Lăng Taj Mahal 400 năm tuổi - kiệt tác của nghệ thuật kiến trúc nhân loại

22/08/2023

Ngôi đền Taj Mahal là kiệt tác trong lĩnh vực kiến trúc và là 1 trong 7 kỳ quan đương đại của nhân loại. Công trình này được xây dựng từ 35 loại đá quý nhất cùng các vật liệu đặc biệt ở những địa danh nổi tiếng như đá cẩm thạch ở Rajasthan, ngọc thạch anh ở Punjab, ngọc bích và pha lê ở Trung Hoa, và nhiều loại đá quý khác từ Tây Tạng, Sri Lanka, Afganistan và Ả rập. Taj Mahal thực sự là niềm tự hào của người dân Ấn Độ, đặc biệt khi danh thắng này đã tiếp thu tinh hoa của nhân loại trong một giai đoạn lịch sử thịnh vượng nhất của đất nước này.

Được xếp vào một trong 7 kỳ quan thế giới đương đại, lăng Taj Mahal ở Ấn Độ cuốn hút du khách bởi sự lộng lẫy khó tin và không gian đẹp mê hoặc như cổ tích. 22 năm xây dựng và 20 nghìn người làm việc đã hoàn thành ngôi mộ lãng mạn và đẹp nhất hành tinh này.

Ngôi mộ nổi tiếng với thiên tình sử bất diệt

Đền Taj Mahal năm nay đã gần 400 năm tuổi. 400 năm, quần thể Taj Mahal như bỏ quên sự bào mòn của thời gian. Ngày nay, Taj Mahal vẫn rực rỡ như một tòa tháp ngọc, mang trong mình tinh hoa của một giai đoạn lịch sử huy hoàng. Là hình mẫu kiến trúc tuyệt vời, kết hợp phong cách kiến trúc Hindu và Ba tư, Taj Mahal như biểu tượng của thế giới Hồi giáo và trở thành một trong những công trình lăng mộ đẹp nhất đất nước Ấn Độ. Với thời gian xây dựng lên đến 22 năm từ 1631 đến 1653, công trình này là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới.

Taj Mahal diễm lệ trong màn sương sớm. Nguồn: Google

Đền Taj Mahal được vua Shah Jahan xây dựng cho Mumtaz Mahah, vợ của ông, người phụ nữ Iran được xem là đẹp nhất thế giới thời đại bấy giờ. Taj Mahal mang theo giấc mơ về một công trình vĩnh cửu, thể hiện cho tình yêu bất diệt và trường tồn. Taj Mahal là niềm kiêu hãnh của Ấn Độ nhưng lại không thực sự đặc trưng cho kiến trúc, văn hóa nơi đây. Để xây dựng Taj Mahal, người ta đã huy động những kiến trúc sư, thợ kim hoàn hay chạm khắc từ khắp nơi trên thế giới. Taj Mahal được xây dựng toàn bộ bằng đá cẩm thạch trắng, những bức tường, vách đá chạm khắc tinh xảo đến từng chi tiết. Theo tương truyền, để công trình lăng mộ này là thiết kế duy nhất, không bị lặp lại ở bất cứ đâu dù chỉ là chi tiết nhỏ, vị vua đã chặt tay những người thiết kế, giám sát xây dựng của Taj Mahal.

Đền Taj Mahal - Ấn Độ

Nhà thờ Hồi giáo trong đền Taj Mahal. Nguồn: Google

Vua Shah Jahan đã tuyển mộ khoảng 20.000 nhân công mới có thể hoàn thành tâm nguyện của vợ mình. Vật liệu xây đền chỉ toàn đá cẩm thạch trắng nhập từ khắp các vùng miền của Ấn Độ, và các nước láng giềng. Trên nền cẩm thạch tinh khiết ấy còn được khảm 28 loại đá quý, đá bán quý để tô điểm cho công trình. 400 năm về trước, khi chưa có máy móc và công cụ vẫn còn thô sơ, nhưng những chi tiết đá khảm lại được các nghệ nhân đo vẽ và đính vào chính xác tuyệt đối như vậy.

Một kỳ quan kiến trúc độc đáo

Ngôi đền  Taj Mahal là kiệt tác trong lĩnh vực kiến trúc. Phong cách thiết kế là sự tổ hợp của kiến trúc Ba Tư, Trung Á và Hồi giáo, gồm 5 khu: Darwaza (cổng chính), Bageecha (không gian vườn), Masjid (nhà thờ Hồi giáo), Naqqar Khana (nhà nghỉ) và Rauza (lăng Taj Mahal). Trên lối đi có cổng tò vò được khắc những dòng kinh Coran tinh xảo. Taj Mahal được xây dựng từ 35 loại đá quý nhất cùng các vật liệu đặc biệt ở những địa danh nổi tiếng như đá cẩm thạch ở Rajasthan, ngọc thạch anh ở Punjab, ngọc bích và pha lê ở Trung Hoa, và nhiều loại đá quý khác từ Tây Tạng, Sri Lanka, Afganistan và Ả rập. Toàn bộ lăng tẩm vĩ đại được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng, biểu tượng cho sự thanh khiết của hoàng hậu.

Cổng vòm của Taj Mahal được khảm, khắc tinh xảo. Nguồn: Google

Trước tiên, là cánh cổng ao lớn uy nghi hiện ra trước mắt, mới những mái vòm, ô cửa quen thuộc của kiến trúc Hồi giáo. Du khách cũng sẽ thấy các mái vòm quen thuộc trong kiến trúc Cung điện gió. Đi qua cánh cổng chào du khách sẽ nhìn thấy mương nước nhỏ, chảy quanh khu lăng mộ trung tâm được bọc bởi hàng cây xanh biểu tượng của những người gác cổng thường trực 24/24. 
Công trình trung tâm, chính là khu lăng mộ, vòm đá cao tráng lệ, ánh lên lộng lẫy trong nắng vàng, bao trùm của tòa nhà màu trắng, du khách sẽ ngỡ ngàng trước hình ảnh này bởi sự sa hoa, nguy nga như viên kim cương khổng lồ. Tùy vào điều kiện ánh sáng mà công trình đền Taj Mahal thay đổi màu sắc theo ánh mặt trời.

Kết quả hình ảnh cho lăng taj mahal ở ấn độ

Lăng mộ tráng lệ nhìn từ trên cao. Nguồn: Google

Phía trong lăng mộ đặt quan tài của vị vua và hoàng hậu, trang trí họa tiết tinh xảo, lộng lẫy không kém phần. Du khách cứ bất ngờ từ nơi này đến nơi khác. Từng bước chân khách tham quan sẽ mở ra những mảng chạm khắc ấn tượng khác nhau. Thể hiện sự tài tình trong cách sắp xếp tinh tế các loại đá quý và các Pietra trong xây dựng thời bấy giờ. Vào mùa du lịch, lăng Taj Mahal ở Ấn Độ đón nhận từ 60.000 - 80.000 du khách mỗi ngày, buộc Chính phủ Ấn Độ đã phải thi hành một số chính sách nhằm hạn chế số lượng khách du lịch để bảo vệ danh thắng này. Taj Mahal thực sự là niềm tự hào của người dân Ấn Độ, đặc biệt khi danh thắng này đã tiếp thu tinh hoa của nhân loại trong một giai đoạn lịch sử thịnh vượng nhất của đất nước này

 

 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM