Du lịch Côn Minh - Ghé thăm "Thành phố mùa xuân"

13/04/2023

Đặt chân đến du lịch Côn Minh, du khách sẽ được thỏa sức khám phá những điểm du lịch tuyệt vời, chiêm ngưỡng cảnh sắc tươi đẹp, thả hồn theo vẻ đẹp của thiên nhiên diệu kỳ và trải nghiệm những điều mới lạ thú vị.

Thành phố Côn Minh đẹp tựa như tranh, như một “xứ sở tiên cảnh” ẩn mình trong đất nước Trung Hoa rộng lớn, là nơi giao hòa của những nét đẹp tự nhiên thơ mộng, quyến rũ với một chút nét cổ kính hoài niệm lịch sử cùng một chút hiện đại của đô thị mới.

1.Thành phố Côn Minh có gì hấp dẫn?

Côn Minh là thành phố thuộc tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Thành phố còn có tên gọi khác là Xuân Thành (tức "thành phố mùa xuân"). Côn Minh ở độ cao trung bình khoảng 1.892 m so với mực nước biển. Được thiên nhiên ban tặng cho cảnh sắc tươi đẹp khiến Côn Minh trở thành địa điểm du lịch Trung Quốc lý tưởng, không chỉ thu hút du khách trong nước mà còn hấp dẫn cả du khách nước ngoài.


Biểu tượng của Côn Minh (Ảnh: sưu tầm)

Trong hơn 2.000 năm trở lại đây, Côn Minh là trung tâm của con đường tơ lụa phía Nam, nơi các thương gia thảo luận về thương mại, giao lưu văn hoá và chính trị. Với cảnh đẹp thiên nhiên, cuộc sống hiện đại xen lẫn nhiều lễ hội độc đáo của các dân tộc thiểu số, đây quả là một thế giới riêng trong lòng đất nước Trung Hoa rộng lớn.


Giao thoa giữa nét truyền thống và hiện đại (Ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt do vị trí địa lí nằm ở giữa cao nguyên nên Côn Minh có khí hậu mát mẻ, ôn hòa quanh năm, được mệnh danh là “thành phố mùa xuân của Trung Hoa”. Đến du lịch Côn Minh du khách sẽ được lạc vào một thành phố bình yên, không ổn ào náo nhiệt, cảnh sắc nơi đây sẽ đem lại cho bạn một cảm giác thư thái, an yên mà không một thành phố nào có được.

2. Thời điểm nào thích hợp để đi du lịch Côn Minh?

Có thể nói Côn Minh là thành phố có khí hậu ấm áp và thoải mái suốt cả năm tại Trung Quốc, nhiệt độ trung bình ở Côn Minh chỉ khoảng 16 độ C, bốn mùa mát mẻ như mùa xuân. Thời tiết Côn Minh mang mức nhiệt độ không bao giờ bị xếp vào khoảng quá nóng hoặc quá lạnh.


Sắc hoa tràn ngập trên những con đường tại Côn Minh (Ảnh: sưu tầm)

Trung bình, các tháng nóng nhất của Côn Minh là tháng 6 và tháng 7. Vào thời gian này, nhiệt độ cao nhất thường đạt mức 21.2 độ C và ban đêm giảm xuống tầm 15.5 độ C. Tuy nhiên, lượng mưa hai tháng này cũng thuộc mức tương đối. Cụ thể, từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 8, lượng mưa đạt trung bình 6 đến 8 inch mỗi tháng.


Tiết trời se se lạnh vào mùa thu (Ảnh: sưu tầm)

Với những đặc điểm khí hậu trên, du khách có thể lên kế hoạch du lịch Côn Minh bất cứ vào thời gian nào cũng đều được. Tuy nhiên, để có một chuyến du lịch Côn Minh vui vẻ, thuận lợi và an toàn thì PYS Travel khuyên du khách nên thực hiện chuyến đi trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Bởi lúc này thời tiết khô hanh, ít mưa rất thích hợp cho việc tham quan, ngắm cảnh và khám phá Côn Minh.

Còn thời điểm Côn Minh lạnh nhất nhiệt độ xuống thấp cũng chỉ khoảng 13 độ C vào tháng 12 và tháng 1 vì đây là những tháng lạnh nhất trong năm.

3. Những địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đến du lịch Côn Minh

3.1 Công viên Đại Quan Lầu

Đến với công viên Đại Quan Lầu du khách đi du lịch Côn Minh, Trung Quốc sẽ được chìm đắm trong không gian văn hóa Trung Hoa. Đại Quan Lầu là một công viên văn hóa nổi tiếng. Ngoài cảnh đẹp của cây cỏ, hoa lá trời nước hữu tình, Đại Quan Lầu còn mang đậm màu sắc văn hóa Trung Hoa.


Non nước hữu tình ở Công viên Đại Quan Lầu (Ảnh: sưu tầm)

Đến với công viên Đại Quan Lầu, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng câu đối dài nhất với 180 chữ, mỗi bên 90 chữ tả cảnh thiên nhiên tươi đẹp của hồ Điền Trì và Đại Quan Lầu, đây chính là sự hội tụ của nhà thư pháp, các bậc văn sĩ khi tới thưởng nguyệt bên hồ.

3.2 Rừng đá Thạch Lâm

Bạn là một người thích khám phá những địa chất, đia mạo thì đừng quên ghé thăm rừng đá Thạch Lâm nhé. Thạch Lâm là một khu "Rừng sâu" do nham đá tạo nên. Khu phong cảnh Đại Thạch Lâm nằm ở giữa của cả khu phong cảnh Thạch Lâm. Nó là khu phong cảnh có tính đại diện nhất và có lịch sử lâu đời nhất. Du khách hãy dành một buổi để có thể khám phá hết phong cảnh nơi đây bởi khu rừng này rộng đến 12km2 được coi là cụm địa mạo dung nham lớn nhất thế giới.


Rừng đá Thạch Lâm (Ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt du khách sẽ thấy những núi đá ở đây thay đổi màu theo thời tiết, những núi đá ở Thạch Lâm vào những ngày mưa sẽ từ màu tro xám biến thành màu đem sẫm. Khi mưa tạnh trời nắng, thì chỉ trong vòng một phút đồng hồ là đá từ màu đen lại biến thành màu hỗn tạp, sau đó mới dần dần trở lại màu tro xám. Đây chắc chắn sẽ là một điểm đến thú vị trong chuyến du lịch Côn Minh, Trung Quốc của bạn đấy.

3.3 Chùa Hoa Đình

Chùa Hoa Đình được biết đến là ngôi chùa cổ lớn nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, du khách đi du lịch Côn Minh, Trung Quốc sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng một cảnh sắc tuyệt đẹp như chốn tiên cảnh. Chùa Hoa Đình Côn Minh, người Trung Quốc gọi là Hoa Đình thiền tự hay Hoa Đình tự, tọa lạc trên ngọn núi Hoa Đình của Bích Kê Sơn thuộc Tây Sơn, bên bờ hồ Côn Minh tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).


Chùa Hoa Đinh - Ngôi chùa lớn nhất Vân Nam (Ảnh: sưu tầm)

Nền cũ của chùa này nguyên là biệt thự của Thiện Xiển hầu Cao Trí Khai thời kỳ nước Đại Lý đời Tống. Đứng từ trên chùa Hoa Đình du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh non nước Vân Nam nên thơ và hữu tình. Là ngôi chùa cổ kính, có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, bên trong chùa vẫn còn giữ gìn rất nhiều cổ vật có giá trị văn hóa và nghệ thuật, được coi là những báu vật vô giá của đất nước Trung Hoa.

3.4 Hồ Điền Trì

Nơi đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Côn Minh mà còn là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích hàng đầu khi đến Côn Minh. Hồ Điền Trì hay còn được biết đến với tên gọi là Hồ Côn Minh, đây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn thứ ba ở Trung Quốc đại lục.


Hồ Điền Trì (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây được xem là vương quốc của loài chim thiên nga. Bởi cứ mỗi khi đông về, có hàng ngàn con chim bay về đây trú đông tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời, hiếm gặp ở một thành phố đất chật người đông như Trung Quốc.

3.5 Phố Cổ Jianshui

Phố cổ Jianshui cũng được bình chọn là một trong số những địa điểm du lịch được yêu thích nhất thành phố Côn Minh, Vân Nam. Nơi đây lưu giữ nét văn hóa độc đáo và phong tục tập quán thú vị của người Hani cùng với một số công trình kiến trúc cổ rất đáng để chiêm ngưỡng.


Phố cổ Jianshui với nhiều điều khám phá (Ảnh: sưu tầm)

Trong khu phố này có rất nhiều điểm tham quan tuyệt vời dành cho du khách như: Vườn gia đình Zhu và Đền khổng tử Jianshui.

3.6 Làng dân tộc Vân Nam

Nơi đây chứa đựng đời sống văn hóa tinh thần vô cùng độc đáo và thú vị của 25 dân tộc thiểu số. Các ngôi làng của mỗi dân tộc được sắp xếp một cách hợp lý khiến cho du khách bị thu hút bởi vẻ đẹp quyến rũ của họ, nơi đây chính là mô hình thu nhỏ của một nền văn hóa đa dạng và đầy màu sắc của Vân Nam.


Làng dân tộc Vân Nam (Ảnh: sưu tầm)

Đến đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng một loạt các nghệ thuật trong kiến trúc, quần áo và phong tục mà còn được xem các bài hát và người dân nơi đây khiêu vũ. Du khách cũng có thể tham gia trực tiếp vào một số lễ hội để am hiểu hơn đời sống của người dân tộc thiểu số nơi đây như: lễ hội Sanyuejie của người Bai, lễ hội té nước của người Dai, lễ hội đuốc của người Yi và lễ hội ba hoa của người Naxi.


Trải nghiệm văn hóa của các dân tộc tại Côn Minh (Ảnh: sưu tầm)

4. Khám phá nét văn hóa ẩm thực ở Côn Minh

Côn Minh không chỉ thu hút du khách bởi những khung cảnh nên thơ hữu tình mà còn bởi nơi đây có một nền văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo, đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị trong chuyến du lịch Trung Quốc của bạn đấy. Với một nền ẩm thực mang đậm nét truyền thống đặc sắc của ẩm thực Vân Nam, đến với Côn Minh du khách đừng quên thử những món ăn này nhé:

4.1. Bún qua kiều

Các món ăn hấp dẫn Côn Minh phải kể đến như: bún quá kiều, bún bò, bánh canh gà…Nhưng món được coi là món ăn truyền thống nổi tiếng Côn Minh là bún quá kiều. Món này gồm có 1 tô nước soup, sôi sùng sục, để bên cạnh là những chén nhỏ với rau và thịt, khi ăn thì đổ tất cả vào tô soup, rồi thêm gia vị vào ăn.


(Ảnh: sưu tầm)

4.2. Cơm dứa của dân tộc Thái

Là vùng đất của nhiều dân tộc khác nhau cùng sống và sinh hoạt, nên chẳng lạ gì khi ẩm thực nơi đây có phần đa dạng và đặc biệt. Một trong số đó phải kể đến là cơm dứa của dân tộc Thái. Mỗi phần cơm dứa thơm ngon là sự kết hợp của những lát dứa thơm, ngọt cùng với cơm mang đến cho người thưởng thức khi du lịch Trung Quốc đều cảm thấy tiếc nuối khi không thưởng thức được nhiều hơn.


Cơm dứa của dân tộc Thái (Ảnh: sưu tầm)

4.3. Khám phá Ẩm thực vỉa hè

Khi màn đêm xuống tại Côn Minh, thì đây là lúc rộ lên nhiều hoạt động văn hóa ẩm thực sôi nổi, đa dạng xoay quanh những thức ăn nướng hoặc chiên. Chính điều này tạo nên một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Côn Minh.


Đồ nướng Côn Minh (Ảnh: sưu tầm)

Bạn hãy dạo quanh một vòng sẽ thấy những sạp bán đồ ăn bày biện những xiên đồ ăn như đậu hũ chiên, chân gà nướng, xúc xích,…tất cả đều được chế biến một cách rất độc đáo, không một sạp nào giống nhau cả. Nét văn hóa ẩm thực vỉa hè Côn Minh được trình bày qua nhiều lọai thức ăn nướng mà không chỉ riêng một lọai nào cả. Với cách trình bày rất phong phú và đa dạng, những quán vỉa hè tại đây luôn tạo cho thực khách sự thú vị và hoa cả mắt khi lựa chọn những món ăn cho mình. Bạn hãy đợi khi màn đêm buông xuống để có thể khám phá hết được ẩm thực nơi đây nhé.

Chẳng cần sầm uất nhộn nhịp như Bắc Kinh, cũng chẳng phải ồn ào náo nhiệt như kinh đô mua sắm Hàng Châu, Thượng Hải; Côn Minh – Trung Quốc vẫn là một địa điểm thu hút nhiều khách du lịch đi Trung Quốc nhất. Côn Minh không ồn ào, không xô bồ mà lặng lẽ, bình yên. Nếu muốn một chuyến du lịch yên bình, ấm áp, chắc chắn du lịch Côn Minh sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn và gia đình đấy.

Một số tour du lịch Côn Minh hiện có ở PYS Travel:

Tour Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Côn Minh - Lệ Giang -Shangrila 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour nổi bật tại Côn Minh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM