Mù Cang Chải tháng 9 – Bức tranh từ thiên đường

11/07/2022

Nằm ngay dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn để đến được nơi đây phải đi qua đèo Khau Phạ - một trong Tứ Đại Đèo của vùng Tây Bắc. Mù Cang Chải hội tụ đủ tinh hoa của trời đất, là bức tranh được thêu dệt bởi thiên nhiên. Nên thơ xong đầy thử thách. Cùng PYS Travel khám phá xem Mù Cang Chải tháng 9 có gì nhé !

1. Vẻ đẹp tháng chín của Mù Cang Chải.

Sở dĩ nơi này có một vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và con người vẻ đẹp của sự hùng vĩ của thơ mộng trữ tình đã tạo nên một khung cảnh mà khó nơi nào có được. Cùng PYS Travel khám phá xem Mù Cang Chải tháng 9 có gì?

Vẻ đẹp nên thơ của Mù Cang Chải 

Vùng đất nơi đây cũng giống như con người của họ thật bình dị. Họ mạnh mẽ vươn lên, chinh phục và làm chủ tự nhiên. Không khó để bắt gặp những nụ cười ngây thơ của trẻ thơ, sự chất phác của người nông dân thong dong gánh lúa giữa những cánh đồng trải dài vô tận. Sự an nhiên và tự tại trước gian khó. Tất cả đã làm nên một tâm hồn Tây Bắc mộc mạc đôn hậu.

 

Những thửa ruộng bậc thang đang còn xanh (Ảnh: Sưu tầm)

Là nơi trời đất dung hòa, là bức tranh được chính mẹ thiên nhiên tạo ra có những thửa ruộng bậc thang đương thời lúa chín trông như những nấc thang từ thiên đường xuống nơi đây. Màu vàng của nắng một cái nắng nhẹ nhàng nhưng vẫn chói chang, có màu trắng của những tầng mây lửng lơ trên bầu trời hay khói bếp khi chiều tàn của người dân nơi đây.

 

Khác với cái nóng của thời tiết tháng 6 hay 7 thì thời tiết Mù Cang Chải tháng 9 có gì đã có những màn sương mỏng, những cơn gió nhè nhẹ đưa hương lúa đến trong hơi thở của nơi đây để cho ta cảm nhận được sự yên bình tĩnh lặng trong tâm hồn, tạm quên đi những bộn bề cuộc sống.

Ảnh: Gaia Gnoul

2. Đường đi tới Mù Cang Chải.

Mù Cang Chải tháng 9 là thời gian thích hợp để những người trẻ, những người yêu sự thử thách có thể trải nghiệm nơi đây bằng xe máy một cách an toàn. Con đường gần và dễ nhất để đến Mù Cang Chải là qua Cầu Thăng Long đến QL2 Phúc Yên, Việt Trì, Đoan Hùng thẳng quốc lộ 70 cuối cùng vượt qua đèo Khau Phạ là đến Yên Bái. Xuất phát từ Hà Nội các bạn sẽ mất khoảng 7-8 tiếng để đến nơi.

 

Đèo Khau Phạ (Ảnh: Sưu tầm)

Một cách di chuyển khác an toàn hơn đó chính là đi xe khách. Tuyến xe từ bến Mỹ Đình đi Mù Cang Chải, giá vé trung bình 100 - 200 nghìn đồng. Khi đến nơi các bạn nên thuê xe máy để có thể trải nghiệm chuyến du lịch của mình một cách trọn vẹn nhất.

Dù đi chuyển bằng phương tiện nào thì bạn cũng có thể ngắm nhìn cảnh vật nơi đây. Đi một lần nhớ nhung cả đời.

3. Nên ở đâu trong chuyến du lịch Mù Cang Chải.

Sau một chặng đường di chuyển khá dài và mệt mỏi , địa điểm nghỉ chân lý tưởng cho du khách đó là nhà nghỉ ở Tú Lệ cách Mù Cang Chải khoảng 40km hoặc các nhà nghỉ hay homestay tuy nhiên phòng khá nhỏ và ít . Nếu có nhu cầu lớn hơn du khách có thể chọn những homestay ở thị xã Nghĩa Lộ cách Mù Cang Chải khoảng 100km.

 

Ảnh: Vy Phan

Cắm trại ở nơi đây là một trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn, vừa gần gũi với thiên nhiên đồng thời tiết kiệm thêm chi phí. Mù Cang Chải tháng 9 về đêm nhiệt độ sẽ xuống thấp nên mọi người nhớ giữ ấm và chú ý sức khỏe.

4. Ẩm thực nơi núi rừng Tây Bắc - Mù Cang Chải

Dù đi du lịch bất kỳ đâu thì ẩm thực là một điều chắc chắn mọi người phải thử. Ẩm thực là một nét đặc sắc ở nơi đây mang đậm hương vị của núi rừng được chế biến dưới bàn tay của con người Tây Bắc  nó cũng đơn giản, mộc mạc nhưng vẫn đậm đà như chính con người ở nơi đây.

Gạo là báu vật trời ban và cũng là sản vật ở Tây Bắc . Có rất nhiều món ăn nổi tiếng từ gạo trong đó phải kể đến Cốm Tú Lệ . Khác với cốm ở Hà Nội là cốm được chọn từ những hạn lúa non còn bấm ra sữa thì Cốm Tú Lệ lại chọn những hạt lúa nếp vừa chớm vào chắc . Những hạt thóc này phải mẩy và có màu vàng nhạt đều .

Cốm Tú Lệ hạt dẻo, thơm đượm mùi lúa mới (Ảnh: Sưu tầm)

Nếp Tú lệ : hạt gạo nếp Tú Lệ trứ danh đều , dài căng mẩy , hạt nào hạt nấy đều trong veo. Cầm một nắm gạo nếp Tú Lệ trong tay thấy nặng mà mát mượt như nhung . Hương thơm cư ngào ngạt như hoa ban hoa , hoa trẩu , hoa sở ,... của núi rừng Tây Bắc đọng lại mà thành . Đặc biệt Nếp Tú Lệ dưới bàn tay và sự sáng tạo của người Tây Bắc được khoác lên mình rất nhiều màu sắc.

Nếp Tú Lệ (Ảnh: sưu tầm)

Nếu hỏi Mù Cang Chải tháng 9 có gì thì PYS Travel sẽ trả lời cho bạn là có món ăn dân giã - châu chấu rang : châu chấu xuất hiện nhiều nhất khi đến mùa gặt lúa, là món ăn bình dị mà hấp dẫn ở nơi đây 

 

Châu chấu rang - món ăn thân quan ở Mù Cang Chải (ảnh: sưu tầm)

Đến Mù Cang Chải (Yên Bái) thì làm sao có thể bỏ qua hương vị rượi thơm ngon cay nồng cho được. Nổi tiếng với nhiều loại rượi ngon và đặc biệt là rượi táo mèo, quả táo mèo được kết từ hương của rừng, ngấm đẫm núi ngàn nắng gió vùng cao nên có đủ vị chua ngọt đắng chát.


Rượi táo mèo (Ảnh:sưu tầm)

Nếu chưa biết nên mang về món đặc sản núi rừng nào thì món thịt trâu gác bếp là một gợi ý hoàn hảo cho du khách. Đen ở ngoài, đỏ ở trong, một đĩa thịt trâu gác bếp thêm một chút rượi táo mèo sẽ khơi dậy mọi giác quan của bạn.



Thịt trâu gác bếp (Ảnh:sưu tầm)

5. Những trải nghiệm phải có khi đến Mù Cang Chải 

Sau những chuyến du lịch, ai cũng muốn có điều gì để nhìn lại. Đơn giản là có những bức ảnh hay có những trải nghiệm ở khung trời mới. Cùng PYS Travel điểm qua những địa điểm thú vị nhé.

Đầu tiên phải nhắc đến Đèo Khau Phạ có nghĩa là Sừng trời, đèo mịt mù sương phủ, đỉnh đèo núi như nhô lên trên biển mây. Vì sao người yêu mạo hiểm và trải nghiệm lại muốn đi bằng xe máy khi đến đây và đèo Khau Phạ chính là lý do, đây cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. 


Nơi con đường đèo Khau Phạ (Ảnh: sưu tầm)

Tiếp đến là ruộng bậc thang Tú Lệ: Tới Tú lệ ta thấy được những thửa ruộng bậc thang trải dài tuyệt đẹp, sự xuất hiện của những ngôi nhà sàn nhỏ xinh khiến cảnh vật không còn ảm đạm đìu hiu.

Những thửa ruộng bậc thang ở Tú Lệ (Ảnh: Shutter stock)

Đến thăm bản Lìm Mông hay bản Thái đều là những bản làng hòa mình với mây với núi non hùng vĩ, bản Lìm Mông nằm giữa lưng chừng đèo Khau Phạ còn bản Thái lại nằm sát dưới chân đèo. Sự gần gũi đáng mến của người dân nơi đây khiến ta yêu càng thêm yêu mảnh đất này.

Mỗi một nơi trên đất nước hình chữ ‘S’ này đều mang một bản sắc riêng, có nơi nhẹ nhàng thơ mộng, có nơi đằm thắm. Nhưng nếu muốn tìm về một chốn yên bình, để lấy lại cân bằng cuộc sống hay để nhớ lại hương vị thôn quê thì hãy đến xem Mù Cang Chải tháng 9 có gì cho bạn nhé.

Hãy đồng hành cũng PYS Travel chúng tôi để có một chuyến đi an toàn và vui vẻ nhất.

Tour Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Ngo Hue

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn