Đừng đi Điện Biên khi hoa ban nở, bạn sẽ không muốn về

24/09/2018

Nếu như Hà Giang đẹp nao lòng với màu trắng tím của hoa tam giác mạch, Mộc Châu khiến lòng người xao xuyến bởi màu trắng của hoa mận thì Điện Biên lại khiến lòng người ngẩn ngơ bởi sắc trắng hoa ban tinh khôi, hoang dại, thuần khiết mỗi khi xuân về. Đặt chân đến mảnh đất Tây Bắc, bạn sẽ ngỡ như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Hàng năm, vào khoảng tháng 2 - 3 âm lịch là khoảng thời gian những mầm non xanh mơn mởn của rừng ban cựa mình thức tỉnh. Những nụ hoa chúm chím đua nhau khoe sắc, “bung lụa” sau một thời gian dài ẩn mình tránh rét. Tiết trời mùa xuân ấm áp, cái lạnh giá của mùa đông nhường chỗ cho những tia nắng tươi tắn của mùa xuân đất trời Tây Bắc. du-lich-dien-bien-pys-travel004

du-lich-dien-bien-pys-travel006

Ban trắng phủ khắp núi đồi Điện Biên

Những cơn mưa xuân lất phất không chỉ khiến má những cô gái Thái thêm hồng mà còn khiến đất trời Tây Bắc chuyển mình. Trên những cành ban khô khẳng khiu bỗng bừng sáng bởi màu trắng phơn phớt hồng tím của hoa ban. Cái sắc trắng tinh khôi ấy khiến lòng người nhẹ nhõm, bình yên, xốn xang đến lạ, nó giống như nụ cười của những cô gái vùng sơn cước. Dòng người lại dập dìu từ miền xuôi lên miền ngược, vượt mọi con đèo quanh co chỉ để ngắm cho kì được sắc ban trắng của núi rừng Tây Bắc.

du-lich-dien-bien-pys-travel001

Cánh hoa trắng phớt hồng đầy quyến rũ

Thật không khó để bắt gặp những gương mặt háo hức, phấn khích của các bạn trẻ trước khung cảnh tuyệt mỹ ấy. Những “anh nháy” đắm chìm trong những khoảnh khắc nghệ thuật tuyệt vời của rừng ban. Đâu đó là những cặp vợ chồng trẻ tay trong tay đi dưới con đường nhỏ phủ đầy cánh ban trắng, đầy lãng mạn không kém gì trời Tây. Và sẽ chẳng có gì là xa lạ khi bạn bắt gặp hai cụ ông ngồi cạnh nhau trầm ngâm nhìn về xa xa, nhớ lại một thời Điện Biên lịch sử, hào hùng.

du-lich-dien-bien-pys-travel005

Cánh hoa mỏng manh nhưng đầy hoang dại

Hoa ban không giống với hoa đào hay hoa mai. Một loại hoa đẹp tinh khôi, có chút gì đó e ấp của người con gái nhưng đầy mạnh mẽ, bền bỉ, dẻo dai, mang một sự sống bất diệt. Thân cây không hề mọc thẳng mà uốn khúc, chia cành phân nhánh và mọc ở khắp mọi nơi, ngay cả trên vách núi đá. Khi đông đến, ban khẳng khiu, trơ trọi, dồn nhựa vào thân đợi xuân sang đâm chồi, nảy lộc.

Một điều đặc biệt ở cây ban đó là lá mọc cách nhau, không hề rậm rạp như những loài cây khác. Cánh hoa ban có màu trắng, phơn phớt hồng, e ấp thon thon. Người ta nói, cánh hoa ấy có hình trái tim, mỏng manh như cánh bướm, tỏa hương thơm nhè nhẹ, thoảng thoảng khắp thung lũng, bản làng vùng sơn cước. Nụ hoa thon thon như búp tay của người con gái Thái, nhụy hoa ngọt ngào thu hút bướm ong.

du-lich-dien-bien-pys-travel003

Hoa ban tinh khôi, trong trẻo nhưng đầy mạnh mẽ, bền bỉ như người con gái Thái

Đến với Điện Biên vào khoảng tháng 3 âm lịch là đến với xứ sở thần tiên. Những cành ban nở trắng khắp nơi, ban sà xuống đỉnh đầu, ban vương trên mái tóc, ban phủ trắng từ bản làng đến thung lũng sâu, rồi lại leo vút lên cao bồng bềnh, vắt ngang đỉnh núi. Hoa ban nở trắng xóa đồi núi  rất hùng vĩ, nên thơ, khiến lòng người ngẩn ngơ, xao xuyến nhưng bạn vẫn sẽ cảm nhận được một chút lẻ loi, một chút cô quạnh, một chút buồn và lặng lòng của mối tình dang dở giữa cô gái Thái tên Ban và chàng trai Khum.

Vẻ đẹp của đất trời nơi đây quả thực làm lay động lòng người đến mức các bạn trẻ thường nói với nhau rằng: “Tuổi trẻ chưa một lần được tận hưởng cảm giác lạc lối giữa rừng hoa ban trắng muốt của núi rừng Tây Bắc thì thật uổng phí. Dù đi đâu nhưng nơi đây vẫn luôn là mảnh đất khiến người ta nặng lòng mà không hiểu lý do vì sao.”

du-lich-dien-bien-pys-travel002

Mùa hoa ban Điện Biên thu hút hàng nghìn bạn trẻ vi vu tới mảnh đất này

Hàng năm, tỉnh Điện Biên đều tổ chức Lễ hội Hoa Ban kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 với rất nhiều hoạt động văn hóa phong phú, hấp dẫn. Đây là cơ hội để khách du lịch tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc của Điện Biên đồng thời giúp khách du lịch có những trải nghiệm du xuân đáng nhớ giữa những rừng ban trắng muốt. Năm 2017, Lễ hội Hoa Ban sẽ được diễn ra từ ngày 11/3-14/3 gắn liền với Ngày hội Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Điên Biên lần thứ V hứa hẹn sẽ mang đếnnhững hoạt động đầy thú vị và đặc sắc.

Bobby RC

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn