Srinagar - Chiếc vương miện của bang Jammu & Kashmir

12/03/2023

Kashmir vốn được mệnh danh là vùng đất thiên đường với thảo nguyên xanh, trải dài trong tầm mắt. Và thành phố Srinagar chính là tâm điểm của nơi đây. Vậy Srinagar có gì đặc biệt mà khiến người ta nhớ mãi không quên, cùng PYS Travel khám phá ngay nhé.

Ấn Độ nổi tiếng với khí hậu nóng bức quanh năm nhưng vùng cực Bắc của quốc gia này, đặc biệt là thành phố Srinagar, lại là vùng có khí hậu ôn hòa và cảnh quan đẹp đến nao lòng. Du khách chỉ nhớ đến Srinagar qua những cánh đồng đủ sắc hoa, mà không biết rằng khi đông sang nơi đây cũng đẹp khó tả.

1. Srinagar nằm ở đâu?

Srinagar, là thủ phủ mùa hè của bang Jammu và Kashmir ở Ấn Độ, và tọa lạc trong Thung lũng Kashmir. Thành phố nằm bên cả hai bờ của sông Jhelum, một nhánh của sông Indus. Thành phố này nổi tiếng vì có nhiều hồ và nhiều thuyền nhà ở trên các hồ.

Srinagar thuộc bang Jammu và Kashmir ở Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Srinagar là thành phố lớn nhất và là thủ đô mùa hè của lãnh thổ liên minh Ấn Độ Jammu và Kashmir. Nó nằm trong Thung lũng Kashmir bên bờ sông Jhelum, một nhánh của sông Indus, và hồ Dal và Anchar. Thành phố được biết đến với môi trường tự nhiên, khu vườn, bờ sông và nhà thuyền. Du lịch ở Srinagar là sự kết hợp của những niềm vui ngoài trời như chèo thuyền shikara và tham quan Vườn Mughal, cũng như đi bộ xuất thần thiền định qua thành phố cổ và các thánh đường và thánh đường đổ nát cổ kính. 

2. Thời gian lý tưởng nhất để ghé thăm Srinagar

Đâu là thời gian tốt nhất để ghé thăm Srinagar (Ảnh: sưu tầm)

Srinagar thuộc vùng Bắc Ấn và có địa hình trung bình cao hơn so với các khu vực lân cận nên thời tiết nơi đây dễ chịu quanh năm khiến khách du lịch đổ về đây từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Thời gian tốt nhất để đến thăm Srinagar là từ tháng 4 đến tháng 10 vì đây là thời điểm lý tưởng để tham quan và các hoạt động khác. Lúc này tuyết không còn dày đặc và lạnh buốt như khi mùa đông, đặc biệt đây cũng là khoảng thời gian lý tưởng để ngàn bông hoa nở rộ, khoe sắc, tạo nên khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

3. Cách đi đến vùng Srinagar

Di chuyển bằng máy bay (Ảnh: sưu tầm)

Srinagar thuộc bang Jammu và Kashmir nên nó được kết nối tốt bằng xe lửa, xe buýt và có sân bay riêng. Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng máy bay để tiết kiệm thời gian đi lại. Sân bay quốc tế Srinagar là sân bay chính ở đây, với Air India đến Jeddah là chuyến bay quốc tế duy nhất. Nó được kết nối tốt với các thành phố khác nhau trên khắp đất nước, bao gồm, Delhi, Mumbai, Jammu, Goa,... thông qua Air India, Go Air, Jet Airways, Spice Jet và Vistara.

Ngoài ra, mọi người từ các thành phố nhỏ hơn ở Ấn Độ cũng như các thành phố quốc tế có thể đến bất kỳ sân bay lớn nào ở Ấn Độ, sau đó lên chuyến bay nối chuyến đến Srinagar.

Srinagar có kết nối đường sắt vô cùng thuận tiện (Ảnh: sưu tầm)

- Bằng đường sắt: Ga xe lửa Srinagar chỉ kết nối Baramulla, Anantnag và Qazigund. Ga xe lửa Jammu Tawi ở Jammu được kết nối với các thành phố và thị trấn khác nhau ở Ấn Độ. Có các chuyến tàu thường xuyên đến Mumbai, Delhi, Udaipur, Lucknow, Kanpur, Pune và những nơi khác.

- Bằng Xe buýt: Srinagar có một mạng lưới đường cao tốc tốt. Quốc lộ 1A nối thung lũng với phần còn lại của Ấn Độ, và Quốc lộ 1D nối nó với Leh. Tổng công ty vận tải đường bộ bang Jammu và Kashmir điều hành nhiều xe buýt để đến Srinagar. Có thể sử dụng xe buýt tư nhân từ Jammu.

4. Khám phá những địa điểm độc nhất tại Srinagar

Srinagar nổi tiếng với những con sông và hồ xinh xắn, với những hàng thuyền duyên dáng lững lờ trôi trên đó, những khu vườn nở hoa xinh đẹp và những khu rừng xanh tươi tốt đang phát triển mạnh. Vùng đất của Hồ và Vườn, Srinagar được thiên nhiên ưu đãi với một số địa điểm du lịch đẹp mê hồn có thể thu hút cả những du khách khó tính nhất đến với vùng đất kỳ diệu này. Dưới đây là những địa điểm bạn nhất định phải ghé đến nếu có dịp đặt chân đến Srinagar.

4.1. Hồ Dal

Khung cảnh yên bình trên mặt hồ Dal (Ảnh: sưu tầm)

Hồ Dal là hồ quan trọng nhất trong số các hồ ở Srinagar. Từ những chiếc thuyền trong nhà bằng gỗ được chạm khắc đẹp mắt và những chiếc “shikaras” giống thuyền gondola, đến những khu vườn nổi sôi động, hồ Dal có thể mang đến một trải nghiệm độc đáo. Tất cả những nhà thuyền này đều có đặc điểm là rực rỡ đủ sắc màu, đứng im lìm phía bên kia hồ, đối diện là thị trấn Srinagar lúc nào cũng tấp nập. Trên mặt hồ cũng nhộn nhịp không kém với những chiếc thuyền gỗ nhỏ có tên gọi shikara, dùng để đón khách từ bờ lên nhà thuyền. Sở dĩ phải có shikara làm phương tiện trung chuyển giữa khách và nhà thuyền là bởi theo phong tục nơi đây, nhà thuyền không được phép tiếp cận bờ. Nhờ đó, người dân địa phương có thêm kế sinh nhai. 

Hồ Dal đặc trưng với shikara (Ảnh: sưu tầm)

Những chiếc shikara được ví như thuyền gondola nổi tiếng của Venice nước Ý, tô điểm thêm nét quyến rũ cho hồ Dal. Nhờ hình ảnh này mà nơi đây còn được mệnh danh là Venice của phương Đông bởi những chiếc thuyền đầy màu sắc trên mặt hồ Dal thơ mộng đưa khách du lịch tham quan hồ và đến những căn nhà thuyền nổi tiếng và độc đáo của Srinagar.

4.2. Vườn hoa tulip Srinagar

Vườn hoa tulip đủ sắc màu tại Srinagar (Ảnh: sưu tầm)

Nằm trong lòng dãy núi Zabarwan nhìn ra Hồ Dal nổi tiếng ở Srinagar, vườn hoa tulip trải rộng trên diện tích khoảng gần 30 ha. Đây là một khu vườn có vẻ đẹp tuyệt đỉnh và phong cảnh thơ mộng như trong truyện cổ tích. Trước đây, nơi này vốn là một vườn cây ăn quả, nhưng vì kinh tế của Kashmir dựa vào du lịch, ý tưởng biến vườn cây thành vườn hoa đã trở thành hiện thực.

Lễ hội hoa tulip dược tổ chức hàng năm tại Srinagar (Ảnh: sưu tầm)

Khu vườn được mở cửa vào năm 2007 với mục đích thúc đẩy nghề trồng hoa và du lịch ở vùng Srinagar- thung lũng Kashmir. Khu vườn được xây dựng trên một nền đất dốc theo kiểu bậc thang bao gồm bảy bậc thang. Những con đường hoa tulip trải dài với hơn một triệu bông hoa đua nhau khoe sắc. Hoa tulip nhập khẩu từ Hà Lan và phát triển rất tốt trên đất trồng của Srinagar. Chất lượng của đất trồng nơi này đảm bảo rằng số lượng hoa tulip mùa lễ hội hàng năm đạt đến ít nhất một triệu bông. Trong mùa lễ hội, khu vườn hoa tulip lớn nhất châu Á sẽ mở cửa trong vòng 1 tháng, khoảng 15 vạn bóng đèn sẽ thắp sáng khu vườn để du khách có thể thoải mái chiêm ngưỡng vào ban đêm. Lễ hội hoa tulip là một lễ kỷ niệm hàng năm thường tổ chức vào đầu mùa xuân, nhằm mục đích giới thiệu nhiều loại hoa trong vườn như một phần trong nỗ lực thu hút khách du lịch của vùng Srinagar - Kashmir. 

4.3. Đồi Shankaracharya

Khung cảnh trên đồi Shankaracharya (Ảnh: sưu tầm)

Đồi Shankaracharya còn được gọi là Koh-i-Sulaiman hoặc Takhat-i-Sulaiman, là một ngọn đồi nhìn ra Hồ Dal và Srinagar ở Kashmir. Thời tiết nơi đây luôn ấm áp, dễ chịu với mức nhiệt độ dao động trong khoảng 14°C đến 30°C. Đây là thời điểm tốt nhất để khám phá vẻ đẹp tự nhiên của Srinagar. 

4.4. Vườn Mughal

Khu vườn Mughal đầy tính nghệ thuật (Ảnh: sưu tầm)

Vườn Mughal là một quần thể các khu vườn kết nối, từ vườn cây cảnh, cây ăn quả, hoa, thảm cỏ đến hệ thống kênh nhỏ thiết kế theo kiến trúc Gughal. Đây là một trong những khu vườn đẹp nhất thế giới. Trong khu vườn có hơn 5.000 cây xanh thuộc 160 loài khác nhau. Mughal Gardens cũng là nơi trú ngụ của khoảng 90 loài chim, trong đó rất nhiều chim đa đa, công, chim cút, vẹt, bồ câu và một số chim lưỡng cư. Các loài hoa hồng đều được đặt tên, trong đó có nhiều loài được đặt tên của những nhân vật nổi tiếng như “Nữ hoàng Elizabeth”, “Lincol”, “ Monezuma”, “John F. Kennedy” “Mẹ Teresa”…

4.5. Shikara Ride

Trải nghiệm Shikara Ride vô cùng thú vị (Ảnh: sưu tầm)

Một trong những lý do tại sao mọi người đến Srinagar là vì những chuyến đi shikara thư giãn. Khách du lịch thường ở trong nhà thuyền và sau đó đi dạo qua Hồ Dal tuyệt đẹp trong shikaras. Với bối cảnh là dãy Himalaya hùng vĩ, đây quả thực là một trải nghiệm vừa thú vị vừa tuyệt vời.

5. Du lịch Srinagar nên ăn và mua sắm những gì?

5.1. Món ăn đặc sắc vùng Srinagar

Momo là món ưn nổi tiếng tại Srinagar và Ấn Độ nói chung (Ảnh: sưu tầm)

- Momos: Momos được cho là món ăn nổi tiếng nhất của Srinagar và cả bang Jammu và Kashmir. Momos là những miếng bột nhỏ được bọc xung quanh một chút nhân và sau đó được hấp trong một chiếc nồi đặc biệt được gọi là mokto ở Srinagar. Cả thịt và rau đều được sử dụng làm nhân cho các món ăn. Chúng thường được phục vụ với một số loại nước chấm.

Rogan Josh là món thịt cừu đặc trưng của vùng Srinagar (Ảnh: sưu tầm)

- Rogan Josh: Rogan Josh, một món ăn nhất định phải thử cho tất cả những người yêu thích thịt cừu hoặc thịt, là một trong những công thức nấu ăn đặc trưng của ẩm thực Srinagar - Kashmir. Nó đã được giới thiệu trong ẩm thực Ấn Độ với sự xuất hiện của người Mughals. Mạnh mẽ với hương vị của hành tây nấu, các loại gia vị khác nhau và sữa chua, đây là một món ăn ít chất béo rất tốt cho sức khỏe.

Yakhni được chế biến với nhiều gia vị (Ảnh: sưu tầm)

- Yakhni: Yakhni là món ăn được làm từ một loại thịt nấu trong nước sốt chua. Yakhni có hương vị của hoa mawal, bạch đậu khấu và cây lá xanh, bột hành tây và lá bạc hà khô với hạt thì là thơm. Đặc biệt khi ăn cùng với cơm chín kỹ, hương vị của món ăn sẽ càng thêm hấp dẫn.

5.2. Mua sắm

Bạn có thể mua sắm tại khu chợ truyền thống của Srinagar (Ảnh: sưu tầm)

Du lịch Srinagar - Kashmir sẽ có rất nhiều địa điểm khác nhau để mua sắm. Các khu chợ tại Srinagar bày bán rất nhiều đồ là thủ công của người dân nơi đây, bạn có thể chọn mua cho mình một món đồ về làm kỷ niệm như khăn choàng, thảm, thảm, giấy bồi, quả óc chó và các sản phẩm từ gỗ cũng như đồ đồng và bạc.

Các địa điểm để mua sắm bao gồm, Lal Chowk, Badshah Chowk và Polo View gần đó. Một số nghệ nhân còn dựng các gian hàng tại nơi ở của họ.

Srinagar mang vẻ đẹp rất riêng mà bán sẽ khó có thể bắt gặp được ở những nơi khác. Vì vậy bạn hãy tham khảo một số tour du lịch đến với Srinagar - Kashmir của PYS Travel và cảm nhận Ấn Độ ở một góc nhìn hoàn toàn khác.

 

Tham khảo ngay Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn