Visa Thụy Sĩ và những điều bạn cần biết về visa Thụy Sĩ

22/02/2024

PYS Travel sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về visa Thụy Sĩ và hướng dẫn cơ bản hồ sơ xin visa Thụy Sĩ. Hãy cùng khám phá các loại visa Thụy Sĩ và lập kế hoạch cho chuyến đi của bạn đến Thụy Sĩ nhé!

I. Khái quát về visa Thụy Sĩ

1. Visa Thụy Sĩ là gì?

Visa Thụy Sĩ là một loại giấy phép do cơ quan có thẩm quyền của Thụy Sĩ cấp cho công dân nước ngoài, cho phép họ nhập cảnh và lưu trú tại Thụy Sĩ với mục đích cụ thể. 

visa thụy sĩ
(Ảnh: Sưu tầm)

2. Các loại visa Thụy Sĩ

Hiện nay Thụy Sĩ là một quốc gia nằm trong khối Schengen. Do đó hầu hết các loại visa Thụy Sĩ cũng giống như các loại visa khác thuộc khối Schengen. Visa Thụy Sĩ sẽ được chia thành 2 loại visa chính đó là:

2.1. Visa Ngắn Hạn (Visa Schengen – Ký Hiệu C)

Loại visa ngắn hạn, còn được gọi là visa Schengen (ký hiệu C), là loại visa cho phép du lịch, thăm thân hoặc thực hiện hoạt động kinh doanh tại các quốc gia thành viên của khối Schengen.

visa schengen
Nếu bạn đi thêm một vài quốc gia nữa thì visa Schengen là sự lựa chọn hợp lý (Ảnh: Sưu tầm)

Thị thực này thường có thời hạn từ 1 đến 3 tháng và cho phép bạn nhập cảnh vào bất kỳ thành viên quốc gia nào thuộc khối Schengen trong suốt thời gian lưu trú. Tuy nhiên, việc làm du lịch hoặc công tác tại các quốc gia khác nhau trong Schengen phải kèm theo các quy định về thời gian lưu trú tại từng quốc gia đó.

Để xin visa Schengen tại Thụy Sĩ, bạn cần điền đơn xin visa và các giấy tờ cần thiết, bao gồm các tài liệu hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 3 tháng, bảo hiểm du lịch và chứng minh tài chính đủ để chi trả các chi phí khi lưu trú tại Thụy Sĩ. Nếu bạn muốn đến thăm thân tại Thụy Sĩ, cần có giấy mời từ người được đến thăm thân tại Thụy Sĩ và các giấy tờ chứng minh quan hệ gia đình.

Tùy theo mục đích mà lựa chọn lý do xin visa Schengen cho phù hợp với chuyến đi đến Thụy Sĩ:

- Visa Du Lịch Thụy Sĩ (Tourist Visa): Loại visa này dành cho những người muốn đến Thụy Sĩ để tham quan, nghỉ dưỡng hoặc thăm gia đình và bạn bè. Đây là lựa chọn phù hợp cho những cuộc hành trình ngắn hạn và du lịch cá nhân.

- Visa thăm thân tại Thụy Sĩ (Visitor Visa): Dành cho những người muốn đến Thụy Sĩ để thăm gia đình hoặc bạn bè đang sinh sống tại đây.

- Visa công tác tại Thụy Sĩ ( Business Visa) Loại visa này phù hợp cho những người muốn đến Thụy Sĩ để thực hiện các hoạt động kinh doanh như họp mặt đối tác, triển khai dự án, và các hoạt động kinh doanh khác.

- Visa thể thao và văn hóa tại Thụy Sĩ (Sports and Cultural visit): Dành cho các nghệ sĩ, vận động viên, hoặc những người muốn tham gia vào hoạt động văn hóa và thể thao tại Thụy Sĩ.

- Visa y tế tại Thụy Sĩ (Medical treatment) Dành cho những người muốn đến Thụy Sĩ để nhận điều trị y tế hoặc chăm sóc sức khỏe.

2.2. Visa Dài Hạn (Visa Quốc Gia Thụy Sĩ – Ký Hiệu D)

Visa quốc gia Thụy Sĩ, còn được gọi là visa dài hạn (ký hiệu D), cho phép bạn lưu trú và làm việc tại Thụy Sĩ trong thời gian dài hơn so với các loại visa khác. 

 Visa Dài Hạn (Visa Quốc Gia Thụy Sĩ – Ký Hiệu D)
(Ảnh: Sưu tầm)

Có ba loại visa D ở Thụy Sĩ, bao gồm:

- Visa du học tại Thụy Sĩ (Studies Visa): Cho phép bạn đến Thụy Sĩ để theo học tại các trường đại học hoặc các trường học khác. Visa D cho phép bạn tham gia các khóa học có thời hạn và nắm bắt cơ hội học tập tại Thụy Sĩ.

- Visa giấy phép lao động (Work Permit Visa)oặc tổ chức.

- Visa đoàn tụ (Family reunion): Cho phép bạn được định cư và sinh sống tại Thụy Sĩ với điều kiện bạn có người thân (vợ chồng, cha mẹ, con cái) là công dân Thụy Sĩ.

3. Xin visa Thụy Sĩ có khó không?

Trên thực tế, chúng ta không thể đưa ra nhận định chắc chắn về mức độ khó dễ khi xin visa Thụy Sĩ. Tuy vậy, cũng như khi xin visa đến bất kỳ quốc gia nào khác, bạn luôn được chào đón nếu hồ sơ của bạn đáp ứng đủ yêu cầu của cơ quan lãnh sự về độ trung thực và khả năng quay trở về Việt Nam sau khi kết thúc chuyến đi. 

Xin visa Thụy Sĩ có khó không?
(Ảnh: Sưu tầm)

Như vậy, bộ hồ sơ xin visa chỉn chu và trình bày thuyết phục về những yếu tố quan trọng mà Đại sứ quán tìm kiếm sẽ giúp bạn dễ dàng giành được tấm visa Schengen quyền lực để nhập cảnh Thụy Sĩ cũng như những quốc gia khác trong khu vực. 

II. Thủ tục xin visa Thụy Sĩ

1. Hồ sơ xin visa Thụy Sĩ

Hồ sơ xin visa Thụy Sĩ được chia thành nhiều phần và yêu cầu người xin visa cung cấp đầy đủ các thông tin và tài liệu cá nhân theo từng mục. 

Hồ sơ xin visa Thụy Sĩ
Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài tờ khai xin visa ra thì bạn phải chuẩn bị các mục yêu cầu trong hồ sơ xin visa Thụy Sĩ sau đây:

1.1. Hồ sơ cá nhân

Tuy phần lớn các thông tin đã được cung cấp trong tờ khai xin visa, nhưng thủ tục xin visa Thuỵ Sĩ vẫn yêu cầu đương đơn phải cung cấp các tài liệu để chứng minh nhân thân. Giấy tờ trong mục tài liệu này buộc phải được chuẩn bị đầy đủ bản gốc, bản sao và bản dịch thuật có công chứng. Để hoàn thành mục hồ sơ cá nhân, đương đơn cần phải có các tài liệu sau:

- Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng và còn ít nhất hai trang trống để dán thị thực 

hộ chiếu
(Ảnh: Sưu tầm)

- 2 ảnh tiêu chuẩn 3,5x4,5cm, chụp trên nền trắng, chính diện, không đeo kính, không đội mũ và không quá 6 tháng tính từ thời điểm nộp hồ sơ

- Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân

- Bản sao tất cả các trang Sổ hộ khẩu

- Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân có xác nhận của chính quyền địa phương

- Giấy khai sinh của con (nếu đi cùng con nhỏ, chưa có Chứng minh thư nhân dân)

1.2. Hồ sơ  chứng minh công việc 

Nếu người nộp là người đi làm:

- Giấy xác nhận đang làm việc và hợp đồng lao động

- Đơn nghỉ phép đã được phê duyệt

- Phiếu lương 3 tháng gần nhất

Nếu người nộp đơn là chủ doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh:

- Giấy đăng ký kinh doanh

- Chứng từ nộp thuế

Nếu người nộp đơn đã nghỉ hưu:

- Sao kê tài khoản lương hưu

- Phiếu lĩnh lương hưu

Nếu người nộp đơn là sinh viên:

- Giấy xác nhận của trường hiện đang theo học và bản sao thẻ sinh viên

Nếu là trẻ vị thành niên nộp đơn:

- Đi cùng bố hoặc mẹ: phải có giấy cam kết đồng ý và công chứng có chữ ký của người không đi cùng bố/ mẹ hoặc người giám hộ.

- Không đi cùng bố mẹ: phải có giấy cam kết đồng ý có công chứng và chữ ký của bố mẹ

- Giấy khai sinh của trẻ

- Hộ chiếu/ CCCD của người giám hộ hoặc bố/mẹ

1.3. Hồ sơ chứng minh tài chính

Các tài liệu liệt kê dưới đây là những giấy tờ tối thiểu mà đương đơn cần phải chuẩn bị. Bổ sung thêm chứng minh tài chính sẽ giúp cho hồ sơ làm visa Thụy Sĩ được nâng cao về chất lượng hơn. 

Số dư tài khoản tiết kiệm cao thì tỉ lệ đậu visa sẽ tăng
Số dư tài khoản tiết kiệm cao thì tỉ lệ đậu visa sẽ tăng (Ảnh: Sưu tầm)

- Xác nhận số dư tài khoản sổ tiết kiệm (bản gốc)

- Sổ tiết kiệm có giá trị tối thiểu là 5.000 đô la Mỹ, tương đương với khoảng 100 triệu đồng có xác nhận của ngân hàng (gửi từ 1 tháng trước cho sổ thời hạn 3 tháng; gửi từ 3 tháng trước đó cho sổ có thời hạn 1 năm).

- Sổ đỏ nhà đất, giấy tờ đăng ký xe ô tô và các giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản đứng tên người nộp hồ sơ (nếu có)

1.4. Hồ sơ chuyến đi

- Lịch trình chuyến đi chi tiết, kèm theo thông tin vé máy bay và địa chỉ khách sạn

Diện visa du lịch Thụy Sĩ cần nộp thêm:

Thư mời bản gốc của một tổ chức/ công ty du lịch nếu có, trong đó nêu rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, số hộ chiếu của các thành viên trong đoàn và xác nhận thanh toán của công ty du lịch cho cả chuyến đi.

Thành phố Lucerne Thụy Sĩ
Thành phố Lucerne Thụy Sĩ (Ảnh: Sưu tầm)

2. Quy trình xin visa Thụy Sĩ

Bước 1: Điền tờ khai

Do hình thức xin visa Thụy Sĩ vẫn phải thông qua nộp hồ sơ giấy trực tiếp cho Lãnh sự, Đại sứ quán Thụy Sĩ xét duyệt. Vì vậy bạn phải tải về tờ khai xin visa Thụy Sĩ ở đường link sau: https://visa.vfsglobal.com/one-pager/switzerland/vietnam/english/pdf/Schengen-Application-Form.pdf

Điền tờ khai visa thụy sĩ
(Ảnh: Sưu tầm)

Điền tờ khai một cách trung thực và chính xác. Tránh tình trạng điền sai thông tin, bởi vì Lãnh sự, Đại sứ quán có thể phát hiện được bạn có thật sự khai đúng thông tin trong tờ khai hay không.

Bước 2: Đặt lịch hẹn nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn cần phải đặt lịch hẹn trực tuyến để nộp hồ sơ tại VFS Global. Bạn có thể đặt lịch hẹn qua địa chỉ: https://visa.vfsglobal.com/vnm/vi/che/login.

Quá trình đặt này bạn có thể lựa chọn vị trí thuận tiện với mình, hiện tại có 2 vị trí của VFS Thụy Sĩ bạn có thể đặt và đến nộp hồ sơ:

- VFS Thụy Sĩ tại Hồ Chí Minh: Trung tâm tiếp nhận thị thực Thụy Sĩ Tòa nhà Resco, tầng 3, 94-96, Đường Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1

- VFS Thụy Sĩ tại Hà Nội: Trung tâm tiếp nhận thị thực Thụy Sĩ tòa nhà Ocean Park, 207 tầng 2, ), 01 Đường Đào Duy Anh, Phường Phương Mai, Quận Đống Đa

Bước 3: Thực hiện sinh trắc học

Đến đúng lịch hẹn tại VFS Global để thực hiện thủ tục sinh trắc học. Đây là yêu cầu bắt buộc với mỗi đương đơn khi xin visa đi Thụy Sĩ.

Ngoài ra bạn còn phải đóng thêm phí dịch vụ thực hiện thủ tục sinh trắc học cho VFS Global là 581.000 VNĐ.

Bước 4: Nộp hồ sơ xin visa Thụy Sĩ

Vào ngày hẹn, bạn mang theo hồ sơ và các tài liệu cần thiết đến VFS Global để nộp hồ sơ. Nhân viên tại VFS Global sẽ kiểm tra hồ sơ và thủ lệ phí xin visa (nếu chưa được nộp). Sau khi hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ, nhân viên sẽ trả lại cho bạn biên nhận và hướng dẫn về quá trình xét duyệt hồ sơ.

VFS Global là nơi nộp hồ sơ xin visa Thụy Sĩ
VFS Global là nơi nộp hồ sơ xin visa Thụy Sĩ (Ảnh: Sưu tầm)

<Thời gian tiếp nhận: (từ thứ 2 đến thứ 6 trừ những ngày nghỉ lễ)

- Sáng: 8:30 đến 12:00

- Chiều: 13:00 đến 15:00

Trong quá trình nộp bạn sẽ được yêu cầu cung cấp dữ liệu về sinh trắc học của mình về khuôn mặt và vân tay. Khi hoàn tất bạn sẽ nhận được 1 bản in kết quả cùng với hồ sơ xin visa của mình.

Bước 5: Chờ xét duyệt hồ sơ xin visa du lịch Thụy Sĩ

Sau khi đã nộp hồ sơ, bạn cần phải đợi khoảng 15-30 ngày làm việc để đợi kết quả xét duyệt từ Đại sứ quán Thụy Sĩ. Trong trường hợp đặc biệt, quá trình xét duyệt có thể kéo dài hơn ngày làm việc. Bạn nên lưu ý chuẩn bị thật đầy đủ kỹ lưỡng hồ sơ và nộp một khoảng thời gian đủ để chuẩn bị cho kịp chuyến du lịch của mình.

Bước 6: Nhận kết quả visa

Khi hồ sơ đã được xét duyệt và visa được cấp, bạn có thể đến VFS Global để nhận lại hộ chiếu và visa của mình. Nếu hồ sơ bị từ chối, bạn cần phải liên hệ với đại sứ quán Thụy Sĩ để biết thêm thông tin về lý do bị từ chối cấp và cách giải quyết.

Nhận kết quả visa
(Ảnh: Sưu tầm)

Lưu ý: Thời gian trả kết quả visa là từ 13:00 đến 16:00 (từ thứ 2 đến thứ 6 trừ những ngày nghỉ lễ).

Quy trình xin visa du lịch Thụy Sĩ có thể khá phức tạp, vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã nắm rõ yêu cầu và chuẩn bị hồ sơ một cách kỹ lưỡng. Điều này sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch không gặp rắc rối về visa.

III. Những lưu ý  khi xin visa du lịch Thụy Sĩ tự túc

Sau khi nộp hồ sơ, Tổng Lãnh sự quán Thụy Sĩ vẫn có thể yêu cầu đương đơn cung cấp, bổ sung giấy tờ nếu cần thiết.

Các giấy tờ trong hồ sơ xin visa phải là giấy tờ chính thống, minh bạch, thông tin thể hiện rõ ràng, logic, không có dấu vết sửa chữa, tẩy xóa, v.v.

Nếu được mời tới phỏng vấn khi xin visa du lịch Thụy Sĩ, bạn cần chuẩn bị tâm lý thoải mái, trả lời rõ ràng và trung thực, thuyết phục được chuyên viên phỏng vấn rằng bạn sẽ quay lại Việt Nam sau khi kết thúc chuyến đi của mình.

Hồ Lucerne thụy sĩ
Hồ Lucerne (Ảnh: Sưu tầm)

Đối với visa du lịch, cơ quan Lãnh sự quán sẽ quan tâm chủ yếu đến lịch sử đi lại/ du lịch của bạn và khả năng tài chính vững vàng để chi trả các chi phí khi tới Thụy Sĩ. Vì vậy, bạn cũng cần lưu ý tới những lần xin visa ở các nước trước đây hoặc những lần xuất nhập cảnh trong quá khứ, đồng thời chuẩn bị hồ sơ tài chính xác thực.

Việc xin visa Thụy Sĩ có thể đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận và quyết đoán. Bạn cần nắm rõ các yêu cầu và quy trình, cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu cần thiết, và tuân thủ các quy định và điều kiện của Thụy Sĩ. Bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng và theo dõi quy trình xin visa một cách chặt chẽ, bạn sẽ có cơ hội thành công trong việc xin visa du lịch Thụy Sĩ. Chúc bạn có một chuyến đi thú vị và thành công trong quá trình xin visa!

 

<Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

 
Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM