Bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch Lệ Giang

14/04/2023

Lệ Giang cổ trấn chắc chắn là một điểm đến không thể bỏ qua với các du khách lần đầu đến Vân Nam, Trung Quốc. Lần đầu đến Lệ Giang, ta sẽ đi chơi ở đâu, ăn gì? Hãy cùng PYS Travel bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch Lệ Giang 2023 nhé!

1. Giới thiệu về Lệ Giang cổ trấn

Thuộc tỉnh Vân Nam, Lệ Giang là một trong những cổ trấn đẹp nhất Trung Quốc. Với phong cảnh nên thơ hữu tình, mang hương vị cổ kính với những nếp nhà tĩnh lặng cùng sự ưu ái tuyệt mĩ của thiên nhiên với rất nhiều loài hoa, loài cây lạ, nơi đây được những du khách ưa du lịch ưu ái gọi với cái tên “Venice của phương Đông”.

Lệ Giang
Lệ Giang nên thơ (ảnh: sưu tầm)

Lệ Giang cổ trấn hiện đang là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số của Trung Quốc như dân tộc Bạch, Nạp Tây hay dân tộc Tạng. Văn hóa và nếp sống của các dân tộc này đã hòa quyện lại tạo thành một nét văn hóa chung với nhiều giá trị nổi bật trong lòng Lệ Giang.

2. Thời tiết ở Lệ Giang

Nằm trong khu vực khí hậu cao nguyên gió mùa vĩ độ thấp với nhiều ánh nắng mặt trời nên Lệ Giang có mùa đông khô, gió lộng và mùa hè mát mẻ, nhiều ngày mưa. Cũng bởi vì nhiều ánh nắng mặt trời nên tia UV ở Lệ Giang khá mạnh. Bạn nên chuẩn bị những sản phẩm kem chống nắng và nhớ trang bị đầy đủ mũ và ô trước khi bắt đầu chuyến hành trình lại Lệ Giang. 

Lệ Giang cổ kính (ảnh:sưu tầm)
Lệ Giang cổ kính (ảnh: sưu tầm) 

Chênh lệch nhiệt đồ giữa ngày và đêm của Lệ Giang nhìn chung là khá lớn, có thể chênh nhau đến 10-15 độ giữa trưa và nửa đêm. Cũng chính vì điều kiện rất đặc trưng về thời tiết cũng như vị trí địa lý này mà người ta thường truyền tai nhau câu nói đùa rằng: "Ở phía bắc của tỉnh Vân Nam, bạn có thể trải nghiệm tất cả bốn mùa trong khoảng một ngày". Tốt hơn hết, bạn nên chuẩn bị đầy đủ quần áo và luôn nhớ giữ gìn sức khỏe để chuyến hành trình diễn ra tốt đẹp nhất. 

2.1 Mùa xuân ở Lệ Giang

Bắt đầu tử tháng 3 đến tháng 5, nhiệt độ của mùa xuân tại Lệ Giang dao động từ 15 - 20 độ C. Được mênh danh là “mùa trăm hoa đua nở”, sắc xuân tại Lệ Giang cũng được điểm tô vô vàn màu sắc đến từ trăm ngàn bông hoa.

https://crm.pystravel.vn/admin/pys/posts/6066/edit#
Mùa xuân nên thơ tại Lệ Giang (ảnh: sưu tầm)

Mùa xuân Lệ Giang mang đến cho du khách cảm giác vô cùng phấn khởi và tươi mới, giúp du khách sạc lại năng lượng trước thềm năm mới bận rộn nên rất thích hợp cho các chuyến du lịch xả stress.

2.2 Mùa hạ ở Lệ Giang

Mùa hạ ở Lệ Giang rơi vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 8 với nhiệt dộ dao động từ 23 đến 25 độ C. Tuy nhiệt độ không quá cao và thời tiết tại Lệ Giang cũng không quá oi nóng nhưng bạn vẫn nên chú ý thoa kem chống nắng và đội mũ, che ô vì tia UV ở Lệ Giang khá mạnh và có thế gây ảnh hưởng không tốt nếu chúng ta ra đường trong thời gian dài. 


Mùa hạ ở Lệ Giang (ảnh: sưu tầm)

Cảnh sắc mùa hạ ở Lệ Giang cũng vô cùng đẹp khi mùa hạ là thời điểm thích hợp để thưởng ngoạn các cảnh đẹp thiên nhiên tại đây. Lam Nguyệt Đàm, vườn công viên quốc gia, Vân Tam Bình,... là những địa điểm bạn nên cân nhắc đưa vào chuyến hành trình khám phá Lệ Giang của mình.

2.3 Mùa thu ở Lệ Giang

Bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc lưng chừng giữa tháng 11, mùa thu ở Lệ Giang mang lại nét nên thơ và hữu tình theo cách rất riêng. Dòng nước lập lờ chảy, mang bao nét ái tình của đôi lứa, rõ ràng, mùa thu là thời điểm tuyệt vời để các cặp đôi đi du lịch và khám phá những điều mới mẻ cùng nhau.


Mùa thu còn là lúc Lệ Giang tổ chức nhiều lễ hội (ảnh: sưu tầm)

Thời tiết mùa thu tại Lệ Giang nhìn chung là vô cùng mát mẻ nên bạn không cần chuẩn bị những bộ quần áo quá dày dặn, tuy vậy, vẫn nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài bạn nhé!

2.4 Mùa đông tại Lệ Giang

Bắt đầu từ tháng 12 dến tháng 2, mùa đông cũng là thời điểm Lệ Giang có đông khách du lịch. Vào mùa đông, nhiệt độ tại Lệ Giang khá lạnh và tuyết rơi trắng xóa cả một vùng. Việc giữ ấm cho cơ thể thời điểm này là vô cùng cần thiết và bạn hãy nhớ mặc áo phao, áo len thật dày trước khi đi ngắm tuyết Lệ Giang nhé.


Mùa đông trắng xóa (ảnh: sưu tầm)

Du khách thường đến Lệ Giang vào mùa đông để ngắm tuyết trên đỉnh Tuyết Ngọc Long và ghi lại khoảnh khắc trắng xóa trên từng mái nhà, từng con đường giữa Lệ Giang cổ trấn. Hứa hẹn đó sẽ là trải nghiệm tuyệt vời cho các du khách đến thăm Lệ Giang.

3. Những điểm đến nổi tiếng ở Lệ Giang

3.1 Lam Nguyệt Cốc

Lam Nguyệt Cốc (Lam Nguyệt Đàm) hay còn được biết đến với cái tên Thung lũng trăng xanh là một điểm đến hoang sơ và rất phù hợp cho các du khách thích checkin sống “ảo”. 


Lam Nguyệt Cố đẹp như một bức tranh cổ tích (ảnh: sưu tầm)

Lam Nguyệt Cốc ẩn trong mình một dòng sông có màu xanh ngọc hút mắt, vây quanh là những triền núi cao ngụ tại miền Nam Trung Quốc. Khi nước đổ xuống thung lũng núi tạo thành hàng chục thác lớn nhỏ cực huyền ảo. Lam Nguyệt Cốc thu hút hàng triệu lượt khách tour du lịch Lệ Giang ghé thăm mỗi năm.

3.2 Núi Tuyết Ngọc Long

Núi tuyết Ngọc Long được gọi là “Oulu” trong tiếng Naxi, có nghĩa là đá núi bạc. Còn trong tiếng Trung là "玉龙雪山" (YuLong) được dịch sang Hán Việt là "Ngọc Long tuyết sơn".


Núi Tuyết Ngọc Long hùng vĩ (ảnh:sưu tầm)

Tuyết Ngọc Long là ngọn núi cao thứ 71 thế giới, một trong những thắng cảnh khiến người dân Trung Quốc vô cùng tự hào. Đỉnh núi quanh năm phủ tuyết trắng xóa khi cao hơn 5000m. Nơi đây khá lạnh nhưng vô cùng hùng vĩ, hứa hẹn là điểm đến đặc biệt cho các du khách ưa khám phá cảnh sắc thiên nhiên. 

3.3 Mộc Phủ

Mộc Phủ nằm dưới núi Sư Tử trong trấn cổ Lệ Giang. Nhiều người nói Mộc Phủ chính là mô phỏng theo Tử Cấm Thành mà xây lên. “Phương Bắc có Tử Cấm Thành, phương Nam có Mộ Phủ.” Tọa lạc trên 46 mẫu đất, Mộc Phủ có hơn 160 gian nhà lớn bé với toàn bộ kiến trúc hướng về phía Đông, nơi mặt trời mọc. 


Mộc Phủ mang đậm giá trị văn hóa (ảnh:sưu tầm)

Du khách đi theo tour Lệ Giang sẽ được trải nghiệm một Mộc Phủ thật đẹp và mang đậm giá trị văn hóa khi nơi đây còn có sự kết hợp tuyệt diệu giữa văn hóa dân tộc Hán và Nạp Tây, giữa Đạo Giáo và Phật Giáo. 

3.4 Vạn Cổ Lầu 

Chưa đến Vạn Cổ Lầu tức là chưa đến Lệ Giang. Vạn Cổ Lầu đã sừng sững tại Lệ Giang cổ trấn hơn 800 năm nay, được coi như “đôi mắt thần” của trấn khi là công trình kiến trúc cổ cao nhất nơi đây. 


Vạn Cổ Lầu - tòa nhà cao nhất Lệ Giang cổ trấn (ảnh: sưu tầm)

Khi đứng lại Vạn Cổ Lầu, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa và nhìn toàn cảnh Lệ Giang cổ trấn một cách bao quát nhất và vô cùng nên thơ.

3.5 Bạch Sa cổ trấn

Nằm ở phía Bắc Lệ Giang chừng 12km, bạn có thể bắt taxi hoặc đạp xe tới Bạch Sa cổ trấn hay còn được gọi là làng Bạch Sa. So với Lệ Giang cổ trấn, Bạch Sa cổ trấn có phần trầm lắng và yên tĩnh hơn. Nơi đây từng là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của Lệ Giang. 


Bạch Sa cổ trấn (ảnh: sưu tầm)

Giá vé tham quan Bạch Sa cổ trấn là 30 tệ/người. Bạn có thể tới đây để đắm mình trong không khí cổ kính, yên tĩnh của cảnh vật và con người mộc mạc nơi đây. 

4. Món ngon tại Lệ Giang mà bạn không thể bỏ lỡ

4.1 Lẩu sườn phơi khô Lệ Giang

Nếu như tại nước ta thường có món lẩu sườn sụn hay sườn non, thì tại Lệ Giang – Trung Quốc món lẩu được ưa chuộng nhất là lẩu sườn phơi khô. Những miếng sườn thịt được ướp gia vị và phơi khô đầy hấp dẫn khiến du khách thích thú.


Lẩu sườn khô (ảnh: sưu tầm)

Món lẩu này đã chinh phục được rất nhiều "tâm hồn ăn uống" của các thực khách.

4.2 Bún Qua Cầu

Bún Qua Cầu là món đặc sản hơn 100 năm tuổi tại Lệ Giang. Với vị chua ngọt thanh thanh với dư vị hòa trộn của nhiều loại nước dùng với bí quyết nước dùng đặc quyền, Bún Qua Cầu đã chinh phục dạ dày của rất nhiều thực khách sành ăn. 


Bún qua cầu nhiều hương vị (ảnh: sưu tầm)

Cách thưởng thức Bún Qua Cầu rất đơn giản, khi gọi món này, phục vụ sẽ mang ra cho bạn một bán bún, một bát nước dùng và nhiều món ăn kèm như trứng, rau, thịt, cá hồi. Bạn chỉ cần trộn từng loại món ăn kèm vào cùng bún là có thể thưởng thức. 

4.3 Lẩu gà khoai tây

Là món ăn truyền thồng của người dân tộc Nạp Tây, lẩu gà khoai tây luôn dành được nhiều lời khen từ khách đi tour du lịch Lệ Giang. Thịt gà ở đây rất chắc thịt và ngọt xương vì được người dân nuôi thả tự nhiên, gần giống gà nhà Việt Nam. 

Tỉnh Vân Nam vốn là nơi ưa trồng khoai tây khi khí hậu và đất đai nơi này giúp khoai tây luôn phát triển tốt, củ to tròn và khi ăn rất mềm và có hương thơm đặc trưng. Các gia vị và rau đi kèm với lẩu được thu hoạch chính từ vườn của những người Nạp Tây nơi đây. Bởi vậy, món lẩu gà khoai tây luôn dành được nhiều lời khen ưu ái từ du khách thập phương. 

4.4 Sữa chua Lệ Giang

Sữa chua là món ăn vặt bạn nhất định không được bỏ qua khi tới Lệ Giang. Có rất nhiều hương vị để bạn nếm thử như bị xoài, sầu riêng, đậu đỏ, hoa hồng và đặc biệt là món sữa chua chiên. 


Sữa chua thanh mát (ảnh: sưu tầm)

Vị sữa chua Lệ Giang rất khác biệt so với món sữa chua vùng miền khác. Bàn tay con người Lệ Giang nơi đây đã sáng tạo ra loại sữa chua đặc, mịn, dẻo, vô cùng ngon miệng và không bị chua gắt. Bạn hãy an tâm vì món ăn vặt này cực kì đưa miệng và dễ ăn với các du khách Việt Nam.

4.5 Bánh Baba và bánh Hoa

Cái tên thật dễ gây hiểu nhầm, tuy vậy, bánh baba không hề làm từ thịt baba như nhiều người vẫn lầm tưởng. Đây là món ăn đặc biệt được chế biến từ bàn tay của những người Nạp Tây bằng bột mì Lệ Giang. Nhân bánh có thể là đường mật ong hoặc xúc xích. 


Bánh hoa ngọt mà không ngấy (ảnh: sưu tầm)

Bánh hoa là loại bánh truyền thống thơm ngon của Vân Nam, được chế biến thuần từ bột mì và nhân hoa hồng nên giá hơi cao so với các loại bánh khác. Bù lại, bánh hoa có vị ngọt thanh lại không ngây ngấy và thơm mùi hương hoa.

Hai loại bánh này đều rất được lòng khách du lịch Lệ Giang. Bạn nhất định phải thử bánh baba và bánh hoa nơi đây nhé!

4.6 Lẩu nấm núi tuyết

Lẩu nấm núi tuyết cũng là một món đặc sản của Lệ Giang. Thành phần chính của lẩu là nấm tuyết được hát trên sườn và đỉnh của các ngọn núi tuyết quanh vùng Lệ Giang. Các đợt nấm đều được hái trong ngày nên luôn đảm bảo độ tươi ngon và giòn ngọt. 


Lẩu nấm tươi (ảnh: sưu tầm)

Du khách thường được khuyên nên đến nhà hàng lẩu nấm dại núi tuyết tọa ở S-4-16, phố Hoa Mã, Lệ Giang (gần với Hắc Long Đàm) để thưởng thức món ăn này. Chắc chắn món lẩu nấm núi tuyết sẽ khiến thực khách nhớ mãi 

Lệ Giang cổ trấn là một địa diểm du lịch tuyệt đẹp và thu hút nhiều du khách thập phương. PYSTravel đã vừa chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm du lịch tại Lệ Giang. Các bạn có thể tham khảo thêm các thông tin về Lệ Giang trong các bài viết của PYS Travel nhé!

Một số tour du lịch Lệ Giang - Shangrila hiện có ở PYS Travel:

Tour Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm

Tour Nam Ninh - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm

Tour Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila 5 ngày 4 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM