Rừng già Y Tý nơi lưu giữ kho báu huyền bí của núi rừng

14/08/2020

Rừng già Y Tý của nhiều năm trước đây là những rừng thảo nguyên quả, xuyên qua những con đường núi của tỉnh Lào Cai. Những khó khăn đó được đẩy lùi dần bởi các con đường mới được rải nhựa đẹp đẽ. Tuy nhiên, đây lại là một địa điểm du lịch yêu thích cho những ai ưa khám phá và trải nghiệm sự nguyên sơ.

I. Rừng Y Tý nằm ở đâu

Y Tý nằm ở khu vực thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, nơi đây sát với biên giới Việt – Trung. Khu rừng già này nằm ở sâu trong núi với độ cao trên 2.000 mét, lưng tựa vào dãy Nhì Cồ San. Xung quanh Y Tý là núi non trùng điệp, hiếm khi được mặt trời soi đủ cả ngày nên nơi đây quanh năm mây mù che phủ.

 

Y Tý được mây trời bao phủ - Ảnh: Cao Anh Tuấn

Nơi đây là một thung lũng bình yên với cảnh sắc thăm thẳm, nơi giao thoa của mây, núi, rừng già và những ruộng bậc thang. Hơn hết, nó là sự kết hợp của một bức tranh thiên nhiên với màu sắc tuyệt đẹp cùng với không khí trong lành, dễ chịu

II. Đến rừng già Y Tý bằng cách nào?

Nếu bạn muốn du lịch rừng già Y Tý, bạn có thể lựa chọn đi theo một trong ba con đường với phương tiện đi lại là xe máy hoặc ô tô. Tuy nhiên, bạn muốn tận hưởng sự trong lành cũng như khám phá những cung đường thì nên đi bằng xe máy. Xe máy dễ dàng có thể thuê được từ Lào Cai, nó giúp bạn có thể ngắm những khung cảnh bên đường hoặc dừng ở bất cứ đâu mà mình thích.

Đường lên Y Tý chủ yếu là đường đèo - Ảnh: Đỗ Hoàng Việt

+ Lộ trình 1: Đây là con đường xa nhất khi đi từ phía Lào Cai qua Trình Tường. Sau đó, bạn chạy dọc sông Hồng đến Lũng Pô, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, xuyên qua những rừng xuyên qua những bản làng nghèo khó A Mú Sung, A Lù để đến Y Tý.

+ Lộ trình 2: Con đường này ngắn nhất để đến với Y Tý, bạn cũng đi từ Lào Cai qua Trình Tường xuyên sang Mường Hum đến Y Tý.

+ Lộ trình 3: Đi từ phía Sapa quan Mường Hum, Dền Sáng là tới Y Tý.

III. Ăn, ở tại đâu khi đến Y Tý

Đến với Y Tý là mọt thị trấn với vỏn vẹn có vài chục ngôi nhà nằm ở mảnh đất cao và được bao bọc bởi những thửa ruộng bậc thang. Phía xa là đường vào Hồng Ngài – một bản xa xôi nhất của tỉnh Lào Cai. Bạn muốn tìm một chỗ nghỉ ở Y Tý không còn khó nữa, người dân bắt đầu phát triển loại hình dịch vụ homestay, ngủ nhà sàn với chiếc đệm, tấm chăn ấm.

Cuộc sống của người dân ở Y Tý - Ảnh: Cao Anh Tuấn

Bạn có thể tìm đến địa chỉ của nhà chị Hầu Thu Mỷ hay cô Si hoặc đồn biên phòng Y Tý để xin ngủ nhờ. Tuy nhiên, dịch vụ ăn uống tại đây vẫn còn ít nên nếu đi đông thường phải đặt trước.

IV. Thời gian lý tưởng để đến với Y Tý

Đến với rừng già Y Tý lý tưởng nhất vào sáng ngày thứ 7 để có thể tham gia phiên chợ màu sắc của các bà con các mế người Hà Nhì, người Mông. Phiên chợ này không đông như chợ Bắc Hà nhưng cũng đủ hấp dẫn du khách bởi các sản vật được gùi xuống chợ là những nông sản của nhà trồng được hay những tấm thổ cẩm làm bằng tay.

Y Tý rực lửa trongn những ngày lúa chín - Ảnh: Đỗ Hoàng Việt

V. Hoạt động “săn” mây và tham quan các địa điểm du lịch khác

Hoạt động "săn" mây ở Y Tý

Bạn là người yêu thích khám phá và muốn có những bức ảnh đẹp khi đi du lịch rừng già Y Tý, hãy thức dậy sớm để có thể hít thở không khí trong lành và “săn” mây. Nếu gặp dịp may mắn, khi bạn thức dậy vào sáng sớm sẽ thấy mình đang đứng trong cảnh bồng lai khi khắp thung lũng được bao bọc bởi mây trời. Vùng thung lũng này được ôm trọn toàn bộ bởi những đám mây xốp trắng dưới bầu trời xanh ngăn ngắt.

Một bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên tại Ý Tý - Ảnh: Đỗ Hoàng Việt

Hơn hết, bạn sẽ được thấy bảy sắc cầu vồng bởi những tia nắng mặt trời phản chiếu. Một khung cảnh thật đẹp khi xung quanh là những ánh sáng lấp lánh, dưới chân là mây và bạn có thể chạm vào nó. Mây ở đây không phải là những áng mây bay thoắt ẩn thoát hiện mà nó là cả một bầu trời mây. Tuy nhiên, đến với thung lũng Y Tý phải những người thực sự có cơ duyên mới được ngắm mây và nó thực sự là một cuộc “săn” mây.

Những địa điểm gần Y Tý

Không chỉ thăm quan những cảnh đẹp tại rừng già Y Tý mà từ đây bạn có thể di chuyển đến các địa điểm du lịch khác:

+ Sapa

Sapa cách Y Tý khoảng 70km, bạn có thể xách xe chạy về phía này, đây là một cung đường với nhiều cảnh quan đẹp hai bên đường nên rất có thể bạn phải thường xuyên nhảy xuống khỏi xe.

+ Lào Chải 1 và Lào Chải 2

Những em bé nô đùa trước những ngôi nhà trình tường - Ảnh: Đỗ Hoàng Việt

Hai bản Lào Chải là nơi có những ngôi nhà trình tường tuyệt đẹp, nơi đây được xem là đẹp nhất Lào Cai. Những ngôi nhà trình tường được làm bằng đất nện với những bức tường dày 40 cm, nó giúp cho ngôi nhà ấm vào mùa đông nhưng lại mát vào mùa hè. Những ngôi nhà này giúp cho bà con người dân tộc có thể chống chọi với thời tiết khắc nghiệt của vùng núi cao này.

VI. Một số lưu ý khi đi du lịch Y Tý

Bạn phải thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết trước khi đi, bởi vào mùa mưa vùng cao Tây Bắc trong đó có Y Tý rất dễ bị sạt lở.

Y Tý dưới ánh chiều tà - Ảnh: Đỗ Hoàng Việt

Chuẩn bị một đôi ủng hoặc dép lê để đi qua các đập tràn.

Mang theo CMND để có thể thuê xe hoặc trình báo với biên phòng.

Rừng già Y Tý là nơi được trang thông tin du lịch điện tử Thrillist (Hoa Kỳ) bình chọn là kho báu huyền bí và bảo tồn tốt nhất Châu Á. Đến với Y Tý, bạn không chỉ biết đến những cảnh đẹp độc đáo về thiên nhiên mà còn các thôn, bản là nơi định cư của người Hà Nhì, Mông với những nét đẹp về bản sắc văn hóa dân tộc… tất cả tạo nên một Y Tý với sức hấp dẫn du khách nhiều hơn.

Bạn đang tìm kiếm Tour Hà Nội Y Tý 2 ngày 1 đêm: Vùng đất mây trời

Xem ngay >> Tour Hà Nội Y Tý 2 ngày 1 đêm

Hotline: 024 7307 5060

 Ngọc Diệp

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM