Trấn cổ nghìn năm Phù Dung - điểm dừng chân mới lạ trong hành trình về Phượng Hoàng Cổ Trấn

27/02/2019

Một thị trấn treo trên thác nước, nằm ở tỉnh Hồ Nam nằm trên dãy núi Sùng Sơn huyền bí, Phù Dung trấn – trấn cổ đã hai nghìn năm lịch sử đẹp đến mộng mị lạ thường, một điểm đến mới hết sức hấp dẫn trong tour Phượng Hoàng Cổ Trấn.

1. Phù Dung Trấn – cổ tự 2000 năm tuổi

Phù Dung Trấn là một trấn cổ thuộc châu tự trị dân tộc Thổ Miêu huyện Yongshun, Tương Tây, phía Hồ Nam, Trung Quốc. Vốn được mệnh danh ‘’cổ trấn ngàn năm trên dòng thác’’ , Phù Dung Trấn ban đầu được gọi là ‘’Vương Thôn’’, là nơi ‘’Đại Vương’’ của Thổ Gia sinh sống vào thời cổ đại. Đã từng là bối cảnh trong bộ phim ‘’Phù Dung Trấn’’ khiến thị trấn nhỏ được người ta thích thú quen gọi với cái tên là thị trấn Phù Dung.

 Thác nước Phù Dung (Ảnh PandaMag)

Một trong những trấn cổ lâu đời bậc nhất Trung hoa có tuổi đời 2000 năm lịch sử. Với nhiều cảnh quan thơ mộng đẹp tựa chốn thiên đường, ngôi làng nhỏ tô điểm bởi ngọn thác hùng vĩ ngày đêm nước tung trắng xóa trời, dãy núi Sùng Sơn huyền bí của tỉnh Hồ Nam hay những con đường rải đá xanh mướt… một bức tranh Phù Dung trấn cổ đẹp mơ màng.

Trấn cổ Phù Dung bình yên trong ánh chiều tà (Ảnh PandaMag)

2. Phù Dung cổ - trấn xưa cổ kính

Thác nước Phù Dung: Là thác nước lớn nhất phía Tây tỉnh Hồ Nam rộng khoảng 40m, chiều cao 60m đổ ra con sông Mãnh Động hiền hòa, hoang sơ. Như một bức tranh phong thủy hữu tình có núi, có sông, có thác nước chảy, Phù Dung trấn hiện lên mờ ảo, mộng mị trong làn hơi nước. Mùa thác đẹp nhất từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Du khách đến đây được thả mình thưởng ngoạn, như lạc vào động pha lê.

Phù Dung Trấn cổ trên nằm trên thác Phù Dung (Ảnh PandaMag)

Cung điện Tusi: Đến Phù Dung không thể nào bỏ lỡ chiêm ngưỡng cung điện Tusi nằm bên cạnh dòng sông nước chảy hiền hòa. Tòa nhà của người Thổ Gia được xây dựng như một khu nghỉ mát mùa hè, trước có sông, bên tựa đá phong thủy nên thơ hữu tình.

Khung cảnh bình yên thị trấn Phù Dung (Ảnh PandaMag)

Con đường Wuli Slate: con đường có lịch sử hơn 2300 năm, là nhân chứng lịch sử của Phù Dung trấn từ khi nơi đây còn là trung tâm vận tải. Dọc theo con đường đá xanh sẽ dẫn bạn đến bến tàu sông Youshui, từ đây có thể ngắm nhìn các cảnh sắc, khung cảnh khác nhau của thác nước Phù Dung và Cung điện Tusi.

Con đường lát đá xanh huyền thoại (Ảnh PandaMag)

Trụ đồng Khê Châu: chưa đến đồng Khê Châu thì chưa phải đi Phù Dung Trấn. 2500kg trụ đồng là bằng chứng lịch sử về việc duy trì hòa bình giữa hai quốc gia: vua nước Sở và Phái viên của Khê Châu. Bản sao của di tích bây giờ là để tái hiện, tưởng nhớ đến lịch sử xa xưa của vùng đất này.

 Tượng Vua Sở trao văn bản về quyền Tự trị cho Thổ Vương ( Vua của người dân tộc Thổ Gia và Miêu ( Mèo) vùng Tương Tây (Ảnh Đích Bùi Văn)

3. Đặc sắc văn hóa và những trải nghiệm lý thú ở thị trấn Phù Dung.

Đặt chân đến trấn cổ Phù Dung, điều đầu tiên thu hút du khách chính là tiếng hát văng vẳng vang cả thị trấn. Các cô gái Thổ Gia xinh đẹp sẽ chào đón du khách bằng tiếng Thổ Gia và điệu hát múa Mao-cu-sư vui nhộn.

 Điệu múa hát Mao-cu-sư vui nhộn ( Ảnh PandaMag)

Ngoài tiếng hát và điệu múa truyền thống, tập tục ‘’Khóc cưới’’ là một tập tục truyền thống của người Thổ Gia gây tò mò không kém với khách du lịch. Các cô gái từ 12 – 13 tuổi ở đây đã bắt đầu ‘’khóc cưới’’. Nghĩa là họ sẽ khóc trước ngày cưới một tháng hay hai ba ngày. Dùng tiếng khóc để bày tỏ nỗi lòng mình, tức cảnh tự đặt ra lời ca nhưng vẫn theo mô thức truyền thống, hình thức khóc bằng lời ca không có nhạc đệm.

 

Một lễ cưới truyền thống của người Thổ Gia (Ảnh PandaMag) 

Không những thế, bên cạnh thị trấn có con sông Mãnh Động, một dòng sông hiền hòa và vẫn giữ được nét trong xanh. Người dân ở đây vẫn có thể bắt cá ở sông về ăn. Những khi đánh bắt được nhiều, họ mang vào thi trấn bán cho người vãng lai, khách du lịch khiến khung cảnh trấn nhỏ trở nên vô cùng nhộn nhịp.

Phù Dung Trấn yên bình trấn cổ 2000 năm (Ảnh PandaMag)

4. Điểm dừng chân mới mẻ trong tour khám phá Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Là thị trấn cổ bậc nhất Trung Hoa nhưng lại ít ai biết đến nơi này. Phù Dung Trấn là thị trấn cổ với nhiều di tích lịch sử, nền văn vật cấp quốc gia. Đến trấn cổ tự Phù Dung du khách còn được khám phá những nền văn hóa dân tộc đặc sắc của người Thổ Gia, có cơ hội nếm nền ẩm thực phong phú.

Phù Dung Trấn về đêm (Ảnh PandaMag)

Đến Phù Dung Trấn thả bộ trên những con phố trải đá xanh, hít hà không khí trong lành, ngước nhìn xa xa dòng thác đang buông mình tung bọt trắng xóa … khiến tâm trạng vô cùng bình yên, tĩnh lặng. Những con phố nhỏ, những nếp nhà cổ mái ngói âm dương cổ kính, rêu phong ẩn hiện trong màn sương mờ ảo hay trong ánh hoàng hôn chiều tà khiến bức họa Phù Dung Trấn hiện lên xinh đẹp bình dị đến lạ thường.

Một con đường nhỏ trong Phù Dung cổ trấn (Ảnh Đích Bùi Văn)

Trung Quốc luôn là địa điểm thu hút rất nhiều người đam mê ''xê dịch''. Nếu Phượng Hoàng Cổ Trấn là đích đến trong hành trình khám phá văn hóa Trung Hoa thì Phù Dung Trấn là địa điểm nhất định phải dừng chân một lần trong đời để tìm thấy nét chấm phá mới lạ trong thị trấn bậc nhất cổ xưa.

 

Hành trình khám phá văn hóa Trung Quốc

Xem chi tiết tại Tour Hà Nội - Trương Gia Giới - Phù Dung Trấn - Phượng Hoàng Cổ Trấn 6 ngày 5 đêm

Hotline: 024.73 07 50 60

Mai Loang

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM