Về Mù Cang Chải tháng 8 - Bạt ngàn mùa lúa xanh mướt

18/07/2023

Nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam, Mù Cang Chải đang là địa điểm thu hút hàng vạn khách du lịch mỗi năm. Mùa lúa chín, mùa lúa xanh, mùa nước đổ, mùa nào nơi đây cũng mang vẻ đẹp quyến rũ khó tả. Cùng PYS Travel khám phá Mù Cang Chải tháng 8 này nhé!

Nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam, Mù Cang Chải đang là địa điểm thu hút hàng vạn khách du lịch mỗi năm. Mùa lúa chín, mùa lúa xanh, mùa nước đổ, mùa nào nơi đây cũng mang vẻ đẹp quyến rũ khó tả. Cùng PYS Travel khám phá Mù Cang Chải tháng 8 này nhé!

I. Mù Cang Chải tháng 8: Mùa lúa xanh mướt đồi nương

Thời điểm Hà Nội bước vào mùa nắng nóng cao điểm trong năm lại là thời điểm Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng. Tháng 8 ở đây xanh mát mắt bởi những ruộng lúa đang thì con gái. Du lịch Mù Cang Chải vào thời gian này, vẻ đẹp bình yên, giản dị của vùng núi phía Bắc Việt Nam được lột tả rõ hơn bao giờ hết.

Mùa Cang Chải tháng 8 bạt ngàn đồng lúa xanh. (Ảnh: Đạt Nguyễn)

II. Hướng dẫn đi tới Mù Cang Chải

1. Phương tiện đi trực tiếp tới Mù Cang Chải

Nếu muốn du lịch Mù Cang Chải tháng 8 theo kiểu phượt, bạn có thể chọn đi xe máy theo nhiều tuyến đường. Trong đó, tuyến đường phổ biến nhất là men theo quốc lộ 32, qua cầu Trung Hà (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ), tiếp tục qua thị trấn Nghĩa Lộ (xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, Yên Bái) trước khi vượt đèo Khau Phạ để đến điểm cuối là Mù Cang Chải. Thời gian hành trình phụ thuộc vào tốc độ di chuyển của từng người nhưng trung bình sẽ mất từ 7 – 8 tiếng.

Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng nhiều phương tiện đến Mù Cang Chải. (Ảnh: Sưu tầm)

2. Di chuyển bằng xe khách

Nếu không muốn vượt đường núi bằng xe máy, bạn cũng có chọn tuyến xe khách từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) đi Mù Cang Chải (Yên bái). Khi tới nơi, bạn có thể thuê xe máy để tiện đi lại với giá từ 100 – 200 nghìn đồng/ngày tùy từng thời điểm. Thông thường, khi đi Mù Cang Chải vào mùa lúa chín thì giá thuê xe máy sẽ đắt hơn. Ngoài ra, du khách cũng có thể đi ô tô riêng từ Hà Nội đến Yên Bái; hoặc chọn cách gửi xe máy cá nhân theo xe khách, khi đến nơi thì lấy xe tiếp tục khám phá hành trình về với núi rừng miền Bắc hoang sơ.

III. Đến Mù Cang Chải rồi, nên ở đâu?

Du khách có thể lựa chọn nghỉ chân tại thị xã Nghĩa Lộ (cách Mù Cang Chải khoảng 100km). Tại đây có rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ với giá dao động từ 250 – 400 nghìn đồng/phòng. Nếu ngại xa, bạn cũng có thể nghỉ ở Tú Lệ (chỉ cách Mù Cang Chải 40km) song ở đây chỉ có nhà nghỉ hoặc homestay với phòng nhỏ và số lượng không nhiều. Nhìn chung, thuê khách sạn giá rẻ không hề khó nhưng bạn vẫn cần lựa chọn phòng ở phù hợp với nhu cầu sử dụng và nên đặt phòng sớm, nhất là nếu đến Mù Cang Chải vào các dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ.

 

Ảnh: Sưu tầm

Với các bạn trẻ muốn trải nghiệm cảm giác gần gũi với thiên nhiên, cắm trại nghỉ đêm cũng là một gợi ý không tồi. Bạn có thể thuê sẵn trại mang từ Hà Nội đi với giá khoảng 100 nghìn đồng/trại đôi trong 3 ngày.

IV. Đi đâu, chơi gì ở Mù Cang Chải

1. Đèo Khau Phạ

Là một trong tứ đại đỉnh đèo miền Bắc, Khau Phạ là đèo dài nhất với độ cao hơn 40km. Ngọn đèo hùng vĩ này thường ngập chìm trong mây và sương mù bao phủ tới tận chân trời. Cảnh tượng đèo Khau Phụ uốn lượn ngoằn ngoèo xen kẽ giữa rừng đại ngàn, men theo những dãy núi trùng điệp chắc hẳn sẽ để lại nhiều ấn tượng trong lòng các du khách đến đây.

Mù Cang Chải - Niềm hạnh phúc Tây Bắc. (Ảnh: Vy Phan)

2. La Pán Tẩn

Với 700 ha ruộng bậc thang, đây là nơi có nhiều ruộng bậc thang nhất tại Mù Cang Chải. La Pán Tẩn hút hồn du khách với khung cảnh ruộng bậc thang xếp tầng xếp lớp trải rộng khắp núi đồi, với hình ảnh những con đường dốc nhìn xa như những mâm xôi vàng.

Ảnh: Vu Duy Anh

3. Ruộng bậc thang Tú Lệ

Theo kinh nghiệm đi Mù Cang Chải tháng 8 của các bạn trẻ mê chủ nghĩa xê dịch, đây là một trong những điểm phượt Tây Bắc trong hành trình du lịch Mù Cang Chải. Tới Tú Lệ, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những ruộng bậc thang trải dài ngút ngàn, màu vàng chen lẫn sắc xanh tuyệt đẹp. Đồng thời, bạn còn có dịp tới thăm bản Lìm Mông, Lìm Thái cách Tú Lệ chừng 3km và ngắm nhìn những nếp nhà sàn xinh xinh hai bên đường. Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn cũng đừng quên ghé thăm thác Mơ, thác Pú Nhu, Chế Cu Nha trong hành trình khám phá Mù Cang Chải nhé.

Ảnh: Đạt Nguyễn

4. Bản Lìm Mông

Nếu Khau Phạ là một trong tứ đại đèo của Việt Nam thì Lìm Mông nổi tiếng là một trong tứ đại hiểm địa của Tây Bắc. Một bản làng giấu mình trong mây như những cô gái Mông cố giấu đi nụ cười e thẹn. Dân phượt vẫn rỉ tai nhau: chinh phục Lìm Mông cũng như chinh phục trái tim một cô gái, càng khó khăn, càng thách thức, càng hấp dẫn.

Ảnh: Sưu tầm

5. Bản Thái

Có một bản làng yên bình tựa lưng vào núi chỉ cách trung tâm huyện Mù Cang Chải khoảng 1km. Đến bản Thái trong tour Mù Cang Chải, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm nghỉ ngơi tại nhà sàn, thưởng thức đặc sản dân tộc Thái, tham gia đêm giao lưu lửa trại cùng với những chàng trai, cô gái Thái và đặc biệt, tắm nước là thuốc theo cách cổ truyền của người dân nơi đây sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách.

 Bản Thái yên bình đến lạ. (Ảnh: Sưu tầm)

6. Đèo Lũng Lô

Một con đèo nằm ở mạn Yên Bái giáp với Sơn La, từng là chứng nhân lịch sử trong thời kì kháng chiến chống Pháp - con đường tiếp vận lương thực cho cán bộ, chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên huyền thoại. Giờ đây, khi đèo Khế nối giữa Yên Bái với Sơn La được mở, đèo Lũng Lô dần rơi vào quên lãng, thế nhưng, đối với dân phượt, 15km đèo vẫn nằm trong danh sách “nhất định phải đi qua” khi đi du lịch Mù Cang Chải.

 

Ảnh: Sưu tầm

V. Ăn gì ở Mù Cang Chải

Ngoài khung cảnh thiên nhiên đẹp hoang sơ và thơ mộng, Mù Cang Chải còn níu chân du khách nhờ những món đặc sản độc đáo với hương vị tuyệt vời như:

1. Nếp Tú Lệ

Là sản vật nổi tiếng từ bao đời nay của cánh đồng Mường Lò (Yên Bái), nếp Tú Lệ thổi xôi ăn vừa dẻo vừa ngon lại toả hương thơm ngào ngạt khó quên.

Nếp Tú Lệ. Ảnh: Sưu tầm

2. Cốm Tú Lệ

Nhắc đến nếp Tú Lệ sao có thể bỏ qua món cốm Tú Lệ với màu xanh ngắt đặc trưng. Hạt cốm ở đây không dẹt mà vừa tròn vừa mẩy, ăn dẻo bùi và đượm mùi lúa mới nồng nàn.

Ảnh: Sưu tầm

3. Pa Pỉnh Tộp

Pa Pỉnh Tộp là tên gọi khác của món cá nướng, thức quà đặc trưng của dân tộc Thái. Với nguyên liệu chủ yếu là cá chép tẩm ướp gia vị núi rừng, chỉ ăn một lần là bạn sẽ nhớ mãi hương vị đậm đà và mùi mắc khén của Pa Pỉnh Tộp.

Ảnh: Sưu tầm

4. Thắng cố

Ảnh: Sưu tầm

Khác với thắng cố Hà Giang hay Sapa, thắng cố được nêm rất nhiều gia vị khác nhau và dùng kèm vô số loại rau nên không hề bị ngấy. Đến Mù Cang Chải, bạn còn có dịp thưởng thức vô số đặc sản nổi tiếng như bánh chưng đen, cua suối rang, lợn mán, táo mèo, xôi trứng kiến, nhộng ong rừng, gà đen, mật ong rừng, thịt gác bếp,…

Cùng PYS lên Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Tham khảo ngay chùm tour du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 của PYS Travel:

Chùm tour 2/9 khởi hành từ Hà Nội

Chùm tour 2/9 khởi hành từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM