Mù Cang Chải - Điểm đến mỗi dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

08/07/2023

Mù Cang Chải là địa điểm luôn thu hút nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và thơ mộng của núi rừng. Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel tìm hiểu xem Mù Cang Chải dịp quốc khánh 2/9 có gì đặc sắc nhé!

1. Thời tiết Mù Cang Chải dịp lễ 2/9

Tháng 9 là thời điểm những thửa ruộng bậc thang tại Mù Cang Chải bước vào mùa lúa chín. Thời tiết lúc này cũng vào thu, trời trong xanh, có nắng nhẹ vào sáng sớm và hơi gắt vào giữa trưa. Ban đêm trời hơi se lạnh với nhiệt độ khoảng 20 độ C. Tháng 9 cũng là thời điểm Mù Cang Chải ít mưa nên rất thích hợp cho những chuyến du lịch nghỉ dưỡng.


Mù Cang Chải tháng 9 (Ảnh: Sưu tầm) 

Đi du lịch Mù Cang Chải dịp quốc khánh 2/9, du khách sẽ được ngắm nhìn và tham quan những thửa ruộng bậc thang đang độ mùa vàng, tận hưởng trọn vẹn bức tranh vùng cao đẹp thơ mộng và hùng vĩ.

2. Khám phá nét đặc sắc Mù Cang Chải dịp Quốc khánh 2/9

2.1 Lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín

Lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải được tổ chức hàng năm vào đầu tháng 9. Đây là thời điểm những thửa ruộng bậc thang đang độ mùa vàng, khắp các sườn đồi được bao phủ bởi một màu vàng tươi, óng ả trải dài. Lễ hội được tổ chức nhằm giới thiệu và quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể cùng sản phẩm du lịch đặc sắc của Yên Bái tới du khách trong nước và quốc tế. Lễ hội góp một phần rất lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế du lịch của Yên Bái cũng như tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương với Yên Bái.


Lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Ảnh: Sưu tầm) 

Cứ mỗi dịp lễ hội được tổ chức, hàng nghìn du khách từ khắp nơi lại đổ về, tạo nên một bầu không khí náo nhiệt, tràn đầy niềm vui. Một trong những hoạt động được mong chờ nhất của lễ hội là Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”. Tham gia vào hoạt động này du khách sẽ được bay lượn và ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang đang mùa lúa chín từ trên cao. Đây được xem là điểm nhấn, tạo nên sức hút riêng cho ngày hội trên Mù Cang Chải.


Du khách trải nghiệm dù lượn trên cao (Ảnh: Sưu tầm) 

Một điểm thú vị khác của lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải là những trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn của miền núi cao Tây Bắc. Tại đây du khách có thể trực tiếp những trò chơi dân gian như ném còn, nhảy sạp, tó mắc lẹ, ném pao, bập bênh,.... Ngoài ra tại đây khách du lịch còn được tham gia triễn lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Mù Cang Chải – Vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ”

2.2 Những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín

Thời điểm tháng 9 là mùa lúa chín ở Mù Cang Chải, lúc này những thửa ruộng bậc thang ở đây đồng loạt chín rộ. Khắp các sườn đồi, dãy núi đều được bao phủ bởi một màu vàng tươi và óng ả. Mù Cang Chải lúc này như một bức tranh lụa được dệt từ những sợi lúa vàng tươi, óng ả, chập chùng trong gió. Điểm xuyết giữa bức tranh ngập sắc vàng ấy là những nếp nhà sàn nằm nép mình trong những tán cây xanh.


Những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín (Ảnh: Sưu tầm) 

Đến thăm Mù Cang Chải vào lúc này, du khách sẽ được đắm chìm trong một không gian bao la sắc vàng, được lắng nghe những thanh âm bình dị, quen thuộc của cuộc sống như tiếng người dân gọi nhau ra đồng thu hoạch lúa, tiếng những bé cùng nhau nô đùa bên nương rẫy. Du khách sẽ nhớ mãi mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên những những nếp nhà, nhớ mãi hình ảnh của những người lao động mộc mạc, chân phương và bình dị.

2.3 Những cánh đồng hoa tam giác mạch chớm nở

Mỗi độ thu về, ngoài những thửa ruộng bậc thang đang mùa lúa chín thì Mù Cang Chải còn có một nét đặc sắc khác cũng thu hút rất nhiều khách du lịch ghé thăm, đó là hoa tam giác mạch. Hoa tam giác mạch ở Mù Cang Chải tuy không nở bạt ngàn vô tận như ở Hà Giang nhưng cũng có những vẻ đẹp riêng, không thua kém với bất kì nơi nào.

 
Hoa tam giác mạch tại Mù Cang Chải (Ảnh: PYS Travel) 

Đến thăm Mù Cang Chải vào tháng 9, bạn sẽ được ngắm nhìn những vườn hoa tam giác mạch đang đua nhau nở. Những bông hoa trắng pha lẫn màu hồng nhẹ nằm sen giữa những thửa ruộng chín là một hình ảnh đẹp đến nao lòng những du khách ghé thăm. Tại đây bạn có thể vừa ngắm hoa, vừa check in cùng bạn bè và người thân. Những bông hoa tam giác mạch đua nhau nở rộ sẽ giúp bạn có được những tấm hình tuyệt đẹp.

3. Tham quan những địa điểm nổi bật

3.1 Bản Lìm Mông

Bản Lìm Mông là một bản của xã Cao Phạ - Mù Cang Chải, bản nằm khá xa trung tâm và còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đường di chuyển vào bản rất hiểm trở, có nhiều đoạn cua, dốc gập ghềnh nên đây được xem là một trong những cung đường dành cho những ai đam mê phượt, ưa mạo hiểm và thích khám phá.


Bản Lìm Mông (Ảnh: Sưu tầm) 

Tuy đường đến bản khá khó khăn nhưng vẻ đẹp thiên nhiên trên đường đi chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Vừa đi du khách có thể vừa ngắm nhìn khung cảnh núi non trùng điệp, xa xa là những nếp nhà nằm nép mình bên những thửa ruộng, tán cây. Ghé thăm Bản Lìm Mông, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì vĩ của đèo Khau Phạ và khám phá nhiều điều thú vị trong văn hóa người Mông.

3.2 Ruộng bậc thang Chế Cu Nha 

Không quá lời khi nói rằng, ruộng bậc thang Chế Cu Nha là một trong những danh thắng đẹp bậc nhất tại Yên Bái. Chế Cu Nha là một trong ba xã có di tích thuộc Di tích quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Điều đó lý giải vì sao, mỗi năm đây luôn là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan và khám phá.


Những thửa ruộng chín tại Mù Cang Chải (Ảnh: PYS Travel) 

Đến với ruộng bậc thang Chế Cu Nha vào mùa lúa chín, du khách sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang thoai thoải, nối tiếp nhau trải dài trên khắp các sườn đồi. Ruộng bậc thang nằm xen lẫn và nép mình bên cạnh những ngọn núi cao hùng vĩ vừa tô điểm cho bức tranh vùng cao vừa làm bừng sáng lên cả một khoảng trời bao la, rộng lớn của núi rừng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm ruộng bậc thang Chế Cu Nha vào mùa nước đổ, lúc này các thửa ruộng bậc thang ở đây lại khoác lên mình một bộ áo mới, mang vẻ đẹp như những tấm gương trải dài, phản chiếu hình ảnh của thiên nhiên, núi rừng.

3.3  Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Vào mỗi mùa khác nhau, ruộng bậc thang Mù Cang Chải lại mang trên mình những vẻ đẹp khác nhau. Nếu vào những ngày hè, ruộng bậc thang khoác lên mình vẻ đẹp mơn mởn của những đồng lúa non thì khi thu sang sang những thửa ruộng lại thay cho mình chiếc áo vàng óng ả, trải dài khắp các sườn đồi, dãy núi. Nếu ai đã từng ghé thăm ruộng bậc thang Mù Cang Chải vào mùa lúa chín thì thật khó có thể quên được hình ảnh biển lúa vàng ươm trải dài dưới thung lũng, xa xa là những nếp nhà tranh nằm nép mình bên các tán cây. Tất cả đều tạo nên một khung cảnh thơ mộng và yên bình của làng quê Việt Nam. 


Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Ảnh: PYS Travel) 

Đến thăm ruộng bậc thang Mù Cang Chải, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên đồng ruộng qua từng mùa khác nhau mà còn được tận hưởng những hương vị đồng quê chân chất, mộc mạc, được cảm nhận nhịp sống, nhịp lao động hứng khởi của người dân bản địa mỗi độ mùa về. 

3.4 Ruộng Dế Xu Phình hay Ze Xu Phình

Ruộng bậc thang xã Ze Xu Phình là một trong những ruộng bậc thang đẹp nhất tại Mù Cang Chải. Cũng giống như những đồng ruộng khác tại Yên Bái, Ruộng bậc thang xã Ze Xu Phình đẹp nhất là khi vào mùa nước đổ hoặc mùa lúa chín. Mùa nước đổ Yên Bái sẽ vào tầm tháng 5, tháng 6. Trong khi đó mùa lúa chín bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 10.


Ruộng bậc thang xã Ze Xu Phình (Ảnh: Sưu tầm) 

Ghé thăm ruộng bậc thang tại xã Ze Xu Phình, du khách sẽ phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp vừa bình dị, vừa mộc mạc lại quyến rũ lạ kỳ của những thửa ruộng bậc thang nơi đây. Tuy mỗi mùa, ruộng bậc thang xã Ze Xu Phình lại mang trên mình những vẻ đẹp khác nhau nhưng dù là vẻ đẹp nào thì cũng đều làm say lòng du khách bốn phương. 

4. Du lịch dịp 2/9 thì ăn gì ngon ở Mù Cang Chải?

4.1. Thịt gác bếp

Thịt gác bếp là một trong những món ăn đặc sản của người dân tộc Thái. Thịt gác bếp thường được làm từ thịt trâu, thịt bò hay thịt lợn. Đây là món ăn thường xuất hiện trong mâm cơm đãi khách của chủ nhà hay những dịp lễ tết đặc biệt.


Thịt gác bếp (Ảnh: Sưu tầm) 

Ngoài dùng làm đồ uống rượu, thịt gác bếp cũng là một món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Đến du lịch Mù Cang Chải, du khách có thể thử ăn thịt gác bếp hoặc mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

4.2 Xôi nếp Tú Lệ

Nếp Tú Lệ còn gọi là nếp Tan Lả là loại gạo nếp đặc sản ở Yên Bái. Nếp Tú Lệ  được xếp vào một trong những loại nếp ngon nhất nước ta. Nếp Tú Lệ sau khi nấu thành xôi sẽ bốc hương nghi ngút, dẻo thơm đặc biệt khiến cho những ai đã từng thưởng thức đều khó có thể quên được hương vị này.

4.3 Châu Chấu Rang

Châu Chấu ở Mù Cang Chải có quanh năm nhưng tháng 9 là thời điểm châu chấu vào mùa nên rất béo ngậy. Châu Chấu được chế biến thành món ăn rất thơm ngon và hấp dẫn.


Châu Chấu rang (Ảnh: Sưu tầm) 

Thưởng thức châu chấu rang, bạn không cần lo lắng vì món ăn này khi được chế biến sẽ không còn mùi tanh hay khó chịu, thay vào đó là vị giòn giòn, béo ngậy rất hấp dẫn. `

4.4 Mèn Mén

Mèn Mén là một món ăn được làm từ hạt ngô của người dân vùng cao. Ngô ở vùng cao là một trong những nguồn lương thực chủ yếu, được chế biến thành nhiều loại món ăn khác nhau trong bữa cơm hàng ngày. Khi chế biến mèn mén, người dân thường chọn những hạt ngô ngon, chắc, khỏe để say thành bột, sau đó trộn với nước rồi đem đi hấp.


Mèn Mén (Ảnh: Sưu tầm) 

Vì mèn mén rất khô nên thường được ăn kèm cùng những món canh như canh rau bí, canh xương, canh rau cải,…

 5. Lưu ý khi đi Mù Căng Chải dịp Quốc khánh 2/9

- Vì là dịp lễ nên bạn cần lên kế hoạch cho chuyến đi từ sớm, tranh thủ đặt vé máy bay, vé xe, khách sạn để có giá cả phải chăng.

- Thời tiết tại vùng cao luôn có đặc trưng lạnh vào ban đêm, tháng 9 cũng là thời điểm giao mùa, nhiệt độ vào ban đêm giảm nhanh. Do đó, hãy chuẩn bị cho mình những trang phục giữ ấm để không bị cảm lạnh

- Nếu bạn di chuyển bằng xe máy, việc cần thiết là kiểm tra kỹ xe như phanh, lốp, đèn,... đảm bảo chắc tay lái và tốc độ trong suốt hành trình.

- Ngoài ra vùng núi cũng là nơi có nhiều côn trùng nên bạn cũng cần mang theo thuốc chống côn trùng để phòng trường hợp bị muỗi hay côn trùng đốt.

Như vậy, qua bài viết này PYS Travel đã tổng hợp và chia sẻ đến du khách những thông tin hữu ích về Mù Cang Chải trong dịp quốc khách 2/9. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ góp phần cho chuyến hành trình của du khách thêm trọn vẹn và ý nghĩa. Bạn cũng đừng quên tham khảo những tour du lịch hấp dẫn tại PYS Travel nhé!

 Cùng PYS lên Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

 Tham khảo ngay chùm tour du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 của PYS Travel:

Chùm tour 2/9 khởi hành từ Hà Nội

Chùm tour 2/9 khởi hành từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM