Ấn Độ thuộc Châu lục nào? Tại sao lại nhầm lẫn Ấn Độ ở Châu Phi?

26/12/2023

Bạn đang muốn ghé thăm Ấn Độ và muốn tìm hiểu xem Ấn Độ thuộc châu lục nào? Vậy hãy cùng bài viết này tìm hiểu xem Ấn Độ thuộc châu nào nhé.

A. Ấn Độ thuộc Châu lục nào?

1. Ấn Độ ở đâu?

Ấn Độ thuộc Châu Ámột quốc gia Nam Á, chiếm hầu hết bán đảo Ấn Độ. Đây là quốc gia có nền văn minh phát triển lâu đời và rực rỡ, được xem là cái nôi văn minh của nhân loại. Quốc gia này đã và đang là điểm đến du lịch thu hút. Đặc biệt, dân số và trình độ văn hóa của người dân ngày càng tăng lên.

bản đồ ấn độ
Bản đồ các nước Châu Á trong đó có Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

2. Tại sao lại có sự nhầm lẫn Ấn Độ thuộc Châu Phi?

Tuy nhiên có nhiều người nhầm lẫn rằng Ấn Độ là quốc gia thuộc Châu Phi, có thể hiểu đó là một sự nhầm lẫn địa lý phổ biến, bởi:

- Cư dân cổ Ấn Độ là người Negrito (theo tiếng Tây Ban Nha nghĩa là người da đen nhỏ bé), từ Negrito trước đây được dùng để chỉ người Pygmy ở Châu Phi nên có lẽ đã dẫn đến nhầm lẫn rằng Ấn Độ thuộc Châu Phi.

- Ấn Độ là một bán đảo hình tam giác nằm ở phía Nam châu Á. Hình dáng này tương đối giống với phần mũi cực Nam ở châu Phi.

- Tên "Ấn Độ" cũng dễ nhầm sang phiên âm từ "Ai Cập" - một quốc gia ở châu Phi,  nếu mọi người đọc lướt qua sẽ dễ nhầm.

- Cả Ấn Độ và Châu Phi đều là các khu vực có đa dạng sắc tộc và văn hoá. Điều này có thể làm cho việc phân biệt giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trở nên khó khăn đối với một số người. Trong quá khứ, những quân đội và doanh nghiệp của các nước châu Âu đã tham gia vào thời kỳ thực dân hóa ở cả Ấn Độ và một số khu vực trong Châu Phi. Sự tương tác này đã góp phần vào việc nhầm lẫn về địa lý và nguồn gốc dân tộc.

ấn độ ở đâu?
Ấn Độ ở đâu? (Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh đó, thông tin không chính xác trên các phương tiện truyền thông và rạp chiếu phim cũng có thể góp phần làm phổ biến hiểu lầm này. Các phương tiện này có thể hiển thị hình ảnh hoặc nội dung sai lệch liên quan đến các quốc gia và vùng lãnh thổ này, dẫn đến sự nhầm lẫn của người xem.

B. Sơ lược về Ấn Độ

1. Vị trí địa lý của Ấn Độ

Ấn Độ là quốc gia rộng lớn có nền văn minh phát triển rực rỡ và lâu đời, đây là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại. Nền văn minh Ấn Độ thời cổ đại bao gồm cả vùng đất ở các nước như: Ấn Độ, Pakistan, Nêpan,… ngày nay.

Ngày nay, Ấn Độ là một quốc gia có:

- Dân số: 1.425.910.532 người (số liệu Liên Hợp Quốc ngày 26/12/2023), chiếm 17,67% dân số thế giới.

- Diện tích: 3.287.263 km², xếp thứ 7 trên thế giới về diện tích

- Tiếp giáp với các quốc gia: phía Bắc giáp Trung Quốc, Nepal và Butan; Đông - Bắc giáp Myanmar (Miến Điện), Bangladesh. Phía Tây Bắc giáp Pakistan và Afghanistan. Và phía Đông và Nam là Ấn Độ Dương bao bọc.

- Thủ đô: New Delhi, Thành phố lớn nhất là Mumbai

- Tôn giáo chính: Ấn Độ Giáo (79,8%), Hồi Giáo (14,2%), Cơ Đốc Giáo (2,3%), Phật Giáo (0,7%)...

- Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Hindi, và tiếng Anh

Lăng mộ Humayun
Lăng mộ Humayun (Ảnh: sưu tầm)

- Ấn Độ gây ấn tượng cho mọi người về những vùng đất hoang sơ với cảnh quan ngoạn mục, nhiều công trình kiến trúc, văn hóa, cung điện,... được xây dựng tỉ mỉ, tinh tế như Đền Taj Mahal, Đền Mahabalipuram hay lăng mộ Humayun,…

- Ấn Độ cũng được biết đến là quốc gia có sự đặc trưng văn hóa, tín ngưỡng với các tôn giáo chính mà chúng ta có thể kể đến cụ thể như Ấn Độ giáo, Hồi giáo, đạo Sikh, Kito giáo, Phật giáo, Kỳ Na giáo, Hỏa giáo, Do Thái giáo.

nền văn hóa đặc sắc của ấn độ
Ấn Độ là quốc gia có nền văn hóa rực rỡ và đặc sắc trên thế giới (Ảnh: sưu tầm)

Ấn Độ bao gồm một phần lớn của tiểu lục địa Ấn Độ nằm trên mảng kiến tạo Ấn Độ, phần phía Bắc của mảng Ấn-Úc. Nằm ở Nam Á, phía Bắc giáp Trung Quốc, Bu-tan và Nê-pan; phía Đông Bắc giáp Băng-la-đét, Miến Điện; phía Tây Bắc giáp Áp-ga-ni-xtan và Pa-ki-xtan; phía Tây, Đông và Nam được Ấn Độ Dương bao bọc. Ấn Độ có khoảng 14,103 km đường biên giới đất liền và 7,516 km bờ biển

bản đồ Ấn Độ
Bản đồ của Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm) 

Ấn Độ có bờ biển dài, phần lớn diện tích Ấn Độ nằm ở bán đảo Nam Á vươn ra ngoài Ấn Độ Dương. Ấn Độ giáp với Biển Ả Rập về phía Tây Nam và giáp với Vịnh Bengal về phía Đông và Đông Nam. Ấn Độ có diện tích khoảng 3.287.263 km2 và xếp thứ 7 trên thế giới về diện tích, trong đó phần diện tích đất liền chiếm 90,44% và diện tích mặt nước chiếm 9,56%. 

bản đồ Ấn
(Ảnh: sưu tầm) 

Ấn Độ là đất nước có vị trí địa lý đặc biệt, lưng tựa vào dãy núi Himalaya (Hy Mã Lạp Sơn), hướng mặt ra biển Ấn Độ Dương. Bên cạnh đó, Ấn Độ còn có 2 con sông lớn là sông Ấn Hà và Hằng Hà. Đất nước này là nơi ra đời của nhiều vĩ nhân thế giới như: đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hiền triết Jiddu Krishnamurti, thánh Mahatma Gandhi và thi hào Rabindranath Tagore. 

2. Khí hậu Ấn Độ

Do có diện tích rộng lớn nên khí hậu Ấn Độ cũng đa dạng theo địa hình khu vực. Ấn Độ có sáu tiểu thể khí hậu chính, từ sa mạc khô cằn ở phía tây, dốc núi cao và sông băng ở phía bắc và các vùng nhiệt đới ẩm ướt hỗ trợ các khu rừng nhiệt đới ở phía tây nam và đảo. Nhiều vùng có khí hậu cực kỳ khác biệt.

Bắc Ấn Độ:

- Mùa Hè (Tháng 3 - Tháng 6): Nhiệt độ có thể đạt đến cực kỳ cao, thường trên 40 độ C ở các khu vực nội đồng bằng.
- Mùa Mưa (Tháng 6 - Tháng 9): Ấn Độ Bắc nhận được một lượng lớn mưa trong thời gian này, đặc biệt là ở vùng Himalaya và các tiểu bang phía Đông.
- Mùa Đông (Tháng 10 - Tháng 2): với nhiệt độ thấp và khí khô. Ở một số khu vực, độ lạnh có thể xuống thấp dưới 0 độ C, đặc biệt là ở vùng cao của Himalaya.

Trung Ấn Độ:

- Mùa Hè (Tháng 3 - Tháng 6): Nhiệt độ cao, nhất là ở các bang như Madhya Pradesh và Maharashtra.
- Mùa Mưa (Tháng 6 - Tháng 9): Mưa chiều đều đặn, làm giảm nhiệt độ và mang lại lợi ích cho nông nghiệp.
- Mùa Đông (Tháng 10 - Tháng 2): trải qua mùa đông, với nhiệt độ thấp và khí khô.

Miền Tây Ấn Độ:

- Mùa Hè (Tháng 3 - Tháng 6): Nhiệt độ cao, với mức độ độ ẩm khá cao.
- Mùa Mưa (Tháng 6 - Tháng 9): Mưa tại đây có thể là khá đều và lớn, giúp cung cấp nước cho vùng này.

Nam Ấn Độ:

- Mùa Hè (Tháng 3 - Tháng 6): Nhiệt độ cao, đặc biệt là ở các bang như Andhra Pradesh, Telangana và Karnataka.
- Mùa Mưa (Tháng 6 - Tháng 9): Mưa ở Nam Ấn Độ thường không nhiều như ở các khu vực phía Bắc.

Đông Ấn Độ:

- Mùa Hè (Tháng 3 - Tháng 6): Nhiệt độ không quá cao và thấp độ ẩm.
- Mùa Mưa (Tháng 6 - Tháng 9): Mưa mùa hè là chủ yếu tại đây, làm cho cảnh đẹp xanh tươi.

 

C. Tầm quan trọng của Ấn Độ đối với Châu Á

 Ấn Độ có tầm quan trọng lớn đối với Châu Á từ nhiều khía cạnh. 

1. Văn hóa và lịch sử

Văn hóa Ấn Độ có một trong những nền văn hóa và lịch sử phong phú nhất trên thế giới. Từ văn học, nghệ thuật, kiến trúc, tôn giáo cho đến triết học, Ấn Độ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển văn hóa và tư duy của Châu Á. Đất nước này là nguồn gốc của đa số các hệ thống tôn giáo châu Á, bao gồm Hinduism, Buddhism, Jainism và Sikhism. Các tôn giáo này đã tạo nên một sự ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa và tư tưởng của khu vực này.

văn hóa ấn độ
Sự đa dạng của nền văn hóa Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm) 

Ngoài ra, Ấn Độ cũng là một trong những trung tâm văn học và triết học quan trọng của châu Á. Văn học Ấn Độ cổ đại như Mahabharata và Ramayana đã truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn chương và nghệ thuật của khu vực này. Lịch sử của Ấn Độ cũng rất phong phú và có ảnh hưởng đến châu Á. Vương quốc Maurya và vương triều Gupta đã tạo ra một thời kỳ hoàng kim về nền văn minh, khoa học và nghệ thuật ở Ấn Độ cổ đại. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng có một vai trò quan trọng trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai và phong trào độc lập của châu Á.

2. Dân số và kinh tế

Ấn Độ có vai trò quan trọng đối với châu Á về dân số và kinh tế. Dân số của Ấn Độ là lớn nhất trên thế giới, với hơn 1.4 tỷ người, đóng góp đáng kể cho tổng dân số châu Á. Việc có một dân số đông đúc tạo điều kiện cho Ấn Độ sở hữu một nguồn nhân lực lớn và sức lao động trẻ.

kinh tế ấn độ
Nền kinh tế Ấn Độ phát triển mạnh mẽ (Ảnh: sưu tầm)  

Về mặt kinh tế, Ấn Độ cũng là một trong những nền kinh tế lớn nhất trong khu vực châu Á. Đất nước này có một nền kinh tế đa dạng, với các ngành công nghiệp như công nghệ thông tin, dịch vụ, nông nghiệp và chế biến. Ấn Độ cũng là một nước xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ quan trọng. Do dân số lớn và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, Ấn Độ có tiềm năng trở thành một thị trường tiêu thụ lớn và là một đối tác thương mại quan trọng cho các nước trong khu vực châu Á và thế giới.

3. Chính trị và quân sự

Về mặt chính trị, Ấn Độ được coi là một trong những quyền lực đáng kể trong khu vực châu Á. Với dân số đông nhất thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và chính trị với các quốc gia trong khu vực. Ngoài ra, Ấn Độ cũng góp phần quan trọng vào việc đảm bảo ổn định chính trị và an ninh ở khu vực này.

nền quân sự ấn độ
Ấn Độ có nền quân sự mạnh mẽ (Ảnh: sưu tầm)  

Về mặt quân sự, Ấn Độ là một trong các quốc gia có quân đội lớn và mạnh nhất châu Á. Với hơn 1,3 triệu thành viên trong quân đội, bao gồm Quân đội Đất liền, Hải quân và Không quân, Ấn Độ có khả năng tác động đáng kể đến cường độ quân sự và ổn định trong khu vực. Ngoài ra, Ấn Độ cũng có mối quan hệ quân sự mạnh mẽ và hợp tác quân sự với nhiều quốc gia châu Á khác, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì an ninh và ổn định khu vực châu Á.

4. Ngoại giao

Ấn Độ duy trì quan hệ ngoại giao rộng rãi với các quốc gia trong và ngoài khu vực Châu Á. Nó là thành viên chính trong Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cùng Nhật Bản và Mỹ xây dựng các liên minh chiến lược trong khu vực để đáp ứng các thách thức chung.

ngoại giao của Ấn Độ
Ấn Độ là đối tác lâu dài của Việt Nam (Ảnh: sưu tầm) 

Vì những lý do trên, Ấn Độ đóng một vai trò quan trọng và có ảnh hưởng sâu rộng tới sự phát triển kinh tế, chính trị và văn hóa của Châu Á.

D. Ấn Độ nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch

Là quốc gia rộng lớn với nền văn hóa rực rỡ hơn 5000 năm phát triển, chắc chắn Ấn Độ là quốc gia không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch thế giới. Du lịch Ấn Độ chắc hẳn sẽ khiến bạn băn khoăn lựa chọn địa điểm vì Ấn Độ có rất nhiều nơi nổi tiếng để bạn ghé thăm nhưng hãy thử tham khảo một số địa điểm dưới đây nhé.

1. Điểm du lịch nổi tiếng khu vực Tam giác vàng

1.1. Delhi

Đền Bahai - Lotus

Đền Lotus Bahai hay Đền hoa sen là kiến trúc nổi tiếng của Ấn Độ. Và quả đúng với cái tên hoa sen, ngôi đền được xây dựng mang hình ảnh bông hoa sen chớm nở giữa 9 hồ nước xanh trong.

đền bahai - Lotus
Ngôi đền nằm giữa 9 hồ nước trong xanh (Ảnh: sưu tầm)

Ngôi đền được xây dựng chủ yếu bằng đá cẩm thạch với 27 tảng đá cẩm thạch khổng lồ gắn kết với nhau tạo thành 3 dãy liên kết nhau, mỗi dãy là 9 cánh sen tạo thành 9 lối vào ở ngôi đền này. Trên mỗi cánh hoa, trên tường hay cột trần đều được chạm khắc tinh xảo hình ảnh bông hoa sen.


Đền Lotus khi nhìn từ trên cao (Ảnh: sưu tầm)

Đền Hoa sen Bahai chắc chắn là một trong những địa điểm nhất định phải đến ở thủ đô. Không chỉ vì kiến ​​trúc tuyệt vời của nó mà còn để trải nghiệm một cách thiền mới trong một bầu không khí hoàn toàn khác biệt, hạnh phúc.

Qutub Minar

Qutub Minar là nhóm các di tích và tòa nhà từ thời Vương quốc Hồi giáo Delhi nằm tại Mehrauli, Delhi, Ấn Độ được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 13. Quần thể di tích được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1993. Khi đến tham quan Qutub Minar bạn hãy đi dạo khu sân vườn quanh nhà thờ và ước nguyện tại Cột Sắt cổ tuy đã bị nhà nước rào chắn nhưng du khách có thể đến để chiêm ngắm nổi tiếng bởi khả năng chống chọi rỉ sét.

qutb minar
Khám phá tòa tháp giáo đường cao nhất Ấn Độ (Ảnh: PYS Travel)

Quần thể di tích có nhiều những công trình kiến trúc cổ hấp dẫn khiến khách du lịch sẽ phải choáng ngợp khi đến đây. Mặc dù nhiều công trình trong quần thể đã bị hư hại nặng nề do tác động của thời gian hay các cuộc nổi dậy nhưng có lẽ chính vì thế lạo khiến nó trở nên huyền bí, và có sức hút hơn đối với khách du lịch. 

Cổng Ấn Độ (India gate)

India Gate hay Cổng Ấn Độ trước đây từng được gọi là Đài tưởng niệm chiến tranh toàn Ấn là cánh cổng khổng lồ cao 42 mét được tạo thành từ đá sa thạch được xây dựng vào năm 1921. Đây là một đài tưởng niệm chiến tranh nằm ở cuối phía đông của Kingsway là Rajpath, là đài tưởng niệm các liệt sĩ trong Thế chiến (1914 - 1921)

india gate
Vẻ đẹp của Cổng Ấn Độ (Ảnh: PYS Travel)

Cổng Ấn Độ được thiết kế bởi kiến trúc sư Edwin Lutyens, ông muốn tượng đài là một công trình mang tính cổ điển nên đã từ chối kết hợp họa tiết châu Á vào thiết kế của mình như mái vòm nhọn. Công trình nằm giữa quần thể hình lục giác, cấu trúc này cao 42 m và rộng 9,1 m. Toàn bộ cấu trúc được làm bằng đá sa thạch màu vàng và đỏ được đưa trực tiếp từ Bharatpur.

india gate
(Ảnh: PYS Travel)

Nơi đây cũng bán nhiều loại đồ ăn đường phố nổi tiếng của Ấn Độ như kem, đồ uống hoặc đôi khi sẽ có các buổi hội chợ văn hóa xung quanh đây. Vậy nên đừng bỏ lỡ chuyến thăm Cổng Ấn Độ để chiêm ngưỡng công trình kiến trúc đặc sắc và thử các hoạt động vui chơi tại đây nhé.

Đền Akshardham

Nhắc đến với thành phố New Delhi và các điểm yêu thích có lẽ phải nhắc đến Đền Akshardham. Đây được xem là công trình kiến trúc điêu khắc vĩ đại nhất của Ấn Độ trong thời đại hiện nay. Đền Akshardham tọa lạc ngạy trên trên bờ sông Yamuna thuộc thủ đô New Delhi, mang hình dáng uy nghi lộng lẫy với nét tinh túy trong kiến trúc cổ của Ấn Độ.

đền akshardham
Kỳ quan kiến trúc và nghệ thuật tâm linh của Ấn Độ (Ảnh: PYS Travel)

Được biết công trình này đã quy tụ đến 7000 thợ sơ và phải dùng đến 10 triệu tảng đá hồng để xây dựng trên mảnh đất hơn 200 mẫu. Tham quan Đền Akshardham du khách không chỉ chiêm bái các vị thánh thần, mà còn được xem kiến trúc nghệ thuật độc đáo và trải nghiệm những điều kỳ thú mà nơi đây mang đến.

1.2. Agra

Pháo đài Agra

Pháo đài Agra còn được gọi với tên Lal Qila, Fort Rouge, Pháo đài đỏ; là pháo đài lớn bằng đá sa thạch đỏ vào thế kỷ 16 nằm trên sông Yamuna ở thành phố lịch sử Agra, phía tây trung tâm bang Uttar Pradesh, bắc trung bộ Ấn Độ. Nó được thành lập bởi hoàng đế Mughal Akbar và từng là trụ sở của chính phủ khi thủ đô Mughal ở thành phố Agra. 

pháo đài agra
Biểu tượng sức mạnh của vương triều Mughal (Ảnh: PYS Travel)

Về kiến ​​trúc, nó là sự tổng hòa của kiến ​​trúc theo phong cách Ấn Độ giáo và Hồi giáo. Cũng có những giả thuyết về việc Pháo đài Agra được lấy cảm hứng từ pháo đài Gwalior vĩ đại. Mỗi cấu trúc bên trong pháo đài có một phong cách riêng, tạo nên công trình cảnh đẹp Ấn Độ có một không hai. Bạn có thể tìm thấy các công trình kiến ​​trúc Gujarati, các di tích theo phong cách Bengali,...

Đền Taj Mahal

Đền Taj Mahal là công trình mang tính biểu tượng của Ấn Độ với sự giao thoa của 3 nền kiến trúc nổi tiếng là Ba Tư, Hồi giáo và Ấn Độ. Ngôi đền được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng với lối kiến trúc đối xứng trên nền móng hình vuông với 4 cửa vòm, ban công, cửa sổ, tháp... 

đền taj mahal
Đền Taj Mahal đầy thơ mộng (Ảnh: sưu tầm)

Nằm trên dòng sông Yamuna đầy thơ mộng, đây chính là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ bạn nên ghé thăm vì hoàng hôn ở đây sẽ làm bạn trầm trồ với ánh mặt trời in bóng trên những bức tường của đền tạo nên sức hút khó cưỡng.

1.3. Jaipur

Hawa Mahal

Cung điện Hawa Mahal nghĩa là Cung điện Gió nằm tại thành phố Jaipur của Ấn Độ. Cung điện có kiến trúc đặc biệt với hệ thống 953 ô cửa sổ trông như tổ ong được chạm trổ tinh xảo, lạ mắt. không gian kiến trúc đặc biệt này được thiết kế sao cho những phụ nữ dù ngồi trong cung điện vẫn có thể quan sát đường phố bên dưới mà không bị người ngoài nhìn thấy.

hawa mahal
Kiến trúc độc đáo của cung điện Hawa Mahal (Ảnh: sưu tầm)

Hawa Mahal là sự kết hợp hài hoà giữa kiến trúc Hindu Rajput và Hồi giáo Mugha. Phong cách Rajput được thể hiện dưới dạng mái vòm và nghệ thuật trang trí, trong khi kiến trúc Hồi giáo thể hiện qua cách chạm khắc và chế tác với đá. Đây thật sự là địa điểm không thể bỏ qua khi đến với thành phố Jaipur của Ấn Độ.

Cung điện Thành phố

Là một trong số những kiệt tác kiến trúc tại Jaipur, Cung điện Thành phố tại Ấn Độ là một tập hợp cung điện hùng vĩ được xây dựng giữa thế kỷ 19 trên một ngọn đồi cao.

cung điện thành phố
Công trình kiến trúc đặc sắc (Ảnh: PYS Travel)

Không chỉ khoác lên mình màu hồng bắt mắt, thành phố Jaipur còn nổi tiếng với hàng loạt di sản văn hoá như pháo đài, cung điện cùng những công trình mang phong cách hoàng gia. Nổi bật trong số đó chính là tòa nhà Bhaggi Khana, Chandra Mahal và Mubarak Mahal tại Cung điện Thành phố.

Đài thiên văn Jantar Mantar cổ đại

Jantar Mantar là một thành tựu kiến trúc và thiên văn học của người Ấn Độ. Nơi đây được xây dựng với thiết kế lập dị, độc đáo mà bất cứ ai ngắm nhìn cũng phải bị thu hút đến ngỡ ngàng.

đài thiên văn Jantar Mantar
Kỳ quan đài thiên văn tuyệt đỉnh của Ấn Độ (Ảnh: PYS Travel)

Đài thiên văn Jantar Mantar là tổ hợp các công trình lâu năm với kiến trúc lạ mắt, cùng các thiết bị thiên văn cổ xưa vô cùng độc đáo của Ấn Độ. Các kết cấu kiến trúc của Jantar Mantar được đặt trong khuôn viên các khu vườn rộng lớn. Nơi này đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 2010.

Pháo Đài Amber

Pháo đài Amber được xây dựng vào năm 1592, khối đá sa thạch và đá cẩm thạch nằm trên đỉnh một ngọn đồi nhỏ cách trung tâm thành phố Jaipur khoảng 20 phút lái xe về phía đông bắc. Nó được biết đến nhiều nhất vì là một ví dụ nguyên sơ của kiến ​​trúc Rajasthani. Pháo đài được bố trí thành bốn phần riêng biệt, mỗi phần đều có một sân vườn ngoạn mục bên ngoài. 

pháo đài amber
Pháo đài Amber (Ảnh: sưu tầm)

2. Những điểm du lịch đẹp nhất vùng Kashmir - Ấn Độ

2.1. Pahalgam

pahalgam
Mảnh đá quý diệu kỳ (Ảnh: sưu tầm)

Pahalgam, còn được gọi là "Thung lũng của những người chăn cừu", nằm ở quận Anantnag của Kashmir, là một nơi nghỉ dưỡng dành cho những người yêu thiên nhiên, khiến chúng tôi tin rằng thiên đường không phải lúc nào cũng xa. Nằm bên bờ sông Lidder chảy róc rách, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Kashmir này mê hoặc du khách với những đồng cỏ tươi tốt, những khu rừng xanh tươi, những ngọn núi ngút trời, những vườn táo và môi trường rất yên bình.

2.2. Srinagar

Srinagar, là thủ phủ mùa hè của bang Jammu và Kashmir ở Ấn Độ, và tọa lạc trong Thung lũng Kashmir. Thành phố nằm bên cả hai bờ của sông Jhelum, một nhánh của sông Indus. Thành phố này nổi tiếng vì có nhiều hồ và nhiều thuyền nhà ở trên các hồ.

srinagar
(Ảnh: PYS Travel)

Srinagar là thành phố lớn nhất và là thủ đô mùa hè của lãnh thổ liên minh Ấn Độ Jammu và Kashmir. Nó nằm trong Thung lũng Kashmir bên bờ sông Jhelum, một nhánh của sông Indus, và hồ Dal và Anchar. Thành phố được biết đến với môi trường tự nhiên, khu vườn, bờ sông và nhà thuyền. Du lịch ở Srinagar là sự kết hợp của những niềm vui ngoài trời như chèo thuyền shikara và tham quan Vườn Mughal, cũng như đi bộ xuất thần thiền định qua thành phố cổ và các thánh đường và thánh đường đổ nát cổ kính.

2.3. Sonmarg

sonmarg
(Ảnh: sưu tầm)

Sonamarg còn được gọi là ‘đồng cỏ vàng’, là điểm đến hoàn hảo cho những người yêu thiên nhiên và thích phượt, là điểm đến nhất định phải đến khi du lịch Kashmir. Trạm trên đồi cung cấp một môi trường thích hợp để trải qua một kỳ nghỉ trong sự yên tĩnh. Nằm ở độ cao 2800 mét so với mực nước biển, Sonamarg được bao quanh bởi những hồ nước hoang sơ và sông băng lấp lánh.

2.4. Gulmarg

Cách thủ đô 1 tiếng rưỡi lái xe sẽ đưa bạn đến địa điểm du lịch Kashmir tuyệt đẹp này. Trên đường đi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những dòng sông bất tận trong khi những ngọn núi phủ tuyết trắng đang chờ đón bạn. Khi bạn đi bộ qua đây, mỗi bước đi của bạn sẽ được tô điểm bởi khung cảnh quyến rũ của Dãy núi Apharwat tráng lệ.

gulmarg
(Ảnh: sưu tầm)

Nổi bật với những cánh rừng hoa rực rỡ giữa núi tuyết phủ đầy tạo nên một bức tranh thiên nhiên hài hòa. Khách du lịch khi đến đây có thể trải nghiệm các hoạt động xe đạp, leo núi, trượt tuyết, đi thuyền đáy bằng,... Nếu muốn trượt tuyết thì du khách nên đến vào mùa đông để có thể tận hưởng được cảnh tuyết trắng bao phủ. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc đẹp mắt và cả chim chóc rộn vang trong lành thích hợp để vui chơi. Thoạt nhìn, những cánh thông nhuốm tuyết trắng trông như một ngôi làng trong truyện cổ tích huyền ảo vô cùng ấn tượng.

2.5. Thung lũng Betaab

thung lũng betaab
(Ảnh: sưu tầm)

Thung lũng Betaab ban đầu được gọi là thung lũng Hagan/Hagoon, nhưng được biết đến với tên hiện tại và trở nên cực kỳ nổi tiếng sau bộ phim Betaab, được quay ở đây. Nó nằm cách Pahalgam gần 15 km ở quận Anantnag của Jammu và Kashmir. Điều khiến thung lũng trở thành điểm thu hút khách du lịch hàng đầu ở Jammu & Kashmir là những đồng cỏ tươi tốt, những ngọn núi và thảm thực vật rậm rạp, mang đến những cơ hội tuyệt vời để tham quan và là khung cảnh tuyệt đẹp cho các nhiếp ảnh gia tác nghiệp.

3. Miền đất Phật - điểm đến của các Phật tử

3.1. Varanasi

Thành phố Varanasi (tên cổ là Benares, Banares, Kashi) nằm bên bờ con sông linh thiêng nhất của người Ấn - sông Hằng. Đô thị vĩ đại này được mệnh danh với nhiều tên gọi như “Thành phố học thuật”, “Đô thị của các triết gia”, “Thành phố ánh sáng”. Varanasi còn là một trong những đô thị có cư dân sinh sống liên tục cổ xưa nhất trên thế giới.

varanasi
(Ảnh: PYS Travel)

Trong tâm thức của tín đồ Phật giáo, được đến Varanasi là một diễm phúc, nhưng được hỏa thiêu bên bờ sông ở thành phố này thực sự là một ân điển lớn lao. Còn đối với các Phật tử, Varanasi là nơi cần đến ít nhất một lần trong đời, bởi nơi đây còn lưu giữ thánh tích Sarnath (Vườn Lộc Uyển), nơi Đức Phật thuyết giảng lần đầu tiên. Nơi đây đã trở thành một trong những điểm nổi tiếng mà bất cứ du khách hành hương nào cũng muốn ghé thăm một lần.

3.2. Bodhgaya

Bodh Gaya là một thị trấn thanh bình bên bờ sông Falgu ở Ấn Độ và được các Phật tử trên khắp thế giới tôn kính. Đây là thành phố nơi người sáng lập Phật giáo, Đức Phật đã thiền định, thuyết giảng và đạt được giác ngộ, dưới gốc cây bồ đề nổi tiếng. Chùa Mahabodhi, nơi có cây bồ đề, thu hút rất nhiều du khách trên khắp thế giới. Nơi đây luôn phát ra hào quang của sự thanh thản lâu dài, sự cô độc về tinh thần và hòa bình tối cao.

bodhgaya
Địa điểm hành hương nổi tiếng của các tín đồ Phật Giáo (Ảnh: PYS Travel)

Bodh Gaya là một trong những địa điểm quan trọng nhất trên thế giới, nơi các Phật tử thuần thành tụ tập và cử hành Lễ Phật Đản Purnima, trong vinh quang ngày đản sinh và giác ngộ của Đức Phật Gautama.

3.3. Rajgir

Vương Xá (Rajgir) thuộc quận Nalanda, tiểu bang Bihar, cách Boddhagaya khoảng 46km và thủ phủ Patna 60km về hướng Đông nam. Rajgir có thể nói là mảnh đất gắn liền với Phật giáo. Thái tử Siddhattha sau đêm vượt thành xuất gia đã tìm đến nơi này khởi đầu cho việc tìm đạo.

rajgir
Rajgir - Thành Vương Xá (Ảnh: sưu tầm)

Lịch sử hình thành nên thành phố này vẫn chưa được biết, mặc dù một số đồ tạo tác bằng đất sét đã được tìm thấy ở đây có niên đại từ thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên. Theo sử thi "Ramayana" của Ấn Độ, Rajgir được xây dựng bởi Vasu, con trai thứ tư của thần Brahma. Nhưng đó cũng chỉ là một huyền thoại. Lịch sử của thành phố chỉ có thể được nói đến từ Vua Bimbisara. Việc xác nhận thủ đô ngày nay chủ yếu dựa vào 2 cuốn hồi ký của ngài Pháp Hiển và Huyền Trang.

4. Thung lũng hoa Uttarakhand

Thung lũng hoa thuộc bang Uttarakhand nép mình trong dãy Himalaya với vẻ đẹp lung linh, muôn hình vạn trạng, nơi sở hữu hơn 300 loài hoa nở tự nhiên. Từ trên cao tựa như một tấm thảm lụa đầy màu sắc vắt ngang núi rừng.

thung lũng Ultarakhand
Thung lũng Uttarakhand ngập tràn sắc hoa (Ảnh: sưu tầm)

Nằm tại bang Uttarakhand thuộc miền bắc Ấn Độ, thung lũng hoa này cũng được biết đến là công viên quốc gia khổng lồ với quy mô rộng lớn 87,5 km2. Nơi đây được những nhà leo núi người Anh phát hiện vào năm 1931 khi bị lạc. Những bông hoa muôn màu khoe sắc thắm trên những triền núi cao Nanda Devi quanh năm sương mù mờ mờ, ảo ảo, được xem là khung cảnh tuyệt mỹ của thế giới, đã được UNESCO công nhận tôn vinh là di sản văn hóa thế giới.

5. Quần đảo Lakshadweep

Ngoài những kiến trúc cổ kính nổi tiếng được xây dựng tinh xảo, Ấn Độ còn có những bãi biển cùng các hoạt động trên biển để bạn trải nghiệm.

Quần đảo Lakshadweep nằm ở phía Nam của Ấn Độ, gồm 36 đảo lớn nhỏ ở Ấn Độ Dương là một trong những quần đảo rộng lớn và trong xanh bật nhất ở quốc gia này. Với biển xanh, nắng vàng, những rặng dừa vi vu trong gió, con người thân thiện, tiếng sóng rì rào sẽ giúp bạn tạm quên đi những bộn bề của cuộc sống ngoài kia và thả hồn vào thiên nhiên đầy tươi đẹp.

 quần đảo Lakshadweep
Quần đảo Lakshadweep (Ảnh: sưu tầm) 

6. Bãi biển Goa

Nổi tiếng với những bãi biển đẹp, hoang sơ, tiểu bang Goa Ấn Độ đang dần khẳng định mình là một tiểu bang du lịch phát triển nhất của Ấn Độ. Nằm ở phía tây của Ấn Độ giáp với biển Ả Rập, tiểu bang Goa Ấn Độ là nơi giao thoa văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Mỗi năm Goa lại thu hút khoảng 2 triệu lượt khách du lịch Ấn Độ đến đây tham quan nghỉ mát và tắm biển.

bãi biển goa
Bãi biển Goa nổi tiếng tại Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Thiên nhiên đã ưu đãi cho Goa Ấn Độ một hệ thống những bãi biển tuyệt đẹp trong đó có Dona Paula. Bãi biển Dona Paula thuộc Panajim thủ phủ của Goa dài 7km được bao quanh bởi các cây cọ và phi lao tạo nên sự hoang sơ những cũng vô cùng duyên dáng. Đa phần du khách đến đây đều yêu thích nét đơn sơ, mộc mạc của những bãi biển này. Những bãi biển nguyên sơ thơ mộng và vô cùng yên tĩnh đem lại cho du khách một cảm giác bình yên đến khó tả.

7. Bãi biển Chowpatty

Bãi biển Girgaum Chowpatty là một tuyến đường dài 3,6 dặm (8.500 bước) nằm gần Dhobi Talao, Mumbai, Ấn Độ. Thường được biết đến với cái tên Chowpatty, bãi biển nằm ở phía nam Mumbai dọc theo tuyến đường sắt phía tây. Bãi biển đầy cát nhỏ này là một nơi phổ biến để thư giãn, và phải ghé thăm đối với tất cả những khách du lịch lần đầu tiên đến Marine Drive.

bãi biển chowpatty
(Ảnh: sưu tầm)

Không bao giờ bãi biển này vắng hay vắng vẻ. Bạn sẽ luôn tìm thấy người này hay người kia ở đây, đang lững thững trên bãi biển; hoặc trẻ em, lạc vào thế giới của chúng, đang xây lâu đài cát dọc bờ biển một cách vô tội vạ. Nhìn chung, Girgaum Chowpatty mang đến niềm vui, sự cuồng nhiệt và thú vị, tất cả đều được tập hợp làm một, và thật đáng để dành vài giờ ở đây để thoát khỏi thành phố ngột ngạt thường thấy.

Ngoài những địa điểm trên, Ấn Độ vẫn còn rất nhiều địa điểm đẹp thu hút khách du lịch. Vậy chần chờ gì mà không lên kế hoạch du lịch đất nước Ấn Độ rộng lớn với vô vàn điều kỳ bí để khám phá nhỉ.

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM