Du lịch Tây Bắc tháng 5 - Chìm đắm trong khung cảnh mùa nước đổ

13/03/2024

Du lịch Tây Bắc đang rất được các du khách quan tâm bởi cảnh sắc nơi đây được tạo hóa ban tặng cho nhiều cảnh sắc mỹ lệ, hoang sơ mà quyến rũ thu hút rất nhiều khách du lịch mỗi năm. Vậy du lịch Tây Bắc tháng 5 có gì? Cùng PYS Travel tìm hiểu những điểm đến nổi tiếng hàng đầu tại đây nhé.

Du lịch Tây Bắc, du khách sẽ có dịp được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang chín vàng sắc lúa, những khúc đèo hùng vĩ quanh co uốn lượn, cuộc sống thường nhật vui tươi của đồng bào dân tộc và những phút giây lắng đọng trên mảnh đất Điện Biên Phủ - dấu ấn lịch sử một thời bi tráng của dân tộc.

1. Vì sao nên đi du lịch Tây Bắc tháng 5?

Vào mùa hè, khu vực vùng núi vòng cung Tây Bắc mang gió mùa Tây Nam làm cho thời tiết trong khu vực trở nên khô nóng, mưa nhiều. Nhiệt độ cao nhất trong ngày vào khoảng 30 độ C buổi tối thời tiết mát mẻ và đón buổi ánh bình minh dịu dàng vào buổi hôm sau.

thời tiết tây bắc tháng 5

Tiết trời tháng 5 tại Tây Bắc vẫn luôn dễ chịu (Ảnh: sưu tầm)

Tháng 5 thường là mùa nắng nóng cao điểm ở các tỉnh thành miền Bắc và Trung Bộ. Nhờ khí hậu quanh năm mát mẻ, Tây Bắc đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các chuyến nghỉ mát, tránh nóng mùa hè. Một ngày ở Tây Bắc sẽ có tiết trời dễ chịu như mùa thu Hà Nội và cũng chẳng kém cạnh gì khi so với cao nguyên hoa Đà Lạt.

2. Tây Bắc tháng 5 có gì đặc sắc?

Nếu như miền Tây có mùa nước nổi thì vùng Tây Bắc lại cho bạn chiêm ngưỡng mùa nước đổ vô cùng ấn tượng. Mùa nước đổ hay còn còn gọi là mùa đổ ải, đây là thời điểm lấy nước về ruộng bậc thang để chuẩn bị cấy lúa và được xem là giai đoạn quan trọng để có những mùa vàng bội thu. 

mùa nước đổ tây bắc tháng 5

Mọi thửa ruộng như được khoác trên mình chiếc áo mới vào mùa nước đổ (Ảnh: sưu tầm)

Những thửa ruộng bậc của vùng vòng cung Tây Bắc có địa hình quanh co và độ dốc cao, chủ yếu là tận dụng nước trời nên việc dẫn nước lên ruộng là một công việc khó khăn, đòi hỏi phải khéo léo và cần mẫn. Không chỉ có mùa lúa chín mà mùa nước đổ cũng trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo của miền núi phía nước mà không nơi nào có được.

mùa nước đổ tháng 5 tây bắc

(Ảnh: sưu tầm)

Vùng núi cao Tây Bắc thường chỉ gieo trồng một vụ duy nhất trong năm. Khi những cơn mưa mùa hạ bắt đầu trút xuống cũng là lúc các đồng bào dân tộc thiểu số bắt đầu dẫn nước vào ruộng. Mùa nước đổ thường bắt đầu vào khoảng tháng 5. Giữa khung cảnh núi cao hùng vĩ, đâu đâu ta cũng bắt gặp những đồi ruộng bậc thang lấp lánh như gương, rồi dáng vẻ  con người vùng cao nhỏ nhắn giữa đất trời tất tảo làm việc. Tất cả tạo nên một bức tranh không gian đa chiều đầy sắc màu khiến bạn khó lòng rời mắt được. 

3. Những địa điểm ngắn mùa nước đổ Tây Bắc tháng 5 đẹp nhất

Du lịch Tây Bắc tháng 5 về là thời điểm mùa đổ ải Tây Bắc bắt đầu, vẽ nên một bức tranh thiên nhiên rực rỡ và lấp lánh sắc màu cho cảnh đẹp miền sơn cước nước ta. Những điểm ngắm mùa nước đổ sau đây chắc chắn sẽ để lại cho bạn những kỷ niệm khó quên.

3.1. Sapa - Lào Cai

Sapa là điểm đến đầu tiên mà bạn nên dừng chân khi du lịch Tây Bắc vào mùa đổ ải. Thời điểm này là lúc những thửa ruộng bậc thang xung quanh thị trấn Sapa được trữ nước để chuẩn bị cho một mùa vụ mới. Mỗi năm, mùa nước đổ ở đây chỉ diễn ra 1 lần, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 6. 

sapa mùa nước đổ

 (Ảnh: sưu tầm)

Vì thế, khi đến Sapa, bạn có thể dành thời gian khám phá những bản làng xinh đẹp như Tả Văn, Tả Phìn để được chiêm ngưỡng bức tranh lung linh dưới nắng hè. Những thửa ruộng với đủ dáng hình cong cong, uốn lượn quanh co, tạo nên khung cảnh đẹp mỹ miều mùa nước đổ. 

3.2. Y Tý - Lào Cai

Y Tý cũng là điểm đến lý tưởng dành cho những du khách muốn “săn ảnh” vùng cao mùa nước đổ. Y Tý nằm cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 70km về hướng Tây Bắc. Ruộng bậc thang nơi này được ví như những ô màu rực rỡ khi vào mùa đổ ải tháng 5. Y Tý không có những hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn như miệt đồng bằng. Nhưng bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, có núi, có có rừng, có ruộng bậc thang và mây mù giăng trắng nơi đây đã đủ làm xiêu lòng lữ khách.

y tý mùa nước đổ tháng 5

(Ảnh: sưu tầm)

Vào mùa nước đổ tháng 5, ruộng bậc thang Y Tý như khoác lên mình một chiếc áo mới, lấp lánh và kiêu sa hơn gấp bội phần. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng ngoằn ngoèo nằm ôm ấp lấy nhau, trông vừa lạ mắt, vừa thú vị. Người dân Y Tú đã bắt đầu tháo nước về các thửa ruộng, chuẩn bị cho hoạt động cấy lúa, bắt đầu một mùa vụ mới. 

3.3. Mù Cang Chải - Yên Bái

Nơi đây là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Yên Bái, được mệnh danh là điểm đến đẹp ở miền sơn cước Tây Bắc. Mù Cang Chải bước vào thời điểm đổ ải từ tháng 5 đến tháng 6. Đi thăm các bản làng ở Pú Nhu, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, cầu Ba Nhà, bản Thái,… bạn sẽ thấy nhịp sống nhộn nhịp và tất bật. Gia đình nào cũng đều bận rộn với các công việc chuẩn bị cho vụ lúa mới trong năm.

mù cang chải

(Ảnh: Cao Anh Tuan)

Giống như đặc điểm ruộng bậc thang ở nhiều nơi khác, nước ở ruộng lúa Mù Cang Chải được đổ từ trên đỉnh - nơi những thửa ruộng cao nhất tràn xuống những thửa ruộng thấp nhất. Mặt đất khô cằn bỗng chốc loang loáng một màu nước ngả phù sa. Tất cả cùng nhau tạo nên khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, trữ tình, làm mê đắm biết bao con tim yêu mến vẻ đẹp của Mù Cang Chải. 

3.4. Tú Lệ - Yên Bái

Bên cạnh Mù Cang Chải thì Tú Lệ cũng là một địa điểm có những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ đẹp không kém. Nơi đây được đánh giá là một điểm đến kỳ bí, đầy sức hút đối với các du khách khi tới khám phá. Mùa nước đổ Tú Lệ toát lên một vẻ đẹp dịu dàng nhưng cũng đầy quyến rũ, làm say đắm biết bao tâm hồn và săn tìm vẻ đẹp huyền ảo của đất trời vùng cao. 

tú lệ mùa nước đổ tháng 5

(Ảnh: sưu tầm)

Đến Tú Lệ vào những ngày đầu tháng 5, bạn sẽ  thấy được những thửa ruộng nơi đây như một tấm gương khổng lồ, lung linh huyền ảo phản chiếu rừng núi, mây trời tạo cảm giác như ta đang chạm vào sự kiều diễm của "nàng tiên" vùng Tây Bắc. Đến Tú Lệ mùa này, bạn cũng đừng quên thưởng thức nếp nướng -  loại nếp dẻo, thơm rất nổi tiếng của mảnh đất Tú Lệ. 

3.5. Lai Châu

Lai Châu là điểm đến cho những du khách muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mùa nước đổ vùng cao. Từ giữa tháng 5, người dân ở các bản làng như Tả Lèng, Ma Quai, Thu Lũm,… bắt đầu tháo nước về các thửa ruộng, chuẩn bị sẵn sàng để cấy lúa cho vụ mùa mới. Địa hình ruộng lúa Lai Châu mang vẻ đẹp yên bình nổi bật với hình ảnh những bờ ruộng cong cong, đủ hình thù đẹp mắt. 

lai châu mùa nước đổ tháng 5

(Ảnh: sưu tầm)

Đến đây mùa này tháng 5, bạn sẽ được đắm chìm trước vẻ đẹp tráng lệ, lấp lánh những ngọn đồi. Để được thỏa thích chụp lại thật nhiều bức ảnh đẹp của miền núi Tây Bắc. 

4. Khám phá ẩm thực Tây Bắc trong chuyến đi tháng 5

Đến Tây Bắc mà không khám phá ẩm thực Tây Bắc thì quả là đáng tiếc. Những món ăn nơi đây luôn mang một nét rất riêng, đó là sự đậm đà trong cả hương và vị.

4.1. Pa pỉnh tôp - Một đặc sản độc đáo và quyến rũ

pa pỉnh tôp

(Ảnh: sưu tầm)

“Pa pỉnh tôp” là tên của món cá suối nướng của cộng đồng Thái ở vùng Tây Bắc. Món ăn này không chỉ mang giá trị ẩm thực mà còn là biểu tượng cho sự khéo léo của người nấu ăn.

4.2. Thắng cố - Món ăn truyền thống mà dân dã

Thắng cố là món ẩm thực truyền thống của người H’mông, sau đó được lan truyền sang các dân tộc khác như Kinh, Dao, Tày. Tên gọi 'Thắng cố' là từ âm tiếng Mông có nghĩa là “nồi nước”.

thắng cố

(Ảnh: sưu tầm)

Thịt nấu thắng cố theo cách truyền thống bao gồm thịt ngựa, thịt bò, thịt trâu, và thịt lợn. Gia vị truyền thống như muối, thảo quả, địa điền, quế, lá chanh được nướng thơm và tán nhỏ, sau đó ướp vào thịt trước khi xào.

4.3. Thịt gác bếp - Đặc sản truyền thống không thể bỏ qua

thịt gác bếp

(Ảnh: sưu tầm)

Thịt gác bếp là một món đặc sản của người Thái Đen, thường được dùng để thiết đãi khách quý. Món ăn này được chế biến từ bắp của trâu, bò, lợn thả nhong trên các vùng núi Tây Bắc, tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn.

4.4. Nậm Pịa - Hương vị đặc trưng của người Sơn La

nậm pịa

(Ảnh: sưu tầm)

Nậm Pịa, món ăn đặc trưng của người Sơn La, không chỉ là nước chấm mà còn là món ăn có tác dụng giải rượu rất tốt. Nguyên liệu chính của món này là nội tạng của các loài vật ăn cỏ như dạ dày, tiết, lòng, tim gan, phèo phổi thập cẩm phế lù đem ninh nhừ. Điểm đặc biệt là pịa, phần dịch nằm giữa đoạn dạ dày và ruột già, tạo nên hương vị độc đáo.

4.5. Pa pính - Sự kết hợp tuyệt vời của hương vị độc đáo

pa pính

(Ảnh: sưu tầm)

Pa pính là một món ẩm thực đặc sắc, sử dụng các loại cá như chép, mè, trôi, trắm... với tỉ lệ cân đối, cân rưỡi mổ sạch, sau đó ướp mắc khén, ớt tươi nướng, nghiền nhuyễn hành tỏi, rau thơm, rau mùi thái nhỏ. Hỗn hợp này sau đó được nhồi vào bụng cá, để gia vị thấm đều trước khi nướng trên than hồng. Cá sau khi chín lên mang mùi thơm đặc trưng, tạo nên một hương vị độc đáo

5. Một số kinh nghiệm khi đi du lịch Tây Bắc tháng 5

Để có một chuyến du lịch Tây Bắc tháng 5 thật vui vẻ, thật đáng nhớ và thuận lợi thì bạn không nên bỏ qua những bí kíp “chinh phục” Tây Bắc tháng 5 ngay sau đây:

kinh nghiệm du lịch tây bắc tháng 5

Kinh nghiệm du lịch Tây Bắc tháng 5 rất quan trọng (Ảnh: sưu tầm)

- Tháng 5 đã sang thời điểm mùa hè, nên khi chuẩn bị cho hành trình du lịch, bạn nhớ hãy chuẩn bị trang phục thoải mái, thấm mồ hôi. Nếu lựa chọn hình thức đi phượt, bạn nên mang thêm đồ bảo hộ, quần áo dài tay.
- Hãy chuẩn bị những bộ quần áo thật rực rỡ để có những bức ảnh thật lung linh. Ngoài ra, ở các điểm du lịch cũng luôn có các cửa hàng cho thuê trang phục dân tộc, bạn cũng có thể thuê nếu thích.
- Vào mùa này, muỗi và côn trùng rất nhiều. Bạn hãy lưu ý và có thể mang thêm thuốc xịt chống muỗi. Và cũng đừng quên kem chống nắng, các loại thuốc chống cảm, đau bụng…
- Lên kế hoạch cho hành trình du lịch Tây Bắc tháng 5 là điều cần thiết để đảm bảo an toàn, phù hợp với thời tiết và sức khỏe của bạn.

Du lịch Tây Bắc tháng 5 bạn sẽ thấy nơi đây như thay một chiếc áo mới cho ruộng bậc thang. Đó là một vẻ đẹp vừa dung dị bình yên, lại vừa tráng lệ và long lanh dưới ánh nắng mùa hè. Có dịp về Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái hay Lai Châu, bạn nhớ dành thời gian khám phá ruộng bậc thang mùa nước đổ để hiểu thêm về cuộc sống của người dân miền Núi. 

Tham khảo một số tour du lịch Tây Bắc hấp dẫn của PYS Travel nhé:

Tour Vòng cung Tây Bắc từ Hà Nội

Tour Vòng cung Tây Bắc từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM