Báo Du lịch: Giữ gìn nét đẹp công viên địa chất Đồng Văn

11/03/2022

Du khách đến những điểm tham quan nổi tiếng trên cao nguyên đá Ðồng Văn (Hà Giang) sẽ rất dễ thấy một tấm biển màu xanh nổi bật “Du lịch cao nguyên đá có trách nhiệm”, đặt ở vị trí thu hút tầm nhìn. Ðó là những bảng biển Quy tắc ứng xử du lịch Ðồng Văn do Ban quản lý Công viên địa chất Ðồng Văn phối hợp cùng Công ty Du lịch PYS Travel lắp đặt, để du khách và cộng đồng địa phương cùng ý thức giữ gìn vẻ đẹp di sản độc đáo này.

Hà Giang phát triển du lich gắn với bảo vệ môi trường

Công ty PYS Travel chia sẻ với Báo du lịch rằng những bộ bảng biển Quy tắc ứng xử du lịch Đồng Văn đã được lắp đặt từ tháng 3/2016 tại 8 điểm tham quan đông du khách như đồi vọng cảnh Quản Bạ, cột cờ Lũng Cú, dinh thự Họ Vương, bãi đá Mặt trăng, phố cổ Đồng Văn, Phố Cáo, làng văn hóa Lũng Cẩm, đèo Mã Pì Lèng. Những tấm biển có nội dung phong phú, khuyến khích du khách nên lưu ý đến trang phục, cách ứng xử tại nơi tôn nghiêm, người dân địa phương, bảo vệ môi trường.

Ví dụ như: về trang phục, du khách nên chọn trang phục lịch sự và phù hợp với điểm tham quan du lịch, nhất là khi đến những nơi tôn nghiêm như đền chùa, miếu, lễ hội truyền thống. Du khách hạn chế chủ động bắt tay, ôm người khác giới, xoa đầu trẻ em, tắt điện thoại di động trong không gian tín ngưỡng và tôn giáo; Có ý thức giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ tài sản công cộng; Tôn trọng, giúp đỡ và ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ; Xếp hàng nghiêm túc khi tham gia các hoạt động ở nơi công cộng; Không viết, vẽ, khắc lên tượng, bia đá, cây xanh, các điểm di sản địa chất…

Những nội dung này nhằm nâng cao nhận thức của người dân Hà Giang về văn minh du lịch, từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện trong hoạt động du lịch,… đồng thời cung cấp cho du khách những thông tin cơ bản về văn hóa ứng xử tại các điểm đến, góp phần làm đẹp hình ảnh, ý thức bảo vệ cảnh quan tại các điểm du lịch.

ha-giang-pys-travel001

Trong năm vừa qua, Quản Bạ là một trong những nơi thu hút rất đông khách du lịch, chỉ riêng năm 2015 đã đạt trên 70.000 lượt người. Ông Tống Quang Khải, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin huyện Quản Bạ cho biết, đây là lần đầu tiên có sự kết hợp giữa cơ quan quản lý tại địa phương và doanh nghiệp trong việc xây dựng các bảng biển quy tắc ứng xử, bước đầu được du khách quan tâm và đồng tình với các nội dung này.

Nếu mỗi du khách chỉ dừng lại vài phút để đọc thì cũng đã truyền thông điệp tới hàng chục ngàn người.Những chỉ dẫn này không mang tính chung chung mà có liên hệ trực tiếp với công viên địa chất Đồng Văn, đó là nhận xét của anh Ngô Hoàng Tùng, một du khách đến từ Hà Nội. Bởi đây là không gian sống của rất đông đồng bào các dân tộc khác nhau, khi đó, những nội dung như “tôn trọng truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của người dân địa phương”, “chỉ được chụp ảnh cá nhân và cảnh quan riêng của gia đình người dân khi được sự đồng ý của người dân tại khu vực” là điều thực sự cần thiết.

Nhiều hành động nhỏ như “không nên trả giá khi mua hàng nông sản đối với người dân địa phương bán hàng trực tiếp” hoặc “không tùy tiện cho trẻ em bánh kẹo, tiền” cũng là những hành động khuyến khích du khách nên làm để hỗ trợ kinh tế cho bà con ở những nơi còn khó khăn, cũng tránh những thói quen không tốt cho các em nhỏ.

ha-giang-pys-travel002

Đánh giá về hiệu quả của hoạt động này, ông Cao Ngọc Hồi (Phó Giám đốc Trung tâm thông tin khu vực huyện Đồng Văn) cho biết, với các địa phương, đó là một trong những hướng tuyên truyền hiệu quả không chỉ tới du khách để có ý thức ứng xử văn minh hơn khi đi du lịch mà còn nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương, ý thức bảo vệ di sản, tất cả đều hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Link bài viết gốc: http://www.baodulich.net.vn/Giu-gin-net-dep-cong-vien-dia-chat-Dong-Van-15-8631.html