Khám phá vẻ đẹp của Núi Tuyết Ngọc Long Lệ Giang

01/03/2023

Núi Tuyết Ngọc Long hay Ngọc Long Tuyết Sơn thu hút du khách chọn Tour Lệ Giang bởi màn tuyết phủ trắng xóa quanh năm. Nhìn từ phía xa Ngọc Long tựa như một con rồng trắng uốn lượn trên bầu trời. Đến Lệ Giang Trung Quốc du lịch, du khách đừng bỏ lơ cơ hội chinh phục ngọn núi tuyết hùng vĩ này.

1. Giới thiệu về núi tuyết Ngọc Long Lệ Giang

Núi Tuyết Ngọc Long nằm ở thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, là một trong những ngọn núi cao nhất thế giới vớ độ cao trên 5.000m, đỉnh cao nhất của ngọn núi là Phiến Tử Đẩu cao 5.596m ngọn núi được tuyết bao phủ quanh năm.

núi tuyết Ngọc Long Lệ Giang với sống lưng uốn lượn hình rồng
Sống lưng uốn lượn hình rồng (Ảnh: sưu tầm)

Núi tuyết Ngọc Long được gọi là “Oulu” trong tiếng Naxi, có nghĩa là đá núi bạc. Còn trong tiếng Trung là "玉龙雪山" (YuLong) được dịch sang Hán Việt là "Ngọc Long tuyết sơn". Nguồn gốc tên Ngọc Rồng bắt nguồn từ 13 đỉnh núi tuyết của nó như trải dài vô tận giống như một “con rồng” bay trên những đám mây. Núi Ngọc Long có một ý nghĩa vô cùng linh thiêng đối với người dân Nạp Tây nó là biểu tượng cho sự sống và sức mạnh của người dân nơi đây.

khách du lịch đến trải nghiệm Núi Ngọc Long
Đông đảo khách du lịch đến trải nghiệm (Ảnh: sưu tầm)

Đứng từ trên bờ sông Kim Sa với độ cao 1000m du khách có thể nhìn trọn vẹn thảm thực vật vô cùng đa dạng bao quanh núi Ngọc Long. Xung quanh ngọn núi tuyết trắng xóa này được bao bọc bởi thảm thực vật xanh ngát với những loại cây quý hiếm như cây tùng, cây bách, vân ma,.. đặc biệt là những đóa hoa đỗ quyên rực rỡ điểm tô trên nền tuyết trắng tạo nên một bức tranh non nước hữu tình.

Núi tuyết Ngọc Long là ngọn núi chìm trong sương gió quanh năm. Ngoài tuyết ra, núi tuyết còn có rất nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên khác như: sông băng, đồng cỏ núi cao, rừng và nhiều cảnh quan tuyệt mỹ khác,…

2. Đặc điểm thời tiết của núi tuyết Ngọc Long Lệ Giang

Không chỉ nổi tiếng bởi phong cảnh tuyết trắng trải dài, nơi đây còn nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ làm say lòng du khách cùng sự thay đổi của các mùa tạo nên bức tranh tuyệt mỹ. Khí hậu núi tuyết Ngọc Rồng Yulong tương đối dễ chịu

Núi tuyết Ngọc Long trong ánh chiều tà
Núi tuyết Ngọc Long trong ánh chiều tà (Ảnh: sưu tầm)

Nhiệt độ trung bình hàng năm là 11,3 ° C, nhiệt độ trung bình tháng lạnh nhất là 3 ° C và tháng nóng nhất là 17 ° C. 

Lượng mưa hàng năm khoảng 1000 – 1200 mm tập trung từ tháng 6 đến tháng 10, chiếm 80% tổng lượng mưa cả năm. 

3. Cảnh quan núi tuyết Ngọc Long Lệ Giang

Núi tuyết Ngọc Long Yulong không chỉ hùng vĩ mà với sự thay đổi bốn mùa trong một ngày và biến đổi của mây, nắng càng làm nổi bật cảnh sắc nơi đây.

Có đôi khi những đám mây che phủ những ngọn núi tuyết trắng tạo nên vẻ huyền bí, nhưng khi trời quang mây, dưới bầu trời xanh thẳm những đỉnh núi tuyết như lấp lánh ánh bạc, nhảy múa cùng ánh mặt trời.

Mây vờn trên đỉnh núi tuyết Ngọc Long
Mây vờn trên đỉnh núi (Ảnh: sưu tầm)

Vào buổi sáng, khi làng bản vẫn còn say ngủ, những ngọn núi tuyết đã đón ánh bình minh, ánh nắng mặt trời phủ đầy tuyết trắng.

Vào buổi tối khi mặt trời lặn, ánh trăng dịu dàng trải khắp núi đồi, ngọn núi dường như ẩn mình trong tấm chăn mỏng bàng bạc như đang dần đi vào một giấc mơ ngọt ngào. 

núi tuyết Ngọc Long nhìn từ xa
(Ảnh: sưu tầm)

Vào mùa xuân và đầu mùa hè, khắp nơi đều phủ đầy hoa, có đến 40 loại đỗ quyên tại đây. Có rất nhiều loại thông ở đây, được phân bố theo độ cao từ dưới lên trên như Vân sam, Linh sam đỏ, Linh sam,…

Đây cũng được coi là quê hương của các dược liệu: đông trùng hạ thảo, trà tuyết, sen tuyết, cây ma hoàng, cỏ linh lăng, gỗ,….

Du khách nên tham khảo Bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch Lệ Giang

4. Thời điểm tốt nhất để ghé thăm  Lệ Giang

Núi tuyết Ngọc Long Yulong có vẻ đẹp độc đáo riêng vào từng mùa khác nhau: những cơn giónúi tuyết Ngọc Long mùa xuân và ánh mặt trời, những vách đá mùa hè, một mùa thu vàng tím hay những trận tuyết mùa đông. Nếu phải nói thời điểm nào thích hợp để đi du lịch nhất thì thật khó để lựa chọn.

Thời gian mùa xuân trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 6. Bởi vì thời gian này không phải là mùa cao điểm nên khách du lịch trên núi tuyết không nhiều như mùa đông và mùa hè, vì vậy chuyện đợi xếp hàng không quá lâu.

mùa xuân núi tuyết Ngọc Long
Tuyết không dày đặc vào tháng 3 đến tháng 6 (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, du khách thường chọn khởi hành vào lúc 7 giờ lên núi tuyết bởi thời tiết lúc này tương đối ấm và buổi sáng không quá lạnh. Đồng thời, tuyết và băng trên những ngọn núi vẫn chưa tan chảy hoàn toàn vào đầu mùa xuân nên bạn có thể thấy những lớp bạc trên những ngọn núi phủ tuyết đầy diệu kỳ. Ngoài ra, bạn còn được chứng kiến sự phục hồi của vạn vật trong thung lũng Lam Nguyệt.

Vào cuối tháng 3, bạn có thể cảm nhận được những đám mây lơ lửng trên bầu trời khi đứng trên núi. Mùa xuân đúng là một thời điểm không tệ để du lịch Lệ Giang nói chung hay núi tuyết Ngọc Long Yulong nói riêng.

Vẻ đẹp ngoạn mục núi tuyết Ngọc Long
Vẻ đẹp ngoạn mục núi tuyết Ngọc Long (Ảnh: sưu tầm)

Mùa đông Lệ Giang được xem là mùa đẹp nhất để bạn ghé thăm núi tuyết bởi đây chính là thời điểm để núi tuyết khoe ra hết vẻ đẹp và sự hùng vĩ của mình. Tuyết như một tấm bạc phủ trọn ngọn núi và màu trắng xóa tạo cảm giác vừa độc đáo và tinh tế. Tất nhiên, bạn cũng có thể đến vào mùa khác, nhưng bạn cần xem xét thời tiết trước khi quyết định đi.

5. Giá vé núi tuyết Ngọc Long

- Vé tham quan khu vực núi tuyết Ngọc Rồng: 130 NDT/người (khoảng 450.000 VNĐ/người).

- Phí đi xe: bạn có thể được giảm giá 50% với thẻ sinh viên và thẻ của sĩ quan quân đội. Vé tương đương với phí núi, không cần phải trả phí núi riêng.

- Giá vé bảo vệ môi trường tại điểm danh lam thắng cảnh: 20 NDT/người (khoảng 70.000 VNĐ/người).

- Giá vé cáp treo đi xung quanh khu danh lam thắng cảnh trong 40 phút50 NDT/người (khoảng 170.000 VNĐ/người).

Cáp treo di chuyển lên núi tuyết Ngọc Long
Cáp treo di chuyển lên núi tuyết Ngọc Long (Ảnh: sưu tầm)

- Giá cáp treo: 120 NDT (khoảng 420.000 VNĐ/người) bao gồm khứ hồi. Mùa hè là mùa cao điểm nên có lượng lớn du khách đến những ngọn núi phủ tuyết trắng, do đó bạn nên mua trước vé cáp treo thông qua một số công ty du lịch hoặc mua trực tuyến để không ảnh hưởng đến hành trình.

+ Cáp treo Yunshanping nhỏ: 40 NDT/người (khoảng 140.000 VNĐ/người).

+ Cáp treo Maoniuping: 45 NDT/người (khoảng 160.000 VNĐ/người).

6. Các điểm tham quan chính khi du lịch núi tuyết Ngọc Long Lệ Giang

Ghé thăm núi tuyết Ngọc Rồng, bạn nhất định đừng bỏ qua những điểm tham quan hấp dẫn dưới đây nhé!

6.1 Đồng cỏ Ganhaizi (cao nguyên Ganhaizi)

Ganhaizi là một đồng cỏ cao nguyên nằm ở phía đông của núi tuyết Ngọc Rồng có diện tích khoảng 5 km2. Nơi đây hình thành bởi những xói mòn khi tuyết tan và khô đi tạo nên một vùng bằng phẳng, còn được gọi biển cạn.

Cao nguyên Ganhaizi rộng lớn
 Cao nguyên Ganhaizi rộng lớn (Ảnh: sưu tầm)

Đồng cỏ Ganhaizi còn là trung tâm du lịch chính của khu du lịch núi tuyết Ngọc Rồng Yulong. Nó cung cấp thực phẩm, chỗ ở, khu giải trí và mua sắm đồ lưu niệm cho khách du lịch. Nơi đây còn có đường hầm dài nhất thế giới, cao nhất châu Á và cũng là nơi duy nhất có sân golf dưới chân những ngọn núi tuyết.

6.2 Nhà hát Ấn tượng Lệ Giang

Nhà hát Ấn tượng Lệ Giang nằm ở độ cao 3.100 mét so với mực nước biển. Tại đây tổ chức những chương trình biểu diễn rất công phu do đạo diễn Zhang Yimou, Wang Chaoge và Fan Yue chỉ đạo cùng với những diễn viên đến từ nhiều dân tộc khác nhau.

Nhà hát Ấn tượng Lệ Giang
Buổi diến "Ấn tượng Lệ Giang" (Ảnh: sưu tầm)

Nhiều điệu nhảy còn dựa trên những câu chuyện lịch sử về Con đường cổ trà ngựa của Lệ Giang xưa, rất thú vị và mang đậm ý nghĩa dân tộc. Buổi diễn này.“Ấn tượng Lệ Giang” có giá vé khoảng 250 NDT/người. Thời gian biểu diễn thường rơi vào các thời điểm 12:00 hoặc 13:00 đến 14:00. Thời lượng biểu diễn trong khoảng 1 giờ.

6.3 Vân Sơn Bình (Yunshanping)

Đây là một đồng cỏ núi cao nằm ở độ cao 3.240 mét so với mực nước biển với diện tích khoảng 0,5 km2. Trong ngôn ngữ Naxi, Vân Sơn có nghĩa là vùng đất của âm nhạc. Đây là nơi tụ họp của rất nhiều người trẻ là người dân tộc thiểu số đến để ca hát và biểu diễn những điệu múa dân gian.

 Vân Sơn Bình núi tuyết Ngọc Long
Vân Sơn Bình đẹp như trong truyện (Ảnh: sưu tầm)

Vân Sơn Bình là lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân địa phương ở thành phố Lệ Giang đến để chụp ảnh cưới bởi cảnh sắc mỹ miều của nó. Xuân qua là lúc những mầm cây trên đồng cỏ nhú lên vẽ ra một bức tranh phong cảnh đặc sắc. Còn gì tuyệt vời hơn khi tản bộ trên con đường rừng thông, trên nền của những ngọn núi tuyết vào lúc này. Khung cảnh thật sự xinh đẹp như trong những câu chuyện thần tiên.

Lưu ý: Nếu bạn muốn đến Vân Sơn Bình, bạn cần đi một tuyến cáp nhỏ, giá thông thường là 40 NDT/ người.

6.4 Công viên sông băng  (Glacier)

Các sông băng của núi tuyết Ngọc Rồng Yulong thuộc sông băng ôn đới, chịu ảnh hưởng của gió mùa hàng hải. Công viên sông băng nằm ở độ cao 4.680 mét so với mực nước biển và có một tuyến cáp dẫn đến đây.

Công viên sông băng núi tuyết Ngọc Long
Công viên sông băng ((Ảnh: sưu tầm)

Có 19 sông băng hiện đại trên núi tuyết Ngọc Long tạo nên một loạt tháp băng, phản chiếu ánh xanh lam thật ma mị dưới ánh mặt trời. Công viên sông băng bao gồm các hang đá bị xói mòn bởi sông băng và là một di tích của thời kỳ Đệ tứ.Ngoại trừ mùa hè, đa phần thời gian còn lại tuyết đều phủ kín các ngọn núi. Đỉnh núi phủ trắng tuyết ở độ cao 4.680 như một bước đánh dấu cho một vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên. Khách du lịch có thể được chiêm ngưỡng những dòng sông băng hình thành từ hơn 40.000 năm trước khi tuyết dần tan.

6.5 Thung lũng Lam Nguyệt (Lam Nguyệt Đàm)

Thung lũng Lam Nguyệt (Blue Moon) cũng là một trong những điểm đến quan trọng của khu danh lam thắng cảnh núi tuyết Ngọc Long Yulong. Đến đây, dạo quanh các khu núi đồi để tận hưởng bầu không khí trong lành, ngắm nhìn trên cao nhìn xuống dòng nước xanh biếc uốn khúc như hình lưỡi liềm dưới ánh nắng như một vầng trăng khuyết màu xanh.

Khung cảnh kỳ diệu của Thung lũng Đàm
Khung cảnh kỳ diệu của Thung lũng Đàm (Ảnh: sưu tầm)

Nhìn từ trên cao thung lũng tựa như một vầng trăng khuyết màu xanh ngọc bích, rất thơ mộng. Vào những ngày nắng, nước ở đây có màu xanh ngọc. Khi trời mưa xuống khiến cho cát trắng và đá vôi dưới đáy sông nổi lên tạo thành một làn nước có màu trắng xóa. Khung cảnh lung linh diệu kì như một thước phim điện ảnh, khiến ai cũng ngẩn ngơ ngắm nhìn.

6.6 Làng Maoniuping

Làng Maoniuping nằm ở phía bắc Lệ Giang, được bắt đầu từ cao tốc Liming ở phía đông kéo dài đến sông Heishui ở phía Nam, núi tuyết Yulong ở phía tây và phần trên của ngôi làng ở phía bắc.Với tổng  diện tích khoảng 16,6 km2, dân làng  sống nhờ chăn nuôi gia súc theo lối chăn thả truyền thống. Phần lớn các phong tục văn hóa cũng như không khí sinh hoạt truyền thống vẫn được lưu giữ tốt tại nơi đây.

Tham quan làng Maoniuping núi tuyết Ngọc Long
Tham quan làng Maoniuping (Ảnh: sưu tầm)

Cánh đồng bò Yak ở độ cao hơn 3.000m, nơi này rất bình yên phù hợp cho những ai muốn trốn chạy khỏi sự ồn ào náo nhiệt ở đô thị. Đây cũng là địa điểm được ưa chuộng để chụp toàn cảnh của núi tuyết Yulong.Bạn có thể ghé thăm làng Maoniuping vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Quang cảnh đồng cỏ nơi đây thực sự rất đẹp với đồng cỏ xanh ngắt, núi tuyết trắng xóa, đàn bò yak gặm cỏ vào mùa hè. Còn gì tuyệt vời hơn khi được nghỉ dưỡng tại khung cảnh thanh bình như thế. 

Lưu ý: Nếu bạn muốn đến làng Maoniuping, bạn cần đi cáp treo với giá vé là 60 NDT/ người.

6.7. Cam Hải Tử

Cam Hải Tử là đồng cỏ ở núi tuyết Ngọc Long, cách thành phố Lệ Giang khoảng 25km. Ban đầu, nơi đây là một hồ nước trên núi, sau đó do thay đổi địa chất, người dân mở cửa xả nước, nên được gọi là "Can Hải Tử" (Biển cạn nhỏ).
Thực tế, gọi là "biển khô" nhưng Can Hải Tử không khô cằn chút nào. Vùng đất này được bao quanh bởi các dãy núi, rừng rậm và đoạn suối Hải Tử, cỏ thơm mọc phủ kín đất. Dần dần người ta gọi nơi đây thành Cam Hải Tử (Can trong từ cạn và Cam trong từ ngọt phát âm tiếng Trung gần như nhau).

Thảo nguyên Cam Hải Tử bình yên giữa đất trời Lệ Giang
Thảo nguyên Cam Hải Tử bình yên giữa đất trời Lệ Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu muốn chụp toàn cảnh núi tuyết Ngọc Long thì Cam Hải Tử là nơi gần nhất và có góc chụp tốt nhất. Tại đây, du khách đi tour du lịch Lệ Giang có thể nhìn thấy mười ba đỉnh của núi tuyết Ngọc Long đi từ Bắc xuống Nam. Đặc biệt nhất chính là đỉnh Phiến Tử Đẩu cao nhất ở núi tuyết Ngọc Long, sừng sững, lấp lánh ánh bạc, xòe xuống như chiếc quạt cắt ngang bầu trời.

6.8. Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết

Khu vực này nằm dưới sườn dốc phía Đông đỉnh Phiến Tử Đầu, ở độ cao 4.500 - 4.700m so với mực nước biển. Tuyết phủ 4 mùa quanh năm với chất lượng tuyết dày, xốp, phù hợp cho mọi mùa trượt tuyết, và cũng là điểm trượt tuyết có thời gian mùa dài nhất Trung Quốc, thu hút khách du lịch từ mọi nơi đổ về.

Nếu bạn muốn nhìn rõ các đỉnh núi, bạn có thể sử dụng cáp treo để lên đến đỉnh, như vậy sẽ tốt hơn cho bạn. Ngọc Long Tuyết sơn quyến rũ du khách bởi một nét đẹp vô cùng ấn tượng và đặc biệt, đặt chân đến nơi đây chắc chắn du khách sẽ bị “hớp hồn” khung cảnh trắng xóa những không kém phần thơ mộng và nên thơ. Hãy đến với núi Ngọc Long và cảm nhận nét đẹp ở nơi đây nhé!

Dưới đây là một số tour Trung Quốc hiện có ở PYS Travel:

Tour Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nam Ninh - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM