Du lịch thành phố Quý Dương với những cảnh đẹp thiên nhiên kỳ vĩ

03/10/2024

Nằm ở phía tây nam Trung Quốc, Quý Dương - thủ phủ của tỉnh Quý Châu, là một điểm đến đầy mê hoặc cho những ai yêu thích thiên nhiên và khám phá văn hóa. Quý Dương không chỉ là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là điểm đến hấp dẫn với sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan tự nhiên và di sản văn hóa.

1. Đôi nét về Thành Phố Quý Dương Trung Quốc

Quý Dương là thành phố nổi bật của tỉnh Quý Châu, nơi hội tụ giữa nét đẹp thiên nhiên kỳ vĩ và văn hóa phong phú. Đến đây, bạn không chỉ được thăm thú những địa danh nổi tiếng mà còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống đa dạng của các dân tộc thiểu số như người Miêu, Dao, Yi và Tujia. Mỗi dân tộc mang đến nét độc đáo cho nền văn hóa và truyền thống của Quý Dương, làm phong phú thêm hành trình khám phá của bạn.

du lịch thành phố quý dương
Du lịch khám phá Quý Dương Trung Quốc (Ảnh: sưu tầm)

Quý Dương thu hút đông đảo lượng khách đến với mình nhờ sở hữu khí hậu ôn hòa quanh năm cùng cảnh quan tươi đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. Hơn nữa, ẩm thực nơi đây còn được đánh giá cao nhờ sự kết hợp tinh tế giữa hương vị núi rừng và sự sáng tạo trong kỹ thuật nấu nướng, từ đó đem lại cho bạn những trải nghiệm ẩm thực khó quên.

2. Thời điểm thích hợp du lịch Quý Dương

Quý Dương, với khí hậu ôn đới gió mùa đặc trưng là một điểm đến lý tưởng suốt cả năm. Nhiệt độ trung bình của Quý Dương dao động từ 10°C đến 26°C, với mùa hè thường xuyên có những cơn mưa nhẹ, trong khi mùa đông thường ít mưa hơn và hưởng nhiều ánh nắng.

quý dương - vùng đất đậm chất thơ
Vùng đất đậm chất thơ (Ảnh: sưu tầm)

Thành phố du lịch Quý Dương thuộc vùng khí hậu gió mùa cao nguyên cận nhiệt đới (cận nhiệt đới). Bởi vậy nơi đây có đặc điểm khí hậu chung khá ấm áp, có bốn mùa phân định rõ ràng. Mùa đông không có rét đậm, mùa hạ không có nắng nóng gay gắt. Thời tiết khá mát mẻ, nhiều mây, ít nắng độ ẩm tương đối cao,… rất thuận lợi cho những chuyến du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm quanh năm. Đặc biệt là những dịp đầu năm mới thì xu hướng du lịch Quý Dương để du xuân thưởng cảnh lại càng được ưa chuộng.

khí hậu quý dương ấm áp mát mẻ
Nơi đây có khí hậu ấm áp, mát mẻ (Ảnh: sưu tầm)

3. Những địa điểm du lịch tại Quý Dương

3.1. Thị trấn Thanh Âm

Đã du lịch Quý Dương thì du khách thế không ghé Trấn cố trăm tuổi - Thị trấn Thanh Âm (Qingyan). Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến đây là không gian đặc quánh sự cố kính, rêu phong. Phố cổ Qingyan trái dài trên diện tích gần 300ha, bao gồm 9 ngôi đền, 8 nhà hương, 5 gian, 3 hang động và nhiều công trình phụ khác.

Thị trấn cổ xinh đẹp tại Quý Dương
Thị trấn cổ xinh đẹp tại Quý Dương (Ảnh: sưu tầm)

Ghé thăm Qingyan, bạn sẽ được đâm chìm trong sự hòa trộn của hơn 30 phong cách kiến trúc cổ có xưa, mỗi góc phố, mỗi ngõ hẻm đều ẩn chứa câu chuyện lịch sử độc đáo. Với vẻ vào cửa chỉ 10 RMB, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm và khám phá những giá trị văn hóa và lịch sử đặc biệt mà Qingyan mang lại.

thị trấn cổ thanh âm
Kiến trúc cổ kính tạo nên sự độc đáo nơi đây (Ảnh: sưu tầm)

Tất cả đều được xây dựng theo lối kiến trúc đặc trưng của nhà Minh và Thanh, một số công trình văn được bảo tồn khá nguyên vẹn cho đến ngày nay. Tham quan thị trấn Thanh Âm còn là dịp để bạn khám phá nhiều nghề thủ công truyền thống tinh xảo của người dân địa phương.

3.2. Phố cổ Thanh Nham

Phố cổ Thanh Nham năm ở ngoại ô phía nam thành phố Quý Dương, là một trong bốn cổ trấn lớn ở Quý Châu. Thanh Nham Cổ Trấn được xây dựng từ năm Hồng Vũ thứ 10 của triều đại nhà Minh và ban đầu là một pháo đài quân sự. Bởi vậy khi di qua phố cổ, mỗi viên đá dường như đều nói lên những thăng trầm của lịch sử, du khách đến đây đều cảm nhân được nét quyến rũ cố kính lâu đời của nó.

Cổ trấn phía Nam Quý Dương
phố cổ thanh nham
Cổ trấn phía Nam Quý Dương (Ảnh: sưu tầm)

Phố cổ Thanh Nham có lịch sử hàng trăm năm, được xây dựng từ thời nhà Minh. Nơi đây vẫn giữ nguyên được các kiến trúc cổ điển với các ngôi nhà cổ, đền chùa, cổng thành và những con đường lát đá cổ kính. Phố cổ cũng nổi tiếng với các món ăn truyền thống và hàng thủ công mỹ nghệ.

3.3. Công viên Quốc Gia

Công viên Quốc Gia tọa lạc tại trung tâm Qúy Dương với diện tích rộng lớn và cảnh quan xanh tươi. Công viên là nơi lý tưởng để đi dạo, picnic hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời. Tới nơi đây bạn sẽ được đắm mình trong không gian xanh mát và hòa mình với cảnh quan tươi đẹp với những hàng cổ thụ, khu vườn hoa rực rỡ và hồ nước trong lành.

Công viên Quốc Gia quý dương
Công viên Quốc Gia tọa lạc tại trung tâm Qúy Dương (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây không chỉ là nơi để bạn thư giãn, thả lỏng mình sau những bộn bề của cuộc sống mà còn là địa điểm du lịch Trung Quốc văn hóa thú vị giúp bạn hiểu thêm về si sản lịch sử và tôn giáo của nơi đây.

3.4. Thác Hoàng Quả Thụ

Thác Hoàng Quả Thụ (Huangguoshu) - một trong những thác nước hùng vĩ nhất Trung Quốc với cột nước cuồn cuộn tuôn xuống từ độ cao 70m. Dòng nước của thác Huangguoshu đến từ hồ Tê Ngưu Đàn (Xiniu Jian) và chảy mạnh mẽ xuống màn nước trước cửa động Thuỷ Tiên (Shuilian Dong), tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên ngoạn mục. Với vé vào cửa chỉ 180 RMB, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ và tráng lệ của thác Huangguoshu.

thác hoàng quả thụ
Một biểu tượng sắc đẹp thiên nhiên của thành phố Quý Dương. (Ảnh: sưu tầm)

3.5. Chùa Hồng Phúc Quý Dương

Chùa Hồng Phúc (Hongf) năm trên đỉnh núi Càn Lĩnh ở Quý Dương, do Hòa thượng Chisong thành lập vào năm 1672 và thường được gọi là "Tu viện đầu tiên của Quý Châu". Cái tên "Hongfu biểu thị đại nguyên truyền bá Phật giáo, cứu độ chúng sinh và mang lại phúc lành cho tất cả, nhấn mạnh sự khởi đầu và kết thúc đạo đức

Chùa Hồng Phúc Quý Dương
Ngôi chùa thiền Phật Giáo lớn nhất tỉnh Quý Châu (Ảnh: sưu tầm)

Mặc dù có quy mô vừa phải nhưng chùa Hongfu lại có bố cục ngăn nắp và kiến trúc trang nghiêm, hòa quyện hài hòa với khung cảnh xanh mát xung quanh, toát lên vẻ quyến rũ cổ kính. Ngôi chùa nổi tiếng với những lời cầu nguyện hiệu nghiệm, thu hút nhiều du khách tới tham quan.

Ngôi chùa cổ linh thiêng tại Quý Dương
Ngôi chùa cổ linh thiêng tại Quý Dương (Ảnh: sưu tầm)

Ngày nay, ngô chùa này vẫn được đánh giá là một trong 142 Khu thắng cảnh chùa trọng điểm quốc gia cũng như Khu bảo tồn di tích văn hóa quan trọng ở tỉnh Quý Châu.

3.6. Các Văn Xương

Các Văn Xương luôn được điểm tên trong TOP địa điểm tham quan hấp dẫn tại Quý Dương. Đây là một trong những đình/các có kính năm ở góc phía đông của thành phố được xây dựng vào năm Vạn Lịch thứ 24 đời nhà Mình (1596). Các Văn Xương hướng mặt từ đông sang tây với tổng độ cao khoảng 20m. Được thiết kế với màu sắc chủ đạo là xanh lá cây và xám, mang đậm phong cách kiến trúc thời nhà Minh

ngắm nhìn các văn xương từ trên cao
tham quan các văn xương
Tham quan khám phá Các Văn Xương (Ảnh: sưu tầm)

Toàn bộ tòa lầu có kết cấu ba tầng, ba mái hiên và chín góc, một chóp hướng lên trời tạo nên một góc nhìn vừa hoài có nhưng cũng đầy tính nghệ thuật. Là một trong những điểm check in được yếu thích của khách du lịch Quý Dương

3.7. Tháp Gia Tú

Tháp Gia Tú năm nguy nga trên một tảng đá lớn của sông Nam Minh, phía Nam thành phố Quý Dương, Tháp Gia Tú là một trong những biểu tượng văn hóa, giáo dục nổi tiếng tại Quý Dương. Công trình được xây dựng từ thời nhà Minh vào năm 1598 với hình dáng của một tòa tháp ba tăng nguy nga cao 20 mét với ba mái hiên và một chóp nhọn, phản ảnh nghệ thuật kiến trúc cổ xưa

Tháp Gia Tú
Một trong những biểu tượng văn hóa, giáo dục nổi tiếng tại Quý Dương (Ảnh: sưu tầm)

Bên trong Tháp Gia Tú có trưng bày nhiều bộ sưu tập bản khác đá, thư pháp, tranh vẽ và đồ gỗ cổ đại. Tiêu biểu nhất phải kể đến câu đối dài 206 ký tự. Đặc biệt, nơi đây còn có hân một bảo tàng triển lãm trang phục truyền thống, các tác phẩm thêu tay, in sáp dân gian đặc sắc của dân tộc thiểu số như: Miêu, Thố Gia, Thúy…

4. Văn hóa Quý Dương

Quý Dương không chỉ nổi bật với cảnh đẹp thiên nhiên mà còn với nền văn hóa đa dạng và phong phú. Thành phố này có nhiều lễ hội và hoạt động văn hóa đặc sắc, phản ánh sự giao thoa giữa các nền văn hóa khác nhau. Các lễ hội Trung Quốc truyền thống, như lễ hội lúa mới và lễ hội múa sư tử,… là những dịp để du khách tìm hiểu về phong tục tập quán của người dân địa phương.

4.1. Lễ hội Đèn Lồng (Lantern Festival)

Thời Gian: Ngày 15 tháng Giêng âm lịch (thường vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2).

Ý Nghĩa: là sự khởi đầu cho một mùa xuân ấm áp thì Lễ hội đèn lồng Trung Quốc đánh dấu kỳ nghỉ nghĩ đã kết thúc. Khi những chiếc đèn lồng được gỡ xuống cũng chính là khoảnh khắc tạm biệt năm cũ để chào đón một năm mới đầy đầy may mắn và tài lộc.

Hoạt Động: Triển lãm các loại đèn lồng đẹp mắt, cùng với các hoạt động vui chơi như múa lân, bắn pháo, đoán câu đố về đèn lồng và các trò chơi dân gian… Du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản và tham gia vào các hoạt động giải trí sôi động.

Lễ hội đèn lồng ở Quý Dương
Lễ hội đèn lồng truyền thống ở Quý Dương (Ảnh: sưu tầm)

4.2. Lễ hội múa sư tử (Lion Dance Festival)

Thời Gian: Vào ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán và các dịp lễ hội lớn.

Ý Nghĩa: Nhằm cầu may mắn và xua đuổi tà ma trong năm mới.

Hoạt Động: Múa sư tử là điểm nhấn chính, với những màn biểu diễn sôi động và ấn tượng. Các nhóm múa sư tử thể hiện sự khéo léo và sự phối hợp nhịp nhàng, tạo nên một bầu không khí lễ hội vui tươi và đầy màu sắc.

Lễ hội múa lân sư tử ở Quý Dương
Lễ hội múa lân sư tử nhộn nhịp (Ảnh: sưu tầm)

4.3. Lễ hội lúa mới (New Rice Festival)

Thời Gian: Vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10.

Ý Nghĩa: Đánh dấu sự kết thúc mùa thu hoạch lúa và tôn vinh thành quả lao động của người dân.

Hoạt Động: lễ cúng tế thần lúa, những màn múa sư tử rực rỡ, và các trò chơi dân gian. Du khách có thể tham gia vào các nghi lễ truyền thống, thưởng thức món ăn từ lúa mới và trải nghiệm không khí hội hè náo nhiệt.

5. Ẩm thực Thành phố Quý Dương

5.1. Há cảo

Có nguồn gốc từ huyện Bijie, tỉnh Quý Châu, há cảo là một món ăn địa phương nổi tiếng với lịch sử hơn 50 năm. Bột bánh trắng mịn được làm từ loại gạo nếp hảo hạng. Nhân được làm từ giăm bông, vùng, đậu phộng, kẹo đã và mỡ lợn. Vỏ bánh mềm, thơm, ngon và hình ảnh đặc trưng là kích thước nhỏ, da móng và lớp nhân dây

há cảo quý dương
(Ảnh: sưu tầm)

5.2. Canh cá chua

Canh cá chua là một trong những món ăn thường xuyên trong thực đơn bữa ăn hàng ngày của người dân Quý Châu. Chủ yếu được làm từ cá sông hoặc cá nuôi xen kẽ trong các thửa ruộng bậc thang bên rìa núi. Hầu như bữa ăn nào người ta cũng thấy sự có mặt của món này. Không chỉ thế, đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn đối với du khách. Người ta nói, đây là món ăn mà càng ăn thì thực khách sẽ lại càng muốn ăn.

canh cá chua quý dương
(Ảnh: sưu tầm)

5.3. Bánh Bao Bijie

Một món ăn địa phương với lịch sử hơn 50 năm. Bánh bao Bijie có bột mềm mịn làm từ gạo nếp hảo hạng, nhân đậm đà với giăm bông, vừng, đậu phộng, kẹo đá và mỡ lợn.

bánh bao bijie quý dương
(Ảnh: sưu tầm)

5.4. Siwawa

Một món ăn đặc sắc gồm các "mảnh vụn" rau củ quả cuốn trong bánh kếp gạo mỏng, chấm với nước sốt chua cay, mang lại cảm giác cay, chua, giòn và sảng khoái

Siwawa
(Ảnh: sưu tầm)

5.5. Súp nấm rừng

Là món ăn nhẹ nhàng nhưng rất bổ dưỡng, được làm từ các loại nấm rừng tươi ngon và gia vị tự nhiên. Với hương vị thanh mát, đậm đà và rất tốt cho sức khỏe lý tưởng để thưởng thức trong những ngày thời tiết lạnh.

súp nấm rừng quý dương
(Ảnh: sưu tầm)

Quý Dương, với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và di sản văn hóa đa dạng, là điểm đến lý tưởng cho những ai mong muốn tìm kiếm sự yên bình giữa núi rừng và trải nghiệm nét đặc sắc của văn hóa Trung Quốc. Một chuyến du lịch đến Quý Dương không chỉ giúp bạn cảm nhận sự kỳ vĩ của thiên nhiên mà còn giúp bạn hiểu hơn về bề dày lịch sử và văn hóa của vùng đất này. Hãy để Quý Dương trở thành điểm dừng chân tiếp theo trong hành trình khám phá của bạn, nơi mà mỗi khung cảnh và trải nghiệm đều để lại những dấu ấn khó quên.

Đừng bỏ lỡ Quý Dương qua các tour của PYS Travel:

Tour Quý Dương - Thiên Hộ Miêu Trại - Tiểu Thất Khống 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Quý Dương - Xích Thủy - Trùng Khánh 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tham khảo các tour du lịch Trung Quốc hấp dẫn khác tại PYS Travel:

Tour du lịch Trung Quốc

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn