Bật mí về những món cơm cà ri Ấn Độ được ưa chuộng nhất

15/09/2023

Nhắc đến ẩm thực Ấn Độ, cơm cà ri là món ăn truyền thống đứng đầu trong danh sách, nổi danh với các loại nước sốt sền sệt, màu sắc sặc sỡ và hương vị cay nồng. PYS Travel sẽ bật mí cho bạn một số điều thú vị về cơm cà ri Ấn Độ ở bài viết này.

1. Nguồn gốc của món cơm cà ri Ấn Độ nổi tiếng

Cà ri có tự bao giờ và bắt nguồn từ đâu vẫn là điều còn tranh cãi. Tuy nhiên, theo BBC, món cà ri bắt đầu được thế giới biết đến vào thế kỷ 17, khi người Bồ Đào Nha đặt chân đến Ấn Độ, phát hiện ra món ăn thơm nức đến “gây nghiện” của người bản địa. Từ thế kỷ 17, công thức món cà ri Ấn đã có trong sách ẩm thực Bồ Đào Nha. Người Anh cũng mau mắn bị “lây nghiện” nhưng có lẽ chính người Anh mới đem phổ biến nó ra khắp thế giới.

Cơm cà ri Ấn Độ

Cơm cà ri Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Quay trở lại với vùng đất Ấn, món cà ri nguyên thủy đã thay đổi đáng kể với việc phát hiện ra ớt ở Mexico và Nam Mỹ. Những quả ớt trông đỏ mọng ngon ngọt nhưng khiến thiên hạ phải xuýt xoa khi cắn vào bắt đầu được giới thiệu ở châu Á và ngay lập tức đi thẳng vào nồi cà ri Ấn. Kể từ lúc đó, cà ri cay của người Ấn trở thành một hiện tượng trên khắp hành tinh. Nhưng đừng tưởng món cà ri nào của Ấn Độ cũng cay. Cái đó còn tùy thuộc vào thói quen ăn uống của từng vùng miền khác nhau.

Người dân Ấn Độ ăn cơm cà rri
(Ảnh: Sưu tầm)

Từ "cà ri" được sử dụng như một thuật ngữ chung bởi thực dân Anh ở Ấn Độ như một cách đơn giản để chỉ các món ăn Ấn Độ có nước sốt - các món ăn đến từ khắp các vùng của một quốc gia với vô số nền văn hóa và 19.500 ngôn ngữ, các món ăn sử dụng các loại nguyên liệu khác nhau và không nhất thiết phải liên quan đến nhau. Một số nhà từ nguyên cho rằng từ "cà ri" có nguồn gốc từ từ "kari", có nghĩa là hạt tiêu hoặc nước sốt gia vị trong tiếng Tamil, một ngôn ngữ Nam Ấn.

2. Nguyên liệu tạo nên món cơm cà ri

“Ở Ẩn Độ, chỉ cần bạn đi chừng 20 km là sẽ thấy những nét văn hóa hoàn toàn khác biệt, ngôn ngữ khác biệt và món ăn khác biệt”- đầu bếp chuyên nghiệp người Ấn Độ Jitender Himral đã nói như thế trong cuộc trả lời phỏng vấn của Sài Gòn Ẩm Thực. Với những người đam mê ẩm thực, một trong những điều thú vị nhất khi sống trong một đất nước đa văn hóa, đa sắc tộc như Ấn Độ là tha hồ thưởng thức đủ món ăn khác nhau. Nhưng sự khác nhau đó cũng quy về một điểm chung: người dân ở vùng đất nào ở Ấn cũng nấu cà ri, có điều đó là những món cà ri rất khác nhau, không chỉ  khác về nguyên liệu như cà ri bò, cừu, dê, tôm, nấm, rau củ… mà rất khác biệt trong gia vị, rau mùi – vốn là linh hồn của nồi cà ri. Và ở Ấn, các bà nội trợ hằng hà sa số “linh hồn” khác nhau, được chế biến thành vô vàn kiểu xốt cà ri.

Thịt dê tẩm ướp để làm cà ri
Thịt dê tẩm ướp để làm cà ri (Ảnh: Sưu tầm)

Nguyên liệu làm cà ri Ấn Độ
Nguyên liệu làm cà ri Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Có thể trong lúc vội vàng nếm qua năm, bảy loại cà ri, bạn sẽ thấy hương vị của chúng thật khó phân biệt, bởi  món nào cũng cứ thơm ngào thơm ngạt. Nhưng chậm rãi thôi, cái lưỡi của bạn sẽ phải bất ngờ với phát hiện về hương vị nồng nàn, quyến rũ để lại dư vị ngòn ngọt nơi cuống họng của hạt fennel (thì là); mùi thơm ngai ngái của hạt cumin (thì là Ai Cập) dù đã xay nhuyễn vẫn cứ nhẹ nhàng tỏa hương hay cardamom (hạt bạch đậu khấu) dù trộn chung với rất nhiều gia vị khác vẫn không thể nào lẫn vào đâu được với mùi thơm cứ ngan ngát cộng thêm một chút vị the cho cảm giác sảng khoái trong miệng… Rồi thì hồi, hạt ngò, đinh hương, gừng, nghệ, tỏi, quế… mỗi thứ có hương vị hoàn toàn khác nhau, làm sao nhầm lẫn?

3. Bật mí những loại cơm cà ri được ưa chuộng nhất

Cơm cà ri Punjab

Được phục vụ khắp Ấn Độ và trên thế giới, cơm cà ri Punjab có hương vị cay nồng, thường được làm từ thịt gà hoặc thịt cừu, kết hợp với các loại gia vị và sữa chua.

 cơm cà ri Punjab
(Ảnh: Sưu tầm)

Cơm cà ri gà bơ

Hay còn được biết đến cái tên là Murg Makhani. Bạn sẽ thấy món này phổ biến trong thực đơn tại hầu hết các nhà hàng Ấn Độ, ăn kèm với bánh mì naan mềm.

Gà bơ được chế biến bằng cách tẩm ướp thịt gà sau đó nướng và được phục vụ trong nước thịt đậm đà được làm từ cà chua, bơ và hỗn hợp gia vị đặc biệt.

cơm cà ri gà bơ

(Ảnh: Sưu tầm)

Không giống như hầu hết các món cà ri Ấn Độ là dùng hành tây và bột gừng tỏi nấu trong dầu, gà bơ sử dụng cà chua làm nền và được nấu trong bơ, mang lại hương vị ngọt. Ngoài ra, người ta còn cho thêm hạt điều và hạnh nhân làm tăng thêm độ ngậy và đậm đà cho món ăn.

Cơm cà ri cá Goan

Cà ri cá Goan là món ăn hải sản được rất nhiều người yêu thích của các địa phương Goan. Món ăn hấp dẫn này được làm từ cá Goan, tỏi, gừng, cà chua và dừa, thêm vào đó là sự pha trộn thơm của các loại gia vị. Cà ri cá Goan được cả trẻ em và người lớn yêu thích trên khắp Goan và PYS Travel tin chắc chắn rằng bạn cũng sẽ thích nó.

cơm cà ri cá goan
(Ảnh: Sưu tầm)

Cà ri heo Vindaloo

Ý nghĩa của từ Vindaloo xuất phát từ thuật ngữ tiếng Bồ Đào Nha "vin d'alho", hay rượu tỏi. Ban đầu nó được dùng để chỉ một món hầm gồm thịt, thường là thịt lợn, và được nấu cùng rượu vang đỏ. Vindaloo là loại cà ri dành cho những ai muốn thưởng thức vị cay nồng. Người dân Ấn Độ thường thích ăn nó với thịt lợn nhưng có thể thay thế bằng bất kỳ loại thịt nào khác.

 cà ri heo vinldaloo
(Ảnh: Sưu tầm)

Cà ri Chole Masala

Ăn chay cũng là một nét văn hóa ăn uống đặc trưng của người Ấn Độ. Ăn chay đã xuất hiện tại đất nước này với mục đích thanh lọc tinh thần theo quan điểm của Phật giáo. Một món cà ri chay phổ biến được làm từ đậu gà và cà chua, Channa Masala (còn gọi là Chole Masala) tương đối khô và cay. Nó có một hương vị chua nhẹ và có thể dùng như một bữa ăn chính hoặc một bữa phụ. Nếu là một bữa ăn chính, Channa Masala được ăn phổ biến với bánh mì bhatura chiên giòn.

cơm cà ri chole masala
(Ảnh: Sưu tầm)

Cơm cà ri Tamil Nadu 

Được phát triển từ vùng Chettinad ở Tamil Nadu, món này thường được nấu từ thịt gà hoặc thịt cừu với các gia vị cay nồng và hương thơm độc đáo như cây bạc hà, hạt cần tây và hạt tiêu.

cơm cà ri tamil nadu

(Ảnh: Sưu tầm)

Cà ri Palak Paneer

Palak paneer là một món cà ri cổ điển của ẩm thực Bắc Ấn Độ được làm từ rau bina tươi, hành tây, gia vị, phô mai và các loại thảo mộc. ‘Palak’ là một từ tiếng Hindi có nghĩa là ‘Rau bina’ và ‘Paneer’ là ‘pho mát kiểu Ấn Độ’. Phương pháp thông thường để làm Palak Paneer là chần lá rau bina và sau đó xay nhuyễn. Tiếp theo rau bina nhuyễn này được nấu với gia vị, hành tây, cà chua và cuối cùng là cho phô mai vào. Nhiều người còn cho thêm một ít sữa để có hương vị độc đáo.

cà ri palak paneer

(Ảnh: Sưu tầm)

4. Cách ăn cơm cà ri của người Ấn Độ

Khác với những nước sử dụng dao, nĩa, thìa hay đũa khi ăn, người Ấn sẽ ăn uống bằng tay. Đây là một trong những nét đặc trưng trong văn hóa ăn uống của người Ấn Độ. Người dân Ấn quan niệm rằng đây là một hành động thiêng liêng và chứa đựng nhiều ý nghĩa tâm linh trong đời sống của họ.

Văn hoá ăn bốc của người Ấn Độ
Văn hoá ăn bốc của người Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Khi ăn bằng tay bạn cần phải nắm những nguyên tắc như rửa tay thật sạch sẽ, kỹ lưỡng, sử dụng bàn tay phải để bốc thức ăn. Đây là một quy tắc nghiêm ngặt trong ẩm thực Ấn thậm chí những món ăn lỏng như cà ri đều phải bốc bằng tay. Khi ăn, tay trái tuyệt đối không được dùng để cầm, nắm thức ăn. Cách ăn bằng tay không chỉ cải thiện tiêu hóa mà còn làm cho con người cảm nhận được hương vị, nguyên liệu và mùi vị của thức ăn và giúp họ ăn ngon miệng hơn.

5. Cơm cà ri Ấn Độ thay đổi như thế nào để phù hợp với người Việt?

Để phù hợp với khẩu vị và thị hiếu của người Việt, hương vị cơm cà ri Ấn Độ có thể được điều chỉnh một chút tại các nhà hàng và bạn cũng có thể tự làm tại nhà.

Độ cay

Thường thì hương vị cay nồng của cơm cà ri Ấn Độ không phải là lựa chọn ưa thích của nhiều người Việt. Người ta giảm lượng tiêu đen hoặc ớt để làm cho cơm cà ri ít cay hơn. 

Ngọt

Hương vị ngọt hơi chua nhẹ có thể được thêm vào để tạo ra sự cân bằng giữa các loại gia vị. Người ta thường thêm một chút đường, mật ong hoặc đường nâu. 

cơm cà ri ở Việt Nam
Món cơm cà ri được thay đổi phù hợp với người Việt Nam (Ảnh: lagroup.vn)

Gia vị

Một số gia vị trong cơm cà ri Ấn Độ như cây bạc hà, hạt cần tây và hương thảo có thể được điều chỉnh hoặc thay thế bằng các loại gia vị phổ biến hơn trong ẩm thực Việt như ngò rí, rau thơm hoặc lá chanh.

Nguyên liệu chính

Các nguyên liệu chính trong cơm cà ri có thể thay đổi để phù hợp hơn với khẩu vị người Việt. Thay vì sử dụng thịt cừu hoặc thịt gà, bạn có thể chọn các loại thịt như thịt heo, thịt gà, hay cá. 

cơm cà ri việt nam
(Ảnh: Sưu tầm)

Thêm rau sạch

Thêm nhiều loại rau củ tươi ngon vào cơm cà ri giúp làm phong phú hơn món ăn và tạo sự cân bằng về dinh dưỡng.

Kết hợp cơm

Một lựa chọn phổ biến là kết hợp cơm cà ri với cơm trắng thường, giúp làm giảm đi độ cay và nồng nặc của cơm cà ri.

Nước sốt

Thay vì sử dụng nước sốt cà chua hoặc cốt dừa, người ta sử dụng với nước sốt gừng, nước mắm, hoặc nước tương để tạo hương vị đa dạng hơn.

Du lịch Ấn Độ là quãng thời gian để bạn không chỉ trải nghiệm các địa điểm nổi tiếng, lễ hội, nét văn hoá, nghi lễ đặc trưng mà còn để thưởng thức nét văn hoá ẩm thực đặc sắc của xứ đông dân nhất nhì thế giới.

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM