Trấn Viễn Cổ Trấn - Hành trình khám phá nét đẹp cổ kính Trung Quốc

04/10/2024

Trấn Viễn cổ trấn hay Cổ thành Trấn Viễn là điểm đến cổ kính với bề dày lịch sử, nền văn hóa đa dạng và cảnh sắc thiên nhiên yên bình, mang đến cho du khách trải nghiệm đậm chất Trung Hoa xưa.

1. Giới thiệu tổng quan về Trấn Viễn Cổ Trấn

1.1 Vị trí địa lý

Trấn Viễn Cổ Trấn (镇远古城) nằm ở phía Đông Nam tỉnh Quý Châu (Guizhou), Trung Quốc. Vị trí của Trấn Viễn cách thủ phủ Quý Dương khoảng 300 km về phía Đông, và là một trong những điểm đến lịch sử nổi bật của vùng phía Đông Nam khu tự trị dân tộc Miêu và Động Kiềm Đông Nam

Zhenyuan gucheng là cách phiên âm của cụm từ tiếng Trung (镇远古城) sang tiếng Latin theo hệ thống phiên âm Hán ngữ pinyin.

Zhenyuan Ancient Town là cách dịch của cổ thành Trấn Viễn sang tiếng Anh.

du lịch Trấn Viễn cố trấnVị trí thích hợp du lịch văn hóa kếp hợp nghỉ dưỡng (Nguồn: Sưu tầm)

Thị trấn cổ này tọa lạc ven bờ sông Vũ Dương (Wuyang River) và nằm trong khu vực miền núi, thuộc cao nguyên Vân Nam – Quý Châu, với địa hình đồi núi đa dạng. Khí hậu mát mẻ quanh năm cũng là một điểm cộng cho du khách khi muốn khám phá cổ thành Trấn Viễn vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

1.2 Tầm quan trọng lịch sử của Trấn Viễn Cổ Trấn

Trấn Viễn Cổ Trấn, với hơn 2.200 năm tuổi, được xây dựng từ thời Tây Hán (khoảng thế kỷ thứ 2 TCN), là một trong những thành cổ lâu đời nhất tại Trung Quốc. Nơi đây từng là một trung tâm giao thương quan trọng trên tuyến đường thủy Nam - Bắc, đặc biệt là trong thời kỳ nhà Minh và nhà Thanh.

lịch sử lâu đời Trấn Viễn
Kỹ thuật xây dựng và thẩm mỹ của các triều đại Minh - Thanh (Nguồn: Sưu tầm)

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các cổ trấn Trung Quốc nghìn tuổi khác như Phượng Hoàng cổ trấn, Lệ Giang,...để hiểu rõ hơn về những di sản văn hóa lâu đời. Cảm giác khi đi bộ qua những con phố lát đá, chiêm ngưỡng những di tích này, chắc chắn khiến bạn như đang ngược dòng thời gian.

2. Thời điểm thích hợp để du lịch cổ thành Trấn Viễn 

Trấn Viễn Cổ Trấn là điểm đến có khí hậu ôn hòa quanh năm, tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để khám phá nơi này là vào mùa xuân (tháng 3 - tháng 5)mùa thu (tháng 9 - tháng 11)Vào mùa xuân, thời tiết mát mẻ, cây cối xanh tươi, không khí trong lành, thích hợp cho các hoạt động ngoài trời. Mùa thu lại là thời điểm trấn cổ được nhuộm vàng bởi những hàng cây phong, tạo nên khung cảnh lãng mạn, yên bình

lễ hội thuyền rộng Trấn Viễn

Lễ hội Đoan Dương tại Trấn Viễn (Nguồn: Sưu tầm)

Lễ hội thuyền rồng Trung Quốc: Đoan Dương là ngày lễ có tính nghi lễ nhất ở Trấn Viễn, ngày nay được tổ chức vào khoảng tháng 5 -tháng 7 dương lịch hàng năm (mùng 5/5 âm lịch).

3. Cách di chuyển đến Trấn Viễn Cổ Trấn

3.1 Di chuyển bằng đường hàng không

Một lựa chọn thuận tiện để đến Trấn Viễn Cổ Trấn là bay thẳng từ Hà Nội/TP.HCM đến thủ phủ Quý Dương, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Sau đó di chuyển tới Trấn Viễn bằng các cách sau:

Phương án 1: Tàu cao tốc

Mỗi ngày có khoảng 10 chuyến tàu từ ga Quý Dương đến ga Trấn Viễn. Đây là các chuyến tàu nhanh loại K, với thời gian di chuyển khoảng 3,5 - 5 giờ.

Vé tàu: Khoảng 200.000 - 400.000 VNĐ/người (tương đương 60 - 120 Nhân dân tệ)

Phương án 2: Tàu cao tốc + Xe bus

Phương án này bao gồm việc di chuyển bằng tàu cao tốc từ ga Quý Dương (Guiyangbei Railway Station) đến ga Tam Tuệ (Sansui Railway Station), sau đó bạn sẽ bắt xe buýt từ Tam Tuệ đến Trấn Viễn, với tổng thời gian di chuyển khoảng 3 - 4 giờ

Vé tàu cao tốc từ Quý Dương đến Tam Toại: Khoảng 200.000 - 300.000 VNĐ/người (tương đương 60 - 90 Nhân dân tệ)

Vé xe buýt từ Tam Toại đến Trấn Viễn: 60.000 VNĐ/người (tương đương 17 Nhân dân tệ)

Phương án 3: Thuê xe riêng

Thuê xe riêng là một phương án di chuyển nhanh chóng và tiện lợi, tuy nhiên giá cả có phần cao hơn so với các phương tiện khác. Thời gian di chuyển chỉ khoảng 3 - 3,5 giờ. Đây là lựa chọn lý tưởng nếu bạn đi theo nhóm đông khoảng 7 người, hoặc nếu bạn có ngân sách thoải mái. Khi thuê xe, bạn sẽ có tài xế riêng và có thể di chuyển linh hoạt theo lịch trình cá nhân.

Chi phí thuê xe riêng từ Quý Dương đến Trấn Viễn dao động từ 1.500.000 - 3.000.000 VNĐ (tương đương 500 - 1000 Nhân dân tệ) cho một nhóm 7 người.

3.2 Di chuyển bằng đường bộ

Bạn có thể trải nghiệm hành trình tự túc bắt đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị. Từ đây, bạn có thể dễ dàng lên đường đến Nam Ninh, sau đó bắt tàu cao tốc đến tỉnh Quý Châu. Có hai điểm đến nổi bật ở Quý Châu mà bạn có thể chọn là ga Khải Lý (Kaili / 凯里) hoặc ga Quý Dương (Guiyang / 贵阳)

- Từ Khải Lý đến Trấn Viễn: Chuyến tàu này chỉ mất khoảng 1 giờ 20 phút

- Từ Quý Dương đến Trấn Viễn: Chặng đường này mất khoảng 4 giờ

cách di chuyển đến Trấn Viễn

Lựa chọn di chuyển bằng tàu cao tốc (Nguồn: Sưu tầm)

Nếu thích khám phá, di chuyển bằng đường bộ sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo lịch trình từ Nam Ninh - Lệ Ba - Trấn Viễn - Thiên Hộ Miêu Trại để có những trải nghiệm thú vị và ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên cùng nền văn hóa đặc sắc của khu vực.

4. Khám phá những điểm đến nổi bật tại Trấn Viễn Cổ Trấn

So với Phượng Hoàng Cổ Trấn hay Lệ Giang Cổ Trấn, Trấn Viễn cổ thành giữ được vẻ đẹp yên bình và ít bị ảnh hưởng bởi thương mại hóa. Dưới đây là những điểm đến nổi bật bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm Trấn Viễn.

4.1 Những con ngõ cổ kính

Những con ngõ nhỏ trong Trấn Viễn Cổ Trấn dài và hẹp, sâu thẳm và tĩnh lặng. Những con ngõ này đan xen, kết nối với nhau tạo nên mạch máu của Trấn Viễn cổ kính.

Nét cổ kính của Trấn Viễn

Các con ngõ kết nối tạo thành mao mạch của Trấn Viễn (Nguồn: mylovie)

Các giếng cổ xuất hiện khắp nơi với nhiều hình dạng khác nhau, tròn có, vuông có. Một số giếng có hình máng heo, còn có những giếng nông tự nhiên trong vắt và giếng sâu treo không đáy. Bạn nên dành thời gian tản bộ và tự khám phá nơi giao thoa văn hóa, sinh hoạt cộng đồng này.

4.2 Khu thắng cảnh sông Vũ Dương

Sông Vũ Dương (Wuyang River) là điểm nhấn trong hành trình khám phá Trấn Viễn. Đoạn sông Vũ Dương chảy qua Trấn Viễn dài tổng cộng 44km. Với dòng nước xanh ngọc chảy uốn lượn qua những dãy núi trùng điệp, khu vực này mang lại khung cảnh thiên nhiên vừa hoang sơ, vừa thơ mộng.

sông Vũ Dương thắng cảnh Trấn Viễn

Vẻ đẹp của nước trên sông Vũ Dương vượt trội hơn cả cảnh núi (Nguồn: Sưu tầm)

Tùy thuộc vào độ sâu, địa hình, nhiệt độ và ánh sáng, nước sông Vũ Dương thể hiện nhiều màu sắc khác nhau như xanh nhạt, xanh ngọc lục bảo, xanh lục rậm và xanh đen. Trải nghiệm du thuyền trên sông Vũ Dương là một cách tuyệt vời để chiêm ngưỡng toàn cảnh sự hòa quyện giữa núi non và sông nước.

4.3 Hai cây cầu biểu tượng bắc qua sông Vũ Dương ở Trấn Viễn

Trấn Viễn Cổ Trấn không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp cổ kính mà còn thu hút du khách bởi hai cây cầu mang tính biểu tượng bắc qua sông Vũ Dương, tạo nên nét chấm phá độc đáo cho khu vực này.

Tân Đại Kiều (Cầu lớn mới) nằm ở phía Tây của Trấn Viễn, là một cây cầu hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông của thị trấn.

Tân Đại Kiều tại Trấn Viễn

Tân Đại Kiều có thiết kế hiện đại hơn so với các công trình cổ khác trong Trấn Viễn (Nguồn: Sưu tầm)

Thánh Kiều (祝圣桥) nằm ở phía Đông, là cây cầu đá cổ với kiến trúc đặc sắc, mang giá trị lịch sử và văn hóa lâu đời, được xem như biểu tượng thiêng liêng của Trấn Viễn. Cầu được xây dựng từ nhiều thế kỷ trước, mang phong cách kiến trúc cổ Trung Hoa, thiết kế vòm bằng đá với các chi tiết chạm khắc tỉ mỉ, thể hiện sự kết hợp giữa nghệ thuật và kỹ thuật xây dựng thời xưa.

biểu tượng của Trấn Viễn

Thánh Kiều như biểu tượng của Trấn Viễn (Nguồn: Sưu tầm)

4.4 Động Thanh Long - Kỳ quan thiên nhiên của cổ thành Trấn Viễn

Từ thuyền, du khách có thể thấy động Thanh Long, một hang động đá vôi kỳ thú, nổi tiếng với những nhũ đá có hình dáng độc đáo được thiên nhiên tạo tác qua hàng triệu năm.

động Thanh Long, kỳ quan Trấn Viễn
Động Thanh Long được xây dựng trên núi xanh, hướng ra dòng nước biếc (Nguồn: Sưu tầm)

Các công trình kiến trúc cổ bên sườn núi hòa quyện tự nhiên với vách đá, cây cổ thụ, dây leo, bờ đá và hang động karst, quả là một kỳ quan của thiên nhiên!

Tổ hợp hoàn chỉnh tại Trấn Viễn

Một tổ hợp hoàn chỉnh của núi non, sông nước, tháp và đình tại Trấn Viễn (Nguồn: Sưu tầm)

Từ bờ sông nhìn ra, có thể thấy các công trình nhà sàn đặc trưng, những ngôi chùa Phật giáo tĩnh lặng, những sân trường quyến rũ và sân khấu nơi tiếng trống chiêng vang lên. Đây là một điển hình cho sự kết hợp hài hòa của Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo.

Từ cảnh quan tuyệt đẹp của sông Vũ Dương, động Thanh Long kỳ bí đến những công trình kiến trúc cổ xưa, nơi đây xứng đáng là một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Quý Châu.

5. Lưu ý khi du lịch Trấn Viễn Cổ Trấn

Về di chuyển, nên sử dụng tàu cao tốc (phải mang theo hộ chiếu) để tiết kiệm thời gian hoặc thuê xe tự lái nếu bạn muốn tự do khám phá

Khi đến Trấn Viễn, bạn nên mang theo giày thoải mái vì sẽ có nhiều đoạn cần đi bộ. Ngoài ra, hãy chuẩn bị một ít tiền mặt vì một số cửa hàng và dịch vụ địa phương có thể không chấp nhận thẻ thanh toán.

Trấn Viễn Cổ Trấn không chỉ mang lại cho du khách những trải nghiệm về cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn là nơi lưu giữ lịch sử và văn hóa độc đáo của Trung Quốc. Với bề dày hàng nghìn năm, đây thực sự là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá các thành cổ cổ kính và hòa mình vào cuộc sống bình dị của các dân tộc thiểu số.

Hãy lên kế hoạch cho hành trình của bạn và trải nghiệm sự huyền bí và thơ mộng của Trấn Viễn Cổ Trấn cùng PYS Travel ngay hôm nay nhé!

Tham khảo một số tour du lịch tới Quý Châu của PYS Travel:

Tour Quý Dương - Xích Thủy - Trùng Khánh 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Quý Dương - Thiên Hộ Miêu Trại - Tiểu Thất Khống 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tìm hiểu thêm các tour Trung Quốc cùng PYS Travel:

Tour du lịch Trung Quốc

Bản Quyền Hình Ảnh: 

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn