Đi tour du lịch Đồng Văn Hà Giang khám phá Công viên địa chất toàn cầu

23/09/2024

Đồng Văn là một trong những điểm du lịch nổi tiếng bởi cảnh quan núi non hùng vĩ và văn hóa đặc sắc. Với tour du lịch Đồng Văn Hà Giang, du khách sẽ có cơ hội khám phá vô vàn những điều tuyệt đẹp về thành phố miền núi này.

Đến với Hà Giang - vùng đất địa đầu Tổ quốc, bạn nhất định phải ghé thăm Đồng Văn. Trong hành trình tour du lịch Đồng Văn Hà Giang, PYS Travel sẽ đồng hành cùng bạn tới những địa điểm nổi tiếng nhất cũng như trải nghiệm những món ăn độc đáo nhất của vùng đất Đồng Văn.

1. Tại sao nên chọn tour du lịch Đồng Văn Hà Giang?

Đồng Văn Hà Giang là một kho báu thiên nhiên độc đáo nằm tại cực bắc Việt Nam. Nằm ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, Đồng Văn giữa lòng dãy núi cao nguyên Đông Bắc, tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng ấn tượng. Vậy đâu là lý do bạn nên khám phá vùng đất này với một tour du lịch Đồng Văn Hà Giang hấp dẫn tại PYS Travel? Lý do là:

- Thời tiết lý tưởng: Nhiệt độ trung bình năm khoảng 20 độ C, thời tiết mùa đông lạnh giá, màu hè nắng nhưng không thật sự gay gắt. Khi đêm xuống thời tiết có chút se lạnh nên đây là khí hậu tương đối lý tưởng cho chuyến du lịch.

- Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ: Với những vách đá dựng đứng, những thung lũng sâu hun hút và những cánh đồng bậc thang tuyệt đẹp, Đồng Văn sở hữu một địa hình vô cùng đặc biệt và hùng vĩ. Năm 2010, UNESCO đã công nhận Cao nguyên đá Đồng Văn là Công viên địa chất toàn cầu.

- Văn hóa lâu đời: Đồng Văn còn là nơi gìn giữ văn hóa đa dạng của các dân tộc thiểu số. Bạn có cơ hội tham gia vào các lễ hội truyền thống, tìm hiểu về cuộc sống của những người dân nơi đây.

- Ẩm thực phong phú: Đồng Văn Hà Giang là một trong những địa điểm sở hữu nền ẩm thực độc đáo, đa dạng với món ăn mang đậm màu sắc dân tộc thiểu số. Ẩm thực nơi đây sẽ cho du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị.

tour du lịch đồng văn hà giang
Đồng Văn Hà Giang chứa đựng nhiều điều kỳ diệu (Ảnh: Sưu tầm)

2. Khám phá những điểm đến hàng đầu tại Đồng Văn Hà Giang

Đồng Văn được biết đến là nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ mà không kém phần lung linh, huyền ảo. Trong hành trình tour du lịch Đồng Văn Hà Giang, bạn nhất định phải một lần thưởng ngoạn vẻ đẹp hùng vĩ, đặc sắc tại những địa điểm nổi tiếng sau:

2.1. Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã là đoạn đèo đầu tiên mà các bạn cần chinh phục để bước chân tới mảnh đất Đồng Văn. Nằm trên quốc lộ 4C, con dốc có 9 khúc uốn lượn dài 5km, nối con đường từ thị trấn Yên Minh, huyện Quản Bạ lên tới Phố Cáo, huyện Đồng Văn. Đây là một trong những con đèo đẹp bạn cần chinh phục để bước chân tới mảnh đất Đồng Văn. Nhìn từ trên cao, Dốc Thẩm Mã như một dải lụa mềm mại nằm giữa lưng chừng núi với nhiều khúc cua nguy hiểm.

dốc thẩm mã - đồng văn hà giang

Sự hùng vĩ, hiểm trở của cung đường dốc Thẩm Mã (Ảnh: Sưu tầm)

Sở dĩ nơi đây được gọi là Dốc Thẩm Mã vì ngày xưa người dân chọn ngựa để nuôi bằng cách cho ngựa kéo hàng đi từ dưới chân dốc lên, khi đến đỉnh con nào còn khỏe mạnh thì người dân sẽ giữ lại nuôi nên đoạn dốc này có tên là Thẩm Mã. Cảnh sắc núi đồi hùng vĩ ở hai bên đường cùng vẻ đẹp mềm mại, duyên dáng của con dốc đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng nhiều phượt thủ.

2.2. Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng tựa như một “thiên đường xám” giữa miền sơn cước. Đây là một cao nguyên đá chung của bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Với diện tích 2.356 kilomet vuông, đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hà Giang. Cao nguyên nằm ở độ cao trung bình khoảng 1.400 - 1.600 m, vẫn lưu giữ những dấu tích từ hoạt động kiến tạo của vỏ trái đất hàng chục triệu năm trước. 

cao nguyên đá đồng văn - hà giang

Độc đáo khung cảnh chỉ có tại Cao nguyên đá Đồng Văn (Ảnh: sưu tầm)

Năm 2010, cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, đánh dấu sự độc đáo của vùng này. Với tour cao nguyên đá đồng văn, bạn còn là có cơ hội để bạn tham quan đèo Mã Pí Lèng, một trong tứ đại đỉnh đèo, và chiêm ngưỡng dòng sông Nho Quế, cùng hẻm vực Tu Sản - hẻm vực sâu nhất tại nước ta. Du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những ký ức khó quên.

tour cao nguyên đá đồng văn
Cao nguyên đá Đồng Văn (Ảnh: sưu tầm)

2.3. Phố cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn, được hình thành từ đầu thế kỷ 20, là một trung tâm văn hóa và lịch sử độc đáo nằm tại thị trấn Đồng Văn. Nơi đây là một bức tranh văn hóa đa sắc màu với sự pha trộn đa dạng của nhiều dân tộc như Mông, Hoa, Tày, Dao, Nùng và Kinh.

phố cổ đồng văn hà giang

Vẻ đẹp cổ kính của phố cổ Đồng Văn (Ảnh: PYS Travel)

Phố cổ Đồng Văn nổi bật với những ngôi nhà cổ, mang trong mình hàng trăm năm lịch sử. Khi đến đây, bạn sẽ có cơ hội tham quan những ngôi nhà lâu đời với kiến trúc độc đáo, và tìm hiểu về cuộc sống con người nơi đây. Bên cạnh đó, bạn còn có thể đến khu chợ trung tâm để thưởng thức ẩm thực và tìm hiểu về văn hóa của các dân tộc.

2.4. Thị trấn Phố Bảng

Nếu muốn cảm nhận rõ nét cuộc sống mộc mạc nơi vùng núi, thì thị trấn Phố Bảng chính là điểm đến dành cho du khách. Bước vào nơi đây, bạn sẽ như xuyên không trở về thời xưa với những ngôi nhà vách đất đơn sơ, mái nhà lợp ngói, những đứa trẻ vui đùa trong sân, các cụ già ngồi têm trầu, và những cô gái ngồi dệt vải trước nhà. 

thị trấn phó bảng - đồng văn hà giang

(Ảnh: Tổng cục du lịch)

Để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa nơi đây, bạn có thể tham gia phiên chợ Lùi, được diễn ra vào mỗi 6 ngày một lần. Phiên chợ này không chỉ là nơi để mua sắm và trao đổi hàng hóa mà còn là cơ hội để gặp gỡ, trò chuyện với người dân địa phương. 

2.5. Thung lũng Sủng Là

Thung lũng Sủng Là được biết đến là một thung lũng xinh đẹp nhất thuộc địa phận của cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Thường được gọi với cái tên thơ mộng là ‘bông hoa giữa cao nguyên đá’, Sủng Là nổi tiếng với du khách thập phương nhờ có vẻ đẹp yên ả, mộc mạc của ruộng ngô xanh mướt, dải hoa tam giác mạch nhẹ nhàng hay chỉ đơn giản với những khung cảnh bình dị, thân thương như hình ảnh người dân bản địa địu con, dệt lanh, đi lấy rau,...

thung lũng sủng là - đồng văn hà giang

Vẻ đẹp của cánh đồng hoa tam giác mạch tại Sủng Là (Ảnh: sưu tầm)

Khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận được sự hài hòa của thiên nhiên thơ mộng và con người địa phương, dường như hòa quyện vào nhau tạo nên bức tranh xinh đẹp giữa núi trời.

2.6. Dinh thự Họ Vương

Dinh thự Họ Vương, còn được biết đến với tên gọi Dinh thự Vua Mèo, nằm tại thung lũng Sà Phìn, Đồng Văn. Nằm giữa khung cảnh núi non trùng điệp, Dinh thự Vua Mèo hơn trăm năm tuổi là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp và bề thế. Với lối kiến trúc kết hợp giữa nền văn hóa H'Mông và phong cách kiến trúc Pháp, dinh thự này có 64 phòng và một loạt các nhà dọc và nhà ngang. Toàn bộ công trình được xây dựng bằng đá xanh, mái ngói lợp từ đất nung và gỗ thông.

dinh thự họ vương

Kiến trúc xưa cũ in đậm dấu ấn thời gian của dinh thự họ Vương (Ảnh: PYS Travel)

Dinh thự Họ Vương không chỉ là một điểm đến lịch sử và văn hóa quý báu mà còn là một địa điểm "sống ảo" yêu thích của mọi du khách. Khám phá ngôi dinh thự này sẽ giúp bạn hiểu thêm về lịch sử của Vua Mèo Vương Chính Đức và tận hưởng vẻ đẹp của kiến trúc độc đáo giữa vùng núi Đồng Văn.

2.7. Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ nằm trên đỉnh Lũng Cú với độ cao khoảng 1.700m so với mực nước biển ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là điểm tham quan Đồng Văn Hà Giang thú vị cho những du khách đam mê phượt, muốn chinh phục điểm cực Bắc Tổ quốc. Cột cờ Lũng Cú ngày nay cao 35m, với lá cờ rộng 54 mét vuông, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em của Việt Nam.

cọt cờ lũng cú

Biểu tượng cột cờ của vùng cực Bắc Tổ quốc (Ảnh: PYS Travel)

Du khách đến đây không chỉ được chiêm ngưỡng cột cờ thiêng liêng, mà còn có thể tìm hiểu về lịch sử dân tộc. Hành trình leo lên cột cờ qua 279 bậc thang cũng là cơ hội để du khách tận hưởng khung cảnh đẹp tuyệt vời của Lũng Cú, và cảm nhận sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên ở miền biên cương hùng vĩ này.

2.8. Chợ Đồng Văn

Điểm đến kế tiếp mà bạn không nên bỏ qua trong hành trình tour du lịch Đồng Văn Hà Giang là ghé thăm khu chợ cổ Đồng Văn. Nằm kế phố cổ Đồng Văn, chợ Đồng Văn là trung tâm giao lưu kinh tế, trao đổi hàng hoá và văn hoá lớn nhất ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Mỗi tuần chợ họp một phiên duy nhất vào ngày Chủ nhật để các đồng bào dân tộc trong vùng giao thương buôn bán và gặp gỡ nhau.

chợ đồng văn - đồng văn hà giang

Không khí tấp nập tại chợ phiên Đồng Văn (Ảnh: PYS Travel)

Tại chợ phiên, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn cận cảnh cuộc sống của người dân địa phương với nhiều ngôn ngữ khác nhau, và thưởng thức những món đặc sản thơm ngon. Ngoài ra, chợ Đồng Văn cũng là nơi bạn có thể tìm mua các sản phẩm thủ công, như váy áo và túi xách thổ cẩm, với các họa tiết độc đáo và sắc màu rất đặc trưng cho vùng Đông Bắc.

2.9. Lũng Cẩm - Phim Trường “Chuyện Của Pao”

Một trong những điểm đến nổi tiếng cho du khách ghé thăm tại Đồng Văn phải kể đến phim trường quay bộ phim “Nhà của Pao”. Đây là một ngôi nhà cổ, đã được xây dựng từ năm 1947, có lối kiến trúc truyền thống của người Mông ở vùng cao nguyên đá. 

nhà của pao - đồng văn hà giang

Nhà của Pao thu hút rất nhiều du khách ghé thăm (Ảnh: PYS Travel)

Ngôi nhà hai tầng được xây chủ yếu từ đất, cột gỗ, và mái ngói. Đây từng là nơi ở của ông Mua Súa Páo, người đã giữ chức Trung đội trưởng Đội quân của vua Mèo thời trước Cách mạng tháng tám 1945. Trên tường nhà, bạn có thể thấy nhiều hình ảnh nàng Pao và các cảnh trong bộ phim nổi tiếng đã được quay tại đây. Ngôi nhà này hiện nay vẫn là nơi sinh sống của con cháu ông Mua Súa Páo và là một điểm tham quan thú vị khi du lịch Đồng Văn.

2.10. Làng văn hóa Lô Lô Chải

làng văn hóa lô lô chải - đồng văn hà giang

(Ảnh: PYS Travel)

Làng văn hóa Lô Lô Chải là một ngôi làng của người Lô Lô nằm cách thị trấn Đồng Văn khoảng 7km. Nơi đây nổi tiếng với những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương độc đáo, cùng những nét văn hóa truyền thống được lưu giữ nguyên vẹn. Du khách đến đây sẽ được trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương, tham gia các hoạt động văn hóa và thưởng thức những món ăn đặc sản.

Tham khảo nhiều tour Hà Giang đặc sắc của PYS Travel:

Tour du lịch Hà Giang 2024

3. Thưởng thức ẩm thực độc đáo khi du lịch Đồng Văn Hà Giang

Đến với vùng đất phía Bắc mà bạn không thưởng thức những món ăn đặc sản tại đây thì quả là một điều vô cùng thiếu sót dành cho bạn. Đồng Văn Hà Giang có rất nhiều những món ăn hấp dẫn và đặc sản, cùng PYS Travel tìm hiểu nhé

3.1. Thắng cố

Một trong những món ăn đặc sản của vùng đất Đồng Văn Hà Giang, mang hương vị đặc trưng khiến mọi thực khách đều phải ngất ngây ăn một lần và không thể quên nhớ mãi hương vị món ăn này.

thắng cố

(Ảnh: sưu tầm)

Món ăn này được nấu từ thịt xương của trâu bò ngựa kết hợp với các gia vị khác nhau, khi ăn có một bát nước chấm đặc trưng riêng để ăn món thắng cố này.

3.2. Bánh tam giác mạch

Nếu có dịp đến vùng cao Đông Bắc vào những ngày chớm đông, bạn đừng bỏ qua cơ hội được một lần nhâm nhi món Bánh tam giác mạch Hà Giang, thức quà vặt hấp dẫn đã luôn là đặc sản Đồng Văn được bao người yêu thích.

bánh tam giác mạch

(Ảnh: PYS Travel)

Bánh tam giác mạch sở hữu vị béo béo, bùi bùi và thoang thoảng mùi thơm nhẹ nhàng, khiến ai có dịp đi ngang qua sạp bán đều chẳng nỡ rời bước chân.

3.3. Phở Tráng Kìm

Nếu bạn là tín đồ đam mê ẩm thực khi ghé thăm Hà Giang thì không thể bỏ qua đặc sản Đồng Văn với những món ăn ngon hấp dẫn.

phở tráng kìm

(Ảnh: sưu tầm)

Phở Tráng Kìm khi nhìn vào không quá bắt mắt, với sợi phở cắt dày một cách khá thô, nhưng hương vị thơm ngon đến từ sợi phở dai, miếng thịt gà thơm ngon và chắc miệng, tất cả đã tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo khi đắm chìm trong bản hòa âm của hương vị đặc trưng.

3.4. Bánh cuốn chan

Du khách khi đặt chân đến Đồng Văn, hãy thưởng thức đặc sản Đồng Văn với món bánh cuốn chan hương vị tinh tế đậm chất văn hóa cao nguyên đá.

bánh cuốn chan

(Ảnh:sưu tầm)

Đây chính là một loại bánh cuốn có thể coi là linh hồn của ẩm thực nơi đây thu hút nhiều du khách. Lớp bánh cuốn mỏng nhẹ được trải trên chiếc nồi củi, hấp chín tới, tạo nên một hương thơm đặc trưng khó cưỡng ai cũng muốn ăn ngay.

3.5. Mèn mén

mèn mén

(Ảnh: Luhanhvietnam)

Đã nhắc đến các món đặc sản Đồng Văn thì quả thật không thể không đề cập đến mèn mén. Mèn mén là loại bánh được làm từ bột ngô tẻ, sau đó mang đi hấp chín. Món bánh này có mùi thơm thoang thoảng của bắp đồ kỹ, cắn một miếng liền cảm nhận rõ hương vị béo bùi ngọt lịm. 

4. Gợi ý lịch trình tour du lịch Đồng Văn Hà Giang hấp dẫn tại PYS Travel

Tour: Hà Nội/HCM - Quản Bạ - Yên Minh - Đồng Văn - Bắc Sum

Lịch trình: 3 ngày 2 đêm

Thông tin chi tiết:

NGÀY 1: HÀ NỘI - QUẢN BẠ - YÊN MINH

Sáng: Xe và Hướng dẫn viên đón Quý khách tại Rạp Xiếc Trung Ương - 67 - 69 Trần Nhân Tông. Nếu ở TP.HCM thì quý khách cần bay ra Hà Nội, sẽ có xe đón tại sân bay Nội Bài. Sau đó, xe di chuyển thẳng đến Hà Giang

Trưa: Quý khách dừng chân tại Bắc Quang nghỉ ngơi và dùng bữa trưa tại nhà hàng.

Chiều: Đoàn dừng chân tại cột mốc số 0 chụp ảnh check-in, chiêm ngưỡng Núi Đôi Cô Tiên, dừng chân tại thị trấn Yên Minh. Quý khách đến khách sạn nhận phòng nghỉ ngơi.

núi đôi cô tiên

(Ảnh: PYS Travel)

Tối: Quý khách dùng bữa tối tại nhà hàng sau một chặng đường dài tại thị trấn Yên Minh. Sau bữa ăn, Quý khách tự do dạo chơi.

NGÀY 2: YÊN MINH - ĐỒNG VĂN - SÔNG NHO QUẾ - MÃ PÍ LÈNG

Sáng: Quý khách thức dậy ăn sáng và làm thủ tục trả phòng. Xe và HDV tiếp tục đưa Quý khách đi Cao nguyên Đồng Văn - là một cao nguyên đá trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc.

Sau đó, sẽ ghé thăm dinh thự vua Mèo Vương Chí Sình, đến với Lũng Cú - Nơi địa đầu Tổ Quốc.

Trưa: Quý khách ăn trưa tại Đồng Văn.

Chiều: HDV của PYS travel sẽ đưa Quý khách đi thăm quan Mã Pì Lèng - Nơi được mệnh danh là đệ nhất hùng quan của Việt Nam, là một trong tứ đại đỉnh đèo của Miền Bắc.

Tối: Quý khách trở về thị trấn Đồng Văn nhận phòng, dùng bữa tối tại nhà hàng với món đặc sản lẩu gà đen. Sau bữa tối, Quý khách tự do tản bộ và thăm khu phố cổ Đồng Văn.

NGÀY 3: ĐỒNG VĂN - BẮC SUM - HÀ NỘI

Sáng: Sau bữa sáng quý khách làm thủ tục trả phòng và lên đường trở về Hà Nội. Trên đường về quý khách dừng chân ghé thăm Làng văn hóa Lũng Cẩm.

ghé thăm làng văn hóa lũng cẩm

(Ảnh: PYS Travel)

Trưa: Đoàn dừng chân ăn trưa tại dốc Bắc Sum - con dốc dài nhất tại Hà Giang, sau đó tập trung lên xe trở về Hà Nội.

Tối: Đoàn về tới Hà Nội, HDV chia tay đoàn và kết thúc chương trình, hẹn gặp lại những chương trình sau.

Trên đây là gợi ý lịch trình tour du lịch Đồng Văn Hà Giang chi tiết của PYS Travel thăm quan dài ngày để bạn tham khảo. Đừng quên chuẩn bị cho mình một sức khỏe tốt và tinh thần vui vẻ để chuyến đi thực sự trọn vẹn và ý nghĩa hơn nha. Chúc bạn có những chuyến du lịch đáng nhớ!

Tham khảo ngay tour du lịch Hà Giang với siêu nhiều ưu đãi: 

Tour Đồng Văn Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Tour Đồng Văn Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Bản Quyền Hình Ảnh: 

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn