Khám phá vòng cung Tây Bắc: Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Lào Cai

16/08/2022

Vùng Tây Bắc từ lâu vốn nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, nền văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng trong thời kỳ kháng chiến dân tộc. Hãy cùng PYS Travel KHÁM PHÁ VÒNG CUNG TÂY BẮC: Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Lào Cai để xem những điều gì thú vị đang đón chờ phía trước nhé!!!

1. Giới thiệu chung về khu vực Tây Bắc và vòng cung Tây Bắc: Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Lào Cai

Tây Bắc là vùng miền núi phía Tây của miền Bắc nước ta, có diện tích rộng lớn và có chung đường biên giới với 2 nước Lào và Trung Quốc. 

Về mặt hành chính, vùng Tây Bắc bao gồm các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai. 

Về dân tộc, vùng Tây Bắc là không gian văn hóa của dân tộc Thái có điệu múa xòe hoa tiêu biểu được nhiều người biết đến. Ngoài ra, còn khoảng 20 dân tộc khác như H'Mông, Dao, Tày, Kinh, Nùng,...sinh sống ở đây. 

Nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, những bản làng yên bình cùng người dân hiền lành, mộc mạc và hiếu khách, nơi đây đã làm say đắm biết bao nhiêu du khách cả trong và ngoài nước đến khám phá mảnh đất kỳ diệu này.

Vòng cung Tây Bắc: Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Lào Cai là vòng cung được nhiều người lựa chọn làm lịch trình khám phá Tây Bắc. Đây là vòng cung sẽ được trải nghiệm nhiều địa điểm vô cùng kích thích như: Ngắm cảnh và chụp ảnh tại đèo Thung Khe – Thung Nhuối ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, ngắm cảnh núi non hùng vĩ trên đỉnh đèo Pha Đin - một trong 4 đèo lớn nhất miền Bắc, trải nghiệm con đường Đèo Ô Quy Hồ – một trong tứ đại đèo của miền Bắc, chinh phục Fansipan bằng hệ thống cáp treo 03 dây hiện đại nhất Thế giới với cabin có sức chứa 30 – 35 du khách,...

2. Thời điểm tốt nhất để du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc tháng nào đẹp nhất là câu hỏi nhiều người thắc mắc, bởi thời tiết là điều quyết định cho chuyến đi của bạn có hoàn hảo hay không. Cùng xem qua một số đặc điểm thời tiết ở Tây Bắc theo từng mùa dưới đây nhé:

Mùa mưa ở Tây Bắc từ tháng 6 – 8, tháng 12 – 2 là mùa đông lạnh, vì vậy thời gian thích hợp nhất để đến Tây Bắc là từ tháng 9 – 11 và 3 – 5. Nếu muốn săn ảnh thì bạn hãy ghé Tây Bắc mùa lúa chín vào tháng 8 – 9, mùa xuân Tây Bắc vào tháng 1 – 3 là mùa hoa đào, hoa mận, hoa mơ nở bạt ngàn, nếu muốn trải nghiệm mùa đông lạnh và có thể có tuyết rơi thì nên đến đây vào mùa đông.


Mùa lúa chín tại Mù Cang Chải, Yên Bái


Mùa xuân Tây Bắc. Ảnh Dũng Lại 

3. KHÁM PHÁ VÒNG CUNG TÂY BẮC: Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Lào Cai

3.1. Sơn La

Cao nguyên hoa Mộc Châu

Mộc Châu là mảnh đất lành, mang một vẻ đẹp bình dị, mộc mạc, đậm nét đặc trưng của vùng núi phía Tây Bắc. Được xem là điểm đến thu hút nhất nơi đây bởi vẻ đẹp ngất ngây, là điểm chụp ảnh đẹp cho những tín đồ đam mê “sống ảo”. Đây là vùng đất bạn có thể đến bất kỳ mùa nào trong năm đều được, vì mỗi mùa ở Mộc Châu lại có một sức hấp dẫn riêng. Tuy nhiên, mùa Mộc Châu đón nhiều khách du lịch nhất là vào khoảng những tháng cuối đông đến đầu xuân.


Mộc Châu mùa thu đông


Mùa đông - xuân trên cao nguyên Mộc Châu

Cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 hàng năm là mùa hoa cải trắng. Đến cuối tháng 12 sang tháng 1 năm sau là mùa của những bông hoa mận, hoa mơ trắng tính, phủ kín những triền đồi, sườn núi. Từ tháng 1 đến tháng 3, bạn có thể xách giỏ đến các vườn dâu tây để thăm và thu hoạch dâu tây tại vườn cùng bà con Mộc Châu. 

Thác Dải Yếm - Mộc Châu

Thác Dải Yếm được ví như bảo vật mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất Sơn La. Thác còn có tên gọi khác là thác Nàng vì gắn liền với truyền thuyết cô gái đã dùng dải yếm của mình để cứu chàng trai thoát khỏi dòng lũ dữ.


Dải lụa mềm thả từ đỉnh thác Dải Yếm


Thác Dải Yếm được ví như bảo vật của Sơn La @internet

Cùng với huyền tích tình yêu gắn với thác Dải Yếm, những âm thanh ngân vang giữa núi rừng của tiếng thác đổ ầm ào không chỉ mang đến cho du khách sự thích thú trước một khung cảnh vừa huyền bí vừa kỳ vĩ của đất trời mà còn là cảm giác sảng khoái khi được hòa mình vào những ngọn gió mang hơi nước mát lành.

Chinh phục đỉnh Tà Xùa

Đỉnh Tà Xùa với sống lưng khủng long từ lâu đã nằm trong danh sách của những phượt thủ đam mê khám phá những cung đường Tây Bắc. Hoạt động nổi bật nhất tại đây là chinh phục con đường nhỏ và hẹp dẫn lên đỉnh Tà Xùa (được mệnh danh là sống lưng khủng long) và săn mây vào lúc sáng sớm. Từ tháng 10 đến tháng 4 được xem là khoảng thời gian lý tưởng nhất để săn mây.


Săn mây (Mai Ly)

Khu di tích quốc gia đặc biệt Nhà Tù Sơn La

Bên cạnh việc khám phá cảnh đẹp thiên nhiên, bạn cũng có thể dành thời gian thăm thú di tích lịch sử nhà tù Sơn La tọa lạc tại đồi Khau Cả, tổ 9, P. Tô Hiệu, TP. Sơn La. Tuy không phổ biến như những địa điểm du lịch Sơn La ở trên nhưng nếu yêu thích lịch sử thì bạn cũng nên tham quan nơi này.


Khu di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La 

Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La còn có tên gọi khác là “địa ngục trần gian” của vùng Tây Bắc này. Nằm ở giữa lòng thành phố Sơn La có một quả đồi gọi là Khau Cả, năm 1908 thực dân Pháp đã xây dựng lên nhà tù Sơn La nhằm giam cầm những người hoạt động cách mạng ở Việt Nam.


Khu di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La

Từ năm 1930- 1945, nơi đây đã giam giữ 1.007 lượt tù nhân cộng sản, nhưng đây cũng chính là trường học cách mạng, nơi ươm mầm “hạt giống đỏ” của cách mạng Việt Nam. Trong đó có những gương mặt quen thuộc của cách mạng Việt Nam như bác Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Lê Đức Thọ, Văn Tiến Dũng và nhiều chiến sĩ khác.

3.2. Điện Biên

Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - nơi tôn vinh giá trị lịch sử của chiến thắng lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu là một trong những điểm đến vô cùng ý nghĩa khi du khách đến thăm mảnh đất Điện Biên Phủ. 


Bảo tàng chiến tháng Điện Biên Phủ nhìn từ trên cao

Bảo tàng là nơi lưu giữ các hiện vật lịch sử trong chiến dịch chiến thắng Điện Biên Phủ. Đến đây tham quan, bạn sẽ được tìm hiểu kỹ về các trận đánh lịch sử của dân tộc cùng nhiều sự thật lịch sử trong quá khứ. 

Đèo Pha Đin

Là một trong những “Tứ Đại Đỉnh Đèo” của Việt Nam, Đèo Pha Đin hay còn gọi là Phạ Đin, có chiều dài khoảng 32Km, nằm ở ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Pha Đin tiếng Thái gọi là “Phạ Đin”, trong đó Phạ là “trời”, Đin là “đất” có nghĩa là nơi giao thoa giữa đất và trời. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, con đèo này đã hứng chịu hàng nghìn tấn bom đạn trút xuống, giờ đây nó đã trở thành Di tích Quốc gia và là một trong “tứ đại đỉnh đèo” vùng Tây Bắc.


Đèo Pha Đin - một trong “Tứ Đại Đỉnh Đèo”, ranh giới 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên

Hồ Pá Khoang - hồ nước có chiều rộng lớn nhất ở Điện Biên

Điểm đến du lịch Điện Biên tiếp theo mà PYS Travel muốn giới thiệu với các bạn đó chính là Hồ Pá Khoang, hồ nước có chiều rộng lớn nhất của tỉnh Điện Biên. Hồ thuộc ranh giới giữa hai xã Mường Păng và Bá Khoang, nằm cách chiến dịch Điện Biên Phủ 8km về phía Tây.


Hồ Pá Khoang

Nét đẹp của Hồ Pá Khoang chính là nằm giữa khung cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ nhưng lại rất đỗi nên thơ. Nơi đây sương mờ bao phủ dày đặc tạo một vẻ đẹp huyền ảo khi mùa đông đến. Ngược lại, vào mùa hè lại có gió mát dịu nhẹ, rất dễ chịu và thoải mái.


Hồ Pá Khoang đẹp như bức tranh thủy mặc

Suối nước nóng U Va

Nằm cách thành phố Điện Biên khoảng 15km, suối nước nóng U Va sở hữu tổng diện tích lên đến 73.000 m2. Tương truyền rằng suối nước nóng này chính là một cái nôi được bà tiên nằm trên đó. Bạn sẽ vô cùng ngỡ ngàng trước cảnh sắc hữu tình, lãng mạn như bức tranh thiên nhiên có núi đồi, sông suối cùng những màn khói mờ ảo  ở nơi đây.


Suối nước nóng U Va

3.3. Lai Châu

Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ nối liền 2 tỉnh Lai Châu và Lào Cai, nơi có đỉnh Fansipan huyền thoại. Nằm ở độ cao hơn 2000m giữa mây núi ngút ngàn, cung đường đèo hiện ra mềm mại, trải dài như dải lụa uốn mình sát những vách núi dựng đứng. 


Đèo Ô Quý Hồ

Đèo Ô Quy Hồ còn có tên gọi là đèo Hoàng Liên, Đèo Hoàng Liên Sơn do đèo vượt qua dãy núi Hoàng Liên Sơn, hoặc đèo Mây do trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ, nhưng ít ai biết rõ xuất xứ cái tên “Ô Quý Hồ”. Ô Quý Hồ chính là tiếng kêu da diết của một loài chim mỗi khi hoàng hôn rơi trên đỉnh núi và ẩn sau tiếng kêu ấy là một câu chuyện tình yêu không thành của đôi trai gái.

Tả Liên Sơn

Sau khi tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ khi đi qua con đèo Ô Quy Hồ, du khách sẽ được đặt chân tiến vào không gian tĩnh mịch và huyền bí ngập tràn sắc đỏ của rừng phong, màu xanh mướt của thảm thực vật nhiệt đới cùng những gốc cổ thụ khổng lồ bám đầy rêu phong cổ kính.


Tả Liên Sơn rợp sắc hoa đỗ quyên

Vượt qua những khu rừng thơ mộng, hoang sơ nhưng cũng không kém phần bí hiểm này cũng là lúc du khách chạm tới đỉnh Tả Liên Sơn, hòa mình cùng thiên nhiên và ngắm mình toàn cảnh Lai Châu. Đây chắc chắn sẽ là một trải nguyện vô cùng tuyệt vời đấy.


Tả Liên Sơn

Thác Tác Tình

Tác Tình” từ xưa đến nay vẫn được người dân gọi bằng cái tên thân thương như vậy, nó gắn liền với đời sống vật chất cũng như văn hoá bản địa thường ngày của đồng bào. “Tác Tình” không chỉ đơn giản là tên một con thác mà còn là một truyền thuyết mang âm hưởng tình ca của một đôi trai gái yêu nhau.


Thác Tác Tình 

Cọn nước Nà Khương và Đồi chè Bản Bo

Đi khắp trời Tây Bắc, du khách sẽ bắt gặp hàng nghìn cọn nước bên suối. Nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là những cọn nước tại bản Nà Khương, xã Bản Bo, huyện Tam Đường. Không chỉ là nông cụ đưa nước về tưới cho các cánh đồng. Những cọn nước này còn là điểm tham quan, check-in của đông đảo khách du lịch. Mang lại nguồn thu nhập cho đồng bào nơi đây. Đây là một địa điểm du lịch Lai Châu mà du khách không nên bỏ qua đâu nhé!


 Cọn Nước Nà Khương và Đồi Chè Bản Bo


Đồi chè ở Bản Bo (Ảnh – Dung Bui)

3.4. Lào Cai

Thành phố SaPa

Dĩ nhiên đã đến Lào Cai, chúng ta nhất định phải ghé qua SaPa một lần! Dù đã qua rất nhiều năm tháng, thủ phủ sương mù vẫn giữ nguyên sức quyến rũ kỳ lạ của mình. Nằm trên độ cao 1500m - 1800m so với mực nước biển, SaPa vừa sở hữu rừng nguyên sinh hoang dã, vừa có những công trình du lịch hiện đại, nên thơ, các resort, khách sạn đẳng cấp và cả những bản làng cổ xưa.

Nhà thờ Đá Sapa:


Nhà thờ Đá Sapa được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Nhà thờ được xây từ đá đẽo, theo lối kiến trúc Gothic của La Mã. Phần tường của cánh thánh giá được thiết kế tạo nhám khiến cho người xem cảm giác như đang có nhũ đá chảy xuống, làm tăng nét đẹp tự nhiên. Nơi đây đã trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sa Pa mù sương.

- Sun Plaza:

Sun Plaza là toà nhà mang đậm phong cách kiến trúc Pháp với vị trí đắc địa ngay giữa ngã tư. Là một trung tâm thương mại vừa mới đưa vào hoạt động cách đây không lâu. Nơi này nhanh chóng trở thành điểm check-in cực hot ở Sa Pa.

- Bản Cát Cát:

Bản Cát Cát là nơi bạn chắc chắn phải ghé một lần khi đến Sa Pa. Nằm ngay dưới chân núi Hoàng Liên Sơn, bản Cát Cát ẩn mình, e ấp dưới sự bao bọc của mẹ thiên nhiên. Cả một màu xanh của đồng ruộng, núi đồi bao trùm lên khắp bản. Xen lẫn vào đó là những ngôi nhà nhỏ bé của những người dân sinh sống.


Thác nước trong bản Cát Cát

Ngôi làng cổ xưa nằm chìm trong một cánh rừng, nơi có dòng thác chảy qua, bao gồm nhiều bánh xe nước dễ thương. Đến đây, ta có thể thuê váy dân tộc đặc trưng để chụp ảnh cùng các bé, hoặc check-in ngay con đường lát đá bên trong phiên chợ bản Cát Cát.

Xã Y Tý

Nằm trên độ cao 2000m so với mực nước biển, xã Y Tý là một trong những địa điểm check-in tuyệt nhất hiện nay, bên cạnh Sapa. Không hề “thua chị kém em", Y Tý sở hữu nhiều khung cảnh hoang sơ khiến người ta phải động lòng, đi kèm nhiều hoạt động camping, trekking,... hấp dẫn.


Thôn Hồng Ngài - Y Tý (Ảnh @vutien.photo) 

Ở Y Tý có 3 khoảng thời gian được cho là đẹp nhất và cũng được nhiều bạn trẻ yêu thích nhất đó là mùa lúa chín, mùa săn mây và mùa nước đổ.

- Du lịch Y Tý mùa lúa chín: Tầm giữa tháng 8 cho đến khoảng giữa tháng 9

- Mùa săn mây Y Tý: Khoảng từ tháng 9 đến tháng 4 hàng năm

- Phượt Y Tý mùa nước đổ: Khoảng từ tháng 5 đến tháng 6


Thung lũng Thề Pả mang màu vàng ươm của nắng


Mùa săn mây Y Tý. Ảnh @trinhdinhthi12


 Cầu Thiên Sinh - Y Tý (Ảnh Sùng Kỷ)

Thung lũng Mường Hoa

Nằm cách thị trấn Sa Pa 10km về hướng Đông Nam, thung lũng Mường Hoa hiện ra với một không gian thanh bình và yên ả, các ruộng bậc thang trải dài mênh mông cùng những đồi núi chập chùng


Thung lũng Mường Hoa

Mường Hoa là một bức tranh thiên nhiên được tạo hoá tạo nên giữa chốn bình yên. Thung lũng Mường Hoa hút hồn du khách bởi nét đẹp hữu tình của cảnh đất trời hội tụ. Điều đặc biệt, tại đây còn có bãi đá cổ khắc nhiều hình khác nhau, nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Khu chạm khắc cổ này được xếp hạng di tích quốc gia và là di sản độc đáo của người Việt cổ. Đây được xem là thiên đường nghỉ dưỡng dành cho khách du lịch.

 

Trên đây là những điều thú vị về vòng cung Tây Bắc: Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Lào Cai mà PYS Travel đã mang đến cho bạn. Hi vọng với một vài gợi ý trên, bạn đã có thể lựa chọn được những địa điểm du lịch Tây Bắc ưng ý cho riêng mình. 

PYS Travel đang có một số tour du lịch dưới đây, bạn có thể tham khảo

Tour Tây Bắc 5 ngày 4 đêm

Tour Tây Bắc 4 ngày 3 đêm 

Tour Tây Bắc 3 ngày 2 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM