Top 10 đồ ăn Ấn Độ mà bạn không nên bỏ qua khi đến thăm nơi này

15/09/2023

Ẩm thực Ấn Độ, với sự đa dạng, phong phú và hương vị tinh tế, đã thu hút sự chú ý của thực khách trên toàn thế giới. Không chỉ là một phần quan trọng của văn hóa Ấn Độ, mà còn là một điểm đáng chú ý trong thế giới ẩm thực quốc tế.

Ấn Độ nổi tiếng với một loạt các món ăn đa dạng và ngon miệng khiến cho những ai lần đầu đặt chân đến đây đều không thể cưỡng lại sức hấp dẫn từ nó. Những món ăn Ấn không chỉ đa dạng về thành phần, cách chế biến mà gia vị cũng rất được chú trọng  Bài viết này PYS Travel sẽ đưa bạn vào một hành trình khám phá đầy thú vị qua những hương vị độc đáo của đồ ăn Ấn Độ. Dưới đây là danh sách các món ăn ở Ấn Độ nổi tiếng mà bạn không nên bỏ lỡ:

1. Cà ri Ấn Độ

Mỗi khi nhắc đến Ấn Độ, chúng ta không thể nào không nhắc đến các loại cà ri đặc sắc, lạ miệng của người dân nơi đây. Cà ri được coi như là tâm điểm trong ẩm thực Ấn Độ cũng giống như phở của Việt Nam hay sushi của Nhật, chỉ cần nhắc đến tên là ai cũng biết xuất xứ của món ăn là từ nơi đâu. 

Cari  Ấn Độ
Cà ri Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Cà ri Ấn Độ có rất nhiều loại đa dạng khác nhau, từ rau củ đến các loại thịt như heo, bò, gà, cá, dê,... và mỗi món đều mang một hương vị đặc trưng riêng với những nguyên liệu khác nhau tạo nên chúng. Món cà ri có dạng nước sốt sền sệt, nấu chung với rau củ và thịt, ăn kèm với cơm hoặc bánh mì. Đặc biệt, nước sốt cà ri Ấn Độ còn được chế biến từ sữa chua, sữa tươi, kem, đem lại hương vị vừa chua vừa béo ngậy đặc trưng mà du khách không thể bỏ qua khi khám phá món ăn Ấn Độ.

2. Thali

Trên bàn ăn của người Ấn Độ chắc hẳn không thể nào thiếu Thali - một món ăn truyền thống từ ngàn xưa. Từ nhà hàng cho đến các quán ăn bình dân đều không thể nào vắng bóng món này và bạn chắc chắn sẽ bắt gặp chúng thường xuyên khi đến thăm đất nước này.

Thali là hỗn hợp nhiều món ăn
Thali là hỗn hợp nhiều món ăn đựng trong một chiếc khay(Ảnh: Sưu tầm)

Thali thực ra là một món ăn hỗn hợp bao gồm: cơm ,bánh mì Naan, cà ri đậu, khoai tây, sữa chua không đường và một vài nguyên liệu khác… cân bằng hoàn hảo các vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng, béo đúng theo quan niệm ăn uống của người Ấn để tạo thêm hương vị cho món ăn. Thali được đặt chung trên một chiếc khay với tất cả nguyên liệu, nhìn vào bạn sẽ cảm thấy rất bắt mắt và kích thích vị giác lắm đấy.

3. Cơm Biryani

Đây là một món cơm trộn rất phổ biến ở Ấn Độ. Món cơm này thường được dùng trong những bữa cơm sum họp gia đình sau những buổi chiều cầu nguyện ở nhà thờ Hồi giáo. Biriyani là món cơm trộn đặc sản và truyền thống mà bạn không thể bỏ qua trên con đường khám phá nền ẩm thực Ấn Độ.

Cơm Biryani
Cơm trộn Biriyani - Đặc sản nổi tiếng của Bangalore(Ảnh: Sưu tầm)

Cơm biryani được ăn kèm cùng với nhiều loại thịt như thịt gà, thịt bò hay thịt cừu cùng nhiều loại rau khác như húng quế, thì là, rau mùi, nghệ tây… Tuy nhiên, thành phần chính làm nên độ hấp dẫn của món ăn chính là gạo basmati chỉ có ở Ấn Độ được sử dụng để nấu thành cơm để có độ dẻo thích hợp và một màu trắng đẹp mắt.Biriyani thường được ăn kèm với sữa đông lạnh và cà tím rang để tăng thêm hương vị. 

4. Gà Tikka Masala

Gà tikka là món ăn truyền thống và rất phổ biến của người Ấn Độ. Món ăn này khá nhẹ nhàng và nồng ấm. Trong những bữa cơm của mình, người Ấn luôn không thể thiếu món gà tikka này.Món này thường có bánh mì naan dùng kèm theo để hương vị thêm đậm và rõ.

Gà Tikka
Gà Tikka - món ăn truyền thống của Ấn Độ(Ảnh: Sưu tầm)

Qui trình làm gà tikka cũng khá phức tạp với 2 phần chuẩn bị là ướp gà và phần nước dùng. Gà được ướp với bột tikka masala và đó là lí do món ăn có tên này, ngoài ra hầu hết người Ấn đều thích ăn cay nên đều ướp thêm bột ớt, bột gừng và đặc biệt có thêm yogurt không đường vào nữa vậy nên càng tăng hương vị món ăn hơn. Phần nước sốt cũng được chế biến từ kem, gia vị cay và bột màu cam được làm từ cà chua. Gà và nước sốt hòa quyện với nhau làm nên vị ngon tuyệt diệu của món gà tikka.

5. Gulab Jamun - Bánh sữa chiên

Gulab jamun là một món bánh tráng miệng của người dân Ấn Độ, thường dùng trong các dịp lễ hội như mừng sinh nhật, lễ cưới hay lễ của người Hồi giáo. Đây là một loại bánh ngọt nhìn như những viên chè trôi nước của Việt Nam nhưng thực ra chúng hoàn toàn khác biệt và hương vị không hề giống. Người dân Ấn làm gulab jamun từ một loại bột nhão có thành phần chính là sữa và loại sữa này là một loại sữa truyền thống của người Ấn Độ, vì vậy bánh còn được gọi là bánh sữa chiên. Cách làm bánh này cũng khá đơn giản và dễ. Chỉ cần trộn bột rồi nặn thành từng viên sau đó đem đi chiên.

 bánh sữa chiên
Bánh sữa chiên Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Những viên bánh sữa chiên được làm từ cặn sữa, đem đi chiên giòn, sau đó ngâm trong nước đường có vị hoa hồng một khoảng thời gian để thấm vị. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị béo giòn, ngọt ngào cùng với mùi hương hoa hồng lan tỏa khắp chiếc bánh khiến bạn không thể cưỡng lại được.

6. Samosa - bánh chiên

Samosa - bánh bao chay hay khoai tây chiên, là loại bánh ăn vặt rất phổ biến khắp đường phố Ấn Độ. Có muôn vàn loại samosa nhưng phổ biến nhất là samosa kiểu miền Bắc. Bánh gồm 2 phần là vỏ và nhân. Samosa có thể là nhân rau củ hoặc cũng có thể là nhân ngọt tùy thuộc vào sở thích của người ăn. Samosa của người thường được dùng làm món chay và ăn kèm với chutney bạc hà.

samosa-bánh bao chay
Samosa - bánh bao chay hay khoai tây chiên (Ảnh: Sưu tầm)

Bên cạnh đó bánh Samosa thì thường có hình tam giác, được nhồi nhân ngọt hoặc nhân mặn tùy vào sở thích người ăn. Nhân ngọt thường dùng là khoai tây tẩm gia vị, hành tây, đậu Hà Lan hoặc đậu lăng. Nhân mặn có thể là thịt cừu, thịt bò hoặc thịt gà xay. Bánh samosa khi đã được nắn cẩn thận sẽ đem đi chiên vàng ngập dầu và có màu vàng giòn rụm đẹp mắt.

7. Naan - Bánh bột mì

Naan là loại bánh nướng cực kỳ phổ biến tại Ấn Độ với thành phần chính là bột mì và men khô, thường được phục vụ trong các bữa ăn. Bánh Naan có cách làm khá đơn giản, đầu tiên là nhào bột, nặn thành những chiếc bánh tròn, mỏng và đem lên nướng chín là xong. Có thể nướng chung với chewy giòn, bơ và garlicky. Bánh có nhiều hương vị khác nhau, bao gồm Naan bơ và tỏi, Naan nhân phô mai, Chili Naan và Naan cổ điển.

Naan - bánh nướng
Bánh nướng - Naan (Ảnh: Sưu tầm)

8. Bánh modak

Modak là món bánh ngọt truyền thống được các vị thần Hindu Ganesh yêu thích, vì vậy những người dân Ấn Độ thường dùng chúng để dâng lên thờ các vị thần.

Bánh modak có lớp vỏ màu trắng ngần được làm từ bột gạo hoặc bột mì trộn với khava hoặc bột maida. Phần nhân ngọt bên trong là dừa xào với đường thốt nốt tạo cảm giác ngọt thanh và dịu không hề gắt cổ vô cùng hấp dẫn. Modak có thể được chiên hay hấp đều rất ngon.

Bánh modak
(Ảnh: Sưu tầm)

Đây cũng là một loại bánh cực kì phổ biến và được người dân Ấn yêu mến từ người già đến trẻ nhỏ. Khi có cơ hội đến với Ấn Độ, bạn hãy một lần thưởng thức món bánh modak này nhé.

9. Sữa chua Lassi

Đây là một loại thức uống độc đáo đến từ Ấn Độ với nguyên liệu chính là sữa dê. Lassi truyền thống có vị mặn và mùi thơm đặc trưng từ cây thìa là Ai Cập, trong khi Lassi hiện nay có vị ngọt mát, được pha trộn từ sữa chua, đường, nước hoa hồng và các loại trái cây nghiền như xoài, chuối, đào,... 

Sữa chua Lassi
(Ảnh: Sưu tầm)

10. Trà Masala

Malasa là một loại trà đã tồn tại hơn 5000 năm qua ở Ấn Độ và nó cực kì được yêu thích ở nơi đây. Masala có nghĩa là “cay”, vì vậy vị trà có hơi cay, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Để có thể làm ra được một ly trà masala, bạn phải qua một quá trình tương đối cầu kì và hơi phức tạp. Đầu tiên bạn phải nấu sữa trong một chiếc nồi lớn, có thêm đường và nước vào để tạo độ sánh cho sữa. Sau đó, trà được cho vào và khuấy đều. Đặc biệt, để đúng với tên gọi malasa của mình, người ta thêm vào rất nhiều gừng giã nhuyễn để tạo độ cay.

Trà Malasa
Ly trà Masala có độ ngọt thanh vừa phải, vừa thơm mùi trà vừa ấm mùi gừng (Ảnh: Sưu tầm)

Ở Ấn Độ, trà malasa còn được ưa thích hơn cả cà phê bởi hương vị vô cùng đặc biệt vừa có độ ngọt thanh vừa phải, vừa có mùi thơm của trà và những lát gừng cay nồng ấm. Đây chắc chắn là thức uống không thể bỏ qua nếu bạn có dịp đặt chân đến nơi đây. 

Với sự thăng hoa của việc du lịch và giao lưu văn hóa, đồ ăn Ấn Độ đã lan tỏa khắp nơi trên thế giới. Những nhà hàng Ấn Độ đã trở thành điểm đến ưa thích của thực khách quốc tế, giúp họ khám phá sự đa dạng và hương vị tinh tế của ẩm thực Ấn Độ.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của đồ ăn Ấn Độ không chỉ trong văn hóa Ấn Độ mà còn trong cả cộng đồng quốc tế. Sự kết hợp giữa lịch sử, văn hóa, và hương vị độc đáo đã tạo nên một di sản ẩm thực đặc biệt và đáng khám phá.

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM