Top 8 chợ phiên Tây Bắc nổi tiếng - Trải nghiệm nét đẹp văn hóa vùng cao

07/10/2024

Chợ phiên Tây Bắc là một trong những nét văn hóa đặc trưng bạn chỉ có thể bắt đặp được ở vùng cao. Nhất định bạn phải một lần khám phá những chợ phiên Tây Bắc để hiểu hơn về văn hóa họp chợ của đồng bào vùng cao và mua thật nhiều sản vật địa phương về làm quà.

Được biết đến là đặc sản văn hóa vùng cao, chợ phiên Tây Bắc luôn khiến du khách phải trầm trồ bởi nét dung dị nhưng không kém phần màu sắc. Khám phá nét văn hóa ấn tượng tại các chợ phiên Tây Bắc, nơi diễn ra các hoạt động giao lưu bản sắc các dân tộc như Dao, Mông, Tày, Thái,… chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên đối với mọi du khách.

1. Đôi nét về chợ phiên Tây Bắc

Thuở con người bắt đầu biết lao động sản xuất dư thừa của cải, phát sinh sự trao đổi để lấy những thứ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày chính là lúc chợ ra đời. Bắt đầu từ một nhóm nhỏ vài người, rồi dần tăng lên đến hàng chục, hàng trăm,… Người ta hẹn nhau một thời gian, địa điểm cụ thể để mua bán, trao đổi và dần dần hình thành chợ.

chợ phiên tây bắc

Chợ phiên là địa điểm bạn nhất định phải trải nghiệm khi du lịch Tây Bắc (Ảnh: sưu tầm)

Khác với chợ thông thường, chợ phiên Tây Bắc thường chỉ mở bán vào những ngày cố định đặc biệt như thứ Bảy, Chủ nhật mỗi tuần; một số chợ mở vào thứ Năm, thứ Sáu; có nhiều chợ lại mở theo ngày Dần và Thân, Tỵ và Hợi của mỗi tháng,… Trong chuyến du lịch Tây Bắc, bạn hãy một lần ghé đến chợ phiên Tây Bắc và trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng nơi đây.

2. Nét văn hóa đặc trưng của chợ phiên Tây Bắc

Chợ là nét văn hóa có từ lâu đời ở mọi vùng miền Tổ Quốc. Trong đó, chợ phiên Tây Bắc là một hình thức độc đáo, là nơi hội tụ tinh hoa văn hoá của các dân tộc thiểu số vùng cao. Vậy nét đặc trưng của chợ phiên Tây Bắc có gì thú vị? Đó là:

2.1. Nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa của người dân bản địa

Phát triển đô thị hóa - hiện đại hóa, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi dần thay thế cho chợ truyền thống. Dù vậy, chợ phiên Tây Bắc nước ta vẫn còn nguyên vẹn như thuở ban sơ, vẫn tấp nập người bán kẻ mua và vẫn dung dị như thế. Đến với chợ phiên, bạn sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa đầy tính cộng đồng, một nét đẹp vùng cao hiếm có.

chợ phiên tây bắc lưu giữ nét văn hóa lâu đời

Chợ phiên chính là nét văn hóa đặc trưng khi nhắc đến vùng núi Tây Bắc (Ảnh: sưu tầm)

Chợ phiên Tây Bắc mang trong mình nét đẹp văn hóa không thể trộn lẫn và cũng là nơi lưu giữ nhiều nét đẹp độc đáo của người dân bản địa. Chợ phiên Tây Bắc không đơn giản chỉ là nơi trao đổi mua bán hàng hóa, đây còn là nơi gặp gỡ, vui chơi và sinh hoạt văn hóa của người dân bản địa. Đồng thời, đây cũng là nơi lưu giữ cả một kho tàng văn hóa ẩm thực, trang phục,… vô cùng độc đáo.

2.2. Chợ phiên Tây Bắc với những mặt hàng buôn bán thân quen

Để bắt đầu một buổi chợ phiên Tây Bắc, người dân vùng cao phải dậy từ lúc trời còn tối. Họ đến chợ với hành lý vô cùng đơn sơ. Đó có thể là chiếc gùi đựng vài cân gạo, mấy mớ rau hay nải chuối,… Có thể là chiếc bao tải nhỏ đựng vài con dao, lưỡi cuốc, liềm, xẻng hay kiềng bếp,… Họ có thể dắt theo vài con trâu, bò, ngựa hoặc mang theo vài con lợn, gà, vịt,… Đó đều là kết tinh của sự lao động cần cù, là những sản vật đặc trưng do người dân bản địa làm ra.

chợ phiên tây bắc có đa dạng mặt hàng

Các khu chợ phiên Tây Bắc luôn có đa dạng các mặt hàng buôn bán (Ảnh: sưu tầm)

Hàng hóa mang đi rất mộc mạc và cách bày bán cũng đơn giản, không cầu kỳ. Đó là những tấm bạt trải ra giữa đất, quầy hàng nào tốt hơn chút thì là những chiếc lán nhỏ được làm từ tre, nứa. Tuy đơn sơ nhưng đây là nơi bày đủ thứ của ngon vật lạ từ núi rừng nguyên sơ.

2.3. Chợ phiên Tây Bắc có không khí buôn bán náo nhiệt

Nói chợ phiên Tây Bắc là nét đẹp văn hoá độc đáo mang nét đặc trưng của đồng bào vùng núi Tây Bắc bởi vì người dân nơi đây đến chợ không chỉ mang theo hàng hóa mà còn mang đến nét đẹp, đặc sắc riêng của dân tộc mình, góp phần tô thêm sắc màu cho phiên chợ.

không khí nhộn nhịp của chợ phiên Tây Bắc

Các khu chợ phiên Tây Bắc luôn trong không khí nhộn nhịp (Ảnh: sưu tầm)

Tại chợ phiên, bạn sẽ được nhìn ngắm những gương mặt thân thiện, chất phác của người dân tộc trong bộ trang phục truyền thống. Sắc màu sặc sỡ được tạo nên từ những mặt hàng thổ cẩm được trưng bày. Đó là những chiếc váy, chiếc áo được cắt may, thêu tay tinh xảo hay những cuộn chỉ nhiều màu được các mẹ, các chị say mê chọn lựa. Và còn một gam màu đặc biệt không thể không kể đến, chính là màu nhuộm chàm in hằn lên đôi bàn tay chăm chỉ, khéo léo của những người phụ nữ dân tộc.

không khí nhộn nhịp của chợ phiên tây bắc

Khu chợ tấp nập buôn bán với đông đảo người dân ghé đến (Ảnh: sưu tầm)

Đến với chợ phiên Tây Bắc, nô nức nhất vẫn là các hàng ăn uống tấp nập thực khách ghé thăm. Mùi thơm nức mũi của những món ăn nơi dân dã đậm chất vùng cao với khói trắng nghi ngút càng thêm ấm nồng giữa trời sương giá rét. Nơi đây bày bán những đặc sản vùng miền vô cùng nổi tiếng, thu hút không chỉ người bản địa mà cả du khách tứ phương bởi mang đậm phong vị nguyên bản, không đâu sánh bằng.

3. Ghé thăm top 8 chợ phiên Tây Bắc nổi tiếng thu hút du khách ghé thăm

Nhắc đến Tây Bắc mọi người thường nghĩ ngay tới vẻ đẹp thiên nhiên mà quên mất trải nghiệm văn hoá chợ phiên cũng là một đặc trưng nơi đây. Cùng điểm danh 8 phiên chợ nổi tiếng nhất ở núi rừng Tây Bắc nhất định phải đi khi đến du lịch vòng cung Tây Bắc nhé!

3.1. Chợ phiên Bắc Hà - Lào Cai

Chợ phiên Bắc Hà không đơn thuần chỉ là nơi mua và bán như các chợ khác. Ngay từ khi tỉnh Lào Cai được thành lập thì chợ Bắc Hà được hình thành tại Châu Bắc Hà. Từ đó đến nay, chợ Bắc Hà bao giờ cũng chỉ họp mỗi tuần một phiên vào các ngày Chủ nhật. 

chợ phiên bắc hà lào cai

Chợ phiên Bắc Hà là một trong những chợ phiên nổi tiếng nhất vùng Tây Bắc (Ảnh: sưu tầm)

Chợ Bắc Hà là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa địa phương với hàng hóa ngoài tỉnh, và là nơi giao lưu gặp gỡ về văn hoá giữa các dân tộc ở địa phương. Khi xuống núi, bao giờ người dân cũng mặc những bộ váy áo mới sặc sỡ đủ màu để đến chợ Bắc Hà, họ xem đây như ngày hội xuống núi, phong tục này vẫn duy trì đến ngày nay.

chợ phiên bắc hà lào cai

Chợ phiên Bắc Hà nổi tiếng với không gian chợ thổ cẩm (Ảnh: sưu tầm)

Chợ Bắc Hà được chia ra những khu chợ nhỏ mang tính đặc trưng trao đổi như: Chợ thổ cẩm, chợ ẩm thực, chợ ngựa (ngựa Bắc Hà), chợ gia cầm, chợ thực phẩm, chợ chim, chợ rèn đúc... Mỗi khu chợ đều phong phú đa dạng và mang đậm bản sắc dân tộc địa phương, đặc biệt Chợ Bắc Hà là nơi hẹn hò tốt nhất để nam nữ thanh niên dân tộc gặp nhau sau mỗi tuần lao động vất vả.

3.2. Chợ phiên Cán Cấu - Lào Cai

Chợ Phiên Cán Cấu - Lào Cai là một trong những phiên chợ độc đáo nhất ở Lào Cai. Phiên chợ là một nét đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Giáy, Mông - Hoa) vùng Tây Bắc, Việt Nam. Chợ nằm ven đường 153 - một con đường đất duy nhất nối thị trấn Bắc Hà với thị trấn biên giới Si Ma Cai, thuộc địa phận xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

chợ phiên cán cấu lào cai

Chợ phiên Cán Cấu hay còn được gọi là "Chợ trâu" độc đáo (Ảnh: sưu tầm)

Chợ thường họp vào các ngày: thứ Bảy hàng tuần, ngày lễ, tết trong năm, kéo dài từ sáng sớm đến quá trưa. Bên trên khu đất cao là chợ dân sinh, ở dưới là khu chợ trâu với hàng trăm con trâu đứng đen đặc cả khu đất rộng. 

chợ phiên cán cấu lào cai

Không khí buôn bán tấp nập bên trong chợ Cán Cấu với nhiều mặt hàng (Ảnh: sưu tầm)

Điểm đặc biệt của phiên chợ này là chợ này vẫn còn giữ được nét đặc trưng vốn có của người dân tộc vùng cao. Ngoài ra, khi tới đây, bạn có thể thỏa sức ngắm nhìn vẻ đẹp của các cô gái vùng cao trong những trang phục đẹp tuyệt vời đặc trưng của dân tộc họ.

3.3. Chợ phiên Sapa - Lào Cai

Chợ phiên Sa Pa là một trong những nét văn hóa đặc trưng của người dân tộc sinh sống tại vùng núi Tây Bắc. Chợ phiên ở thị trấn được tổ chức định kỳ vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Tuy nhiên, đông đúc nhất, nhộn nhịp nhất là thứ 7. Từ sáng tinh mơ là người dân tộc H’mông, dân tộc Dao đã sớm bày biện những món hàng, món đồ ăn của mình tại nơi đây.

chợ phiên sapa lào cai

Dòng người đông đúc đổ về chợ phiên Sapa (Ảnh: sưu tầm)

Phiên chợ này bán rất nhiều đồ ăn, vật dụng khác nhau, đa phần đều do người dân tự làm ra hoặc đi hái trên rừng về. Người bán chủ yếu trao đổi đồ ăn và vật dụng hàng ngày cho nhau, còn đối với khách du lịch, họ thường mua quà lưu niệm là nhiều. Những hoạt động vui chơi, giải trí dành cho trẻ em vùng cao cũng được tổ chức tại đây. Các đôi nam nữ mới lớn thường đến đây để thổi khèn, mời gọi bạn đời của mình. Đây là một trong những nét văn hóa đặc trưng của người H-mông, người Dao trong thị trấn.

chợ phiên sapa lào cai

Rực rỡ sắc màu thổ cẩm tại chợ phiên Sapa (Ảnh: sưu tầm)

Khi đến với những phiên chợ tại Sapa, các bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ những món ăn đặc sản nơi đây. Nổi tiếng là vùng núi Tây Bắc hoang sơ, các món ăn từ núi rừng cũng sẽ khiến cho thực khách siêu lòng. Những món ăn đơn sơ nhưng mang hương vị độc đáo sẽ khiến cho thực khách không thể quên được sau khi trải nghiệm. Ngoài ra, người dân nơi đây cũng bán một vài loại nước được pha chế từ chè hoặc cây rừng để uống thanh nhiệt cơ thể. 

3.4. Chợ phiên Dào San - Lai Châu

Chợ nằm cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 60km, đây cũng là nơi tập trung mua bán của 8 xã vùng cánh cung biên giới phía bắc huyện Phong Thổ. Ngày xưa, khi chưa có đài, vô tuyến, phiên chợ này cũng là điểm quan trọng nhất để trao đổi thông tin. Cho đến hiện nay, chợ Dào San vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng với người dân vùng này.

chợ phiên dào san lai châu

Chợ phiên Dào San là điểm giao lưu buôn bán chính tại Lai Châu (Ảnh: sưu tầm)

Vào ngày diễn ra phiên chợ, từ tờ mờ sáng, trên khắp nẻo đường, các bản làng còn đang ẩn hiện trong sương nhưng đã rậm rịch tiếng chân người, tiếng ngựa thồ, tiếng xe máy, tiếng người tíu tít nói cười, í ới gọi nhau xuống chợ phiên.

chợ phiên dào san lai châu

Người bán người mua đông đúc tại chợ phiên Dào San (Ảnh: sưu tầm)

3.5. Chợ phiên San Thàng - Lai Châu

Chợ phiên San Thàng cách thành phố Lai Châu khoảng 5 km trên quốc lộ 4D. Chợ họp vào sáng thứ 5 và sáng Chủ nhật hàng tuần, rất đông đúc, tấp nập, rực rỡ sắc màu bởi trang phục của đồng bào các dân tộc vùng cao. Những người tới chợ phần lớn là đồng bào các dân tộc quanh vùng với đủ mặt hàng buôn bán.

chợ phiên san thàng lai châu

Chợ San Thàng là một trong những chợ phiên tấp nập, nhộn nhịp nhất Lai Châu (Ảnh: sưu tầm)

Ở chợ phiên, đồng bào dường như đều quen nhau cả, đều toát lên sự gần gũi thân mật. Các cô gái, chàng trai người Lự, người Mông hay người Dao, đều có cái cớ riêng để tới chợ. Còn với nhiều người tới chợ đã trở thành một nếp sống. Bởi vậy ngày thường chợ vốn vắng vẻ, hiu quạnh nhưng đến phiên, chợ San Thàng lại nhộn nhịp, đông vui, rộn rã sắc màu đến khác lạ.

chợ phiên san thàng lai châu

Chợ phiên Sàn Thàng (Ảnh: sưu tầm)

Trong chợ phiên, du khách  gặp rất nhiều sắc màu văn hoá đặc trưng, tạo nên bản sắc văn hoá của cộng đồng các dân tộc nơi đây. Không khó để bắt gặp những cô gái dân tộc Lự má đỏ hây hây, những thiếu nữ dân tộc Giáy với trang phục nhẹ nhàng, đằm thắm hay những bà mẹ dân tộc Mông ngồi thêu thổ cẩm ngay trong phiên chợ.

3.6. Chợ phiên Cốc Ly - Lào Cai

Chợ Cốc Ly nằm ở xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Chợ ở đây tuy không lớn nhưng lại là khu vực kinh doanh buôn bán sầm uất nhất Sapa. Không giống với các phiên chợ khác, chợ này chỉ họp một phiên vào thứ 3 hàng tuần. Tại đây những người đồng bào kinh doanh chủ yếu là người Mông, Dao và Nùng.

chợ phiên cốc ly lào cai

Chợ phiên Cốc Ly (Ảnh: sưu tầm)

Du khách đến đây có thể mua sắm những món đồ lưu niệm và sản vật địa phương. Đặc biệt chợ Cốc Ly rất thích hợp cho những du khách đến giao lưu, kết bạn và thưởng thức những món đặc sản Tây Bắc nổi tiếng.

3.7. Chợ phiên Mường Hum - Lào Cai

Mường Hum là một trong những chợ phiên lớn nhất thuộc tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thành phố khoảng 44km. Chợ nằm ở dưới thung lũng và thường được họp vào cuối tuần. Tại đây bán các mặt hàng đặc trưng chuẩn nét Tây Bắc như những đồ dùng làm thủ công bằng tay, đồ thổ cẩm, phụ kiện,... 

chợ phiên mường hum lào cai

Bên trong khu chợ phiên khang trang Mường Hum (Ảnh: Báo Lào Cai)

Đặc biệt, Chợ Mường Hum còn bán nhiều đặc sản Tây Bắc thơm ngon như: cơm lam ngũ sắc, thịt trâu gác bếp, chằm chéo mắc khén,.... Nếu có dịp du lịch ở Lào Cai, du khách nên ghé và trải nghiệm nét văn hoá và ẩm thực ở chợ này.

3.8. Chợ phiên Tả Sìn Thàng - Điện Biên

Chợ phiên Tả Sìn Thàng - chợ phiên đông nhất Tủa Chùa Điện Biên. Chợ phiên Tả Sìn Thàng được họp vào ngày Tý và ngày Ngọ (tính theo âm lịch) cứ 6 ngày sẽ có 1 phiên chợ hay còn gọi là chợ Lùi. Chợ là nơi giao lưu buôn bán của tất cả bà con ở Tả Sìn Thàng và các vùng lân cận.

chợ phiên tả sìn thàng điện biên

Không khí tấp nập tại chợ phiên Tả Sìn Thàng (Ảnh: sưu tầm)

Tới với phiên chợ này, bạn sẽ được nếm thử nhiều món đặc sản của chợ phiên vùng cao Điện Biên, trong đó phải kể đến món thắng cố. Nồi thắng cố làm từ nội tạng của dê sôi xình xịch, tỏa hương thơm sẽ khiến bạn phải ấn tượng mãi không thôi. 

chợ phiên tả sìn thàng điện biện

Bà con buôn bán tấp nập với các mặt hàng tự sản xuất (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, bạn cùng nhớ thử hương vị rượu Mông Pê độc đáo được ủ từ men ngô thơm ngọt. Cuối cùng tráng miệng bằng chén chè Shan Tuyết được hãm từ lá cây bản địa lâu đời chắc chắn sẽ để lại dư vị ngọt ngào và độc đáo của phiên chợ độc đáo số 1 Điện Biên này.

4. Một số kinh nghiệm khi ghé thăm khu chợ phiên Tây Bắc

Chợ phiên Tây Bắc luôn mang nét đẹp văn hóa đặc sắc, biểu tượng của vẻ đẹp vùng cao thu hút mọi du khách. Khi ghé thăm các khu chợ phiên này, bạn nên chú ý một số điều sau để có chuyến du lịch thú vị nhé:

kinh nghiệm đi chợ phiên Tây Bắc

Chợ phiên Tây Bắc sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách (Ảnh: sưu tầm)

- Nếu bạn muốn chụp ảnh kỷ niệm với những gian hàng của người dân địa phương, hãy mua ủng hộ họ một món đồ nhỏ, coi như là lời cảm ơn chân thành.
- Do chợ đã có sự ảnh hưởng của thương mại hóa, nên việc bị chèo kéo hoặc hét giá là điều khó tránh. Vì vậy, bạn cần biết cách thương lượng giá cả hoặc từ chối mua hàng một cách lịch sự nếu bị mời mọc.
- Việc di chuyển bằng xe máy không chỉ giúp bạn dễ dàng tự do khám phá mà còn tiết kiệm chi phí.
- Lưu ý, một số hàng hóa tại đây có thể bị lẫn với sản phẩm nhập từ Trung Quốc, do đó, bạn nên cân nhắc và xem xét kỹ trước khi mua, vì những món này thường có giá rất rẻ.

Mỗi chợ phiên Tây Bắc mang trong mình một vẻ đẹp, một dấu ấn văn hóa riêng, hứa hẹn cho du khách những trải nghiệm thú vị và đáng quý trong suốt hành trình khám phá vùng núi phía Bắc. Đừng bỏ lỡ những tour du lịch hấp dãn của PYS Travel để có một chuyến du lịch chợ phiên Tây Bắc lý tưởng nhé.

Tham khảo tour du lịch vùng Tây Bắc hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sapa 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sapa 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Danh sách các tour Tây Bắc hấp dẫn khác:

Tour du lịch Tây Bắc

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Tour nổi bật tại Đông Tây Bắc

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn