Ghé hang đá Mạc Cao - Khám phá kiệt tác Phật giáo ngàn năm tuổi

21/10/2024

Có tuổi đời lên tới 1600 năm, Hang đá Mạc Cao (Cam Túc, Trung Quốc) nằm tại trung tâm của Con đường Tơ lụa huyền thoại và trở thành giao điểm văn hóa, tôn giáo Đông Tây.

I. Giới thiệu đôi nét về hang đá Mạc Cao

1. Hang đá Mạc Cao ở đâu?

Hang Mạc Cao còn được gọi là hang động Ngàn Phật hay Thiên Phật, tọa lạc tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, nằm cách trung tâm thành phố Đôn Hoàng khoảng 25km về phía Đông Nam. Vào năm 1987, Hang Mạc Cao chính thức được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

 hang đá mạc cao trung quốc

Hang đá Mạc Cao (Ảnh: Sưu tầm)

2. Sự ra đời của hang đá Mạc Cao

Theo như sử sách ghi chép, sự ra đời của Hang Mạc Cao gắn liền với con đường truyền bá đạo Phật pháp. Dù đạo Phật bắt nguồn từ Ấn Độ giáo nhưng lại phát triển rực rỡ nhất tại Trung Quốc do sự lan rộng mạnh mẽ qua vùng núi đá của tỉnh Hà Tây. Chính vì thế mà Đôn Hoàng đã trở thành “thánh địa” vĩnh cửu của đạo Phật. Vào thế kỷ thứ 7, Phật giáo thời Đường đã chạm đến “đỉnh cao” của sự phát triển thịnh vượng. 

 hang đá mạc cao trung quốc

Hang đá Mạc Cao (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, tích xưa Đôn Hoàng kể rằng, từng có một hoàng thượng tên là Lạc Tôn đã đến vùng đất Đôn Hoàng. Ông thấy từ trên đỉnh núi phát ra hào quang sáng lấp lánh nhưng rất đỗi uy nghiêm. Trong giây phút đó, ông đã tận mắt chứng kiến hàng trăm vị Phật cùng xuất hiện trên ngọn núi. Ông nghĩ rằng nơi đây chính là “Thánh địa của đạo Phật”. Mang theo sự sùng bái với đạo Phật, thầy Tu Lạc đã kể lại cho một số người và cùng với họ bắt đầu con đường đào hang trên vách núi.

hang đá mạc cao trung quốc 

Hang đá Mạc Cao - Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Hang đá đặt nền móng đầu tiên mà vị hoàng thượng thuở xưa đào vẫn chưa thể xác nhận cụ thể là hang nào. Tuy nhiên, điều đó giờ không còn quá quan trọng. Sự giác ngộ từ giáo lý của nhà Phật mới chính là con đường tụ tập chân chính. Việc đoạn tuyệt thế tục và vào rừng sâu để tu hành, nằm gai nếm mật đã trở thành mục đích duy nhất của các nhà sư. Chính vì thế mà có rất nhiều hang đá được khắc họa sắc nét qua nhiều năm tháng để minh chứng cho điều đó

3. Sự giao thoa giữa nền văn hóa

Trong quá trình khai quật hang động, các nhà khảo học đã phát hiện ra vô số bức tranh bích họa, tượng Phật được khắc tỉ mỉ lên vách hang động. Bên cạnh đó, Hang đá Mạc Cao lại nằm tận trên nút “con đường tơ lụa” - nơi nối tiếp giữa phương tây lẫn phương đông. Chính vì vậy, hang động trở thành nơi tập trung, giao thoa nhiều nền văn hóa, tôn giáo từ các nước trên thế giới. 

Những loại hình nghệ thuật nước ngoài và nghệ thuật Trung Hoa được khắc họa đan xen với nhau tại Hang Mạc Cao. Do vậy, Hang đá Mạc Cao trở thành kho báu nghệ thuật “bất hủ” với những kiệt tác điêu khắc, tranh bích họa “độc nhất vô nhị” trên thế giới.

hang đá mạc cao trung quốc 

Những tác phẩm mang đậm dấu ấn nghệ thuật (Ảnh: Sưu tầm)

Dù trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử cùng sự tàn phá của chiến tranh. Thế nhưng, hang vẫn lưu giữ nguyên vẹn gần 500 hang động với khoảng 5 vạn mét bích họa và hơn hai nghìn pho tượng cổ. Những bức tượng nơi đây đều có muôn hình muôn vẻ, phản ánh bản sắc văn hóa Đôn Hoàng phồn vinh. Trong đó, phần lớn các bích họa này đều đậm màu sắc Phật giáo, ví dụ là nét họa về Phật Thích Ca, Bồ Tát, Thiên Hoàng,... 

hang đá mạc cao trung quốc

Hang đá Mạc Cao (Ảnh: Sưu tầm)

Bên cạnh đó, Hang đá Mạc Cao còn sở hữu nhiều tác phẩm điêu khắc, bức bích họa phản ánh đời sống xã hội cổ đại qua trang sức, trang phục, kiến trúc, trang sức,...  Bởi thế, các học giả phương Tây xem các bích họa, tượng điêu khắc ở Hang Mạc Cao như là “Viện bảo tàng trên vách đá”.

Tham khảo>> Tour Trung Quốc: Tây An - Cam Túc: Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ Hà Nội

II. Thời điểm lý tưởng để khám phá hang đá Mạc Cao 

Thời điểm lý tưởng để tham quan hang đá Mạc Cao là vào mùa xuân và mùa thu. Lúc này, thời tiết mát mẻ và dễ chịu, phù hợp cho các hoạt động ngoài trời. Ngược lại, du khách nên hạn chế đi du lịch vào mùa hè và mùa đông bởi thời tiết khá khắc nghiệt. Mùa hè, tiết trời oi bức và nhiệt độ tương đối cao. Mùa đông, trời lạnh và mưa nhiều, không thích hợp cho bạn khám phá hang đá. 

hang đá mạc cao 

Khám phá hang đá Mạc Cao (Ảnh: Sưu tầm)

III. Kiến trúc đặc sắc của hang đá Mạc Cao

1. Kiến trúc bên ngoài hang động

Du khách dễ dàng bắt gặp các hang động đá xuất hiện khắp mọi nơi. Hang Mạc Cao có chiều dài 1600 mét với 492 hang động. Nơi đây chứa hơn 45.000 m2 bích họa và 2.415 pho tượng điêu khắc, 5 ngôi nhà gỗ từ thời Đường, Tống. Địa hình hang đá được xây dựng theo hướng Tây, nhìn về phía Đông. Phía trước hang đá chính là ngọn núi Tâm Nguy hùng vĩ và dòng sông chảy ngang qua.

 hang đá mạc cao trung quốc

Kiến trúc ngoài hang Mạc Cao (Ảnh: Sưu tầm)

Nhiều chuyên gia phong thủy cho rằng : “Hang Mạc Cao có địa hình đắc địa với núi sông bao quanh, hướng về phía gió thuận hòa. Điều này thể hiện ý chí kiên định, vững chãi như núi nhưng vẫn mang nét trầm tĩnh của nước”. Bên cạnh đó, hang đá còn có sức ngăn cản bức xạ ánh sáng “siêu tốt” khi ánh mặt trời chiếu rọi vào toàn bộ hang động.

2. Kiến trúc bên trong hang động

Kiến trúc bên trong của hang đá Mạc Cao được thiết kế với kết cấu gỗ, cột đá hoa sen và gạch lát lên cùng hàng nghìn tấm vải khổng lồ. Nếu nối liền tất cả các bích họa lại với nhau, chúng sẽ tạo thành một hành lang tranh trải dài đến 25km. Càng đi sâu vào Hang Mạc Cao, chúng ta càng khâm phục với sức sáng tạo “vô hạn” của người xưa.

bên trong hang mạc cao trung quốc 

Kiến trúc bên trong hang Mạc Cao (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, bên trong hang động còn lưu giữ khoảng 5 vạn bản Kinh Phật và tư liệu lịch sử được ghi chép bằng tay. Trong số đó, chúng ta có thể kể đến như: Hàng nghìn bức tranh lụa, bích họa, tranh thêu cùng một số tác phẩm thư pháp khác.

Tham khảo >> Tour Trung Quốc: Tân Cương - Cam Túc - Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ TP.HCM

 3. Các tác phẩm nghệ thuật nổi bật tại hang đá Mạc Cao

Hang Mạc Cao nổi tiếng với những bức tranh tường sống động và tượng Phật tinh xảo, tạo nên một không gian nghệ thuật phong phú và đa dạng. Những bức tranh tường tại đây không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật mà còn là những câu chuyện kể về cuộc đời Đức Phật, các truyền thuyết và câu chuyện trong kinh Phật. Mỗi bức tranh đều được vẽ bằng những màu sắc tươi sáng, chi tiết tỉ mỉ, thể hiện rõ nét các khía cạnh tâm linh và triết lý Phật Giáo.

 hang đá mạc cao trung quốc

Các tác phẩm nổi bật (Ảnh: Sưu tầm)

Tượng ở Mạc Cao đa phần là tượng màu làm từ đất sét, phần cốt bên trong làm bằng cây gỗ, mà tượng Phật này chính là đục đẽo ngay trong hang, lợi dụng vách đá trong gian chính, dự liệu trước phần thai đục ra hình thái cực lớn, lại bôi đất sét lên mà tạo tác. Có thể tưởng tượng được sự rộng lớn của công trình này. Vị trí đặt tôn tượng lớn này cũng rất phi thường, là tượng Phật lớn thứ ba ở Trung Quốc. Trên thế giới, đây là tượng Phật lớn nhất được điêu khắc trong nhà, cũng là tượng Phật lớn hàng đầu được đắp bằng đất sét có thai bằng đá.

4. Kiến trúc “lầu chín tầng” ở hang số 96

Hiện nay, hang Mạc Cao có một kiến trúc mang tính bước ngoặt, đó là hang số 96 được dựng vào thời nhà Đường. Trải qua nhiều lần tu sửa, hang này nhìn từ bên ngoài có thể thấy nó tựa vào núi, mang kiểu cách lầu gác chín tầng màu đỏ son vượt ra giữa trời không, cũng được gọi là “Lầu chín tầng”. Trong hang tôn trí tượng Phật Di Lặc lớn nhất ở Mạc Cao, cao hơn 30 mét, hào quang rủ chiếu, hai chân rủ xuống tự nhiên, tạo hình chỉnh thể tròn đầy.  

lầu chín tầng hang đá mạc cao trung quốc 

Kiến trúc "lầu chín tầng" (Ảnh: Sưu tầm)

IV. Địa điểm du lịch gần hang đá Mạc Cao 

1. Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà 

Nhắc đến Trung Quốc chắc hẳn nhiều du khách sẽ nghĩ ngay đến những danh lam thắng cảnh thiên nhiên rộng lớn, mang nét đẹp hoang dã và hùng vĩ. Trong số đó, công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà được đông đảo du khách ấn tượng bởi vẻ đẹp kỳ ảo hiếm có.

 công viên địa chất trương dịch đan hà trung quốc

Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà (Ảnh: Sưu tầm)

Đến với công viên địa chất này du khách tựa như đang lạc vào chốn thiên đường, với những dải màu sắc tự nhiên được tạo hoá ban tặng một cách quá ngoạn mục. Một không gian núi non đầy màu sắc, mang vẻ đẹp hoang dại, hiểm trở nhưng cũng đầy thơ mộng.

2. Hẻm núi Bình Sơn Hồ

Một địa điểm không thể không nhắc đến trong chuyến du lịch khám phá hang đá Mạc Cao đó là Bình Sơn Hồ. Khi đến tham quan hang Mạc Cao bạn nên ghé qua Bình Sơn Hồ để trải nghiệm cảm giác huyền ảo, đồ sộ của thiên nhiên. Đây là một trong năm hẻm núi lớn nhất thế giới. Nơi có dãy núi đồ sộ và thung lũng kỳ ảo, tạo nên khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

bình sơn hồ trung quốc 

Hẻm núi Bình Sơn Hồ (Ảnh: Sưu tầm)

3. Đền Matisi

Đền Matisi ( Đền Móng Ngựa) - là quần thể kiến trúc Phật gáo hùng vĩ nằm treo leo trên vách núi, gồm 70 hang độn 500 bức tượng và hơn 200 m2 tranh họa khắc trên vách núi. Đền Matisi được xây dựng ẩn sâu trong các vách núi, các ngôi đền ở đây nằm treo veo trên vách núi với độ cao tới 100 m, từ trên cao toàn cảnh thiên nhiên ở đền Matisi sẽ được thu gọn trong tầm nhìn của bạn.

 đền matisi trung quốc

Đền Matisi (Ảnh: Sưu tầm)

4. Hồ Nguyệt Nha Tuyền

Nằm trên Con Đường Tơ Lụa cổ xưa, Nguyệt Nha Tuyền là kỳ quan thiên nhiên độc đáo, có tuổi lên đến hàng nghìn năm. Hồ nước hình bán nguyệt mang vẻ đẹp nguyên sơ và lãng mạn, thường được ví von như một ốc đảo xanh giữa lòng sa mạc Gobi rộng lớn. Không những thế, địa danh này còn gắn liền với câu chuyện truyền thuyết ly kỳ, lôi cuốn du khách dừng chân thăm thú.

 hồ nguyệt nha tuyền trung quốc

Hồ Nguyệt Nha Tuyền (Ảnh: Sưu tầm)

Mặc dù những câu chuyện lịch sử, sự tích về Hang Mạc Đạo vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp. Thế nhưng, Hang Mạc Cao vẫn mãi là kiệt tác văn hóa, kiến trúc “vượt mọi thời đại". Chỉ khi đặt chân đến Hang Mạc Dao, du khách mới hiểu hết giá trị nghệ thuật Phật giáo có sức ảnh hưởng mạnh mẽ thế nào đến Trung Quốc. Không chỉ dừng lại là điểm đến tâm linh, Hang Mạc Cao còn là kho tàng văn hóa quý giá lớn nhất đất nước tỷ dân. Hãy liên hệ ngay cho PYS Travel để khám phá ngay hang đá Mạc Cao - Một kiệt tác Phật giáo ngàn năm tuổi. 

Tham khảo tour du lịch Con đường tơ lụa hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Tây An - Đôn Hoàng - Gia Dục Quan - Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Tây An - Cam Túc: Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Tân Cương - Cam Túc - Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ TP.HCM

Chùm Tour du lịch Trung Quốc

Bản Quyền Hình Ảnh: 

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn