Hoa đào Hà Giang có gì khác biệt mà khiến du khách kéo nhau lên cao nguyên thưởng ngoạn

07/12/2020

Cứ đến mùa hoa đào Hà Giang nở, du khách khắp nơi lại đổ về ngắm. Cũng là hoa đào nhưng đào ở Hà Giang thì có gì đặc biệt hơn mà thu hút đến thế?

Hoa đào Hà Giang đẹp thế nào?

Hoa đào là loại hoa có nhiều chủng loại khác nhau, được trồng ở nhiều nơi, nhiều nước. Ở mỗi nơi, hoa đào lại có một đặc điểm riêng khó mà lẫn được. Nhiều nơi đồng bằng trồng hoa anh đào, trên vùng cao cũng không ít tỉnh có đào đá. Nhưng phải vì lý do đặc biệt nào đó mà đào đá ở Hà Giang lại thu hút nhiều người thích chiêm ngưỡng hơn cả.

Hoa đào mùa xuân trên cao nguyên đá (Ảnh: Dũng Lại)

Hoa đào Hà Giang có màu hồng tươi,sắc hồng nhiều hơn các loại đào khác, năm cánh hoa dày, to ôm lấy nhụy vàng. Đặc biệt, muốn chiêm ngưỡng đào Hà Giang thì phải nhìn tổng thể cả cây đào. 

Hoa đào Hà Giang thường mọc trên những thân cân cổ thụ cứng cỏi, chắc chắn. Nếu nhìn bình thường thì những cành cây này chẳng khác gì mấy cây củi khô màu xám mốc. Nhất là trong không gian cao nguyên đá thì chẳng ai nghĩ là sẽ có ngày những bông hoa tươi thắm, đặc biệt nhất lại nở rộ trên nó.

Sự đối lập thú vị giữa những cánh hoa mỏng manh và sự khô cứng, cộc cằn của thân cây đã làm nên một vẻ đẹp vừa hoang sơ lại vừa thanh tao, trữ tình, đậm chất núi rừng, đậm chất vùng cao. 

Khung cảnh tuyệt đẹp trước mỗi căn nhà trong mùa hoa đào nở (Ảnh: Dũng Lại)

Thường thì mỗi nhà trên cao nguyên đá đều có một cây đào trước sân. Nhìn khung cảnh những cành đào vươn mình uốn lượn, che lấp ló phía sau là căn nhà, phía trước được bao quanh bởi hàng rào đá chắc chắn cảm giác giống như đang đứng trước một bức tranh cảnh vật đẹp đến nao lòng.

Tất nhiên, để có ngày nở rộ đẹp đẽ đến rung động lòng người như thế, cây đào cũng đã phải chống chọi trên mảnh đất khô cằn thiếu nước, thời tiết khắc nghiệt vùng cao. Đó là lý do mà cây đào Hà Giang không mang vẻ mong manh, yểu điệu như những loại đào thường mà toát lên sức sống mãnh liệt, mạnh mẽ.

Cây đào đá gắn liền với mùa xuân của người dân vùng cao (Ảnh: Dũng Lại)

Hoa đào Hà Giang nở lúc nào?

Không có một lịch hẹn cụ thể cho mùa hoa đào Hà Giang nở. Có những năm hoa đào nở ngay sau Tết Nguyên đán, cũng có khi phải đến Rằm Tháng Giêng, thậm chí là sau Rằm hoa mới chịu nở. Vì lý do này nên nhiều người gọi Hà Giang là xứ hoa đào muộn. Khi Mộc Châu, Lào Cai,... hoa nở bạt ngàn rồi thì đào Hà Giang vẫn nằm im lìm chờ ngày "bung lụa".

Du khách đến Hà Giang mùa hoa đào có thể chiêm ngưỡng cả một vùng sắc hồng kéo dài từ triền núi này sang dọc đèo nọ. Cứ đặt chân lên Hà Giang mùa này là kiểu gì cũng ngắm được hoa đào đẹp. Tuy nhiên, có một nơi mà hoa đào đẹp nhất, rộ nhất, nở đều nhất chính là dọc cung đường Đồng Văn tới Mèo Vạc.

Một trời đào hồng thắm (Ảnh: Hoàng Việt)

Những cánh đào làm xua tan đi cái rét tại vùng đất vùng cao này (Ảnh: Dũng Lại)

Nếu như ngày thường, cao nguyên Đồng văn chỉ toàn đá lởm chởm, trơ trọi, trông khô cằn, gai góc bao nhiêu thì mùa hoa đào, nơi này lại nên thơ, lãng mạn bấy nhiêu. Những tảng đá san sát nhau trông đến lạnh lẽo đã được phủ kín bằng một thảm hoa mượt như nhung.

Ngoài hoa đào, Hà Giang còn những mùa hoa nào?

Vào tiết trời mùa xuân, Hà Giang không chỉ ngập tràn sắc hồng của hoa đào mà còn bạt ngàn sắc trắng của hoa mơ, sắc đỏ hoa mận. Trên những sườn núi hay dọc những con đường lên tỉnh, cả rừng cây trải dài nối tiếp nhau. 

Cũng giống như hoa đào, hoa mận, hoa mơ mỏng manh nhưng lại mọc trên những thân cây cứng cáp, rắn rỏi. Cộng với không khí mùa xuân mơn mởn, tiết trời lành lạnh, đi vào nơi này chẳng khác gì lạc giữa chốn tiên cảnh.

Mùa hoa mận trắng tinh khôi  (Ảnh: Dũng Lại)

Những cánh hoa như những bông tuyết trắng  (Ảnh: Dũng Lại)

Sau Rằm Tháng Giêng, hoa gạo đỏ rực bắt đầu chơm chớm, đến tháng 3 thì rộ cả một vùng trời đỏ. Trên nền núi rừng, núi đá cao nguyên, hoa gạo đỏ điểm xuyết càng làm tăng vẻ đẹp hùng vĩ, nguyên sơ của thiên nhiên.

Sang tháng 10, du khách lại lũ lượt kéo nhau về chiêm ngưỡng tam giác mạch. Mùa hoa này vốn dĩ đã quá nổi tiếng đến mức người ta chỉ chực chờ đến ngày hoa bắt đầu nở là lên đường đi Hà Giang. Ngoài tam giác mạch, tháng này Hà Giang còn có hoa cúc cam mọc rải rác khắp nơi.

Cánh đồng tam giác mạch (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Dưới ánh nắng lung linh những bông hoa như được mặc lên mình chiếc áo choàng tuyệt đẹp (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Cuối năm, cải vàng phủ kín núi rừng Hà Giang, mùa hoa này cũng "hút" khách không kém tam giác mạch. Dù mùa đông vùng cao khắc nghiệt đến mấy vẫn không ngăn nổi bước chân người tìm đến chiêm ngưỡng cánh đồng cải vàng. 

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn