Đi Phượng Hoàng Cổ Trấn - Ngẩn ngơ quên mất ngày về

28/03/2023

Những người đã một lần đi Phượng Hoàng Cổ Trấn đều nghĩ nơi đó là chốn trong mơ mới có và chỉ cần bất chợt giơ máy cũng chụp lại được cả một khoảnh khắc để đời kinh ngạc không khác gì trong những thước phim cổ trang xưa. Hãy đi Phượng Hoàng Cổ Trấn một lần, trốn chạy khỏi thực tại xô bồ, tấp nập để cảm nhận nhịp sống chậm rãi, yên bình nơi đây.

1. Phượng Hoàng cổ trấn ở đâu?

Phượng Hoàng cổ trấn được xem là địa điểm du khách không thể bỏ lỡ khi du lịch đến Trung Quốc. Cái hồn của Phượng Hoàng cổ trấn là những câu chuyện lịch sử, những trang phục, những điệu múa lời ca,… tất cả đều được lưu giữ một cách đầy trân trọng và tự hào.


Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh:sưu tầm)

Phượng Hoàng cổ trấn là một trấn nhỏ nằm ở phía Tây của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Đây là một trong những cổ trấn trứ danh của Trung Hoa, có bề dày lịch sử lên đến 1300 năm chính vì vậy những giá trị về văn hóa nơi đây được bảo tồn tối đa.

phuong-hoang-co-tran-pys-travel014
Sự trầm mặc, bình lặng là điểm hút hồn du khách khi đến đây (Ảnh: changheo)

phuong-hoang-co-tran-pys-travel015
Khung cảnh nên thơ với dòng Đà Giang lững thững trôi (Ảnh: changheo)

 

2. Thời điểm phù hợp nhất đi Phượng Hoàng Cổ Trấn

Thời điểm thích hợp để bạn du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn là những tháng hè thu từ tháng 5 đến tháng 11.


Trăm hoa đua nở khi xuân đến (Ảnh: sưu tầm)

Đây là thời điểm khí hậu mát mẻ, cảnh quan quang đãng, thích hợp cho việc thăm thú, tản bộ qua những con phố cổ 1300 tuổi và cho những ai thích chụp những bộ hình sống ảo.

Những tháng đông xuân từ tháng 12 đến tháng 4, khí hậu tương đối khắc nghiệt, mưa nắng thất thường sẽ ảnh hưởng đến lịch trình du lịch của ban.


Tuyết phủ trắng xóa Phượng Hoàng cổ trấn khi đông đến (Ảnh: sưu tầm)

Tuy nhiên, đây không phải mùa du lịch nên giá vé và giá phòng cũng rẻ hơn, du khách cũng sẽ cảm thấy thoải mái, không bị xô bồ, ồn ã. Ngoài ra, ở thời điểm này, Phượng Hoàng Cổ Trấn lại có tuyết rơi, băng tan vì thế cảnh vật rất khác lạ.

3. Những địa điểm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

3.1 Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Trương Gia Giới

Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn thì không thể nào bỏ qua Trương Gia Giới được. Trương Gia Giới nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, giữa khu vực nhô lên của vùng cao nguyên hai tỉnh Vân Nam, Quý Châu và vùng trũng xuống của hồ Động Đình. Chính điều này đã góp phần tạo nên cảnh đẹp thần tiên, từ núi non, sông nước hữu tình đến những thung lũng nên thơ, khu rừng nguyên sinh hoang dã. Đặc biệt, với rừng đá sa thạch hùng vĩ, nơi đây còn được mệnh danh là “Pandora trên trái đất”.


Vườn quốc gia Trương Gia Giới (Ảnh: sưu tầm)

Cách khu vực trung tâm của Trương Gia Giới khoảng 20 phút lái xe, đây là công viên tự nhiên, bởi có hơn 3.000 cột và vách đá, với cột cao 800m. Giữa các cột đá là những hang động và khe núi, suối, cây bản địa, nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật khí hậu ôn đới. Tới đây bạn dường như lạc vào một nơi ngỡ như không phải trên trái đất  với rừng đá sa thạch hùng vĩ.

3.2 Thiên Môn Sơn

Thiên Môn là một trong những ngọn núi tuyệt đẹp cũng như đặc biệt nhất Trương Gia Giới. Để lên được tới đỉnh, du khách phải đi hết con đường dài 11 km uốn lượn quanh núi. Con đường này khá dốc, tăng độ cao từ 200 m lên tới 1.300 m với 99 khúc cua ngoằn ngoèo tới chóng mặt. Tuy nhiên, hệ thống cáp treo phần nào giúp du khách nhanh chóng đến gần hơn với Cổng trời.


Cổng trời Thiên Môn Sơn (Ảnh: sưu tầm)

Tới chân núi mới được nửa hành trình, muốn lên tới Cổng Trời du khách phải leo 999 bậc thang bằng đá, thẳng đứng, chia làm 3 làn, có tay vịn. Gian nan là vậy nhưng ngay khi đặt chân lên tới đỉnh, cả một khung cảnh bồng lai như ở cõi Phật hiện ra trước mắt khiến ai ai cũng cảm thấy mãn nguyện. Du khách được tham quan ngôi đền Thiên Môn Sơn có lịch sử từ hàng ngàn năm trước, dâng lên những nén nhang cầu mong an lành.

3.3 Bắc môn cổ thành

Bắc Môn Cổ Thành, hay còn được người dân nơi đây gọi là Tòa Tháp Phía Bắc, nằm ở phía Bắc của Phượng Hoàng Cổ Trấn được xây dựng dưới thời nhà Minh, là một trong những di sản văn hóa được nhà nước công nhận.


Bắc Môn cổ thành (Ảnh: sưu tầm)

Tòa tháp này là một công trình lâu đời gắn liền với những thăng trầm lịch sử của Phượng Hoàng Cổ Trấn và đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Hiện nay tòa tháp vẫn được trùng tu và bảo tồn rất tốt, có thể thấy được tầm quan trọng của nó đối với việc gìn giữ những giá trị văn hóa cổ xưa của Trung Hoa.

3.4 Cầu Hồng Kiều

Hồng Kiều được xây dựng vào cuối thời Minh, đầu thời Thanh – cách đây cũng đã hơn 300 – năm chủ yếu bằng vật liệu gỗ và đá. Cầu được xây với lối kiến trúc cổ, bao gồm hai tầng: tầng 1 chủ yếu dùng để đi lại lưu thông giữa hai bên bờ; tầng trên được xây dựng với mục đích dùng làm chỗ vãng cảnh và thờ tự.


Hồng Kiều (Ảnh: sưu tầm)

Điểm độc đáo là bên cạnh cây cầu chính nối hai bên bờ sông với bốn trụ đá, du khách có thể đi trên cây cầu đá nhỏ hơn trực tiếp dẫn đến tầng hai của Lầu. Chính hai cây cầu đá xếp chồng lên nhau đã tạo nên nét đặc sắc trong kiến trúc.

3.5 Các con phố cổ

Ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, nếu phải chọn một khoảng thời gian đẹp nhất trong ngày thì thật khó vì nét quyến rũ của thị trấn nhỏ này thay đổi từng khoảnh khắc.

Buổi sáng, bạn hãy dậy thật sớm và chạy bộ dọc bờ sông Đà Giang, cái se lạnh của sáng sớm sẽ khiến bạn phải rùng mình. Bạn sẽ bắt gặp cảnh tượng sương giăng mờ kín trên Đà Giang, mọi thứ đều hiện lên mờ ảo như trong truyện cổ tích vậy.


Khám phá từng ngõ nghách tại cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Chiều tắt nắng, hoàng hôn buông xuống, Phượng hoàng cổ trấn như một bức tranh thuỷ mặc. Tối đến, đèn lồng giăng khắp các ngõ ngách khiến cả cổ trấn như sáng bừng lên lộng lẫy. 

 
Phượng Hoàng cổ trấn rực rỡ ánh đèn về đêm (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài những mái nhà san sát nhau phủ đầy rêu phong cổ kính, Phượng Hoàng Cổ Trấn còn mang trong mình cả một nền văn hóa 1300 năm tuổi đậm chất phương Đông. Lạc vào Phượng Hoàng Cổ Trấn là một lần trải nghiệm cuộc sống của những thế hệ trước, một lần cảm nhận tình yêu thời các cụ xa xưa.


Những ngôi nhà mang phong cách cổ xưa (Ảnh: sưu tầm)

Không chỉ có vậy, Phượng Hoàng Cổ Trấn là nơi bị thời gian lãng quên, màu thời gian ở đây khác hẳn so với ở những nơi bạn đã từng đến. Đã một lần đi Phượng Hoàng Cổ Trấn, bạn sẽ hòa mình vào khung cảnh lãng mạn ấy rồi bỗng trở nên dịu dàng hơn, tinh tế hơn, nghĩ chậm hơn và thêm yêu cuộc sống hơn.

4. Ẩm thực không thể bỏ lỡ khi đến Phượng Hoàng cổ trấn

Ngoài khung cảnh và không gian văn hóa lâu đời ở đây, ẩm thực của cổ trấn cũng vô cùng đặc biệt. Đi Phượng Hoàng Cổ Trấn để được thưởng thức những món ăn mang đầy tinh hoa ẩm thực Trung Hoa. Từ các loại đồ ăn cay cay nóng giòn, những món quay vàng mỡ, những món mì đặc trưng đến những thức uống tinh tế như các loại trà.

phuong-hoang-co-tran-pys-travel033

Lẩu cá cay nóng (Ảnh: Lan Hương)

phuong-hoang-co-tran-pys-travel036

Bánh tép truyền thống (Ảnh: Lan Hương)

phuong-hoang-co-tran-pys-travel030

Ti tỉ loại bánh (Ảnh: Lan Hương)

phuong-hoang-co-tran-pys-travel027

(Ảnh: Lan Hương)

phuong-hoang-co-tran-pys-travel039

Trứng được nấu theo kiểu đặc biệt (Ảnh: Lan Hương)

phuong-hoang-co-tran-pys-travell029

Các loại mỳ đặc biệt (Ảnh: Lan Hương)

phuong-hoang-co-tran-pys-travell028

(Ảnh: Lan Hương)

phuong-hoang-co-tran-pys-travel042

Thưởng trà là một nét văn hóa đặc trưng của Trung Quốc (Ảnh: photorene)

phuong-hoang-co-tran-pys-travel005

Trà chiều bên sông (Ảnh: aed.cavalli)

phuong-hoang-co-tran-pys-travel035

Thức uống từ những loại quả chỉ đây mới có (Ảnh: Lan Hương)

Hiện nay đây là một điểm đến thu hút rất nhiều các tín đồ yêu cái đẹp, thích du lịch và muốn khám phá. Thanh xuân sẽ trọn vẹn hơn khi ta ghé thăm Phượng Hoàng cổ trấn, bạn hãy nhanh chân ghé thăm cổ trấn hơn nghìn năm cổ này để có một chuyến du ngoạn ngược thời gian về Trung Hoa cổ xưa.

Ngược dòng thời giam khám phá Trấn cổ ngàn năm cùng PYS Travel:

 Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM