Đến cổ trấn nghìn năm, chiêm ngưỡng Cầu Hồng Kiều đẹp ảo diệu như lời đồn

05/04/2023

Lầu Phong Thúy Hồng Kiều, hay còn có thể gọi tắt là Cầu Hồng Kiều là một trong những cây cầu đẹp nhất Phượng Hồng cổ trấn, mảnh ghép quan trọng và tinh tế trong toàn cảnh cổ trấn đẹp lung linh.

Phượng Hoàng cổ trấn có một cây cầu lớn nằm bên Cổng Nam Hoa, gọi là Nam Hoa Đại Kiều. Trước khi vào trấn cổ, du khách sẽ đi qua cây cầu này. Từ cổng Nam Hoa, bạn đi thẳng đến giữa cầu, nhìn sang bên tay phải sẽ thấy một dọc các cây cầu trên dòng Đà Giang: Cầu Tuyết Kiều, cầu Gỗ, Cầu Đá Nhảy và xa xa phía cuối sẽ thấy Lầu Phong Thúy Hồng Kiều. Đây cũng chính là địa điểm thu hút nhiều du khách check-in nhất khi đến thị trấn này.

Lầu Phong Thúy Hồng Kiều, hay còn có thể gọi tắt là Cầu Hồng Kiều là một trong những cây cầu đẹp nhất Phượng Hồng cổ trấn, mảnh ghép quan trọng và tinh tế trong toàn cảnh cổ trấn đẹp lung linh.

 

Cầu Hồng Kiều là một trong những cây cầu đẹp nhất Phượng Hồng cổ trấn

1. Lịch sử Cầu Hồng Kiều Phượng Hoàng Cổ trấn

Trấn cổ Phượng Hoàng được hình thành từ thời nhà Minh hơn 400 năm trước. Khi nhu cầu giao thông giao thương ngày một phát triển, những cây cầu cổ kính nơi đây đã dần dần được dựng lên, nối hai bờ Đà Giang, giúp cuộc sống sinh hoạt của người dân thuận tiện hơn. Kiến trúc những cây cầu cũng dần được thiết kế cầu kỳ hơn, không chỉ để phục vụ giao thương mà còn để tạo nên dấu ấn riêng cho nơi này. Hồng Kiều cũng là một cây cầu như vậy.

Lầu Phong Thúy Hồng Kiều - Cầu Hồng Kiều bắc qua con sông Đà Giang êm đềm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt giao thông, nối liền đôi bờ của Phượng Hoàng Cổ Trấn. Trước đây, cầu Hồng Kiều còn gọi là Ngọa Hồng Kiều, từng được xây dựng từ đầu thời nhà Minh (khoảng 1370) nhưng gián đoạn nhiều năm, đến thời Khang Hy nhà Thanh (năm 1670) mới được xây lại và chính thức hoàn thành.

Cầu Hồng Kiều được xây dựng cách đây hơn 300 năm

Vào năm thứ 3 Trung Hoa Dân Quốc (1914), một trận lụt lớn chưa từng có đã quét qua trấn, nước dâng cao hơn cả đỉnh cầu. Một số đoạn những cây cầu khác ở phía Nam vỡ ra, trôi đến cầu Hồng Kiều, va đập vào cầu khiến cầu bị hư hại khá nhiều. Thủ sứ trấn Phượng Hoàng Tương Tây khi ấy là Điền Ứng Chiếu đã chủ trì sửa chữa lại cầu. 2 chữ "Hồng Kiều" ở đầu cầu cũng là do ông khai bút.

2. Thiết kế của cầu Hồng Kiều

 Sở dĩ cây cầu có tuổi thọ và trường tổn với thời gian như vậy. bởi nguyên vật liệu chủ yếu là gỗ và đá rất chắc chắn. Toàn bộ Lầu và Cầu Hồng Kiều xây dựng theo lối kiến trúc phượng hoàng rất đặc trưng trong văn hóa Trung Hoa, phô bày nét đặc sắc và rực rỡ đặc trưng nhất của văn hóa Á Đông, văn minh Trung Hoa với ý nghĩa của sự phồn vinh, hạnh phúc.

Nguyên vật liệu chủ yếu dùng để xây cầu là gỗ và đá rất chắc chắn (Ảnh: nuinuo)

Toàn bộ Lầu và Cầu Hồng Kiều xây dựng theo lối kiến trúc phượng hoàng rất đặc trưng trong văn hóa Trung Hoa (Anh: huongngoo)

Điểm độc đáo của cây cầu thể hiện ở lối kiến trúc vừa nghệ thuật vừa mang tính thực dụng. Khác với những cây cầu bình thường khác, cầu Hồng Kiều được xây dựng với kết cấu 2 tầng với chức năng riêng biệt. Tầng 1 là con đường dùng để di chuyển, giao lưu giữa hai bờ sông Đà Giang và hai khu vực trong cổ trấn. Bên trên là tầng 2, nơi dùng cho việc thờ tự và không gian dành cho việc vãn cảnh toàn cảnh cổ trấn từ trên cao. Đứng từ lầu 2, ta có thể chụp lại được toàn cảnh của cố trấn nhìn từ phía xa vô cùng thú vị.

 Điểm độc đáo của cây cầu thể hiện ở lối kiến trúc vừa nghệ thuật vừa mang tính thực dụng (Ảnh: ngoclittle18)

3. Vãn cảnh Cầu phong Thúy Hồng Kiều

Cùng với Bảo tàng Cổ Thành, bắc Môn Cổ Thành, Viện bảo tàng Cổ Thành, Cầu Hồng Kiều (Lầu Phong Thúy Hồng Kiều) là một trong những địa điểm du lịch văn hóa nổi tiếng nhất không thể bỏ qua khi du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn. Nhìn từ xa, cây cầu như một điểm nhấn đặc biệt giữa lòng cổ trấn êm đềm, lặng lẽ. Cầu Hồng Kiều như một chứng tích đặc biệt không thể thiếu trong đời sống thường ngày của những người dân sinh sống ở đây. Hơn 300 năm tồn tại cũng là hón 300 năm với nhiều biến cố thăng trầm, nhưng cây cầu vẫn là nơi thân thương nhất để cho những người từng xa cố hương khi trở về có một điểm tựa tinh thần bất diệt.

 Cầu Hồng Kiều (Lầu Phong Thúy Hồng Kiều) là một trong những địa điểm du lịch văn hóa nổi tiếng nhất không thể bỏ qua khi tới tham quan Phượng Hoàng Cổ Trấn (Ảnh: annalise520)

Ngồi trên thuyền, xuôi theo con nước Đà Giang, người ta có thể nhìn ngắm cây cầu từ bên dưới để thầy được sự to lớn, vững chãi của nó. Không chỉ được ngắm nhìn cầu Hồng Kiều mà du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng quang cảnh nhà cửa, sông nước hai bên bờ hiện lên như thước phim quay chậm từ từ lướt qua. Đưa tầm mắt ra xa hơn sẽ thấy những đỉnh núi ẩn hiện trong mây trời Phượng Hoàng. Cảnh sắc thiên nhiên và con người hòa hợp đạt đến độ tuyệt mĩ. Những ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc cổ kính, chúng không phải phủ đầy rong rêu nhưng lại cho người xem cảm giác như quay ngược về quá khứ xa xưa. Du khách đến đây có thể gặp gỡ và thưởng thức đời sống bình dị hàng ngày của người dân địa phương nơi đây.

Những bức ảnh check in đẹp lung linh tại cầu Hồng Kiều (Ảnh: _nhii301)

Vào những ngày có sương mù, ngôi lầu càng như mờ ảo hơn trong màn sương giăng mắc. Sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế nhưng cũng là một trải nghiệm rất khó quên, ánh đèn hắt ra từ các căn nhà bên sông và ánh đèn lồng càng thêm huyền ảo, lung linh. Đứng trên lầu những ngày trời trong xanh lại khiến du khách có cảm giác như quay ngược thời gian về nhiều thế kỷ trước. Dòng sông xanh lững lờ trôi, gió nhẹ và những căn nhà cổ tạo cảm giác yên bình, nhẹ nhõm.  

Cả trấn cổ Phượng Hoàng và cây cầu này tưởng chừng như lúc nào cũng trầm lắng, lặng lẽ như vậy. Tuy nhiên nếu có cơ hội được trải nghiệm Phượng Hoàng cổ trấn về đêm, bạn sẽ thấy không khí khác hoàn toàn. Những dây đèn neon được giấu khéo léo quanh cầu khi ấy bừng sáng lên, cảm vòm cầu đầy màu sắc soi xuống dòng Đà Giang như những dải cầu vồng vui mắt. Bạn có thể lựa chọn cho mình một góc ở chân cầu để thưởng thức những cơn gió mát và cuộc sống tĩnh lặng xen giữa sự ồn ã nơi trấn nhỏ này.

Nếu có nhiều thời gian hơn. bạn nên đến vãn cảnh tại Lầu Phong thúy Hồng Kiều vào buổi tối (Ảnh: mi.jo94)

Cầu Hồng Kiều từ lâu đã trở thành một biểu tượng lịch sử gắn liền với vẻ đẹp cổ kính của Phượng Hoàng cổ trấn. Nếu muốn có những bức ảnh "check in" đẹp lung linh tại cây cầu này thì còn chần chờ gì nữa mà không xách ba lô lên và đi tới Phượng Hoàng cổ trấn ngay thôi.

Một số Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới hiện có ở PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM