người Thái, thung lũng mận cổ thụ hoa nở trắng rừng vào đầu năm và những rừng mận trĩu quả mùa tháng 5 này.

Địa chỉ: Là một địa điểm mới nổi, thung lũng mận Phiêng Khoang nằm sau khu hành chính huyện Mộc Châu và khách sạn Sao Xanh. Cách trung tâm Thị trấn Mộc Châu chừng 7km

4. Lễ hội du lịch Mộc Châu tháng 5 

Vào ngày 27-28/5 này, bạn còn được hòa mình vào Lễ hội hái mận đầy độc đáo. Lễ hội không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá mận hậu Mộc Châu, vinh danh người trồng mận mà còn là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và hành trình.

Nội dung lễ hội gồm 3 phần thi chính: Phần thi hái quả, Phần thi trình bày mâm quả và Phần thi ăn mận. Bên cạnh lễ hội hái mận còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật như bắn nỏ, kéo co, thi cắm trại..

Phần thi hái quả

Ban tổ chức sẽ lựa chọn sẵn 1 vườn mận trĩu quả. Trước đó, 6 đội sẽ bốc thăm để chọn cho đội mình 1 cây mận.


Phần thi hái mận (Ảnh: sưu tầm)

Trong 5 phút, đội nào thu hoạch được số lượng mận nhiều nhất với chất lượng quả tốt sẽ chiến thắng.

Trình bày mâm quả

Ngay khi phần 1 kết thúc, 6 đội sẽ tận dụng chính những trái mận hái được để xếp mâm hình sao và chuẩn bị một bài thuyết trình.


Thảo sức sáng tạo với phần thi trình bày mâm quả (Ảnh: sưu tầm)

Tiếp đó, người trong đội đã đứng ra giải thích về dụng cụ, kỹ thuật hài với ý nghĩa mâm quả vừa bày.

Phần thi ăn mận

Đây chính là phần thi nhận được nhiều sự cổ vũ nhất trong phần thi kỹ năng tại ngày hội hái quả Mộc Châu.


Phần thi ăn mận (Ảnh: sưu tầm)

Mỗi đội sẽ cử ra 1 người đại điện ăn mận trong vòng 90 giây. Thành viên đội nào ăn được nhiều mận Mộc Châu nhất sẽ dành chiến thắng.

5. Đặc sản ngon mua làm quà tại vườn mận Mộc Châu tháng 5

5.1 Mứt mận Mộc Châu

Mận Mộc Châu thường có quả to và ngọt mỗi khi chín. Mứt mận mộc châu có một đặc điểm rất dễ nhận dạng đó chính là sau khi được sấy khô thì quả mận sẽ được teo nhỏ lại nhưng vẫn giữ được màu hồng đậm của mận và độ ngọt thanh.


Mứt mận (Ảnh: sưu tầm)

Nếu những ai đã từng được ăn mứt mận mộc châu 1 lần rồi chắc hẳn sẽ không thể quên được hương vị riêng của chúng. Giá 1 hộp mứt mận Mộc Châu giao động từ 53.000 VNĐ/250g.

5.2 Mận sấy Mộc Châu

Mận Mộc Châu sau khi được hái được chế biến trên hệ thống kín, không sử dụng đường hóa học và chất tạo màu làm cho những trái mận không mất đi quá nhiều hương vị ban đầu của nó.


Mận sấy (Ảnh: sưu tầm)

Sau đấy được đóng gói cẩn thận giúp cho những khách hàng dễ ăn và tiện sử dụng hơn. Mận sấy dẻo Mộc Châu Có giá từ 55.000 VNĐ/200g.

5.3 Mận hậu 

Mận hậu Mộc Châu là trái cây nổi tiếng của miền núi rừng Tây Bắc, được trồng nhiều ở Mộc Châu, mùa mận hậu chính vụ kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7. Không chỉ là loại trái cây ngon miệng, mận hậu cũng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.


Mận hậu Mộc Châu (Ảnh: sưu tầm)

Giá mận hậu đang giao động từ 40.000 - 70.000 VNĐ/một kg tùy loại. Bạn có thể mua ngay tại các vườn mận Mộc Châu hoặc mua ở các cửa hàng, phiên chợ ở Mộc Châu.

Mệnh danh là vườn mận lớn nhất cả nước, mùa mận Mộc Châu là thời điểm không thể bỏ qua cho những tín đồ du lịch. Đến Mộc Châu mùa mận, không chỉ được thăm quan, chiêm ngưỡng những vườn mận trĩu quả mà còn được tận tay hái, thưởng thức mận ngon ngay tại vườn.

Còn chần chừ gì nữa mà bạn không nhanh chân đến Mộc Châu để được tận tay hái những quà mận chín mọng và tận hưởng một kỳ nghỉ du lịch khám phá mảnh đất cao nguyên này cùng với PYS Travel ngay thôi nào!

Một số tour du lịch Mộc Châu hiện có ở PYS Travel:

Tour Mộc Châu 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Mộc Châu 3 ngày 3 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM