Nhật Bản bước vào mùa hoa anh đào - ''Quốc hoa'' trong lòng người dân xứ mặt trời mọc

02/03/2019

Chẳng được công nhận chính thức là quốc hoa nhưng người ta vẫn cứ ưu ái đặt cho Nhật Bản cái tên xứ sở hoa anh đào. Trở thành một nét đẹp văn hóa tượng trưng cho con người Nhật Bản, cứ vào mùa hoa anh đào, lữ khách gần xa bị mê hoặc bởi vẻ đẹp thuần khiết, thanh cao của nó. Như một ‘’mỹ nhân’’ ngoại giao tài tình đưa văn hóa ngắm hoa anh đào đến với thế giới.

 

Đất nước mặt trời mọc, xứ Phù Lang, xứ sở hoa anh đào là những cái tên người ta ưu ái đặt cho Nhật Bản. (Ảnh sưu tầm)

Xứ sở hoa anh đào.

Không ở đâu mà hoa anh đào vừa có sắc, lại vừa có hương như ở Nhật Bản. Hoa mọc khắp nơi trên xứ Phù Tang, từ cây hoa dại trên núi đến những cây được lai tạo đầu tư kĩ càng đều cho ra được vẻ đẹp thanh cao, trữ tình lại hùng hồn như tính cách của người Nhật Bản.

Trang phục truyền thống dưới hàng hoa anh đào là một trong những hình ảnh đặc trưng của người Nhật. (Ảnh sưu tầm)

Hoa anh đào tượng trưng cho sắc đẹp, sự mong manh và trong trắng. Là loài hoa ‘’thoắt nở thoắt tàn’’, được ví như ‘’con đường chết’’ của các võ sĩ đạo Nhật Bản – Samurai với vòng đời chóng vánh, sống và chết như hoa anh đào.

Cứ vào mùa hoa, du khách lại được chiêm ngưỡng sắc hồng phai lẫn trắng bao phủ lấy cả Nhật Bản. Hoa anh đào nở khắp đất nước mặt trời mọc, trải dài từ Nam ra Bắc. Hoa bung nở ở góc đường, cánh hoa phủ kín lối đi, lúc lại lơ là bay trong không gian mỗi khi trời nổi gió nhẹ khiến tâm hồn lữ khách mê mẩn.

Lượng khách đổ về Nhật Bản vào mùa hoa anh đào tăng vọt. (Ảnh sưu tầm)

Mùa hoa anh đào vào tháng mấy?

Cứ đến độ xuân về, tiết trời trở nên ấm áp, sắc hồng phai lại bao trùm lên cả đất nước mặt trời mọc.

Mùa hoa anh đào thường bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5, nhưng vào độ nở rộ và đẹp nhất là khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4.

Nhật Bản vào mùa hoa anh đào. (Ảnh sưu tầm)

Vòng đời của hoa anh đào thường chỉ kéo dài từ 1 đến 2 tuần, sau đó cứ thế mà tàn dần, hoa rụng xuống, vương vãi khắp đường phố khi mà nét vẫn còn tươi.

‘’Quốc hoa’’ trong lòng người dân ‘’xứ mặt trời mọc’’

Mặc dù không được công nhận chính thức là Quốc hoa, nhưng thực tế chứng minh hoa anh đào luôn giữ một vị trí đặc biệt quan trọng trong lòng người dân Nhật Bản, tồn tại như một biểu tượng của Nhật Bản trong mắt bạn bè quốc tế.

Vào tháng 3, 4 Nhật Bản đâu đâu cũng là hoa anh đào. (Ảnh sưu tầm)

Hình ảnh hoa anh đào xuất hiện trong những bộ trang phục truyền thống của Nhật Bản, được dùng để trang trí những món ăn mang đậm vị quê hương, in hằn trên đồng xu 100 yen lẫn giấy bạc. Những họa tiết trang trí đâu đâu cũng sử dụng hình ảnh của hoa anh đào như cách để giới thiệu Nhật Bản với thế giới.

Chẳng thế mà cứ độ vào mùa hoa anh đào, người Nhật lại tổ chức lễ hội Hanami mừng hoa khắp đất nước. Thanh niên nam nữ tổ chức cắm trại vui chơi, các cụ già ngồi dưới gốc cây thưởng hoa uống rượu. Cả nước hân hoan chìm trong sự thơ mộng trữ tình.

 

Lịch dự kiến ngắm mùa hoa anh đào năm 2019.

Hoa anh đào được trồng trải dài khắp cả đất nước cực đông Châu Á, vì vậy người yêu thích hoa anh đào có thể ngắm hoa trong nhiều tháng theo hành trình từ nam ra bắc. Theo thông tin từ khí tượng Nhật Bản, dự kiến năm 2019 sẽ vào mùa hoa anh đào sớm.

Nơi bắt đầu là tỉnh Kochi, hoa sẽ bắt đầu nở rộ vào 18/3.

Tiếp đến là tỉnh Fukuoka dự kiến vào ngày 20/3.

Ngày 22/3 dự kiến sẽ nở rộ trên thành phố Nagoya.

Thủ đô Tokyo mùa hoa bắt đầu vào 22/3

Ngày 25/3 hoa anh đào sẽ chớm nở tại cố đô Kyoto

Tỉnh Sendai ở phía Bắc dự kiến đón hoa anh đào vào ngày 9/4

Tầm cuối tháng tư, hoa đào tỉnh Aomori mới khoe sắc.

Điểm cuối cùng đón mùa hoa anh đào năm nay là đảo Hokkaido khoảng ngày 4/5.

Dựa theo thời gian này, du khách nên sắp xếp sớm để đến Nhật Bản kẻo lỡ mùa hoa anh đào.

 

Mùa hoa anh đào như một nét đẹp văn hóa Nhật Bản. (Ảnh sưu tầm)

Truyền thông nước ngoài đã tốn rất nhiều giấy mực và dùng nhiều câu từ mỹ miều để dành cho loài hoa này. Cây hoa anh đào đem tặng được xem như biểu tượng hòa bình của nước Nhật với các nước khác trên thế giới. Mùa hoa anh đào nở lại đúng vào mùa xuân thể hiện cho một nước Nhật bước vào thời kì phát triển, thịnh vượng mới.

Nhanh chân đến Nhật Bản tháng 3,4 để chiêm ngưỡng mùa hoa anh đào tuyệt vời này.

Xem thêmTour Nhật Bản 5 ngày 4 đêm: Tokyo - Hakone - Núi Phú Sĩ

Hotline: 024.73 07 50 60

Mai Loang

 

 

 

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn