Phượng Hoàng Cổ Trấn giống như một giấc mơ không hề muốn tỉnh lại!

06/04/2023

Rất nhiều người nói, thời gian ở Phượng Hoàng giống như 1 giấc mơ, và họ không hề muốn tỉnh lại. Phượng Hoàng như khoác lên mình 1 chiếc váy hoa hoặc 1 chiếc quần hoa, đi qua cửa Đông, tới Kiều Động để nghe những bài dân ca, hay hát những bài hát mà chẳng ai biết tên.

1. Giới thiệu về Phượng Hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng cổ trấn nổi tiếng bắt nguồn từ cuốn tiểu thuyết “Biên Thành” của Thẩm Thung Văn, lại có một nhà văn người New Zealand từng miêu ta Phượng Hoàng thế này “ tiểu thành đẹp nhất Trung Quốc”, chính vì thế mà Phượng Hoàng nhận được rất nhiều sự chú ý.

phượng hoàng cổ trấn
Ảnh : changheophượng hoàng cổ trấn
Ảnh : changhe

Phượng Hoàng Cổ Trấn nằm ở huyện cùng tên thuộc châu tự trị dân tộc Thổ Gia và dân tộc Miêu Tương Tây, phía Tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Cổ trấn này nằm bên bờ Đà Giang, bao quanh là núi non. Đây là nơi sinh sống của người Miêu, người Thổ Gia và người Hán, là những sắc dân chính ở nơi này. Vùng đất Phượng Hoàng được ghi nhận từ thời Chiến Quốc.

Tuy nhiên, phải đến năm Khang Hy thứ 43 (năm 1704) thành Phượng Hoàng mới được xây dựng. Trước đó, vào thời nhà Minh, triều đình đã tiến hành các biện pháp nhằm trấn áp các cuộc nổi dậy của người Miêu bản địa. Bức tường thành Miêu Cương (cương giới người Miêu), còn được biết đến với tên gọi “Vạn lý trường thành phương Nam.

phượng hoàng cổ trấn
Ảnh : changheo

phượng hoàng cổ trấn

Rất nhiều người nói, thời gian ở Phượng Hoàng giống như 1 giấc mơ, và họ không hề muốn tỉnh lại. Phượng Hoàng như khoác lên mình 1 chiếc váy hoa hoặc 1 chiếc quần hoa, đi qua cửa Đông, tới Kiều Động để nghe những bài dân ca, hay hát những bài hát mà chẳng ai biết tên. Bên hồ, từng con gió nhẹ nhàng thoảng qua, từng tầng từng tầng lầu các nối đuôi nhau trên dọc đường bờ sông, những ngọn đèn trong lầu mờ mờ ảo ảo, như tạo thành một bức tranh thủy mặc.

phượng hoàng cổ tran
Ảnh : ktran_ks

2. Mất bao lâu để tham quan hết Phượng Hoàng cổ trấn 

Cổ trấn – nghe thì có vẻ rộng lớn, nhưng thật sự, nơi đây nhỏ bé thôi và bạn chỉ cần 2 ngày là có thể khám phá hết vẻ đẹp của nó. Đôi khi, cảnh sắc này sẽ làm nhiều người phát chán – đặc biệt là những ai mê những nơi ồn ào, sôi động – vì sự trầm mặc, bình lặng của nó. Nhưng hãy thử một lần “bỏ hết và đi” đến nơi đây mà xem. Chắc chắn, cảnh đẹp nhìn bằng mắt còn giá trị hơn nhiều những gì thấy trên ảnh đấy.

phuonghoangcotran

unnamed (3)

Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn, người ta không thể không say lòng với nét thanh bạch, trải qua sự gột rửa  lắng đọng của năm tháng, trầm mặc không lên tiếng. Một ánh bình minh hay hoàng hôn, tay nâng chén trà và cảm nhận thời gian chầm chậm trôi thật bình yên.

phượng hoàng cổ trấn
Ảnh : hoangbk18

3. Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn mùa nào đẹp nhất?

Mùa xuân ở Phượng Hoàng cổ trấn, nhiệt độ khoảng 20 độ, khí hậu rất tốt, phóng tầm mắt ra xa sẽ thấy một màu xanh trải dài, vào buổi sáng còn có thể thấy được cảnh tượng sương mù phủ kín, tạo nên 1 Phượng Hoàng mờ ẩn trong sương, trời nắng sẽ có lợi cho việc buôn bán của dân tộc Miêu, Thổ, họ bận rộn với công việc để kiếm sống. Đi lúc này có thể giúp bạn trỉa nghiệm một chút phong tục tập quán nói đây. Mùa đông rất ít người tới Phượng Hoàng, vì thời tiết khá lạnh.

phượng hoàng cổ trấn
Ảnh : ktran_ks

unnamed (2)

Đối với dân cuồng du lịch và thích khám phá những cảnh đẹp ít người biết, thì hẳn thời gian gần đây, “Phượng Hoàng cổ trấn” chính là địa danh hấp dẫn và đáng ao ước nhất. Bắt đầu từ một vài album lẻ tẻ trên mạng, cảnh đẹp mê hồn này ở phía tây tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã khiến nhiều bạn trẻ sửng sốt, không nghĩ rằng ở nơi đông dân và ô nhiễm như Trung Quốc lại có thể tồn tại một chốn “bồng lai tiên cảnh” như vậy.

phượng hoàng cổ trấn

phct

4. Cách di chuyển tới Phượng Hoàng cổ trấn

Nhiều người chọn Hà Nội làm điểm xuất phát cho chuyến ngao du đến trấn Phượng Hoàng. Từ ga Gia Lâm (Hà Nội), bạn đón chuyến tàu đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và làm thủ tục nhập cảnh Trung Quốc (visa được cấp tại cửa khẩu). Sau đó, bạn tiếp tục hành trình để đến ga Nam Ninh rồi bắt một chuyến tàu khác đến Phượng Hoàng Cổ Trấn. Nếu sống tại thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể bay đến thành phố Nam Ninh bằng dịch vụ của hãng China Southern Airlines hay Sichuan Airlines để tiết kiệm thời gian.

phượng hoàng cổ trấn
Ảnh : meocon97

unnamed (4)

phượng hoàng cổ trấn

Ảnh : meocon97   

5. Vẻ đẹp chỉ có ở Phượng Hoàng cổ trấn

5.1. Sông Đà Giang - nét đẹp tĩnh lặng giữa trấn cổ

Dòng sông đồng hành cùng trấn cổ từ hàng ngàn năm trước với vẻ đẹp nhẹ nhàng, tĩnh lặng đến kỳ lạ. Con sông dài chảy dọc thị trấn với hai bên bờ là những ngôi nhà cổ xếp san sát nhau, những mái ngói cổ âm dương dày dặn, những kí hiệu phù điêu vươn lên đầy kiêu hãnh, những mảng tưởng dài phủ đầy rêu phong giãi dầm gió sương.

Đà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Ghé qua Đà Giang, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác đi thuyền trên dòng sông thơ mộng, ngồi bên bến thuyền ngắm cảnh sắc của thị trấn.

5.2. Những cây cầu cổ kính với thiết kế độc đáo

Phượng Hoàng cổ trấn không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh sắc thơ mộng mà còn bởi một điều vô cùng đặc biệt đó là sự xuất hiện của những cây cầu trong trấn. Chỉ một đoạn sông ngắn chảy qua trấn mà có tới tận 10 cây cầu, không chỉ phục vụ cho việc đi lại những cây cầu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân địa phương, những cây cầu gắn liền với sự phát triển của thị trấn cổ. 

Hồng kiều (Ảnh: sưu tầm)

Tuyết kiều (Ảnh: sưu tầm)

Vân kiều (Ảnh: sưu tầm)

Phong kiều (Ảnh: sưu tầm)

Phong kiều (Ảnh: sưu tầm)

Thiết kế độc đáo của những cây cầu đã khiến cho Phượng Hoàng cổ trấn càng trở nên thu hút khách du lịch hơn. Ai cũng muốn sở hữu cho mình những bức ảnh "sống sảo" với Đà Giang, với những cây cầu nổi tiếng có một không hai này.

5.3. Các khu phố cổ với nhịp sống yên bình

Bao thăng trầm của lịch sử, bao biến động của thời gian, những con người đến rồi đi, song nơi đây vẫn vẹn nguyên nét đẹp hoài cổ và bình dị. Dạo quanh các khu phố cổ ở Phượng Hoàng cổ trấn sẽ khiến du khách có cảm giác như được hóa thân vào những bộ phim cổ trang bên những ngôi nhà cổ bằng gỗ. Khắp các ngõ ngách treo đèn lồng đỏ, đường lát đá trắng tạo nên vẻ si mê, quyến luyến chẳng muốn bước ra.

Dạo quanh các khu phố cổ để cảm nhận cuộc sống yên bình (Ảnh: sưu tầm)

Những gánh hàng rong dọc các con phố với hoa quả, món ăn dân dã chính là một nét đẹp văn hóa và dần trở thành một phần quen thuộc không thể thiếu của cổ trấn ngàn năm tuổi.

Thật không ngoa khi nâng tầm vẻ đẹp của Phượng Hoàng Cổ Trấn ở Trung Quốc thành "xứ thiên đường", nơi mà ai cũng nhất định phải ghé thăm 1 lần trong đời. Bao nhiêu nét đẹp cũng thể kể hết thành lời. Chỉ khi thực sự đặt chân tới trấn cổ, bạn mới có thể cảm nhận được. Chính vì vậy, hãy đến với Phượng Hoàng cổ trấn ngay khi có cơ hội nhé!

Một số Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới hiện có ở PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn