Bỏ túi kinh nghiệm đi du thuyền Hạ Long

21/03/2024

Từ lâu, Vịnh Hạ Long đã là điểm đến du lịch không thể bỏ qua những dịp nghỉ hè. Không chỉ được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh quan kì vĩ, ẩm thực và con người Hạ Long cũng vô cùng huyền bí và đang chờ du khách khám phá. Trong những năm trở lại đây, hình thức du thuyền Hạ Long lênh đênh trên nước đang là xu hướng được nhiều du khách lựa chọn. Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel bỏ túi kinh nghiệm đi du thuyền Hạ Long nhé!

1. Đôi nét về Hạ Long

Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ nằm trong vịnh Bắc Bộ, thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây chỉ cách thủ đô Hà Nội 170km về phía Đông Bắc nên luôn là một địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách nước ngoài và nội địa. 

Phía Đông Bắc, vịnh Hạ Long giáp với vịnh Bái Tử Long. Vịnh giáp quần đảo Cát Bà và vịnh Lan Hạ ở phía Nam, Đông Nam và hướng ra vịnh Bắc Bộ ở phía Đông Nam.


Hạ Long (ảnh: sưu tầm)

Nhìn chung, vùng lõi di sản của vịnh Hạ Long có diện tích khoảng 434 km² với khoảng 775 hòn đảo lớn nhỏ sừng sững trên biển. Mỗi hòn đảo lại mang trong mình một hình thù riêng biệt, mỗi đảo đá vôi lại mang trong mình lịch sử riêng với niên đại cả triệu năm. Cũng bởi vì thế, nhiều người đã chậc lưỡi khen vịnh Hạ Long với danh xưng “tuyệt tác cảnh quan Việt Nam”. 

Trong thời gian gần đây, vịnh Hạ Long đã được khai thác du lịch với nhiều tàu, thuyền đa dạng kích cỡ và tuyến đường nhằm giúp du khách đến với Hạ Long có nhiều lựa chọn trong chuyến hành trình khám phá vẻ đẹp diệu kì nơi đây. 

Khi màn đêm buông xuống, nhìn từ trên cao bao quát ra xung quanh, toàn vịnh trông như một bức tranh sơn mài với những chuyến hành trình trên những du thuyền lấp lánh ánh đèn. 

2. Nên đi du lịch du thuyền Hạ Long vào thời gian nào?

Nhìn chung, các du khách phương Tây có xu hướng du lịch Việt Nam trong khoảng tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau bởi thời gian này là thời điểm của các kì nghỉ đông và các ngày lễ như Giáng sinh hay lễ Tạ ơn. Bởi vậy, trong mùa đông, Vịnh Hạ Long chào đón khá nhiều du khách quốc tế. 

Ngược lại, các du khách Việt Nam thường lựa chọn mùa hè là mùa du lịch bởi đây là thời gian nghỉ hè.


Bến tàu (ảnh: sưu tầm)

Từ sự khác biệt khá rõ rệt này, du lịch Hạ Long nói chung và việc du thuyền Hạ Long nói riêng cũng được phân chia thành hai mùa rõ rệt với cái giá cũng khá khác biệt. 

Mùa cao điểm của du thuyền Hạ Long được tính từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Thời điểm này Hạ Long sẽ đón nhiều đoàn khách quốc tế nên giá của du thuyền cao hơn nhiều so với mùa hè. Mặt khác, thời tiết mùa đông Hạ Long cũng hơi lạnh và không thích hợp lắm cho các du khách Việt Nam. 

Mùa thấp điểm của du thuyền Hạ Long được tính từ tháng 4 đến tháng 9 hằm năm. Đây cũng là thời gian Việt Nam không đón nhiều đoàn khách quốc tế nhưng lại là thời điểm vàng của du lịch nội địa. Trong những tháng hè, thời tiết mát mẻ và khá thuận lợi cho những chuyến đi biển. Giá tour du thuyền cũng rẻ hơn 10 - 30% so với mùa cao điểm. 


Hạ Long nhìn từ trên cao (ảnh: sưu tầm)

Một lưu ý nhỏ cho bạn là trong các ngày cuối tuần của tháng 6 - 7, lưu lượng khách du lịch nội địa đến Hạ Long thật sự rất đông nên đôi khi có thể bạn sẽ gặp phải một số bất tiện và khó chịu. Thêm vào đó, giá dịch vụ cũng có thể cao hơn. Mặt khác, thời gian này Hạ Long cũng có thể đón nhiều cơn bão lớn và có thể gây ảnh hưởng đến hành trình khám phá và tận hưởng chuyến du lịch của bạn. 

Tóm lại, thời điểm lý tưởng nhất cho chuyến đi của bạn nên là từ tháng 3 – tháng 5 hoặc muộn hơn chút thì là từ tháng 8 – tháng 10, khi tiết trời Hạ Long đã dịu và mát nhiều. 

Nếu thật sự muốn tới Hạ Long vào tháng 6 - 7, bạn có thể tham khảo tour của PYS Travel để chúng tôi giúp các bạn khắc phục những yếu điểm có thể gặp phải trong hành trình du lịch. 

3. Kinh nghiệm lựa chọn tàu

Nhìn chung, mỗi du khách đều có một ngân sách chi tiêu khác nhau và khi lựa chọn du thuyền, bạn nên thật sự đặt vấn đề tài chính lên bàn cân. 

Dựa vào nhu cầu và túi tiền, du khách đến với Hạ Long được đặt trong vô vàn sự lựa chọn trước khi bắt đầu chuyến hành trình tham quan bằng tàu của mình, từ những du thuyền 5 sao hạng sang đến các du thuyền giá rẻ, tầm trung. 


Tàu hạng sang (ảnh: sưu tầm)

Hiện tại, Vịnh Hạ Long đang có tới trên dưới 200 tàu ngủ đêm với nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Khi chọn lựa tàu, hãy cân nhắc đến hình dáng con tàu, số lượng phòng ngủ, tiêu chuẩn dịch vụ nhằm đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

Có điểm đặc biệt rằng, theo quy định được đưa ra từ năm 2012, tàu và du thuyền Hạ Long đều phải sơn màu trắng nhằm xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho ngành du lịch Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. Tuy nhiên, một số tàu cũ vẫn giữ màu sơn nguyên bản của mình (màu gỗ hay màu đen). 


Du khách có thể tha hồ checkin (ảnh: sưu tầm)

Trước khi đưa ra lựa chọn về tàu, PYS Travel sẽ cung cấp cho bạn thông tin về hai nhóm tàu chính được đưa vào khai thác du lịch tại đây là tàu vỏ gỗ và tàu vỏ sắt. 

Nhóm tàu vỏ gỗ thường có dưới 16 phòng ngủ, diện tích phổ biến khoảng 15m2, có nhà tắm và nhà vệ sinh trong phòng. Paradise Luxury, Victoria Star, Paloma, Bhaya, Aphrodite, V’spirt; Oriental Sails; Hương Hải; Bài Thơ; Golden Lotus Garden; Garden bay,... là một số tàu vỏ gỗ nổi bật. 

Nhóm tàu sắt thường từ 16 phòng ngủ trở lên, phòng rộng rãi và nhiều tiện nghi, mới hơn. Một số tàu nổi bật là Âu Cơ; Star Light, Emotion; Emeraude…


Du thuyền nhìn từ xa (ảnh: sưu tầm)

Nhìn chung, du thuyền Hạ Long thường sử dụng tàu tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Tuy vậy, cùng là một chiếc tàu nhưng mức giá tàu sẽ thay đổi tùy từng thời điểm trong năm.

Du thuyền 5 sao : Đây là dòng tàu cao cấp nhất. Đương nhiên, đi kèm với nó là giá cũng không hề rẻ, khoảng 3.200.000 – 3.500.000 VNĐ/01 người (mức giá chỉ áp dụng cho mùa hè). Một số đội tàu 5 sao đáng đi nhất trên Vịnh Hạ Long có thể kể đến như: Paradise Luxury; Âu Cơ; Star Light; Victoria Star,.. hường có giá từ: ) giá này chỉ áp dụng cho mùa hè. 


Du thuyền 5 sao (ảnh: sưu tầm)

Du thuyền 4 sao: Giá du thuyền thường giao động trong khoảng từ: 2.500.000 – 2.900.000 VNĐ/01 người lớn (mức giá chỉ áp dụng cho mùa hè). Một số tàu đáng chú ý là: Syrena; Emeraude; Paloma; Emotion; Bhaya, Dragon Pearl, Calypso,...


Du thuyền 4 sao (ảnh: sưu tầm)

Du thuyền 3 sao: Với mức giá tham khảo từ 2.000.000 – 2.300.000 VNĐ/01 người lớn (mức giá chỉ áp dụng cho mùa hè), đây là dòng tàu hiện đang có nhiều đội tàu khai thác nhất: V’spirt; Oriental Sails; Hương Hải; Phoenix; Golden Lotus Garden; Aclass…


Du thuyền 3 sao (ảnh: sưu tầm)

Lưu ý: Tất cả du thuyền ngủ đêm hoạt động trên vịnh Hạ Long đều phải được trang bị áo phao, trong cabin của tàu cũng phải có, nếu kiểm tra không thấy có bạn hãy yêu cầu nhân viên quản lý tàu cung cấp và hướng dẫn cách sử dụng.

4. Chuẩn bị hành lý khi đi du thuyền Hạ Long

Khi chuẩn bị hành trang cho chuyến du thuyền Hạ Long, bạn cần lưu ý một số vật dụng quan trọng để tránh thiếu sót trong suốt chuyến đi. Đầu tiên là giấy tờ cá nhân như chứng minh nhân dân, hộ chiếu và giấy khai sinh nếu có. Ngoài ra, các vật dụng vệ sinh cá nhân cũng rất cần thiết, bao gồm sữa tắm, dầu gội đầu, bàn chải và kem đánh răng.

Tàu khi hoàng hôn xuống (ảnh: sưu tầm)

Nếu bạn dự định tham gia các hoạt động trên biển như bơi lội, lướt sóng, thì đồ bơi là vật dụng không thể thiếu. Nếu bạn không chuẩn bị được từ nhà, bạn có thể thuê tại bãi biển với giá cả phải chăng từ 25.000 - 50.000 VNĐ tuỳ loại. Đặc biệt, nếu bạn đi cùng trẻ em, phao bơi là vật dụng rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bé.

Ngoài ra, khi tham gia các hoạt động trên biển, bạn cần bảo vệ bản thân bằng việc mang theo kính râm, mũ rộng vành và kem chống nắng. Cuối cùng, đừng quên mang theo máy ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của chuyến đi. Với những lưu ý nhỏ này, bạn sẽ có một chuyến du thuyền Hạ Long đầy đủ và tuyệt vời.

5. Những lưu ý khác

Du lịch Hạ Long là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng để đảm bảo chuyến đi suôn sẻ và an toàn, có một số lưu ý khác mà bạn cần nhớ. Đầu tiên, nên đặt trước tàu để có giá tốt và tránh tình trạng hết tàu. Ngoài ra, nên đăng ký dịch vụ vận chuyển từ Hà Nội – Hạ Long – Hà Nội của tàu mình đặt để thuận tiện hơn cho việc di chuyển.


Hạ Long đẹp như mơ (ảnh: sưu tầm)

Khi lên tàu, hãy đọc kỹ những quy định an toàn và lắng nghe sự hướng dẫn của nhân viên nhà tàu để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cuộc sống trên biển, đừng ngại ngùng trò chuyện với tất cả những thủy thủ đoàn mà bạn gặp.

Ngoài ra, cần tham khảo và nắm rõ tuyến hành trình của mình để tránh bị cắt bớt điểm tham quan. Khi ngủ đêm trên du thuyền, các bạn không được mang đồ uống hay đồ ăn lên du thuyền vì như thế sẽ bị tính phí dịch vụ khá đắt. Nếu muốn mua đồ uống trên tàu, bạn nên tham khảo giá để tránh bị lừa đảo vì sẽ có giá cao hơn rất nhiều so với trên bờ.


Tàu 5 sao (ảnh: sưu tầm)

Cuối cùng, hãy giữ gìn vệ sinh để du lịch Hạ Long được sạch sẽ và đẹp hơn. Việc giữ gìn vệ sinh là trách nhiệm của mỗi người trong chuyến đi, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến môi trường và không gây phiền hà cho người khác.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch du thuyền Hạ Long của PYS Travel. Bạn còn chần chờ gì mà không lên kế hoạch cho chuyến du lịch Hạ Long của mình ngay hôm nay cùng PYS Travel!

Các tour du lịch Hạ Long hiện PYS Travel đang có:

Tour Hạ Long 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Hạ Long 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tham khảo một số tour team building của PYS Travel dành cho công ty Bạn

Chùm tour team building biển hè từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè từ HCM

Tour Teambuilding Resort gần Hà Nội

Tour Teambuilding cho Doanh nghiệp

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM