Top 6 ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam

30/06/2023

Được mệnh danh là những “Nấc Thang lên Thiên Đường” – Những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ là một kiệt tác được người dân vùng cao. Việt Nam nổi tiếng với những địa danh ruộng bậc thang đẹp vào hàng nhất nhì thế giới. Hãy cùng PYS Travel khám phá ngay nhé!

1. Ruộng bậc thang Sa Pa (Lào Cai)

Nằm ở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, ruộng bậc thang Sapa nổi tiếng với khung cảnh tuyệt đẹp và sự kết hợp giữa núi non và đồng ruộng xanh mướt. Tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) đã bình chọn nơi đây là 1 trong 7 kỳ quan Ruộng Bậc Thang đẹp nhất thế giới, quả thực nơi đây luôn là một trong những điểm du lịch thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm. 

ruộng bậc thang Sapa
Vẻ đẹp kỳ vĩ nơi núi rừng (Ảnh: sưu tầm)

Là vùng tiểu khí hậu á nhiệt đới gió mùa và phải chờ nước mưa đổ xuống (đồng bào ở đây gọi là mùa nước đổ), vùng cao Lào Cai cũng như một số tỉnh Tây Bắc đến tháng 5-6 hằng năm mới vào vụ gieo cấy lúa. Đây là thời gian xuất hiện những cảnh đẹp nhất mùa hè trên những cánh đồng ruộng bậc thang lượn quanh ngọn núi cao của Sapa, Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai.

ruộng bậc thang sapa nhìn từ xa
Ruộng bậc thang Sa Pa (Ảnh: sưu tầm)

Ruộng bậc thang ở Lào Cai có từ hàng trăm năm nay và đều là công sức, sự chăm chỉ của người Dao, Mông,… tạo ra. Những thửa ruộng bậc thang không chỉ là những tác phẩm tuyệt đẹp mà còn là những kho thóc di động của đồng bào dân tộc miền núi. Đây là phương thức canh tác nông nghiệp hiệu quả, góp phần tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo cho Lào Cai từ nhiều năm nay.

2. Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái)

Nằm ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, nằm cách Hà Nội khoảng 300 km, nơi đây được biết đến là một trong những địa điểm săn lúa chín thơ mộng nhất, thu hút nhiều nhiếp ảnh gia và khách du lịch cả trong và ngoài nước. Ruộng bậc thang Mù Cang Chải có khung cảnh mênh mông, đẹp ngỡ ngàng và thu hút đông đảo du khách. Nơi đây có hệ thống ruộng bậc thang đồ sộ nhất Việt Nam, và lớn thứ 2 thế giới chỉ sau hệ thống ruộng bậc thang Banaue (Philipppines).

 ruộng bậc thang Mù Cang Chải
Bức tranh kiệt tác của thiên nhiên (Ảnh: PYS Travel)

Đến Mù Cang Chải, đâu đâu cũng thấy những thửa ruộng bậc thang trải rộng khắp các quả đồi. Địa hình nơi đây là núi cao bị chia cắt bởi những khe suối, vực sâu và trập trùng là những rừng thông bạt ngàn. Cảnh quan những ruộng bậc thang hình mâm xôi, rừng, khe suối... tầng tầng, lớp lớp xếp lên nhau vô cùng hùng vĩ.

Mù Cang Chải mùa nước đổ
Mù Cang Chải mùa nước đổ (Ảnh: Sưu tầm)

Mù Cang Chải vào mùa nước đổ (tháng 5 - 6) có một vẻ đẹp thuần chất mà quyến rũ không kém mùa thu sang. Mùa nước đổ, ruộng bậc thang mang vẻ đẹp hoang sơ, bình dị với gam màu trầm chủ đạo, đúng chất của miền sơn cước vùng Tây Bắc. Vào mùa thu (tháng 9, tháng 10) hằng năm, đây là thời điểm thu hút khách du lịch nhất trong năm. Du khách đổ về đây chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang như những “nấc thang vàng” lấp lánh. 

vẻ đẹp của ruộng bậc thang Mù Cang Chải
Vẻ đẹp của Mù Cang Chải (Ảnh: PYS Travel)

Nổi tiếng nhất và cũng là địa điểm thu hút nhiều du khách nhất tại Mù Cang Chải có lẽ là Đồi Mâm Xôi. Khu ruộng bậc thang ở đây được khéo léo tạo hình tròn như mâm xôi và vàng rực dưới ánh mặt trời. Có lẽ chính vì điều này mà đồi Mâm Xôi đã trở thành biểu tượng của Mù Căng Chải mà bất cứ du khách nào cũng không thể bỏ qua.

Ruộng bậc thang Mâm xôi Mù Cang CHải
Ruộng bậc thang Mâm Xôi (Ảnh: PYS Travel)

Nếu là một người yêu thích những dải ruộng bậc thang chín vàng dưới nắng thu và yêu thích sự mạo hiểm, những con dốc phiêu lưu thì ruộng bậc thang Chế Cu Nha là một điểm đến với rất nhiều trải nghiệm đậm chất xê dịch. Cảm giác chinh phục sẽ lên ngôi khi bạn vượt qua những con đường đó, trước mặt sẽ hiện ra những triền nương ươm sắc vàng rất đã mắt.

Ruộng bậc thang Chế Cu Nha khi mùa vàng gõ cửa
Ruộng bậc thang Chế Cu Nha khi mùa vàng gõ cửa (Ảnh: Sưu tầm)

Thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm Chế Cu Nha là khoảng tháng 9 đến tháng 10 hàng năm, khi những dải ruộng bậc thang chín vàng ươm.

Từ trên đỉnh núi cao, du khách có thể phóng tầm mắt xuống các thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải uốn lượn mềm mại dưới chân những dãy núi xanh mờ sẽ cảm nhận được sự phóng khoáng, kỳ vĩ và tuyệt đẹp của cảnh sắc nơi đây. 

ruộng bậc thang mù cang chải
(Ảnh: Sưu tầm)

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín càng đẹp hơn, quyến rũ hơn, lúc mà hương sắc của "biển vàng” này cứ cuồn cuộn tỏa hương khắp núi rừng xứ Mù Cang.

Ruộng bậc thang Dế Xu Phình là một ruộng bậc thang nhỏ hơn, nhưng cũng rất đẹp và thơ mộng. Ruộng bậc thang Dế Xu Phình có diện tích khoảng 600 ha, nằm ở độ cao trung bình từ 1.200 đến 1.300 mét so với mực nước biển.

Ruộng bậc thang Dế Xu Phình đẹp say lòng người
Ruộng bậc thang Dế Xu Phình đẹp say lòng người (Ảnh: Sưu tầm)

Đến với ruộng bậc thang Cao Phạ, bạn sẽ được trở về với vòng tay của mẹ thiên nhiên, được hòa mình vào khung cảnh bốn bề đều xanh mát. Vùng đất này có tổng diện tích trồng ruộng bậc thang hơn 300 ha nên đâu đâu cũng là ruộng lúa. Địa hình Cao Phạ với thung lũng, núi đồi,… tất cả hòa nhịp vào nhau với những gam màu xanh đẹp trong lành, tươi thắm. 

Ruộng bậc thang cao phạ bên dòng suối, núi đồi thật mãn nhãn
Ruộng bậc thang bên dòng suối, núi đồi thật mãn nhãn (Ảnh: Sưu tầm)

Dọc trên cung đường về xã Cao Phạ là mênh mông ruộng lúa, là những thửa ruộng bậc thang trải dài từ thung lũng đến tận sườn núi. Đâu đó giữa bao la ruộng lúa là những nếp nhà sàn mộc mạc, bình yên.

Xem thêm >> Tour Mù Cang Chải mùa lúa chín 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải mùa lúa chín 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

3. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (Hà Giang)

Nằm ở huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì có dải ruộng bậc thang xanh rờn bao phủ các dãy núi, tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp và thu hút sự chú ý. Mảnh đất Hoàng Su Phì nằm dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh hùng vĩ là tuyến đường thu hút đông đảo khách du lịch nhất. Nằm giữa lưng chừng núi, các thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vàng ươm trải dọc suốt đường đi.

ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - kiệt tác đất Hà Giang (Ảnh: PYS Travel)

Hoàng Su Phì mùa nước đổ có những nét hấp dẫn, đặc sắc rất riêng. Khi mùa hè đến, người dân nơi đây sẽ tận dụng nước từ trên cao đổ về ruộng để canh tác. Hình ảnh từng con nước chảy xuống từng bậc thang, lan ra khắp thung lũng khiến Hoàng Su Phì bỗng hóa những tấm gương phản chiếu cả bầu trời.

ruộng bậc thang hoàng su phì xen kẽ với những ngôi nhà
“Bản hòa tấu” nơi núi rừng Đông Bắc (Ảnh: PYS Travel)

Khác với mùa nước đổ và cấy lúa từ giữa tháng 4 đến tháng 6, Hoàng Su Phì vào mùa lúa chín vô cùng bắt mắt và sống động với những thửa ruộng bậc thang vàng óng, lướt nghiêng theo từng đợt gió. Nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiệt tác ruộng bậc thang, du khách nên đến với Hoàng Su Phì vào khoảng tháng 9 – tháng 10.  

vẻ đẹp của ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (Ảnh: PYS Travel)

Nếu có dịp, du khách hãy một lần đến Hoàng Su Phì để tận mắt chiêm ngưỡng kiệt tác ruộng bậc thang trong mùa lúa chín, hoà mình vào sự hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc và thưởng thức những đặc sản địa phương đặc sắc.

Xem thêm >> Tour Hoàng Su Phì- Chiêu Lầu Thi- Bắc Hà 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hoàng Su Phì- Chiêu Lầu Thi 4 ngày 4 đêm từ HCM

4. Ruộng bậc thang Y Tý (Lào Cai)

Nằm ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, ruộng bậc thang Y Tý là một điểm đến hấp dẫn với những đồng ruộng xanh mướt và khung cảnh núi non hùng vĩ. Y Tý là một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Yên Bái, nằm ở độ cao 2000m so với mực nước biển. Y Tý vốn là một trong những biển mây mênh mông đẹp có tiếng  tại Việt Nam. Thế nhưng ai ít ai để ý rằng, tại đây cũng có một biển lúa chín tráng lệ mỗi khi thu về.

ruộng bậc thang Y Tý lào cai
Ruộng bậc thang Y Tý Lào Cai (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây được coi là điểm "săn mây" độc đáo bậc nhất tại Việt Nam. Vào mùa nước đổ, những ô ruộng bậc thang xếp tầng uốn lượn với nhiều gam màu đẹp mắt, khiến mỗi du khách đến đây phải ngỡ ngàng, mê mẩn. Vào dịp tháng 5, tháng 6 hàng năm, khi những cơn mưa hè đầu tiên trút xuống, đồng bào các dân tộc vùng cao chuẩn bị cày cấy cho một vụ mùa mới, cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang ở vùng cao Bát Xát bắt đầu vào mùa nước đổ

Y Tý mùa lúa chín
Y Tý mùa lúa chín (Ảnh: sưu tầm)

Ruộng bậc thang là loại hình canh tác đặc trưng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn vùng cao Tây Bắc nói chung, Bát Xát nói riêng. Nó gắn với lịch sử phát triển của mỗi dân tộc sinh sống nơi đây và là kết quả của quá trình lao động, đúc kết kinh nghiệm, sáng tạo, đưa cây lúa nước lên canh tác trên đồi cao.

Khung cảnh kỳ vĩ của ruộng bậc thang Y Tý
Khung cảnh kỳ vĩ của ruộng bậc thang Y Tý (Ảnh: sưu tầm)

Vào vụ mùa, mọi người không hẹn mà gặp cùng nhau đi cấy lúa, gieo vãi. Đây cũng là dịp chứng kiến tinh thần cố kết cộng đồng của các dân tộc huyện vùng cao Bát Xát. Tùy lượng nước ở các thửa ruộng và để kịp mùa vụ, hình thức đổi công vẫn được bà con các dân tộc ở Bát Xát duy trì

Xem thêm >> Tour Y Tý mùa lúa mùa mây 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Y Tý vùng đất mây trời 4 ngày 3 đêm từ HCM

5. Ruộng bậc thang Pù Luông (Thanh Hóa)

Pù Luông nằm trong địa phận huyện Bá Thước, Thanh Hóa. Đây là một điểm du lịch nghỉ dưỡng mới và hiện đang thu hút được rất nhiều các du khách quan tâm. Hành trình từ Hà Nội đến Pù Luông có thể mất khoảng 3 – 4 tiếng di chuyển chặng đường dài khoảng 190 km từ Hà Nội. Chắc chắn du lịch Pù Luông không còn xa lạ với hầu hết dân phượt cũng những lữ khách thích khám phá thiên nhiên và đam mê dịch chuyển.

Vẻ đẹp của ruộng bậc thang Pù Luông
Vẻ đẹp của Pù Luông (Ảnh: sưu tầm)

Pù Luông theo tiếng Thái là đỉnh cao nhất. Nơi đây có diện tích hơn 17.600 ha và hệ động thực vật phong phú với vẻ đẹp hoang sơ của rừng mưa nhiệt đới. Đây cũng là một trong những điểm “du lịch Tây Bắc” thu hút rất nhiều du khách.

Ruộng bậc thang Pù Luông mùa nước đổ
Ruộng bậc thang Pù Luông mùa nước đổ (Ảnh: sưu tầm)

Cuối tháng 5, đầu tháng 6 là thời điểm Pù Luông khoác lên mình một màu áo mới “xanh mướt nhẹ nhàng” khi bước vào vụ mùa lúa mới. Khắp các thửa ruộng bậc thang đều ngả một màu xanh tươi thắm của mạ non, lúa mới. Dù khoảng thời gian này đang là mùa hè tuy nhiên đến với Pù Luông bạn sẽ cảm nhận được một tiết trời khá mát mẻ và thoáng đãng. Khắp nơi cây cối xanh mát cùng nền nhiệt chỉ dưới 30 độ.

khung cảnh kỳ vĩ của ruộng bậc thang pù luông
Pù Luông - xứ sở bình yên và thơ mộng (Ảnh: sưu tầm)

Khoảng tháng 9 và tháng 10 là thời điểm đẹp nhất, là lúc Pù Luông chuyển sang “mùa vàng” và đây là đáp án cho câu hỏi “đi Pù Luông mùa nào đẹp nhất” bạn nhé. Lúc này tất cả cánh đồng, thửa ruộng bậc thang đều chuyển sang sắc vàng óng ánh, hòa quyện cùng mùi thơm của lúa chín sẽ mang đến cho bạn những cảm giác bình yên, giản dị và rất đỗi thân quen.

6. Ruộng Bậc Thang Hồng Thái (Na Hang, Tuyên Quang)

Hồng Thái được ban tặng cho khí hậu mát mẻ, trong lành, núi non hùng vĩ cùng với những thảm ruộng bậc thang uốn lượn trên những sườn đồi đẹp nao lòng. Những ai đã đặt chân đến Hồng Thái đều cảm nhận về sự hấp dẫn của vùng đất có sức hút kỳ lạ. Từ đường đi Na Hang Tuyên Quang chỉ mất hơn 1 giờ đồng hồ, du khách có thể đặt chân đến nơi đây và thỏa mình khám phá cảnh quan thiên nhiên cùng văn hóa đậm bản sắc của người Dao, Mông.

Vẻ đẹp hùng vĩ của ruộng bậc thangHồng Thái
Vẻ đẹp hùng vĩ của Hồng Thái (Ảnh: sưu tầm)

Trải dài trên tổng diện tích là 82ha, các thửa ruộng tầng tầng lớp lớp này tập trung nhiều nhất tại các thôn Khau Tràng, Pắc Khoang, Nà Mụ và phân bố suốt dọc con đường liên xã, quanh khu vực trung tâm xã Hồng Thái. Có những lớp ruộng cheo leo trên lưng chừng núi, sát đường đi, có những nơi lại nối liền từ đỉnh núi xuống khe suối.  

Hồng Thái mùa lúa chín
Hồng Thái mùa lúa chín (Ảnh: sưu tầm)

Mùa lúa chín vào tháng 9, tháng 10, các cánh đồng lúa đồng loạt chuyển sang sắc vàng rực rỡ. Từng dải sóng vàng uốn lượn bên sườn núi khiến nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn.

ruộng bậc thang Hồng Thái rực rỡ và bình yên
Ruộng bậc thang đẹp rực rỡ và đầy thanh bình ở Tuyên Quang (Ảnh: sưu tầm)

Đến với Hồng Thái những ngày này, đắm chìm trong không khí mát mẻ, trong lành, ngắm nhìn những dãy núi kỳ vĩ, xa xa là những bản làng nhỏ, sự thơ mộng thanh bình của một vùng quê đã làm tan biến bao phiền muộn của những du khách.

ruộng bậc thang Hồng Thái Na Hang
Hồng Thái Na Hang - điểm hẹn bốn mùa (Ảnh: sưu tầm)

Bằng những đôi bàn tay khéo léo đã điêu khắc nên những công trình tự nhiên độc đáo, bạn sẽ càng cảm nhận được rõ hơn cái đẹp của những thửa ruộng bậc thang đầy mê hoặc. Đó là cái đẹp của sự lao động cần mẫn, sáng tạo từ cộng đồng người dân Dao, Mông, Tày sinh sống nơi đây.

Vậy là PYS Travel đã điểm danh top 6 ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam cùng bạn rồi nhé. Hi vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có một chuyến đi tuyệt vời và ý nghĩa.  

Cùng PYS lên Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Tour nổi bật tại Yên Bái

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM